Trang chủ Văn hóa - Du lịch Điểm đến
05:20 | 05/07/2024 GMT+7

Làng đá Khuổi Ky: Điểm sáng du lịch cộng đồng tại Cao Bằng

aa
"Tôi dự định dành 3 tuần để khám phá miền Bắc Việt Nam. Tôi muốn thăm thác Bản Giốc và qua giới thiệu, tôi chọn làng Khuổi Ky, nơi cách thác chỉ chừng 2km để lưu trú. Mọi thứ rất tuyệt vời: đồ ăn ngon, người dân hiếu khách và sẵn sàng cho lời khuyên về việc nên đi đâu, đường sá, bản đồ...", Redouane Mahi, một du khách Pháp chia sẻ.
"Có nhà mới, mình vui lắm"
Cao Bằng: nơi đức tin kết nối cộng đồng

Redouane Mahi đang có chuyến du lịch ở Việt Nam. Trước khi đến Cao Bằng, anh dành nhiều thời gian ở Hà Nội, Sa Pa (Lào Cai) và hiện ở làng Khuổi Ky, thuộc xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng được hai ngày. Anh cho biết muốn khám phá thêm hoạt động văn hóa cộng đồng độc đáo ở nơi đây.

Làng đá Khuổi Ky nhìn từ trên cao. (Ảnh: Đức Yên)
Làng đá Khuổi Ky nhìn từ trên cao. (Ảnh: Đức Yên)

Làng Khuổi Ky nổi bật với những ngôi nhà sàn bằng đá trải rộng trên diện tích khoảng 10.000m2, tựa lưng vào núi đá vôi sừng sững, phía trước là dòng suối Khuổi Ky trong veo, mát rượi. Những năm gần đây, ngôi làng cổ của người Tày thu hút nhiều du khách nhờ nét độc đáo về kiến trúc và văn hóa truyền thống. Bà con người Tày nơi đây đã tận dụng những ngôi nhà sàn hàng trăm năm tuổi, được xây hoàn toàn bằng đá, lợp ngói âm dương truyền thống để làm homestay đón khách lưu trú.

Vợ chồng anh Triệu Ích Sỹ - chị Lý Thị Điệp là những người tiên phong làm du lịch cộng đồng tại Khuổi Ky. Anh Sỹ kể: "Năm 2016 tôi đi du lịch Hoàng Su Phì (Hà Giang), thấy bà con làm du lịch cộng đồng hay quá nên bàn với vợ mở homestay, lấy tên là Yến Nhi. Chúng tôi tận dụng ngôi nhà 5 gian ở trong làng để đón khách, chỉ mất 50 triệu đồng để mua thêm chăn, ga, gối, đệm. Năm 2021, chúng tôi xây dựng homestay thứ hai lấy tên Yến Nhi 2 với 17 phòng và một nhà sàn có thể đón 25 - 30 khách ở tập thể.

Phòng hang động của homestay Yến Nhi
Phòng hang động của Yến Nhi homestay thu hút khách du lịch bởi sự độc đáo. (Ảnh: Yến Nhi homestay)

Tận dụng địa thế độc đáo của homestay - lưng tựa núi, mặt hướng về suối, chúng tôi làm hai căn phòng nghỉ sát vách núi đá. Một mặt căn phòng là vách núi đá vôi nhấp nhô, các mặt còn lại được xây dựng bằng đá, có cửa sổ nhìn ra sân chung. Căn phòng có đầy đủ tiện nghi với nhà vệ sinh khép kín, điều hòa, tủ quần áo, wifi miễn phí... với chi phí 800 - 1 triệu đồng/đêm. Căn phòng này được nhiều du khách yêu thích vì sự mới lạ, độc đáo. Họ tìm tới đây để trải nghiệm ngủ trong hang động sẽ ra sao..."

Cùng với việc từng bước cải thiện chất lượng dịch vụ, gia đình anh Triệu Ích Sỹ còn chú trọng quảng bá homestay trên các nền tảng xã hội như: Facebook, Zalo, TikTok, liên kết với các nền tảng du lịch lớn như: Booking, Agoda... để giới thiệu homestay của gia đình đến du khách trong và ngoài nước.

Khi có khách nước ngoài liên hệ, ban đầu do hạn chế giao tiếp bằng ngoại ngữ, vợ chồng anh sử dụng công cụ dịch ngôn ngữ thông minh Google dịch để tìm hiểu và đáp ứng các yêu cầu của khách. Sau một thời gian được tập huấn, lại có cháu học đại học ở Hà Nội về hỗ trợ, việc giao tiếp với khách nước ngoài đối với homestay Yến Nhi trở nên dễ dàng hơn. Vì thế, homestay thường xuyên kín khách.

"Hai năm trở lại đây, khách biết đến homestay nhiều hơn, vào cuối tuần thường có 20-30 khách/ngày. Trước đây, gia đình tôi trồng ngô, lúa chỉ đủ ăn, mỗi lần muốn đi chợ phải bán thóc, bán ngô. Bây giờ nguồn thu chính của gia đình đến từ kinh doanh dịch vụ homestay", anh Sỹ cho biết.

chị Nguyễn Thị Phương (ở làng Bản Giốc, huyện Đàm Thủy, tỉnh Cao Bằng), chủ Tày’s homestay
Chị Nguyễn Thị Phương, chủ Tày’s homestay. (Ảnh: Nhật Anh)

Nhập cuộc kinh doanh homestay muộn hơn (từ năm 2022), chị Nguyễn Thị Phương (ở làng Bản Giốc, huyện Đàm Thủy, tỉnh Cao Bằng), chủ Tày’s homestay, học hỏi kinh nghiệm từ những hộ gia đình đi trước ở trong làng và nhiều địa phương khác.

Giữ nguyên kiến trúc nhà sàn đá của người Tày, mái ngói âm dương, cột nhà gỗ nghiến 5 gian, lan can gỗ, cầu thang đá… song chị Phương đã nâng cấp cơ sở vật chất nhằm mang lại không gian sống thoải mái và tiện nghi cho khách. Theo đó, chị xây nhà cao hơn để khách không bị cụng đầu; sử dụng trần tôn hai lớp dưới mái ngói âm dương để tránh thấm nước vào mùa mưa bão; đổ bê tông rồi ốp gạch giả gỗ để tránh tiếng kêu cót két trên sàn. Ngoài ra, homestay còn cung cấp các hoạt động trải nghiệm văn hóa như hát then, đàn tính và nhảy sạp. Du khách đến Khuổi Ky được tham gia các công việc hàng ngày của người dân địa phương như gặt lúa, bắt cá suối, hoặc trải nghiệm trekking, leo núi...

"Chúng tôi vừa làm vừa học. Những ngày không có khách, bà con vẫn lo việc đồng áng, duy trì nếp sinh hoạt thường nhật. Khi homestay đông khách, chị em trong làng sẵn sàng chạy sang hỗ trợ. Trung bình thu nhập của nhân viên tại homestay khoảng 6,1 triệu/tháng. Những đợt đông khách, chúng tôi thuê người làng làm theo giờ với mức 350 nghìn đồng/giờ hoặc làm theo các show cụ thể với mức từ 100 - 500 nghìn đồng/show", chị Phương cho biết.

Chị em phụ nữ ở Khuôi Ky duy trì các câu lạc bộ hát then, đàn tính. (Ảnh: Tày's homestay)
Chị em phụ nữ ở Khuôi Ky duy trì các câu lạc bộ hát then, đàn tính. (Ảnh: Tày's homestay)

Hoạt động du lịch cộng đồng đã tạo ra việc làm và thu nhập ổn định cho chị em trong làng Khuổi Ky, giúp họ có thêm thu nhập bổ sung từ việc tham gia các hoạt động dịch vụ du lịch như hát then, đàn tính.... Điều này góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và bảo tồn nét văn hóa truyền thống của người Tày tại làng Bản Giốc.

Theo ông Lương Văn La, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Trùng Khánh, đến nay tại Khuổi Ky có 17 homestay, thu hút khách tìm đến ngày một đông. Năm 2023, toàn huyện Trùng Khánh đón gần 1 triệu lượt khách, trong đó chỉ riêng làng đá Khuổi Ky đón khoảng 5.000 lượt, với hơn 20% là khách quốc tế. Việc phát triển thành công mô hình du lịch cộng đồng tại Khuổi Ky đã góp phần không nhỏ trong phát triển du lịch, xóa đói giảm nghèo của xã Đàm Thủy. Tính đến hết năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã chỉ còn 8,9%.

Để phát triển du lịch bền vững dựa trên giá trị văn hóa bản địa, ông La cho biết thời gian tới huyện Trùng Khánh tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn về lễ tân, nấu ăn, lớp tiếng Anh ngắn hạn để bà con tiếp cận và mời gọi du khách. Huyện cũng phối hợp với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng để hướng dẫn bà con xây dựng ban quản lý du lịch cộng đồng, thành lập đội văn nghệ và tổ chức mô hình phân loại rác thải để thu gom và xử lý rác thải.

Giữ nghề, giữ lửa nghệ thuật in hoa văn sáp ong của người Dao Tiền Giữ nghề, giữ lửa nghệ thuật in hoa văn sáp ong của người Dao Tiền
Top 21 thác nước đẹp nhất thế giới gọi tên thác Bản Giốc (Cao Bằng) Top 21 thác nước đẹp nhất thế giới gọi tên thác Bản Giốc (Cao Bằng)

Thành Luân
Nguồn:

Tin bài liên quan

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách khi đến Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông ở thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Đây là không gian mang đậm bản sắc văn hóa Mông, đồng thời là mô hình giúp bà con dân tộc thiểu số nơi đây xóa đói giảm nghèo.
Những trải nghiệm đẹp từ chương trình Ở nhà dân dành cho sinh viên Lào tại Đà Nẵng

Những trải nghiệm đẹp từ chương trình Ở nhà dân dành cho sinh viên Lào tại Đà Nẵng

Ngày 10/12, chương trình ở nhà dân dành cho sinh viên Lào tại Đà Nẵng (Homestay) đã kết thúc thành công tốt đẹp. Sau 2 tuần cùng ăn ở, sinh hoạt với người dân địa phương, các em sinh viên Lào và chủ nhà Đà Nẵng đã có nhiều trải nghiệm đẹp, tô thắm thêm tình đoàn kết, hữu nghị giữa 2 nước Việt – Lào.
Chiếc đèn bắt muỗi “ghi điểm”

Chiếc đèn bắt muỗi “ghi điểm”

Du khách ngoại quốc sẽ để ý đến từng chi tiết nhỏ. Họ cũng rất tinh tế trong cách phản ánh về chất lượng dịch vụ. Đó là kinh nghiệm chị Tường Vân, người quản lý homestay Maro (xã Đồng Trúc, huyện Thạch Thất, Hà Nội) đúc rút được trong quá trình phục vụ du khách nước ngoài đến nghỉ dưỡng.

Các tin bài khác

Tái công nhận danh hiệu “Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông” giai đoạn phát triển mới 2024 - 2027

Tái công nhận danh hiệu “Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông” giai đoạn phát triển mới 2024 - 2027

Vượt qua kỳ tái thẩm định lần thứ nhất năm 2023, Công viên địa chất Đắk Nông chính thức được tái công nhận danh hiệu “Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông” giai đoạn 2024 - 2027.
Khai mạc Những ngày văn hoá Việt Nam tại Liên bang Nga

Khai mạc Những ngày văn hoá Việt Nam tại Liên bang Nga

Ngày 2/7, sự kiện "Những ngày văn hoá Việt Nam tại Liên bang Nga" đã được mở màn tại nhà hát Zaryadie ở trung tâm thủ đô Moskva, LB Nga, với nhiều hoạt động kéo dài suốt tuần.
Sâu đậm ấn tượng Việt Nam tại Lễ hội văn hóa dân tộc Bagnara ở Italy

Sâu đậm ấn tượng Việt Nam tại Lễ hội văn hóa dân tộc Bagnara ở Italy

Ẩm thực và văn hóa Việt Nam đã trở nên khá quen thuộc tại thị trấn Bagnara di Romagna, tỉnh Ravenne thuộc vùng Emilie Romagna, miền Bắc Italy. Ấn tượng về Việt Nam của những người tham dự Lễ hội văn hóa dân tộc Bagnara lần thứ 16, được tổ chức trong các ngày 27 - 30/6, càng sâu đậm hơn nhờ những điểm nhấn đặc biệt.
Vườn Quốc gia Cát Tiên nhận danh hiệu Danh lục Xanh IUCN

Vườn Quốc gia Cát Tiên nhận danh hiệu Danh lục Xanh IUCN

Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) chính thức công nhận Vườn Quốc gia Cát Tiên là Khu bảo tồn thứ 72 trên thế giới đạt danh hiệu Danh lục Xanh IUCN. Đây là một bước tiến lớn trong công tác bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học tại Việt Nam.

Đọc nhiều

Giá vàng vọt tăng sau báo cáo việc làm của Mỹ

Giá vàng vọt tăng sau báo cáo việc làm của Mỹ

Giá vàng thế giới bất ngờ tăng mạnh lên mức cao nhất trong 1 tháng sau khi báo cáo mới nhất cho thấy thị trường lao động Mỹ tiếp tục suy yếu.
Trên 10.000 vận động viên tham gia Giải Marathon quốc tế tại Hậu Giang

Trên 10.000 vận động viên tham gia Giải Marathon quốc tế tại Hậu Giang

Tối ngày 6/7, tại Quảng trường Hòa Bình (thành phố Vị Thanh), UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức lễ khai mạc Giải Marathon quốc tế “Vietcombank Mekong Delta” tỉnh Hậu Giang lần thứ V năm 2024. Đây cũng là mùa thứ 5 Giải Marathon quốc tế diễn ra trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, góp phần lan tỏa tinh thần thể thao vì cuộc sống, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cộng đồng đối với vấn đề biến đổi khí hậu.
“Vườn thông hữu nghị” - biểu tượng của tình đoàn kết, hợp tác cùng phát triển

“Vườn thông hữu nghị” - biểu tượng của tình đoàn kết, hợp tác cùng phát triển

Ngày 6/7, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp các Tổng Lãnh sự quán các nước tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ khánh thành “Vườn thông hữu nghị”, chào mừng kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (29/7/1989 – 29/7/2024).
Nhiều thông tin hữu ích tại Diễn đàn du học Pháp năm 2024

Nhiều thông tin hữu ích tại Diễn đàn du học Pháp năm 2024

Ngày 7/7, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ phối hợp Tổ chức Campus France, Trường Đại học Cần Thơ tổ chức Diễn đàn du học Pháp năm 2024.
Nghệ An: 44 cộng đồng dân cư ở huyện biên giới Quế Phong hưởng lợi nguồn thu từ ERPA

Nghệ An: 44 cộng đồng dân cư ở huyện biên giới Quế Phong hưởng lợi nguồn thu từ ERPA

UBND tỉnh Nghệ An mới đây có ban hành Quyết định số 1645/QĐ-UBND phê duyệt danh sách 44 cộng đồng dân cư ở huyện Quế Phong tham gia hoạt động quản lý rừng năm 2024 hưởng lợi nguồn thu từ thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ (ERPA) của Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt.
Bàn giao 2 “Nhà đại đoàn kết” tại tỉnh Cà Mau

Bàn giao 2 “Nhà đại đoàn kết” tại tỉnh Cà Mau

Ngày 6/7, Lữ đoàn 175, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân phối hợp cùng Tổng công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng, cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao “Nhà đại đoàn kết” cho các gia đình chính sách tại tỉnh cà Mau.
Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương

Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương

300 bức ảnh bao gồm các nhóm tư liệu ảnh và hiện vật về: tư liệu lịch sử, cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Trường Sa và Hoàng Sa đã và đang được trưng bày trong tuần lễ ảnh 'Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương' lần thứ 5, tại Quảng trường 2 Tháng 4 (TP.Nha Trang, Khánh Hòa).
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động