Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
10:28 | 05/09/2021 GMT+7

Lễ khai giảng chưa từng có và một năm học đặc biệt bắt đầu

aa
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hàng triệu học sinh trên cả nước đã không thể đến trường dự lễ khai giảng năm học mới mà chỉ được nghe tiếng trống khai trường qua sóng truyền hình hay máy tính.
Lễ Quốc khánh đặc biệt Lễ Quốc khánh đặc biệt
Lễ Quốc khánh đặc biệt.
"Đặc xá năm 2021: Quyết định nhân văn đặc biệt, đầy ý nghĩa"
Nhân đợt đặc xá dịp Quốc khánh 2/9 năm 2021, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn đặc xá 2021 có bài viết: "Đặc xá năm 2021: Quyết định nhân văn đặc biệt, đầy ý nghĩa". Tạp chí Thời Đại trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết "Đặc xá năm 2021: Quyết định nhân văn đặc biệt, đầy ý nghĩa" của Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh.
Lễ khai giảng chưa từng có và một năm học đặc biệt bắt đầu

Học sinh đại diện các trường của Thủ đô tham dự lễ khai giảng tại trường THCS Trưng Vương. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Sáng nay, 5/9, Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. Nếu như những năm trước, học sinh cả nước sẽ quần áo chỉnh tề, tay cầm cờ hoa, nô nức đến trường dự ngày hội lớn nhất của năm học, cũng là ngày đầu tiên của năm học mới, thì năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 hàng triệu học sinh ở rất nhiều địa phương lại chỉ có thể dự lễ khai giảngnăm học mới qua màn hình tivi, máy tính.

“Một lễ khai giảng chưa từng có và một năm học đặc biệt bắt đầu,” Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An Thái Văn Thành nói.

Lễ khai giảng chưa từng có

Chia sẻ về việc quyết định tổ chức lễ khai giảng chung cho học sinh trong toàn tỉnh tại một điểm trường và phát sóng trên truyền hình, ông Thành cho hay đây là điều rất thiệt thòi nhưng buộc phải làm trong bối cảnh hiện nay, khi dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp.

“Toàn ngành giáo dục, bất cứ thầy cô nào, học sinh nào cũng mong chờ được dự lễ khai giảng đầu năm học mới, đặc biệt là các em học sinh đầu cấp. Tuy nhiên, chúng ta phải ưu tiên đảm bảo an toàn. Tại Nghệ An, chỉ những khu vực an toàn mới tổ chức lễ khai giảng trực tiếp, nhưng học sinh sẽ vẫn ngồi trong lớp học, chỉ những học sinh đầu cấp mới được dự khai giảng ở sân trường,” ông Thành chia sẻ.

Không chỉ riêng Nghệ An, cả nước có hơn 20 tỉnh thành chỉ có thể tổ chức lễ khai giảng trực tuyến hoặc qua truyền hình cho học sinh; trong đó có cả Thủ đô Hà Nội, nơi có đến trên 2,1 triệu học sinh, chiếm khoảng 10% tổng số học sinh của cả nước.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố đã buộc phải tổ chức chung một lễ khai giảng cho học sinh và truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội, bắt đầu từ 7h30 sáng 5/9.

7h 30 lễ khai giảng mới bắt đầu, nhưng từ 6 giờ sáng, chị Nguyễn Thị Là (Hoàng Mai, Hà Nội) đã bị đánh thức bởi cậu con trai nhỏ Nguyễn Quang Anh. “Năm nay con tôi vào lớp 1. Cháu rất háo hức, cho dù không được đến trường. Chỉ dự khai giảng qua truyền hình nhưng cả nhà cũng tất bật chuẩn bị áo quần chỉnh tề cho con. Tôi cũng mong con có thể cảm nhận được niềm vui của ngày khai trường và bắt đầu một năm học mới, một chặng đường mới đầy hứng khởi ở ngôi trường mới,” chị Là chia sẻ.

Một lễ khai giảng trang trọng, ngắn gọn nhưng ý nghĩa và tạo không khí vui tươi, phấn khởi đầu năm học mới cũng là điều Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Thế Cương mong muốn mang đến cho thầy cô, học sinh trong lễ khai giảng đặc biệt này.

Theo thống kê sơ bộ, cả nước có khoảng gần 30 tỉnh thành sẽ tổ chức lễ khai giảng theo hình thức trực tiếp nhưng dưới sự phối hợp chặt chẽ của ngành y tế, các yêu cầu nghiêm ngặt trong tuân thủ quy định về phòng chống dịch bệnh.

Do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, một số địa phương đã không thể tổ chức lễ khai giảng như Bạc Liêu, Thành phố Hồ Chí Minh, Cà Mau, Cần Thơ…. Một số địa phương vẫn chưa thể bắt đầu năm học mới như Đồng Tháp, Long An, Trà Vinh…

Lễ khai giảng chưa từng có và một năm học đặc biệt bắt đầu

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đánh trống khai trường. (Ảnh: PM/Vietnam+)

Trong Thư gửi ngành giáo dục trước thềm năm học mới, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ: “Tôi hiểu, với người làm thầy, làm cô và với các em học sinh, sinh viên, việc không thể đến lớp vào mùa tựu trường là cả một sự trống trải đi liền với nỗi buồn sâu sắc.”

Năm học đặc biệt

Sau lễ khai giảng trực tuyến đặc biệt, chưa từng có, hàng triệu học sinh trên cả nước sẽ phải bắt đầu năm học theo một cách đặc biệt: học trực tuyến.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, đây là năm học thứ ba ngành giáo dục phải sử dụng hình thức dạy và học trực tuyến. Tuy nhiên, nếu hai năm trước, hình thức dạy và học này chỉ phải áp dụng ở giai đoạn giữa và cuối năm học, khi học sinh đã có giai đoạn học trực tiếp từ trước, có điều kiện nắm những kiến thức cơ bản ban đầu, thì năm nay, lần đầu tiên việc dạy và học trực tuyến buộc phải triển khai ngay từ đầu năm học.

Theo các giáo viên, đây sẽ là một thách thức lớn, nhất là với học sinh tiểu học, đặc biệt là với học sinh lớp 1, khi các em còn quá nhỏ và chưa quen với nề nếp học tập bậc phổ thông, kỹ năng thao tác và sử dụng máy tính còn hạn chế. Đây cũng là một thách thức với các thầy và trò lớp 2 và lớp 6, là hai khối lớp lần đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, chương trình được thiết kế với nhiều hoạt động tương tác hơn so với chương trình cũ.

Việc dạy và học trực tuyến cũng đòi hỏi về điều kiện cơ sở hạ tầng Internet, về các trang thiết bị cá nhân của học sinh như máy tính, điện thoại thông minh. Trong khi đó, ở nhiều địa phương, đặc biệt là các vùng khó khăn, việc đáp ứng các yêu cầu này còn hạn chế, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 tác động tiêu cực đến nền kinh tế của tất cả địa phương và túi tiền của mọi gia đình. Chất lượng của việc dạy và học trực tuyến cũng khó có thể đảm bảo bằng học trực tiếp.

“Trước mắt chúng ta là một năm học nhiều khó khăn!” Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhận định.

Để vượt qua những khó khăn, thách thức đó, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo toàn ngành phải chủ động xây dựng các kế hoạch, kịch bản cho mọi tình huống, linh hoạt ứng phó với các diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhằm đạt cho được mục tiêu kép: vừa đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch, vừa hoàn thành nhiệm vụ năm học. Bộ trưởng cũng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tìm các giải pháp hỗ trợ cho học sinh khó khăn.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã phát động phong trào thi đua trong toàn ngành về đoàn kết, sáng tạo để chung tay đẩy lùi dịch bệnh, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo.

Ngay trước thềm năm học mới, ngày 4/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã có chỉ thị yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng với các bộ ngành, ủy ban nhân dân các địa phương cùng vào cuộc để có một năm học an toàn trước dịch bệnh, trong đó có việc cố gắng tiêm vaccine sớm nhất cho học sinh khi có điều kiện để giúp các em có thể trở lại trường sớm nhất.

Trước một năm học nhiều khó khăn, thách thức, trong Thư gửi ngành giáo dục nhân ngày khai trường, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Như lịch sử đã chứng minh, không có thách thức nào có thể vượt cao hơn tinh thần hiếu học, không khó khăn nào có thể làm chùn bước ý chí phấn đấu, quyết tâm mài dùi kinh sử, chinh phục tri thức để làm rạng danh tiên tổ, để phụng sự đất nước của dân tộc Việt Nam trong suốt hàng ngàn năm văn hiến.”

Chủ tịch nước cũng khẳng định “hơn bao giờ hết, toàn xã hội, cả hệ thống chính trị cần sát cánh hơn nữa, lắng nghe, thấu hiểu và chung tay hành động cùng với ngành giáo dục vì tương lai của đất nước, vì tương lai con em chúng ta.” “Quyết tâm cho năm học 2021-2022 và xa hơn của tất cả chúng ta, không riêng gì ngành Giáo dục, là không để một trẻ em nào, đặc biệt là các em ở vùng dịch, vùng sâu, vùng xa, những em có hoàn cảnh khó khăn, bị mất hoàn toàn cơ hội học tập vì đại dịch và càng không để nền giáo dục Việt Nam, vì dịch bệnh mà không thể hoàn thành cam kết, trọng trách, sứ mệnh của mình trước Tổ quốc và Nhân dân".

“Bước vào năm học mới 2021-2022, tôi mong muốn ngành Giáo dục tiếp tục "tạo đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài" như Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra,” chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc viết./.

Học sinh Hà Nội sẽ dự lễ khai giảng trực tuyến vào 7h30 ngày 5/9 Học sinh Hà Nội sẽ dự lễ khai giảng trực tuyến vào 7h30 ngày 5/9
Gần 2 triệu học sinh Hà Nội sẽ dự lễ khai giảng và bắt đầu học kỳ I năm học 2021 - 2022 bằng hình thức trực tuyến.
Đà Nẵng dự kiến khai giảng và học trực tuyến từ ngày 5/9 Đà Nẵng dự kiến khai giảng và học trực tuyến từ ngày 5/9
Do tình hình dịch bệnh hiện nay, sẽ có ảnh hưởng đến việc khai giảng năm học mới, chương trình chào năm học mới sẽ diễn ra trực tuyến trên sóng TV vào lúc 7 giờ ngày 5/9, 7 giờ 30 sẽ diễn ra chương trình khai giảng trực tuyến do các trường thực hiện.
Khai giảng lớp học đầu tiên dành cho 70 con em người gốc Việt chuyển đổi nghề nghiệp tại Campuchia Khai giảng lớp học đầu tiên dành cho 70 con em người gốc Việt chuyển đổi nghề nghiệp tại Campuchia
Tại Khu liên hợp nông nghiệp Snoul của Công ty Thagrico, tỉnh Kratie (Campuchia) vừa mới diễn ra lễ khai giảng lớp học đầu tiên dành cho 70 con em người gốc Việt chuyển đổi nghề nghiệp từ nhiều địa phương, chủ yếu các tỉnh Biển Hồ.
Theo Vietnam+
Nguồn:

Tin bài liên quan

Trẻ em trong các gia đình đa văn hóa tại Hàn Quốc có thêm cơ hội học tiếng Việt

Trẻ em trong các gia đình đa văn hóa tại Hàn Quốc có thêm cơ hội học tiếng Việt

Học tiếng Việt không chỉ giúp các em nhỏ trong gia đình đa văn hóa Việt - Hàn gìn giữ được tiếng nói của ông cha mà còn góp phần gắn kết tình thân giữa các thành viên trong gia đình, giữa các gia đình Việt xa xứ. Đồng thời góp phần xây dựng cộng đồng người Việt Nam ở Hàn Quốc ngày một đoàn kết, vững mạnh và luôn hướng về quê hương, đất nước.
Trường Đại học Công đoàn tổ chức lễ khai giảng cho hơn 2.500 tân sinh viên

Trường Đại học Công đoàn tổ chức lễ khai giảng cho hơn 2.500 tân sinh viên

Sáng 19/10, tại Hà Nội, Đại học Công đoàn (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2022-2023 và chào đón 2.531 sinh viên niên khoá 2022-2026. Đây là lễ khai giảng được nhà trường tổ chức lần đầu tiên sau thời kỳ cách ly Covid-19.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Bảo đảm cơ sở vật chất, trường, lớp sẵn sàng cho học sinh đi học trở lại

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Bảo đảm cơ sở vật chất, trường, lớp sẵn sàng cho học sinh đi học trở lại

Ngày 15/10/2021, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 267/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại cuộc họp về tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ đầu năm học 2021 - 2022.

Các tin bài khác

Diện tích sân bóng đá 5 người thế nào là chuẩn?

Diện tích sân bóng đá 5 người thế nào là chuẩn?

Bóng đá là môn thể thao được yêu thích trên toàn thế giới và có rất nhiều hình thức chơi khác nhau, trong đó có sân bóng đá 5 người. Đây là một hình thức bóng đá nhỏ hơn và phù hợp với những người muốn tập luyện, thư giãn hoặc chơi giải đấu nhỏ. Nhưng để có thể chơi bóng đá 5 người hiệu quả và công bằng, kích thước sân cần phải được tuân thủ theo các quy định và chuẩn mực. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về kích thước sân bóng đá 5 người và các yếu tố quan trọng khác liên quan đến sân này.
Món ngon Ninh Thuận 2024: Những đặc sản không thể bỏ qua khi đi du lịch Ninh Thuận

Món ngon Ninh Thuận 2024: Những đặc sản không thể bỏ qua khi đi du lịch Ninh Thuận

Món ngon Ninh Thuận gồm những món nào? Đến Ninh Thuận ăn gì để du khách không bao giờ quên hương vị nơi đây? Cùng tìm hiểu ngay trong bào viết này.
TOP 3 con giáp may mắn hái vàng hái bạc đúng dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

TOP 3 con giáp may mắn hái vàng hái bạc đúng dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

Những con giáp may mắn nhất đúng dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 xướng tên ai? Những con giáp này gặp vận may gì mà phất lên nhanh như thế? Cùng tham khảo ngay trong bào viết dưới đây
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động