Trang chủ Việt kiều Học tiếng Việt
21:15 | 05/10/2023 GMT+7

Lễ ra mắt Tủ sách tiếng Việt tại Hungary

aa
Ủy ban Nhà nước về NVNONN - Bộ Ngoại giao vừa phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary tổ chức Lễ ra mắt Tủ sách tiếng Việt.
Mở lớp dạy tiếng Việt miễn phí tại Osaka, Nhật Bản
Sinh viên Việt Nam “tiếp lửa” phong trào dạy tiếng Việt tại Nga

Lễ ra mắt Tủ sách tiếng Việt là hoạt động nhằm triển khai Đề án Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN giai đoạn 2023 – 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 3/8/2022.

Phát biểu tại buổi lễ ra mắt tủ sách ông Phạm Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ Quan hệ Kinh tế và Khoa học Công nghệ, Ủy ban Nhà nước về NVNONN - Bộ Ngoại giao cho biết, việc dạy và học tiếng Việt từ lâu đã là một nhu cầu thiết yếu của các cộng đồng NVNONN. Tuy xuất phát điểm khác nhau, những lý do ra đi và định cư ở nước ngoài khác nhau, điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau nhưng bà con ở nước ngoài luôn có chung một mong ước là giữ gìn ngôn ngữ dân tộc. Đây cũng là nhiệm vụ cấp bách của Đảng và Nhà nước đặt ra để các cơ quan chức năng thúc đẩy, nâng cao tính hiệu quả các các hoạt động gìn giữ tiếng Việt ở nước ngoài. Đồng thời, việc duy trì ngôn ngữ tiếng Việt tại các địa bàn sẽ góp phần tuyên truyền về chủ trương, chính sách cũng như văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, góp phần tăng cường sức mạnh “mềm” của đất nước.

Thúc đẩy công tác dạy, học tiếng Việt tại Hungary
Quang cảnh buổi lễ ra mắt tủ sách tiếng Việt tại Hungary.

Ông Phạm Việt Hùng cho biết, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã phối hợp với Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam và các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tổ chức và vận hành thí điểm các Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng cung cấp các đầu sách tiếng Việt để tăng cường hỗ trợ giảng dạy học tập tiếng Việt, giới thiệu sách tiếng Việt vào các thư viện cộng đồng và xây dựng góc Việt Nam tại các địa bàn Nhật Bản, Qatar, Slovakia, Áo, Bỉ.

Đáng chú ý trong năm đầu thực hiện với nguồn lực rất khiêm tốn, việc tổ chức cung cấp hàng nghìn đầu sách, giá sách để xây dựng Tủ sách tiếng Việt tại các địa bàn nêu trên là một nỗ lực đáng ghi nhận, thể hiện sự quan tâm và trách nhiệm với bà con NVNONN nói chung và công tác tiếng Việt nói riêng.

"Tôi rất vui mừng thông báo, Hungary là đại diện đầu tiên tại Châu Âu được cung cấp Tủ sách trong Kế hoạch Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2023. Sở dĩ Uỷ ban Hungary được lựa chọn làm địa bàn đầu tiên tại Châu Âu vì tốc độ phát triển, lan toả của phong trào dạy và học tiếng Việt tại đây đang rất mạnh mẽ và nhanh chóng. Bà con luôn đùm bọc lẫn nhau và có tinh thần hướng về quê hương đất nước. Đặc biệt, để đưa Tủ sách tiếng Việt về đây là nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể Đại sứ quán ta tại Hungary", ông Hùng chia sẻ.

Thúc đẩy công tác dạy, học tiếng Việt tại Hungary
Việc xây dựng Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học tiếng Việt của bà con người Việt tại Hungary.

Vụ trưởng Vụ Quan hệ Kinh tế và Khoa học Công nghệ cho biết việc xây dựng Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học tiếng Việt của bà con, góp phần quan trọng để các thế hệ kiều bào trẻ tại Hungary trau dồi kiến thức tiếng Việt, nhớ về cội nguồn, hiểu rõ hơn về quê hương Việt Nam giàu truyền thống văn hóa, với lịch sử hàng nghìn năm hào hùng của dân tộc.

Mô hình tủ sách tiếng Việt bao gồm các bộ giáo trình dạy tiếng Việt cho trẻ em Việt Nam ở nước ngoài, sách hướng dẫn, các đầu sách truyện, thơ, văn học Việt Nam song ngữ, tài liệu tra cứu, bổ trợ và nâng cao tiếng Việt với nhiều lĩnh vực như văn học, lịch sử, xã hội, giáo dục và văn hóa Việt… tủ sách tiếng Việt sẽ là nhịp cầu tri thức giúp tăng cường văn hóa đọc và học tiếng Việt trong cộng đồng, góp phần kết nối cộng đồng người Việt Nam tại Châu Âu nói chung và tại Hungary nói riêng với Tổ quốc.

"Tôi mong rằng trong thời gian tới, với sự trân trọng của cộng đồng ta dành cho ngôn ngữ và văn hóa dân tộc, Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng tại Hungary sẽ là món ăn tinh thần, hành trang và địa chỉ tin cậy của không chỉ các thầy cô giáo, các em học sinh kiều bào mà còn cả những người nước ngoài yêu tiếng Việt. Tôi cũng mong rằng, bà con ta sẽ xây dựng cơ chế quản lý sử dụng để sử dụng Tủ sách tiếng Việt tiện lợi và hiệu quả nhất. Qua đó lan tỏa mạnh mẽ phong trào dạy và học tiếng Việt và nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng người Việt Nam tại Hungary nói riêng và cộng đồng người Việt trên toàn thế giới nói chung trong việc tôn vinh, giữ gìn và phát huy sự trong sáng, giá trị ngôn ngữ dân tộc.

Tủ sách tiếng Việt sẽ góp phần xây dựng nền tảng ban đầu để tạo ra hệ sinh thái học tập tiếng Việt toàn diện, thu hút trẻ em người Việt ở nước ngoài tiếp cận tiếng Việt dễ dàng. Việc giáo dục về tình yêu tiếng Việt nhất định phải được khơi lên hằng ngày, từ những thế hệ măng non bắt đầu chập chững biết nói.

Thúc đẩy công tác dạy, học tiếng Việt tại Hungary
Một góc tủ sách tiếng Việt tại Hungary.

Bên cạnh đó, Đoàn công tác của Ủy ban Nhà nước về NVNONN cũng đã gặp và trao đổi với đại diện lãnh đạo Hiệp hội người Việt Nam tại Hungary. Lãnh đạo Hiệp hội mong muốn Ủy ban quan tâm tổ chức các đoàn nghệ thuật sang Hungary phục vụ cộng đồng nhân dịp Lễ, Tết; đồng thời chia sẻ nguyện vọng được tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc cấp căn cước công dân cho người Việt Nam ở Hungary…

Thúc đẩy hợp tác giáo dục, khoa học và công nghệ giữa Việt Nam và Ireland Thúc đẩy hợp tác giáo dục, khoa học và công nghệ giữa Việt Nam và Ireland
Gần 100 giáo viên tiếng Việt chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy tại nước ngoài Gần 100 giáo viên tiếng Việt chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy tại nước ngoài

Phạm Lý
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tuyển chọn giáo viên, giảng viên Việt Nam đi dạy tiếng Việt tại Lào

Tuyển chọn giáo viên, giảng viên Việt Nam đi dạy tiếng Việt tại Lào

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo về việc tuyển chọn giáo viên, giảng viên Việt Nam đi dạy tiếng Việt tại Lào nhiệm kỳ 2024 - 2026.
Ngôi nhà chung của phụ nữ Việt tại Hungary

Ngôi nhà chung của phụ nữ Việt tại Hungary

20 năm phát triển, Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hungary (Hội) đã trở thành ngôi nhà chung gắn kết phụ nữ người Việt tại Hungary,
Tình yêu đặc biệt dành cho Việt Nam của nữ tác giả người Nga

Tình yêu đặc biệt dành cho Việt Nam của nữ tác giả người Nga

Nhà Việt Nam học người Nga Daria Mishukova chia sẻ, khi mới bước vào nghiên cứu gần 30 năm trước, chị không dám mơ ước có thể viết nhiều sách về Việt Nam. Thế nhưng, đến nay, hàng chục đầu sách, hàng trăm bài viết, bài phỏng vấn về Việt Nam của tác giả Daria Mishukova đã được xuất bản, bằng cả tiếng Nga và tiếng Việt, thu hút sự quan tâm của giới nghiên cứu và độc giả hai nước. Daria nói, sách của chị hướng đến những bạn đọc mà trong tim họ có vị trí đặc biệt dành cho Việt Nam.

Các tin bài khác

Bồi dưỡng phương pháp giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bồi dưỡng phương pháp giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt tại Đài Loan (Trung Quốc)

Chiều 4/7, tại Đào Viên - Đài Loan (Trung Quốc), Văn phòng Kinh tế-Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Lễ khai mạc Khóa tập huấn Giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt Nam tại Đài Loan và khai trương Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng.
Khai giảng chương trình dạy tiếng Việt miễn phí cho con em kiều bào tại Anh

Khai giảng chương trình dạy tiếng Việt miễn phí cho con em kiều bào tại Anh

Ngày 9/6, lễ khai giảng chương trình dạy tiếng Việt miễn phí cho con em kiều bào tại Anh được tổ chức trực tuyến với sự tham dự của các giảng viên trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội, và khoảng 200 học sinh trên khắp Vương quốc Anh.
Đã có hàng trăm bài dự thi Tìm kiếm sứ giả tiếng Việt

Đã có hàng trăm bài dự thi Tìm kiếm sứ giả tiếng Việt

Đây là những thông tin do bà Phạm Thị Kim Hoa, Vụ trưởng Vụ Thông tin - Văn hóa, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) chia sẻ với Thời Đại.
Khai giảng lớp học tiếng Việt dành cho con em cộng đồng người Việt tại Đan Mạch

Khai giảng lớp học tiếng Việt dành cho con em cộng đồng người Việt tại Đan Mạch

Ngày 4/5/2024, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Đan Mạch đã diễn ra Lễ khai giảng lớp học tiếng Việt dành cho con em cộng đồng người Việt Nam tại Thủ đô Copenhagen, Đan Mạch.

Đọc nhiều

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 25/7 tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để bày tỏ lòng thành kính, niềm tiếc thương và tri ân với Người.
Các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, Hội hữu nghị các nước gửi thư chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, Hội hữu nghị các nước gửi thư chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Ngày 25/7, nhiều tổ chức phi chính phủ, hội hữu nghị và tổ chức quốc tế trên khắp thế giới đã gửi thư, điện và thông điệp chia buồn đến Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, các tổ chức thành viên và nhân dân Việt Nam, thể hiện sự tiếc thương và tình cảm sâu sắc trước sự ra đi của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng.
[Ảnh] Bạn bè quốc tế tới Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Ảnh] Bạn bè quốc tế tới Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng 25/7, tại nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), nhiều đoàn quốc tế đã vào viếng, dâng hương, tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Các hội, đoàn và cá nhân tại Nhật Bản thắp hương, ghi sổ tang vĩnh biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Các hội, đoàn và cá nhân tại Nhật Bản thắp hương, ghi sổ tang vĩnh biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka (Nhật Bản) đã tổ chức Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và mở sổ tang.
Vùng 5 Hải quân: nhiều hoạt động thiết thực tri ân gia đình chính sách, người có công

Vùng 5 Hải quân: nhiều hoạt động thiết thực tri ân gia đình chính sách, người có công

Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng như: dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ; tặng “Nhà tình nghĩa”, “Nhà đại đoàn kết”...
Lễ treo cờ rủ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Trường Sa

Lễ treo cờ rủ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Trường Sa

Sáng nay 25/7, nghi lễ treo cờ rủ được tiến hành tại Trường Sa, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Lữ đoàn 127 gặp mặt, tặng quà thân nhân thương binh, bệnh binh

Lữ đoàn 127 gặp mặt, tặng quà thân nhân thương binh, bệnh binh

Chiều 24/7, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Lữ đoàn 127, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức gặp mặt, tặng quà quân nhân là con thương binh, bệnh binh đang công tác tại đơn vị nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024). Thượng tá Nguyễn Lương Khuyên, Chính ủy Lữ đoàn chủ trì buổi gặp mặt.
video xuc dong gio phut tien dua tong bi thu nguyen phu trong tren duong pho ha noi
inforgraphics ha noi phan luong giao thong phuc vu le quoc tang
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Loạt chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 8 năm 2024

Loạt chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 8 năm 2024

Một loạt các chính sách liên quan đến kinh tế gồm các Luật Đất đai; Luật Nhà ở; Luật Kinh doanh bất động sản; cùng nhiều Thông tư của của các bộ, ngành sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 8/2024.
Tripadvisor: Hà Nội lọt top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn bậc nhất thế giới

Tripadvisor: Hà Nội lọt top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn bậc nhất thế giới

Tripadvisor đánh giá Hà Nội trong top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới nhất, với bản sắc văn hóa ẩm thực tinh tế, cuốn hút.
Người dân cần mang thẻ CCCD khi đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân cần mang thẻ CCCD khi đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Để đảm bảo an ninh, an toàn Lễ Quốc tang trong 2 ngày (25 và 26/7), Công an Hà Nội đề nghị người dân quét mã QR Thẻ căn cước/căn cước công dân khi đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thời tiết hôm nay (25/7): Ngày Quốc tang Hà Nội mưa nắng gián đoạn, TP.HCM mưa về chiều tối

Thời tiết hôm nay (25/7): Ngày Quốc tang Hà Nội mưa nắng gián đoạn, TP.HCM mưa về chiều tối

Ngày 25/7, thời tiết mưa dông đã giảm ở Bắc Bộ, ban ngày trời nắng gián đoạn, có lúc mưa rào. Trung Bộ nắng, còn Nam Bộ mưa tập trung về chiều tối.
Thời tiết ngày 22/7: Thông tin mới nhất về cơn bão số 2

Thời tiết ngày 22/7: Thông tin mới nhất về cơn bão số 2

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 06 giờ ngày 22/7, vị trí tâm bão số 2 ở vào khoảng 19,5 độ Vĩ Bắc; 109,4 độ Kinh Đông, trên khu vực đảo Hải Nam (Trung Quốc).
Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 2

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 2

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng nay (21/7), áp thấp nhiệt đới trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 2 năm 2024.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động