Trang chủ Việt kiều
09:07 | 15/01/2024 GMT+7

Lan tỏa tình yêu tiếng Việt với "Tủ sách tiếng Việt trong nhà hàng Việt"

aa
Cuối tuần qua, khách tới nhà hàng Hanoi Station nằm trong Trung tâm thương mại Cameleon ở thủ đô Brussels của Bỉ vô cùng ngạc nhiên và thích thú khi vừa được thưởng thức các món ăn Việt, vừa được khám phá các tác phẩm văn học Việt Nam hay những cuốn sách song ngữ Việt - Pháp, Việt - Anh, được bày biện đẹp mắt trong một tủ sách ở nhà hàng.
Đồng Tháp: khai giảng lớp tiếng Việt cho 75 lưu học sinh Campuchia
Lào xem xét đưa môn tiếng Việt vào kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Đây chính là kết quả của dự án "Tủ sách Việt trong nhà hàng Việt" mà kênh Việt Happiness Station phối hợp với Tổng hội người Việt Nam tại Bỉ thực hiện, nhằm lan tỏa văn hóa Việt Nam tới cộng đồng người Việt Nam ở Bỉ và bạn bè quốc tế.

Lan tỏa tình yêu tiếng Việt với "Tủ sách tiếng Việt trong nhà hàng Việt"
Khách hàng tìm hiểu các cuốn sách tại tủ sách Việt trong nhà hàng Hanoi Station. (Ảnh: TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, trong không gian đậm chất văn hóa Việt với cành trúc la đà, ấm trà xanh nồng nàn hương vị quê nhà, hơn 300 đầu sách văn học Việt Nam, văn học dịch, sách dành cho trẻ em… đã thu hút sự quan tâm chú ý của rất đông bà con người Việt. Họ gồm nhiều thế hệ, từ các cựu du học sinh Việt Nam ở Bỉ hồi cuối những năm 1970 giờ đã trên 70 tuổi, hay các cựu sinh viên Việt Nam hồi cuối năm 2000, đến các cháu nhỏ sinh ra và lớn lên ở Bỉ hay cháu con của các cặp gia đình Việt-Bỉ, tất cả cùng say sưa bàn luận, chia sẻ về sách.

Cựu sinh viên Đại học Bách khoa Mons hồi năm 1978, ông Lê Văn Vọng (75 tuổi, sống tại thành phố Mons, cách Brussels 60 km) phấn khởi cho biết việc ra mắt tủ sách Việt rất bổ ích, giúp cho các cựu du học sinh Việt Nam như ông, sống ở Bỉ từ hơn 40 năm nay, được đọc sách tiếng Việt, trau dồi ngôn ngữ Việt, trao đổi những hiểu biết. Tủ sách tiếng Việt trong không gian Việt sẽ là nơi để mọi người cùng đến đọc sách và gặp gỡ nhau một cách thường xuyên. Ông Lê Văn Vọng cũng mua bộ sách "Chào tiếng Việt" cho các cháu ngoại của ông là những em bé mang hai dòng máu Việt-Bỉ, để giúp các cháu học đọc, viết tiếng Việt, gìn giữ nguồn cội cha ông.

Cháu Vy An và Kim An (16 tuổi, đều sinh ra trong những gia đình có mẹ là người Việt, bố người Bỉ) cho biết các cháu rất vui vì từ nay có nhiều sách tiếng Việt để đọc, để nâng cao vốn tiếng Việt của mình. Điều này sẽ giúp các cháu giao tiếp tốt hơn với gia đình nhà ngoại mỗi lần các cháu về thăm quê mẹ Việt Nam.

Nếu ở trong nước, một thư viện với 300 đầu sách là quá nhỏ, thì ở Bỉ - trái tim châu Âu - để có một tủ sách như vậy là nỗ lực của Đại sứ quán Việt Nam và của rất nhiều người Việt Nam yêu sách, yêu tiếng Việt. Độc giả có thể tìm lại được ký ức tuổi thơ của mình qua những tác phẩm kinh điển như "Dế mèn phiêu lưu ký", "Đất rừng Phương Nam"… và giới thiệu lại cho con cháu của họ, như một sự tiếp nối. Bên cạnh đó, tủ sách cũng quảng bá các tác phẩm mới, gồm thơ và văn, của các tác giả người Việt sống ở Bỉ và ở Pháp, tạo ra sự pha trộn giữa các thế hệ nhà văn, nhà thơ, sống trong nước và nước ngoài.

Lan tỏa tình yêu tiếng Việt với "Tủ sách tiếng Việt trong nhà hàng Việt"
Tọa đàm về sách Việt trong nhà hàng Việt nhân dịp khai trương Tủ sách Việt tại nhà hàng Hanoi Station ở thủ đô Brussels. (Ảnh: TTXVN)

Trao đổi với phóng viên TTXVN, chị Kiều Bích Hương - người khởi xướng dự án "Tủ sách Việt trong nhà hàng Việt" cho biết mong muốn của chị và các cộng sự là lan tỏa tiếng Việt, văn học Việt ở nước ngoài thông qua các cuốn sách. Dự án sẽ tổ chức nhiều hoạt động thường xuyên về sách để người nước ngoài yêu văn hóa Việt có thể đến đọc sách, mượn sách hay các buổi giao lưu với các tác giả người Việt sinh sống tại Bỉ cũng như các nhà văn, nhà thơ đến từ Việt Nam.

Về phần mình, nhà văn, nhà thơ Quỳnh Iris De Prelle, một người đóng góp tích cực cho dự án này, nhấn mạnh điều quan trọng của dự án là quảng bá cho các bạn bè Bỉ và châu Âu biết rằng Việt Nam có chữ quốc ngữ và tiếng Việt độc lập, duy nhất, để xác định "căn cước văn hóa" trong cộng đồng các dân tộc trên thế giới.

Chị Đào Hồng Hải, chủ nhà hàng Hanoi Station không giấu được xúc động và tự hào khi tại nhà hàng của chị được trang bị một tủ sách tiếng Việt. Nơi đây không chỉ giới thiệu ẩm thức Việt Nam mà còn mang đến cho khách hàng tinh hoa văn hóa của người Việt. Đặc biệt đối với những gia đình Việt-Bỉ thì không gian sách Việt thể hiện sự giao lưu văn hóa Á-Âu.

Ông Nguyễn Thành Long, đại diện Ban chấp hành Tổng hội người Việt Nam tại Bỉ, bày tỏ hy vọng sẽ có nhiều sự kiện văn hoá và gặp gỡ để cộng đồng Việt Nam tại Bỉ gắn kết với nhau nhiều hơn, cũng như với tiếng Việt và các tác giả Việt Nam.

Tủ sách Việt tại nhà hàng Hanoi Station là tủ sách thứ hai trong dự án, với sự đóng góp của nhiều đơn vị bảo trợ như Nhà xuất bản Kim Đồng, Nhà xuất bản Phụ nữ, Công ty sách Đông A từ Việt Nam, Tổng hội người Việt Nam tại Bỉ và Đại sứ quán Việt Nam cùng rất nhiều cá nhân, các cộng tác viên.

Sách cho sinh viên và sách học thuật nghiên cứu cũng là đối tượng mà tủ sách mở rộng và quan tâm để các bạn du học sinh có một không gian tìm đến thực hiện ước mơ học tập và nghiên cứu.

Sách Sách "Chào tiếng Việt" (cấp độ 1 và 2) dành cho trẻ em Việt Nam ở nước ngoài đạt giải A
Ngày 29/12/2023, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ sáu. Bộ sách Chào tiếng Việt Cấp độ 1 – Ra khơi, Cấp độ 2 – Khám phá (tác giả Nguyễn Thuỵ Anh) của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) đã vinh dự đoạt giải A.
Khai giảng lớp đào tạo tiếng Việt cho 150 lưu học sinh Lào tại Nghệ An Khai giảng lớp đào tạo tiếng Việt cho 150 lưu học sinh Lào tại Nghệ An
Ngày 5/1, Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An tổ chức Lễ khai giảng khóa 21 đào tạo tiếng Việt cho 150 lưu học sinh nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào, năm học 2023 - 2024.
Theo Báo Tin tức
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Sâu đậm ấn tượng Việt Nam tại Lễ hội văn hóa dân tộc Bagnara ở Italy

Sâu đậm ấn tượng Việt Nam tại Lễ hội văn hóa dân tộc Bagnara ở Italy

Ẩm thực và văn hóa Việt Nam đã trở nên khá quen thuộc tại thị trấn Bagnara di Romagna, tỉnh Ravenne thuộc vùng Emilie Romagna, miền Bắc Italy. Ấn tượng về Việt Nam của những người tham dự Lễ hội văn hóa dân tộc Bagnara lần thứ 16, được tổ chức trong các ngày 27 - 30/6, càng sâu đậm hơn nhờ những điểm nhấn đặc biệt.
Lưu học sinh Lào: sẽ giới thiệu cho gia đình, bạn bè những điểm đến nổi tiếng của Việt Nam

Lưu học sinh Lào: sẽ giới thiệu cho gia đình, bạn bè những điểm đến nổi tiếng của Việt Nam

Học tập ở Việt Nam, các lưu học sinh Lào được trải nghiệm thực tế, tham quan nhiều thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam. Qua đó, các em hiểu thêm về lịch sử, văn hóa các vùng miền trên đất nước hình chữ S.
Giới thiệu văn hóa, ẩm thực Việt tại đại học kinh tế hàng đầu của nước Nga

Giới thiệu văn hóa, ẩm thực Việt tại đại học kinh tế hàng đầu của nước Nga

Ngày Việt Nam tại PREU giới thiệu về văn hóa, ẩm thực đa dạng của Việt Nam qua triển lãm tranh, các trò chơi dân gian thu hút đông đảo giảng viên, sinh viên PREU và các trường khác tham gia.

Các tin bài khác

Bình Phước chú trọng thu hút nguồn lực kiều bào

Bình Phước chú trọng thu hút nguồn lực kiều bào

Từ ngày 30/6 - 1/7 , Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng, cùng lãnh đạo một số đơn vị liên quan thuộc Bộ Ngoại giao thăm tỉnh Bình Phước, làm việc về công tác đối ngoại của địa phương, công tác người Việt Nam ở nước ngoài và hỗ trợ cộng đồng người gốc Việt tại Campuchia.
28 đội bóng tranh tài giải bóng đá người Việt vùng Kansai Nhật Bản

28 đội bóng tranh tài giải bóng đá người Việt vùng Kansai Nhật Bản

Tại sân thi đấu Fresca, thành phố Kobe, Nhật Bản vừa diễn giải thi đấu bóng đá dành cho cộng đồng người Việt Nam đang học tập, làm việc và sinh sống tại khu vực Kansai, Nhật Bản “FAVIJA KANSAI CUP 2024”.
Kiều bào lan tỏa giá trị văn hóa Việt trên đất Pháp

Kiều bào lan tỏa giá trị văn hóa Việt trên đất Pháp

Đó là nội dung được ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề xuất tại cuộc gặp đại diện cộng đồng người Việt Nam và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp. Đây là một trong những hoạt động của Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam trong chuyến thăm, làm việc tại Pháp từ ngày 30/6 - 2/7.
Mạng lưới đổi mới sáng tạo đẩy mạnh hoạt động khởi nghiệp tại Hàn Quốc

Mạng lưới đổi mới sáng tạo đẩy mạnh hoạt động khởi nghiệp tại Hàn Quốc

Kế hoạch năm 2024, Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Hàn Quốc sẽ triển khai chương trình Vườn ươm tài năng trong lĩnh vực AI với sự đồng hành, hỗ trợ từ Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia.

Đọc nhiều

Giữ nghề, giữ lửa nghệ thuật in hoa văn sáp ong của người Dao Tiền

Giữ nghề, giữ lửa nghệ thuật in hoa văn sáp ong của người Dao Tiền

Cách thị trấn Nguyên Bình (huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng) khoảng 20 km, xóm Hoài Khao (xã Quang Thành, huyện Nguyên Bình) nằm nép mình dưới thung lũng. Nơi đây, bà con dân tộc Dao Tiền vẫn lưu giữ nghệ thuật in hoa văn bằng sáp ong độc đáo.
Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh tặng thiết bị y tế cho Trung tâm Y tế huyện An Biên

Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh tặng thiết bị y tế cho Trung tâm Y tế huyện An Biên

Ngày 1/7, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Kiên Giang phối hợp Ủy ban nhân dân huyện An Biên (tỉnh Kiên Giang) tổ chức lễ bàn giao dự án trang thiết bị y tế cho Trung tâm Y tế huyện An Biên.
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tri ân người có công với cách mạng

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tri ân người có công với cách mạng

Ngày 2/7 tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội phối hợp cùng UBND quận Tây Hồ và Quỹ xã hội từ thiện Hành trình xanh tổ chức chương trình “Sen kết nối yêu thương” thăm, tặng quà tri ân 42 gia đình chính sách trên địa bàn thành phố Hà Nội nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Ghi nhận đóng góp của Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam Rana Flowers cho giáo dục Việt Nam

Ghi nhận đóng góp của Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam Rana Flowers cho giáo dục Việt Nam

Ngày 1/7 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục” cho bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam. Phần thưởng nhằm ghi nhận những đóng góp tích cực của bà cho giáo dục, trẻ em nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung trong thời gian qua.
Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Sáng 1/7, nhiều phần quà thiết thực, ý nghĩa như quạt điện, bóng đèn led đã được cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 615 (Trung đoàn 551, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân) trao tận tay các em nhỏ ở lớp học tình thương đảo Hòn Chuối (thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau).
Tặng 200 phần quà cho ngư dân Quảng Ngãi

Tặng 200 phần quà cho ngư dân Quảng Ngãi

Chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” đã trao tặng 200 phần quà cho ngư dân Quảng Ngãi, mỗi phần quà trị giá hơn 5 triệu đồng, gồm: bình acquy, bóng đèn led, túi thuốc, cẩm nang "Những điều cần biết về đánh bắt hải sản", hộp combo pin con ó, cuộn dây thừng chuyên dụng và phiếu mua hàng trị giá 1 triệu đồng.
Trái tim kiều bào hướng về biển đảo

Trái tim kiều bào hướng về biển đảo

Dâng hoa, dâng hương tượng đài và nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, viếng Đài tưởng niệm liệt sĩ nhà tù Phú Quốc, thăm, tặng quà cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn 127… là những hoạt động của Đoàn đại biểu Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh và kiều bào trong chuyến thăm các cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Thông tư Bộ Công an vừa ban hành quy định các thông tin giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định… đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) sẽ có giá trị như kiểm tra giấy tờ trực tiếp.
Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi, công dân chưa đăng ký thường trú, tạm trú và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch là những điểm mới đáng chú ý của Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Chiều 15/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước, có chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động