Trang chủ Kinh tế
20:47 | 03/08/2023 GMT+7

Lý do Anh nâng lãi suất cơ bản đồng bảng Anh lần thứ 14 bất chấp lạm phát giảm

aa
BOE bắt đầu nâng lãi suất chủ chốt từ trước khi Fed và ECB hành động, tuy nhiên tỷ lệ lạm phát tại Anh đã giảm nhanh hơn so với Mỹ và châu Âu.
Chứng khoán Mỹ mất điểm mạnh sau thông tin Mỹ bị hạ bậc tín nhiệm Chứng khoán Mỹ mất điểm mạnh sau thông tin Mỹ bị hạ bậc tín nhiệm
Fitch Ratings hạ xếp hạng tín nhiệm nợ dài hạn với Mỹ xuống ngưỡng AA+ từ mức AAA vào đêm ngày thứ Ba bởi viện dẫn đến việc tình hình tài khóa xấu đi trong vòng 3 năm tới.
Giá dầu sụt mạnh dù dự trữ Mỹ hạ sâu nhất trong hơn 40 năm Giá dầu sụt mạnh dù dự trữ Mỹ hạ sâu nhất trong hơn 40 năm
Giá dầu trên khắp các thị trường của thế giới giảm sau khi Tổ chức Xếp hạng Tín nhiệm Fitch Ratings hạ xếp hạng tín nhiệm của chính phủ Mỹ.

Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) vào ngày thứ Năm đã nâng lãi suất cơ bản đồng bảng Anh lần thứ 14 liên tiếp và cho biết sẽ có thể hành động tương tự để kiềm chế lạm phát tăng nóng nhất trong nhiều năm, theo nội dung bài báo mới được CNBC đăng tải.

BOE vào ngày hôm nay đã nâng lãi suất chủ chốt đồng bảng Anh lên ngưỡng từ 5,25% lên 5%, lãi suất cơ bản đồng bảng Anh hiện cao nhất tính từ tháng 2/2008. Động thái này cũng hoàn toàn tương xứng với động thái gần đây nhất của Ngân hàng Trung ương Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Cũng giống như Mỹ, kinh tế Anh đã khá vững vàng trong năm vừa qua, trái ngược hoàn toàn với kỳ vọng kinh tế Anh sẽ rơi vào suy thoái sau khi giá thực phẩm và năng lượng giảm mạnh sau khi Nga và Ukraine căng thẳng. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cảnh báo chi phí lãi vay quá cao sẽ có thể đẩy kinh tế Anh vào suy thoái.

BOE bắt đầu nâng lãi suất chủ chốt từ trước khi Fed và ECB hành động, tuy nhiên tỷ lệ lạm phát tại Anh đã giảm nhanh hơn so với Mỹ và châu Âu. Tháng 6/2023, chỉ số giá tiêu dùng tại Anh tăng 7,9% so với cùng kỳ năm trước so với mức 5,5% tại khu vực đồng tiền chung châu Âu và 3% tại Mỹ.

Khi mà hiện chưa thể chắc chắn khi nào lạm phát về ngưỡng 2%, BOE cho biết sẽ lại nâng lãi suất chủ chốt nếu có những dấu hiệu cho thấy mức lương tăng sẽ có thể dẫn đến giá tài sản tăng, đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ.

“Chúng tôi biết rằng lạm phát ảnh hưởng đến nhóm những người nghèo khó mạnh nhất, chính vì vậy sẽ cần phải đảm bảo không gây ra quá nhiều hậu quả đau đớn trên con đường đưa lạm phát về 2%”, thống đốc BOE – ông Andrew Bailey cho hay.

Đồng bảng Anh hạ 0,4% so với đồng USD sau quyết định mới nhất. Lợi suất trái phiếu chính phủ Anh giảm.

BOE phát đi thông điệp nhiều khả năng cơ quan này đang ở trong giai đoạn cuối cùng của chu kỳ nâng lãi suất. BOE dự báo lạm phát sẽ có thể dưới ngưỡng mục tiêu 2% từ giữa năm 2025 nếu BOE nâng lãi suất lên 6%, mức mà thị trường coi như đỉnh trước thông báo vào ngày thứ Năm. Đây là chỉ báo cho thấy các nhà hoạch định chính sách tiền tệ Anh có thể không cần phải nâng lãi suất đến mức cao như vậy để có thể kiểm soát lạm phát.

Tuy nhiên, cũng cần phải xét đến việc chính BOE cũng đã từng đánh giá thấp quy mô và mức độ dai dẳng của lạm phát tại Anh tính từ khi chỉ số giá tiêu dùng bắt đầu tăng mạnh từ giữa năm 2021. BOE vào tuần trước cũng đã chính thức nhờ cựu chủ tịch Fed – ông Ben Bernanke tiến hành rà soát lại các dự báo và đánh giá tiền tệ dự kiến sẽ được công bố vào mùa xuân năm 2024.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia kinh tế, kinh tế Anh giờ hiện chưa bộc lộ hết tác động từ các đợt nâng lãi suất của BOE. Cũng giống như người Mỹ, trước đây người Anh vay rất nhiều các khoản tiền với lãi suất siêu thấp trong các khoản nợ thế chấp như vay mua nhà hay mua ô tô trong suốt một thập kỷ sau khủng hoảng tài chính năm 2008.

Dù rằng lãi suất của một số khoản vay lên cùng với lãi suất cao, rất nhiều các khoản nợ tiêu dùng hiện đang được ràng buộc bởi lãi suất thấp.

Không giống tại Mỹ nơi mà lãi suất với nhiều loại hình thế chấp cố định trong từ 15 đến 30 năm, lãi suất thế chấp của Anh thường được giữ ở mức cố định trong từ 2 đến 5 năm trước khi có thể được đàm phán lại, chính vì vậy nhiều chủ vay mua nhà cũng đang gặp khó khi khoản tiền lãi suất phải trả cao hơn.

Ước tính khoảng 3 triệu hộ gia đình Anh sẽ phải trả lãi suất thế chấp cao hơn trước thời điểm cuối năm nay, theo số liệu của BOE. BOE ước tính khoản tiền lãi chi trả của mỗi hộ gia đình có thể tăng thêm ước tính 255USD/tháng.

Hiện tại đang xuất hiện ngày một nhiều áp lực lên chính phủ Anh liên quan đến việc cần phải hành động mạnh tay hơn để giúp đỡ các hộ gia đình đang chật vật trong vấn đề trả nợ mua nhà.

Bộ trưởng Tài chính Anh mới đây đã cảnh báo về thảm họa thế chấp khi mà hàng triệu người mua nhà bị đẩy đến bờ vực phá sản, theo nội dung bài báo mới được CNBC đăng tải.

Trong tuần trước, Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) đã nâng lãi suất cơ bản đồng bảng Anh thêm 50 điểm cơ bản lên 5%, mức tăng như vậy cao hơn so với kỳ vọng của các chuyên gia. Sau lần nâng lãi suất thứ 13 của BOE, lãi suất cơ bản đồng bảng Anh hiện đang cao nhất tính từ năm 2008.

Động thái chính sách mới nhất, vốn được tính toán để làm giảm lạm phát, sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu chủ sở hữu nhà ở bởi lãi suất của nhiều khoản thế chấp ở Anh có liên quan trực tiếp đến lãi suất nền tảng của ngân hàng trung ương. Những người thuê nhà đồng thời cũng sẽ phải trả thêm tiền bởi chủ sở hữu nhà ở phải trả lãi cao hơn cho ngân hàng.

Nghiên cứu từ cơ quan nghiên cứu độc lập Viện Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội (NIESR) cho thấy sau đợt nâng lãi suất gần nhất, 1,2 triệu chủ sở hữu nhà ở tại Anh tức tương đương khoảng 4% chủ sở hữu nhà ở có thể hết sạch tiền tiết kiệm trước thời điểm cuối năm nay bởi khoản tiền chi trả lãi suất thế chấp cao hơn.

Tính toán của NIESR cho thấy tỷ lệ các hộ gia đình mất khả năng thanh toán tăng lên ước tính gần 30% tức tương đương 7,8 triệu, khu vực xứ Wales và Đông Bắc Anh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Chuyên gia kinh tế tại NIESR, ông Max Mosley, nhận định: “Việc lãi suất tăng lên ngưỡng 5% sẽ đẩy hàng triệu hộ gia đình đang vay mua nhà đến bên bờ vực mất khả năng thanh toán. Không có ngân hàng cho vay nào dự báo hộ gia đình có thể vượt qua cú sốc kiểu này và chính phủ cũng nhận định tương tự”.

Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt vào ngày thứ Sáu đã có cuộc gặp với các ngân hàng và tổ chức tài chính lớn nhằm bàn về hướng ứng phó với cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản tại nước này.

Theo ông Hunt, cơ quan quản lý và ngân hàng cho vay thế chấp cũng đã đồng ý thay đổi tạm thời các biện pháp của khoản vay thế chấp đồng thời cam kết rằng điểm tín dụng của người tiêu dùng sẽ không chịu ảnh hưởng sau những sự điều chỉnh mới nhất này. Cũng theo bộ trưởng, những gia đình nào có rủi ro mất nhà sẽ được ân hạn 12 tháng và sau đó có điều chỉnh.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak mới đây tuy nhiên vẫn tuyên bố về việc chính phủ Anh giữ nguyên mục tiêu giảm lạm phát xuống ngưỡng 5% trước thời điểm cuối năm nay.

Lãi suất trái phiếu khu vực Đông Á mới nổi giảm khi chính sách tiền tệ giảm thắt chặt Lãi suất trái phiếu khu vực Đông Á mới nổi giảm khi chính sách tiền tệ giảm thắt chặt
Tổng lượng trái phiếu bằng đồng nội tệ của khu vực đã tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 23,8 nghìn tỷ USD vào cuối tháng 3.
Dự báo các ngân hàng trung ương nâng lãi suất khiến giá dầu giảm mạnh Dự báo các ngân hàng trung ương nâng lãi suất khiến giá dầu giảm mạnh
Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu, bà Christine Lagarde, vào ngày thứ Ba khẳng định rằng lạm phát cao sẽ khiến cho ngân hàng trung ương tránh việc tuyên bố ngừng nâng lãi suất cơ bản.
Đăng Tuấn
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tỷ giá USD/VND có thể tăng 6% trong năm nay

Tỷ giá USD/VND có thể tăng 6% trong năm nay

Theo đánh giá của chuyên gia, kết quả cuộc bầu cử Tổng thống của Mỹ tới đây sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến Việt Nam, đặc biệt là vấn đề tỷ giá.
Giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh

Giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh

Giá vàng thế giới đảo chiều trong phiên giao dịch cuối của tuần sau báo cáo lạm phát của Mỹ.
Lãi các CTCK cao nhất 9 quý trở lại, đã có 2 ông lớn đạt dư nợ trên 20.000 tỷ đồng

Lãi các CTCK cao nhất 9 quý trở lại, đã có 2 ông lớn đạt dư nợ trên 20.000 tỷ đồng

Đà tăng trưởng lợi nhuận các CTCK có sự chậm lại đáng kể trong quý II/2024 nhưng mức lợi nhuận vẫn đạt cao nhất kể từ sau quý I/2022. Ngoài ra, trong bối cảnh margin tiếp tục lập kỷ lục, đã có 2 CTCK vượt mức cho vay 20.000 tỷ đồng.
Quý II, lợi nhuận của Viglacera giảm gần 73%

Quý II, lợi nhuận của Viglacera giảm gần 73%

Quý II/2024, lợi nhuận sau thuế của Tổng Công ty Viglacera giảm gần 73% so với cùng kỳ chủ yếu do doanh thu của mảng cho thuê hạ tầng khu công nghiệp cùng doanh thu của nhóm kính, gạch, ngói giảm mạnh.

Đọc nhiều

Phái đoàn đại diện Tổng thống Hoa Kỳ sẽ đến Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Phái đoàn đại diện Tổng thống Hoa Kỳ sẽ đến Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 27/7 (giờ Việt Nam), Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden công bố cử phái đoàn đại diện Tổng thống sang Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Lời tiễn biệt của chính quyền và nhân dân 8 tỉnh Bắc Lào gửi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lời tiễn biệt của chính quyền và nhân dân 8 tỉnh Bắc Lào gửi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong 2 ngày 25 và 26/7/2024, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Luông-pha-bang, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào đã tổ chức Lễ viếng và ghi Sổ tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam tại trụ sở Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Luông-pha-bang.
"Yêu mến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng như người Việt Nam"

"Yêu mến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng như người Việt Nam"

Không chỉ người dân Việt Nam, nhiều công dân nước ngoài cũng đã đến nói lời tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Trường đại học lớn nhất ở Nga tự hào về nghiên cứu sinh ưu tú Nguyễn Phú Trọng

Trường đại học lớn nhất ở Nga tự hào về nghiên cứu sinh ưu tú Nguyễn Phú Trọng

Học viện Hành chính Công và Kinh tế quốc dân trực thuộc Tổng thống Liên bang Nga (RANEPA), hay còn gọi là Học viện Tổng thống là nơi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng học tập và nghiên cứu.
Bình Định: Tàu cá không lắp thiết bị giám sát hành trình sẽ bị thu hồi

Bình Định: Tàu cá không lắp thiết bị giám sát hành trình sẽ bị thu hồi

UBND tỉnh Bình Định yêu cầu cơ quan chức năng làm việc với các chủ tàu cá về việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, trường hợp chủ tàu không đồng ý thì tạm thời thu hồi giấy phép khai thác thủy sản nhằm ngăn chặn khai thác IUU.
Vùng 5 Hải quân: nhiều hoạt động thiết thực tri ân gia đình chính sách, người có công

Vùng 5 Hải quân: nhiều hoạt động thiết thực tri ân gia đình chính sách, người có công

Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng như: dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ; tặng “Nhà tình nghĩa”, “Nhà đại đoàn kết”...
Lễ treo cờ rủ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Trường Sa

Lễ treo cờ rủ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Trường Sa

Sáng nay 25/7, nghi lễ treo cờ rủ được tiến hành tại Trường Sa, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
video xuc dong gio phut tien dua tong bi thu nguyen phu trong tren duong pho ha noi
inforgraphics ha noi phan luong giao thong phuc vu le quoc tang
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Loạt chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 8 năm 2024

Loạt chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 8 năm 2024

Một loạt các chính sách liên quan đến kinh tế gồm các Luật Đất đai; Luật Nhà ở; Luật Kinh doanh bất động sản; cùng nhiều Thông tư của của các bộ, ngành sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 8/2024.
Tripadvisor: Hà Nội lọt top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn bậc nhất thế giới

Tripadvisor: Hà Nội lọt top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn bậc nhất thế giới

Tripadvisor đánh giá Hà Nội trong top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới nhất, với bản sắc văn hóa ẩm thực tinh tế, cuốn hút.
Người dân cần mang thẻ CCCD khi đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân cần mang thẻ CCCD khi đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Để đảm bảo an ninh, an toàn Lễ Quốc tang trong 2 ngày (25 và 26/7), Công an Hà Nội đề nghị người dân quét mã QR Thẻ căn cước/căn cước công dân khi đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thời tiết hôm nay (25/7): Ngày Quốc tang Hà Nội mưa nắng gián đoạn, TP.HCM mưa về chiều tối

Thời tiết hôm nay (25/7): Ngày Quốc tang Hà Nội mưa nắng gián đoạn, TP.HCM mưa về chiều tối

Ngày 25/7, thời tiết mưa dông đã giảm ở Bắc Bộ, ban ngày trời nắng gián đoạn, có lúc mưa rào. Trung Bộ nắng, còn Nam Bộ mưa tập trung về chiều tối.
Thời tiết ngày 22/7: Thông tin mới nhất về cơn bão số 2

Thời tiết ngày 22/7: Thông tin mới nhất về cơn bão số 2

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 06 giờ ngày 22/7, vị trí tâm bão số 2 ở vào khoảng 19,5 độ Vĩ Bắc; 109,4 độ Kinh Đông, trên khu vực đảo Hải Nam (Trung Quốc).
Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 2

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 2

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng nay (21/7), áp thấp nhiệt đới trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 2 năm 2024.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động