Mạnh tay quảng cáo, Sabeco lãi khủng sau khi về tay người Thái
| Yêu cầu truy thu thuế tại Sabeco và Habeco Sabeco lên kế hoạch trả cổ tức khủng lên đến 35%: Tỷ phú Thái đã hưởng trái ngọt! Gần 110.000 tỷ đồng từ thoái vốn Sabeco dùng để làm gì? |
Cũng theo báo cáo, tính riêng quý II, doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ của Sabeco giảm nhẹ 1%, đạt 9.088 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá vốn bán hàng giảm tới 6% giúp lãi gộp tăng 15% so với cùng kỳ, đạt 2.414 tỷ đồng.
Quý II/2019, chi phí bán hàng của hãng tăng 12% (chủ yếu là chi phí quảng cáo, tiếp thị) nhưng chi phí quản lý doanh nghiệp giảm tương ứng 10%, khiến tổng chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp biến động không nhiều.
Trong khi đó, doanh thu tài chính tăng mạnh, khiến lợi nhuận sau thuế của Sabeco đạt 1.530 tỷ đồng - mức lãi hàng quý cao nhất sau hơn 18 tháng Tập đoàn đồ uống Thaibev (Thái Lan) nắm cổ phần và tái cơ cấu Sabeco, cũng là kỷ lục từ khi công ty niêm yết trên sàn chứng khoán.
![]() |
| Biến động doanh thu và lợi nhuận của Sabeco |
So với lợi nhuận thu về quý I, lợi nhuận thu về quý II cũng tăng tới 18%. Đây là con số lợi nhuận trong một quý cao nhất từ trước đến nay của Sabeco, kể cả khi cổ đông Nhà nước chưa thoái vốn khỏi doanh nghiệp này.
Lũy kế nửa đầu năm, dù doanh thu thuần quý II giảm nhẹ, hãng vẫn ghi nhận 18.420 tỷ đồng doanh thu thuần (tăng 9%) và 2.658 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tương ứng hoàn thành 47% và 56% kế hoạch cả năm.
Cơ cấu doanh thu Sabeco biến động nhẹ khi mảng bia tăng tỷ trọng đóng góp lên 86,6% (tương đương 16.040 tỷ đồng), trong khi tỷ trọng nước giải khát và cồn rượu đều giảm.
Đặc biệt, báo cáo của Sabeco cho thấy sự chịu chi của các ông chủ người Thái trong việc quảng cáo, tiếp thị sản phẩm.
Trong nửa năm qua, tập đoàn chi tới 1.336 tỷ đồng chi phí bán hàng, tăng 166 tỷ so với cùng kỳ. Gần 50% trong số này là chi phí quảng cáo, tiếp thị và hỗ trợ hoạt động bán hàng (603 tỷ đồng), tăng hơn 203 tỷ so với cùng kỳ.
![]() |
| Lãnh đạo Thaibev rất chú trọng việc làm hình ảnh cho thương hiệu Bia Sài Gòn. Ảnh: Leicester City. |
Chi phí quảng cáo, tiếp thị và hỗ trợ bán hàng chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu chi phí bán hàng hiện nay của Sabeco. Đây cũng là con số kỷ lục mà hãng bia này từng chi ra cho hoạt động quảng cáo, tiếp thị, hỗ trợ bán hàng.
Theo báo cáo của Thaibev, trong bán niên tài chính 2018-2019, các doanh nghiệp Việt Nam đóng góp 25.300 tỷ đồng doanh thu cho tập đoàn. Nguồn thu này đến chủ yếu từ việc hợp nhất doanh thu của Sabeco và một số công ty khác hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm, đóng gói, sản xuất đồ thủy tinh.
Trong đó, ban lãnh đạo tập đoàn cho rằng Sabeco là động lực tăng trưởng chủ lực của ngành hàng bia trong bối cảnh sản lượng tiêu thụ tại thị trường Đông Nam Á đang chậm lại.
Sabeco cũng được cho là có tiềm năng tăng trưởng về doanh số và thị phần chưa được khai thác hết mức. Trong vài năm tới, khi tăng trưởng tiêu thụ bia tại các nước trên thế giới đi ngang hoặc âm thì thị trường Việt Nam vẫn sôi động với trên 5%.
TĐO - Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) vừa ra thông báo về kết quả đăng ký tham gia chào bán cạnh tranh cổ phần ... |
TĐO – Bộ Công thương vừa công bố thông tin đợt chào bán cổ phần Nhà nước tại Tổng công ty Cổ phần Bia - ... |
TĐO - Bộ Công Thương cho biết, hiện Bộ đã xây dựng phương án chuyển nhượng vốn Nhà nước tại Tổng công ty cổ phần ... |
TĐO - Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) vừa công bố Nghị quyết Hội đồng quản ... |
| Những "cá mập" ngành bia đang ráo riết săn mồi ở châu Á, Sabeco & Habeco sẽ là "cá bé" tiếp theo? Trong những năm gần đây, cạnh tranh ở thị trường bia Châu Á trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Nhiều công ty bị ... |
Tin bài liên quan
Ngân hàng ACB báo lợi nhuận quý I/2025 đạt 4.596 tỷ đồng
Lợi nhuận của LPBank tăng trưởng 10,2%
ABBank dự kiến lãi gần 400 tỷ đồng trong quý I, tập trung tinh gọn bộ máy
Các tin bài khác
Dimash Kudaibergen: Tại sao cả thế giới “phát cuồng” trước một giọng hát?
VNVC tăng cường hợp tác với GSK để sớm đưa thuốc ung thư, kháng sinh và vắc xin thế hệ mới về Việt Nam
Viện Nghiên cứu Tâm Anh và Đại học Oxford hợp tác cùng đào tạo, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo y tế
Công đoàn BSR đoàn kết, sáng tạo, đồng hành cùng Công ty phát triển mạnh mẽ, bền vững
Đọc nhiều
Từ Chartres (Pháp) dạy con nói tiếng quê nhà
Cần Thơ khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo 2025: Rực rỡ sông trăng, bừng sáng di sản
AI đồng hành giúp trẻ em Việt kiều thêm yêu tiếng Việt
Hợp tác thúc đẩy phát triển bền vững, bình đẳng và hội nhập quốc tế
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Hướng đi mới cho sinh kế ngư dân Việt Nam
Bộ đội Hải quân tiếp tế lương thực, thực phẩm cho người dân vùng lũ
Quảng Trị và Xa Vẳn Na Khẹt diễn tập liên hợp ngăn chặn di cư tự do qua biên giới
Multimedia
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[Infographic] 7 tháng năm 2025: Hà Nội đón 18,36 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Dấu hiệu nhận biết lũ quét
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai







