Lượng khách tăng gấp 10 lần chỉ trong 5 năm, ngành du lịch du thuyền Trung Quốc lên ngôi
Trong vòng 5 năm tính đến năm 2016, số lượng du khách đi du thuyền tại Trung Quốc đã tăng 10 lần lên khoảng 2 triệu người. Chính quyền Bắc Kinh thậm chí dự đoán con số này có thể đạt 4,5 triệu người vào năm 2020.
Số liệu của tổ chức CLIA cho thấy phần lớn những chuyến đi này là ngắn ngày đến Nhật Bản hoặc Hàn Quốc.
Mặc dù số du khách này chưa là gì so với con số 11 triệu người mỗi năm của Mỹ nhưng tiềm năng của ngành du thuyền tại Trung Quốc là vô cùng rõ ràng. Đây là lý do những tập đoàn như Royal Caribbean Cruises hay Carnival Corp gửi hàng loạt du thuyền của họ đến Trung Quốc nhằm đáp ứng thị trường tăng trưởng nhanh nhất thế giới này.
Tuy nhiên, các hãng nội địa Trung Quốc cũng đã nhận ra tiềm năng của ngành này và bắt đầu đóng các con tàu của riêng họ nhằm quảng bá dịch vụ.
Khu vui chơi trên tàu Royal Caribbean
Không những vậy, các hãng nước ngoài còn phải đối mặt với thách thức quảng bá loại hình du lịch du thuyền mới vốn khá xa lạ với người dân Trung Quốc.
“Chúng tôi có thách thức rất lớn trong việc quảng bá du lịch du thuyền là gì và trải nghiệm chúng ra sao”, Giám đốc điều hành tàu Royal Caribbean, ông Adam Goldstein cho hay.
Tàu Royal Caribbean là loại du thuyền lớn hạng sang có thể chở 4.905 hành khách với hệ thống trượt tuyết trong nhà cùng hàng loạt các tiện nghi khác.
Một thách thức nữa với nhiều tàu du lịch quốc tế là họ phải thích nghi được với văn hóa Trung Quốc, nhất là vấn đề ẩm thực. Thói quen ăn cơm và những món truyền thống của người Trung Quốc là một vấn đề cho các thuyền du lịch vốn chỉ phong phú về hải sản cũng như những món ăn phương Tây.
Ngoài ra, các chương trình giải trí cũng là vấn đề khi những du thuyền phải phối hợp những bài hát, buổi diễn phương Tây với những màn trình diễn Trung Quốc nổi tiếng.
Tàu du lịch Golden Era có thể chở 1.814 du khách thậm chí đã thuê các thí sinh trong chương trình Voice of China để biểu diễn cũng như đăng cai cuộc thi Hoa hậu Thế giới Trung Quốc mới đây nhằm thu hút du khách.
Nhà hàng trên du thuyền
Thêm vào đó, rất nhiều cửa hàng cũng được các du thuyền cho thuê nhằm phục vụ du khách mua sắm những lúc rảnh rỗi. Theo ông Goldstein, những hành khách Trung Quốc đến ít nhất 2-3 lần mỗi ngày tại các cửa hàng để mua sắm khi chúng được miễn thuế. Hơn nữa, nhu cầu mua sắm tại các cảng biển mà du thuyền đỗ lại cũng vô cùng cao với sản phẩm đa dạng và mức giá hấp dẫn so với trong nước.
Hiện nhu cầu du lịch bằng du thuyền tại Trung Quốc lên cao còn do nguyên nhân muốn được đi cùng gia đình. Rất nhiều thế hệ Trung Quốc có thể du lịch cùng cả gia đình trên các du thuyền mà không phải lo tàu xe hay những thứ khác.
Điều này rất khác so với Mỹ khi có các chương trình trông trẻ trong vòng 1 tuần hay những viện dưỡng lão cho các cặp vợ chồng đi du lịch.
Nhận thấy nhu cầu ngày càng cao của du lịch du thuyền, những hãng nội địa như Shanghai Waigaoqiao Shipbilding Co đã ký hợp đồng đóng 2 chiếc du thuyền mới trị giá 1,5 tỷ USD nhằm tiếp cận thị trường này.
Du khách chơi bóng bàn trên du thuyền
Mặc dù vậy, thách thức với các hãng du lịch du thuyền trong và ngoài nước vẫn còn rất lớn khi căng thẳng chính trị leo thang tại bán đảo Triều Tiên.
BT