Trang chủ Việt Nam hôm nay
11:20 | 14/07/2023 GMT+7

Lựa chọn của lao động nước ngoài tại Nhật Bản: "Đi hay ở"

aa
Nhật Bản luôn là quốc gia có chi phí sinh hoạt cao, cùng với việc đồng yen giảm giá đã khiến người Việt Nam ở nước ngoài gặp khó khăn trong việc duy trì lối sống như trước.
8 lao động ở Đắk Lắk trúng tuyển làm việc tại Nhật Bản với chi phí "0 đồng"
Về nước làm việc có phải xin giấy phép lao động hay không?

Lua chon cua lao dong nuoc ngoai tai Nhat Ban: 'Di hay o' hinh anh 1
Nhật Bản có nguy cơ tạo ra thiếu hụt lao động trầm trọng trong các lĩnh vực quan trọng như xây dựng và chăm sóc y tế, điều dưỡng. (Nguồn: Reuters)

Nhật Bản có 1,72 triệu lao động nước ngoài vào năm 2021, chiếm 2,5% dân số đang làm việc và gấp 2,5 lần so với một thập kỷ trước đó.

Người Trung Quốc từng là nhóm đông nhất nhưng đến năm 2020 đã bị người Việt Nam thay thế.

Tình trạng thiếu lao động trầm trọng

Theo thống kê tính đến cuối năm 2021, có tới trên 50% lao động nước ngoài trong ngành xây dựng đến từ Việt Nam, trong khi Philippines khoảng 10% và Trung Quốc khoảng trên 15%.

Trong ngành chăm sóc y tế và điều dưỡng, lao động Việt Nam chiếm khoảng 23%, thấp hơn so với mức khoảng trên 25% lao động của Philippines và cao hơn so với mức khoảng 19% lao động Trung Quốc.

Một số công ty chuyên về giới thiệu việc làm tại Nhật Bản từ các quốc gia như Việt Nam dự đoán sẽ thiếu hạn ngạch trong năm tới. Điều đó có nguy cơ tạo ra thiếu hụt lao động trầm trọng trong các lĩnh vực quan trọng như xây dựng và chăm sóc y tế, điều dưỡng.

Shogo Iwata, người đứng đầu Hiệp hội các nhà thầu gia cố Nhật Bản, cho biết: “Công việc tại các công trường xây dựng sẽ dừng lại trừ khi tiền lương được cải thiện".

Lao động nước ngoài đã chiếm 20% trong số các công nhân đảm nhiệm công việc bê tông cốt thép.

Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản ước tính rằng sẽ cần thêm 5 triệu lao động nước ngoài vào năm 2040 để Nhật Bản đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế của chính phủ.

Số vụ phá sản doanh nghiệp ở Nhật Bản trong 6 tháng đầu năm 2023 đã tăng 32,1% so với một năm trước đó lên 4.042 doanh nghiệp, mức cao nhất trong vòng 5 năm.

Trong số các nguyên nhân hàng đầu gây phá sản, đồng yen mất giá khiến chi phí vật liệu và lao động tăng cao đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của doanh nghiệp.

Theo Tokyo Shoko Research, công ty đánh giá thị trường của Nhật Bản, ngành xây dựng với 785 vụ phá sản, tăng 36,3% do chịu ảnh hưởng của chi phí vật liệu tăng cao.

Tokyo Shoko Research cảnh báo số công ty phá sản có thể tăng hơn nữa, đặc biệt là ở những công ty chậm phục hồi sau đại dịch.

Sự lựa chọn khó khăn

Đồng yen giảm giá và lạm phát gia tăng đã ảnh hưởng đến thu nhập của lao động Việt Nam.

Nhật Bản luôn là quốc gia có chi phí sinh hoạt cao, cùng với việc đồng yen giảm giá đã khiến người Việt Nam ở nước ngoài gặp khó khăn trong việc duy trì lối sống như trước.

Lua chon cua lao dong nuoc ngoai tai Nhat Ban: 'Di hay o' hinh anh 2
Thực tập sinh Việt Nam tại Nhật Bản. (Nguồn: asia nikkei)

Anh Ngọc, một kỹ sư xây dựng, cho biết thu nhập của anh bị giảm đáng kể. Giá cả các mặt hàng cho sinh hoạt hàng ngày và tiện ích đã tăng vọt, khiến anh Ngọc gặp khó khăn về cân đối chi tiêu trong ngân sách của mình.

Anh phải giảm bớt ngân sách dành cho ăn uống hàng ngày, chỉ ăn rau, trứng và mỳ gói. Số tiền tiết kiệm hàng tháng của anh Ngọc ngày càng thu hẹp. Anh lo lắng khi thấy ngày càng khó trả nợ cho món tiền mà bố mẹ đã vay mượn ở quê nhà.

Anh Tiến, một lao động Việt Nam khác, đã trở về Việt Nam sau 4 năm làm việc ở Nagoya. Lý do mà anh nêu ra là đồng yen mất giá và công ty cũ của anh phá sản. Anh gặp khó khăn với công việc bán thời gian tại một tiệm bánh và cảm thấy bị cô lập vì là lao động Việt Nam duy nhất tại nơi đó.

Nhiều lao động Việt Nam phàn nàn việc đồng yen mất giá khiến họ rơi vào thế khó, vì tiền gửi về nhà bị giảm đi so với trước. Họ cũng không thể tích lũy để chờ đồng yen tăng giá vì xu hướng đồng yen giảm giá chưa biết khi nào dừng lại trong khi nhu cầu của gia đình, nhu cầu trả nợ tại Việt Nam vẫn hiện hữu hàng ngày.

Rõ ràng đồng yen giảm giá đã khiến Nhật Bản trở thành điểm đến kém hấp dẫn hơn đối với lao động Việt Nam vì điều này ảnh hưởng đến khả năng kiếm tiền và sức hấp dẫn chung của lựa chọn làm việc tại Nhật Bản.

Một số lao động Việt Nam nói đùa với nhau rằng nếu đồng yen giảm xuống dưới mức thấp khoảng 150 VND đổi 1 yen thì họ rời Nhật Bản về nhà.

Tuy nhiên, đó là câu chuyện phiếm vì họ biết rằng việc trở về Việt Nam không phải là đơn giản do nhiều yếu tố mà quan trọng nhất là liệu họ có dễ dàng tìm được một công việc có mức lương tương đương tại Việt Nam để trang trải cuộc sống hoặc thanh toán nốt số nợ mà họ đã vay trước khi sang Nhật Bản.

Lan và Trang, hai nữ thực tập sinh hộ lý vừa đỗ chứng chỉ nghề tại Nhật Bản hồi tháng Hai cho biết họ đã nỗ lực lấy chứng chỉ để được làm việc lâu dài tại Nhật Bản với tư cách lao động mới.

Hai người chia sẻ họ đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ phía công ty Nhật Bản trong quá trình làm việc cũng như học tập.

Vì vậy họ tin rằng với nỗ lực của chính phủ cũng như doanh nghiệp Nhật Bản trong việc thu hút lao động nước ngoài, quốc gia này sẽ nhanh chóng trở lại vị trí là một trong những thị trường lao động hấp dẫn tại châu Á.

Theo Nguyễn Tuyến/Vietnamplus.vn

https://www.vietnamplus.vn/lua-chon-cua-lao-dong-nuoc-ngoai-tai-nhat-ban-di-hay-o/874806.vnp

9.494 lao động đi làm việc ở nước ngoài trong tháng 3 năm 2023 9.494 lao động đi làm việc ở nước ngoài trong tháng 3 năm 2023
Nhật Bản có thể nới lỏng cấp thị thực dài hạn cho lao động nước ngoài Nhật Bản có thể nới lỏng cấp thị thực dài hạn cho lao động nước ngoài
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Dấu ấn về Hiệp định Geneve và Việt Nam trong ký ức những người bạn Ba Lan

Dấu ấn về Hiệp định Geneve và Việt Nam trong ký ức những người bạn Ba Lan

Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan vừa tổ chức Tọa đàm “Dấu ấn về Hiệp định Geneve và Việt Nam trong ký ức những người bạn Ba Lan”.
Công binh Việt Nam thành lập doanh trại thông minh đầu tiên tại Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

Công binh Việt Nam thành lập doanh trại thông minh đầu tiên tại Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 7/5, tại Abyei (châu Phi), Đội Công binh Việt Nam đã tổ chức Lễ khánh thành Doanh trại thông minh tại căn cứ Highway, Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.
Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tưởng nhớ đại thi hào Tagore

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tưởng nhớ đại thi hào Tagore

Ngày 7/5, tại Công viên Hữu nghị quốc tế tỉnh Bắc Ninh, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam đã phối hợp cùng UBND thành phố Bắc Ninh tổ chức dâng hoa nhân kỷ niệm 163 năm ngày sinh đại thi hào Rabindranath Tagore (7/5/1861 - 7/5/2024).
Việt Nam là đối tác quan trọng của Brazil ở Đông Nam Á

Việt Nam là đối tác quan trọng của Brazil ở Đông Nam Á

Nhân kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 17 năm Đối tác toàn diện Việt Nam - Brazil, phóng viên TTXVN tại khu vực Nam Mỹ đã có cuộc phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Brazil, Eduardo Paes Saboia.

Đọc nhiều

Giá vàng miếng SJC vẫn tăng kỷ lục bất chấp giá vàng thế giới giảm

Giá vàng miếng SJC vẫn tăng kỷ lục bất chấp giá vàng thế giới giảm

Giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng vọt lập kỷ lục mới 88,3 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới tiếp tục giảm trong bối cảnh đồng USD tăng trở lại.
Cần Thơ: Công bố ca ghép thận thành công đầu tiên tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Cần Thơ: Công bố ca ghép thận thành công đầu tiên tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Sáng ngày 9/5, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tổ chức họp báo công bố bệnh viện vừa thực hiện thành công ca lấy ghép thận cùng huyết thống cho người bệnh suy ...
Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Truyền thông quốc tế điểm lại chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, mô tả không khí tại lễ diễu binh diễu hành của Việt Nam cũng như phỏng vấn các cựu binh.
35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil: Quan hệ nhân dân hai nước ngày càng phát triển

35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil: Quan hệ nhân dân hai nước ngày càng phát triển

Ở vị trí địa lý đối diện nhau ở Đông Tây bán cầu, nhưng người dân hai nước Việt Nam - Brazil luôn gần gũi, gắn bó. 35 năm qua, cùng với sự phát triển ...
Thừa Thiên Huế phát động cuộc thi viết và ảnh về biên giới, biển đảo quê hương

Thừa Thiên Huế phát động cuộc thi viết và ảnh về biên giới, biển đảo quê hương

Ngày 7/5, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết "Tìm hiểu về biên giới tỉnh Thừa Thiên Huế và truyền thống 60 năm BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế" và cuộc thi ảnh "Tự hào biên giới, biển đảo quê hương Thừa Thiên Huế" năm 2024.
Bàn giao ngư dân Philippines gặp nạn trên biển

Bàn giao ngư dân Philippines gặp nạn trên biển

Ngày 6/5, Tàu 412, Vùng 4 Hải quân đã bàn giao một ngư dân Philippines gặp nạn trên biển cho tàu tuần tiễu của nước này.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 tặng 600m3 nước ngọt cho bà con Cà Mau

Bộ đội Hải quân Vùng 5 tặng 600m3 nước ngọt cho bà con Cà Mau

Từ ngày 18/4 đến 7/5, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động