Lợi nhuận Viettel Global tăng vọt lên trên 2.000 tỷ đồng
Tết của người Việt ở Cameroon: Xa xứ mới thấy Tết cổ truyền thật "xa xỉ" |
Vinh danh 16 tập thể, cá nhân xuất sắc nhất Viettel toàn cầu năm 2019 |
Biên lãi gộp của Viettel Global |
Tổng CTCP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - Upcom: VGI) vừa công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý 4 năm 2019 với cả doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng cao so với cùng kỳ. Cụ thể: Doanh thu trong quý vừa qua đạt 4.663 tỷ đồng, tăng 5% và lợi nhuận trước thuế tăng vọt từ 20 tỷ lên 606 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2018. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ tăng 635 tỷ đồng lên 433 tỷ.
Hai động lực chính giúp lợi nhuận tăng vọt là thị trường Myanmar đạt kết quả khả quan kéo lợi nhuận từ công ty liên doanh liên kết tăng hơn 530 tỷ lên 368 tỷ đồng cùng với diễn biến tỷ giá tích cực đã giúp chi phí tài chính giảm hơn 400 tỷ đồng. Bên cạnh đó, chi phí quản lý và chi phí bán hàng tiếp tục được tiết giảm.
Sự tăng trưởng thần kỳ của thị trường Myanmar là một nhân tố quan trọng cho kết quả kinh doanh vượt trội của Viettel Global trong năm 2019. |
Lũy kế cả năm 2019, doanh thu của Viettel Global tăng nhẹ 16.867 tỷ lên 17.047 tỷ đồng. Dù doanh thu vẫn kém mức kỷ lục 19.000 tỷ của năm 2017 nhưng lãi gộp tăng gần 10%, tương ứng tăng hơn 500 tỷ lên mức kỷ lục mới 5.800 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2018. Qua đó, tỷ suất lợi nhuận gộp cả năm đạt 34,1% là mức cao nhất từ trước đến nay.
Hiệu quả hoạt động kinh doanh chính của Viettel Global đang được cải thiện rõ rệt nhờ tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi là viễn thông, tăng ARPU (doanh thu trung bình trên mỗi thuê bao), giảm bớt các hoạt động mua bán thiết bị có tỷ suất lợi nhuận thấp.
Lợi nhuận trước thuế năm 2019 đạt 2.154 tỷ đồng – tăng 2.300 tỷ so với mức lỗ 150 tỷ của năm 2018 và là mức cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Đóng góp chủ yếu vào tăng trưởng lợi nhuận chủ yếu là do thị trường Myanmar đi vào hoạt động ổn định kéo lợi nhuận của công ty liên kết tăng gần 1.800 tỷ so với năm 2018. Bên cạnh đó, 8/9 thị trường quốc tế của Viettel Global (không tính thị trường Peru vào báo cáo tài chính dù đây là thị trường do Viettel Global vận hành kinh doanh) đều có mức tăng trưởng 2 con số trong năm 2019 là nguyên nhân quan trọng giúp hiệu quả kinh doanh được cải thiện. Hiện nay, khi thị trường viễn thông thế giới đã tiến vào tình trạng bão hoà, tăng trưởng trung bình của các công ty viễn thông trên thế giới thường ở mức 1 con số (dưới 4%).
Với kết quả kinh doanh khả quan, cổ phiếu VGI của Viettel Global đã tăng gần gấp đôi trong 1 năm qua, hiện dao động quanh mức 26.000-27.000 đồng/cp – tương ứng vốn hóa thị trường đạt hơn 80.000 tỷ đồng, là doanh nghiệp lớn thứ 2 trên sàn Upcom chỉ sau Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam. Tại thời điểm 31/12/2019, tổng tài sản và vốn chủ sở hữu hợp nhất của Viettel Global đạt lần lượt là 61.800 tỷ và 25.115 tỷ đồng.
Giá trị thương hiệu của Viettel tăng trưởng 61% trong 5 năm Tháng 12/2019, Brand Finance – công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – công bố Viettel nằm trong 50 thương hiệu có ... |
HDBank mở rộng mạng lưới ra nước ngoài Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến Myanmar, HDBank đã khai trương Văn phòng đại diện ... |
Trọng Hoàng, Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng trở thành Đại sứ "Trái tim cho em" Tối 15/12/2019, Đài Truyền hình Việt Nam và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã đồng tổ chức chương trình “Gala ... |