Trang chủ Quốc tế Văn hóa - Văn minh
11:00 | 02/12/2022 GMT+7

“Lục địa Già” phía sau án đèn Giáng sinh

aa
Sau hơn 2 năm bị đại dịch COVID-19 vây khốn, người dân châu Âu đang chuẩn bị đón một Giáng sinh mới trong điều kiện phải tiết kiệm do chi phí năng lượng tăng cao, lạm phát phi mã ảnh hưởng tới hầu bao của đa số các gia đình. Sau tất cả, người dân “Lục địa Già” vẫn háo hức chuẩn bị cho dịp lễ hội với những hy vọng mới.
Noel 2021: Quà Giáng Sinh bất ngờ tặng bạn gái, vợ Noel 2021: Quà Giáng Sinh bất ngờ tặng bạn gái, vợ
Noel tặng quà gì cho bạn gái là vấn đề khiến cánh mày râu lại đau đầu, mỗi khi mùa Giáng Sinh về. Cùng tham khảo những món quà Giáng Sinh bất ngờ tặng bạn gái, vợ ngay dưới đây.
"Mái ấm Việt-Séc" lan tỏa hơi ấm tình người trong mùa Giáng sinh
Theo các hội viên, đây là năm thứ tư Hội ‟Mái ấm Việt-Sécˮ tổ chức các chuyến thăm, tặng quà từ thiện nhân mùa Giáng sinh cho những người già, trẻ em Séc có hoàn cảnh kém may mắn trong cuộc sống.

Còn hơn 3 tuần tiếng chuông Giáng sinh tạm biệt năm cũ và đón chào Năm mới sẽ ngân vang, không khí Giáng sinh ngay lúc này cũng đã tràn ngập các thủ đô và thành phố lớn của châu Âu. Những cây thông, tạo hình cây thông được trang hoàng rực rỡ ở nhiều khu vực công cộng, những con đường, đại lộ ngập tràn ánh sáng đèn hoa lung linh ở Kinh đô ánh sáng Paris (Pháp), Vigo (Tây Ban Nha), những khu chợ Giáng sinh tấp nập người qua lại ở Verona (Italy) hay Berlin (Đức)...

Tuy nhiên, bức tranh Giáng sinh rực rỡ đó vẫn không thể che lấp những nỗi lo đang đeo bám các nhà quản lý và người dân châu Âu vốn đang chật vật phải đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng trong mùa Đông giá rét, lạm phát tăng cao chưa từng thấy trong hơn 30, 40 năm tại nhiều nước, kéo theo đó là nguy cơ suy thoái kinh tế, trong khi mối đe dọa làn sóng mới của dịch COVID-19 hiện hữu do sự lây lan của những biến thể mới.

“Lục địa Già” phía sau án đèn Giáng sinh
Các khu chợ Giáng sinh rộn ràng nước Bỉ

Lạm phát ở châu Âu liên tục leo thang sau khi xảy ra cuộc khủng hoảng năng lượng mà nguyên nhân gốc rễ bắt nguồn từ các biện pháp trừng phạt và trả đũa lẫn nhau giữa Nga và các nước phương Tây liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine. Do phụ thuộc phần lớn vào nguồn cung năng lượng từ Nga, châu Âu cũng là khu vực chịu ảnh hưởng lớn nhất của cuộc khủng hoảng này. Mặc dù nhiều nước đã tìm kiếm các nguồn cung mới thay thế để tăng dự trữ, đẩy mạnh chuyển đổi sang năng lượng xanh và đưa ra các giải pháp giảm lượng điện tiêu thụ, song vẫn chưa thể bù đắp ngay lượng năng lượng thiếu hụt cũng như bình ổn giá trên thị trường năng lượng đã tăng tới 400% theo năm.

Theo báo cáo mới nhất ngày 30/11 của Cơ quan thống kê Liên minh châu Âu (Eurostat), tỷ lệ lạm phát hằng năm ở Khu vực Đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong tháng 11 này đã giảm xuống mức 10%, thấp hơn mức lạm phát cao kỷ lục 10,6% ghi nhận tháng trước. Đây là lần đầu tiên trong 17 tháng qua khu vực này ghi nhận lạm phát giảm. Số liệu tích cực này làm dấy lên hy vọng lạm phát tại Eurozone đã đạt đỉnh và khả năng Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) sẽ điều chỉnh giảm mức tăng lãi suất trong tháng tới.

“Lục địa Già” phía sau án đèn Giáng sinh
Đường phố Paris lung linh ngập tràn màu sắc

Tuy nhiên, mức lạm phát hiện giờ vẫn ở mức cao và các hộ gia đình tại châu Âu sẽ vẫn phải thận trọng trong mỗi quyết địnhh chi tiêu. Họ không được phép vung tay quá trán.

Kết quả một cuộc khảo sát mới của công ty phân tích dữ liệu và nghiên cứu thị trường IRI thực hiện tại 6 thị trường chủ chốt của châu Âu, cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt gia tăng đã khiến nhiều người dân châu Âu điều chỉnh chi tiêu (71%) và bắt chước thói quen tiêu dùng thời kỳ ”thắt lưng buộc bụng” của những năm 70 của thế kỷ trước như bỏ bữa, săn lùng hàng hóa tại các chuỗi cửa hàng tạp hóa giảm giá, mua các loại mặt hàng có nhãn hiệu tư nhân, các sản phẩm giảm giá cũng như hàng hóa lỗi mốt. Việc ăn nhà hàng đã trở nên khá xa xỉ đối với một số bộ phận dân cư. Niềm tin tiêu dùng của người dân giảm sút đã khiến các nhà bán lẻ nhận thấy khó nắm bắt được tâm lý khách hàng. Các nhà bán lẻ trên khắp châu Âu hiện lo ngại nguy cơ về một mùa mua sắm Giáng sinh ảm đạm trong ít nhất một thập niên khi người tiêu dùng buộc phải siết chặt chi tiêu để ứng phó với “bão giá” kéo dài.

Để hỗ trợ người dân ứng phó với giai đoạn khó khăn hiện nay, chính phủ nhiều nước châu Âu đã công bố các chương trình hỗ trợ hóa đơn thanh toán tiền điện, khí đốt, giảm thuế các mặt hàng xăng dầu và giảm giá vé các phương tiện công cộng, cũng như đưa ra hàng loạt giải pháp tiết kiệm nặng lượng.

Từ thủ đô Paris tới London, chính quyền thành phố hạn chế số giờ chiếu sáng trong ngày lễ, chuyển sang sử dụng đèn LED tiết kiệm năng lượng hơn hoặc các nguồn năng lượng tái tạo. Khu mua sắm phố Oxford của London hy vọng sẽ cắt giảm 2/3 mức tiêu thụ năng lượng bằng cách hạn chế độ sáng của đèn trong khoảng thời gian từ 15h đến 23h hằng ngày.

“Lục địa Già” phía sau án đèn Giáng sinh
Ngôi nhà tại Hà Lan được trang trí trang hoàng, lộng lẫy

“Về mặt sinh thái, đó là giải pháp duy nhất,” Marie Breguet, 26 tuổi, cư dân Paris, chia sẻ khi cô đi dạo trên đại lộ Champs-Elysees, nơi chỉ được thắp sáng đến 23h45, thay vì 2h sáng hôm sau như Giáng sinh năm ngoái. Theo cô, sẽ không có ai bị tổn hại gì nếu ít ánh sáng hơn một chút trong mùa Giáng sinh năm nay.

Thậm chí, cây thông tại trung tâm thủ đô Budapest của Hungary còn được thắp sáng bởi hệ thống đèn kết nối với bộ phận phát điện từ một chiếc xe đạp chạy bằng sức người. Lực đạp càng mạnh thì đèn càng sáng. Người dân Hungary, từ trẻ con đến người lớn đều cảm thấy đây là sáng kiến thú vị, vừa đảm bảo tiết kiệm năng lượng, vừa thân thiện môi trường và tạo cơ hội vận động rèn luyện thể chất.

Trên thực tế, không khí Giáng sinh vẫn rộn rã khắp nơi nơi ở châu Âu. Những khu chợ Giáng sinh được trang trí lộng lẫy, tấp nập người qua lại tại Opatija (Croatia), Strasbourge (Pháp), hay Brussels Bỉ vẫn là những điểm hẹn lý tưởng cho mùa mua sắm Giáng sinh, nhiều khu trượt băng được dựng lên, các quảng trường, nhà thờ được trang hoàng sáng lung linh trở thành địa điểm check-in lý tưởng của cả người dân và du khách.

Dù những khó khăn và thách thức vẫn còn đó, nhưng tại thời điểm năm cũ qua đi, năm mới sắp đến, những ước nguyện, mong chờ vào những điều tươi sáng và đẹp đẽ vẫn được thắp lên./.

Noel 2021: Lời bài hát Jingle bell rock - Ca khúc Giáng Sinh nhộn nhịp hay nhất mọi thời đại Noel 2021: Lời bài hát Jingle bell rock - Ca khúc Giáng Sinh nhộn nhịp hay nhất mọi thời đại
Lời bài hát Jingle bell rock là cái tên ca khúc được tìm kiếm nhiều nhất mỗi dịp Giáng Sinh về. Cùng tìm hiểu bài hát này ngay sau đây nhé!
Noel 2021: Lời bài hát Last Christmas - Ca khúc đặc biệt mùa Giáng Sinh Noel 2021: Lời bài hát Last Christmas - Ca khúc đặc biệt mùa Giáng Sinh
Lời bài hát Last Christmas bất hủ vẫn luôn vang khắp mọi nơi khi Giáng Sinh tới. Cùng xem lời và nhẩm theo nhạc ngay dưới đây nhé.
Lan Phương
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Các nhà khoa học tại Anh đang sử dụng công nghệ tương tự đã tạo ra vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca để phát triển một loại vaccine đầu tiên trên thế giới có khả năng kích hoạt hệ miễn dịch để tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn ung thư phổi ở những người có nguy cơ cao.
AI - Công cụ mai mối hiệu quả ở Nhật Bản

AI - Công cụ mai mối hiệu quả ở Nhật Bản

Trong bối cảnh ngày càng nhiều người ở Nhật Bản kết hôn muộn hoặc không kết hôn, các chính quyền địa phương đang trông cậy vào một công cụ giúp đảo ngược xu hướng này.
Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Người tuổi Thìn có tính cách bí ẩn, có nhiều tham vọng, thường toát ra khí chất của nhân vật có ảnh hưởng. Nhiều nhân vật có tầm ảnh hưởng thế giới được sinh ra trong năm Thìn.
Tết con rồng ở Trung Quốc

Tết con rồng ở Trung Quốc

Năm Giáp Thìn 2024 là năm con rồng. Rồng là con vật duy nhất trong 12 con giáp do con người tưởng tượng ra và được sùng bái, tôn kính.

Đọc nhiều

15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

Trong bức thư gửi Ủy ban châu Âu (EC) ngày 16/5, 15 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đề nghị EC đưa ra những cách thức và giải pháp mới để ngăn chặn làn sóng di cư bất hợp pháp vào châu Âu.
TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

Ngày 17/5, tại Osaka, Nhật Bản đã diễn ra chương trình “Gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng doanh nhân Việt Nam và Cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản”.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024: Ngọ gặp nhiều điềm lành trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024: Ngọ gặp nhiều điềm lành trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024 tam hợp xuất hiện mang đến những điều kiện thuận lợi cho tuổi Ngọ trong công việc.
Sinh viên Bỉ dạy tiếng Anh miễn phí cho những người bạn Việt Nam

Sinh viên Bỉ dạy tiếng Anh miễn phí cho những người bạn Việt Nam

Gần 3 tháng thực tập và tham gia các hoạt động tại Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) và các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, những sinh viên đến từ Trường Odisee University College (Bỉ) đã có nhiều trải nghiệm thú vị và những kỷ niệm khó quên.
Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Từ ngày 13 đến 17/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại khu vực biên giới.
Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Vùng 3 Hải quân và Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và gia đình khánh thành, bàn giao công trình tu bổ tôn tạo nhà thờ AHLS Nguyễn Phan Vinh
Vũng Tàu: Sẽ tổ chức festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Vũng Tàu: Sẽ tổ chức festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Từ ngày 23/5-26/5, lần đầu tiên tại thành phố Vũng Tàu sẽ diễn ra festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Ngày 16/5, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã có Công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phối hợp thông tin để ngăn chặn tình trạng lừa đảo người lao động Việt Nam đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp.
Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 14/5, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ ngày nắng, đêm mưa dông. Nam Trung Bộ, Tây Nguyên ngày nắng, có nơi nắng nóng trên 35 độ C. Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt trên 37 độ C.
Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Theo dự báo, từ nay đến cuối năm 2024, sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và 5-7 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền. Hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng sẽ tập trung vào nửa cuối mùa bão (từ tháng 9-11/2024).
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động