Lạm phát cao "phủ bóng" lên mùa mua sắm cuối năm tại Mỹ
| Lạm phát tăng vọt sẽ khiến kế hoạch tăng lương năm 2023 trên thế giới trở nên gập ghềnh hơn. |
| Theo Ngân hàng Thế giới (WB) sự phối hợp chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ lúc này trở nên hết sức quan trọng để đảm bảo giá cả ổn định trong bối cảnh lạm phát cơ bản trong nước tăng tốc. |
![]() |
| Người dân mua sắm tại cửa hàng ở New York (Mỹ) trong ngày Black Friday 25/11/2022. (Ảnh: THX/TTXVN) |
Black Friday, ngày thứ Sáu ngay sau Lễ Tạ ơn, thường mở đầu đợt giảm giá hàng năm tại Mỹ, khiến mùa mua sắm cuối năm trở nên sôi động. Tuy nhiên, năm nay, người tiêu dùng do lo ngại lạm phát cao kỷ lục đã trở nên cẩn thận dè dặt hơn trong việc chi tiêu.
Với giá thực phẩm, tiền thuê nhà, xăng dầu và các chi phí gia đình khác tăng cao, người tiêu dùng phải rất cân nhắc những gì họ mua. Nhiều người đã hoãn mua các mặt hàng có chi phí lớn như ôtô, tivi và thiết bị gia dụng.
Jennifer Sabin, một kỹ sư âm thanh đến từ New York, cho biết: “Năm nay tôi tiết kiệm nhiều hơn so với những năm trước, vì vậy tôi quan tâm đến giá cả vào thời điểm này.” Còn một nhân viên bán lẻ từ Washington, D.C. tên là Casey nói: "Tôi đã không mua sắm nhiều như năm ngoái vì mọi thứ đều đắt đỏ hơn rất nhiều."
Joanne Hsu, Giám đốc phụ trách Khảo sát Người tiêu dùng của Đại học Michigan, cho rằng tâm lý người tiêu dùng đang ở gần mức thấp nhất trong lịch sử.
Một báo cáo của công ty BlackFriday.com cho thấy 70% người mua sắm sẽ cân nhắc tới lạm phát khi mua sắm trong mùa lễ này và thậm chí nhiều người sẽ tìm kiếm lựa chọn các giao dịch có giá cả phù hợp.
Theo các chuyên gia, người tiêu dùng đang cảm thấy do dự hơn nhiều bởi lạm phát và những lo ngại về suy thoái kinh tế ngày càng gia tăng trong bối cảnh các hoạt động bán lẻ đang trở nên ảm đạm hơn.
Liên đoàn Bán lẻ quốc gia Mỹ dự kiến doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ tháng 11 và tháng 12 năm nay sẽ tăng từ 6% đến 8% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lại giảm mạnh so với mức tăng 13,5% vào năm 2021.
Những con số này chưa được điều chỉnh theo lạm phát, nghĩa là chi tiêu thực thậm chí có thể giảm so với cùng kỳ năm trước.
Mùa mua sắm lễ hội ở Mỹ được coi là thước đo quan trọng về mức độ sẵn sàng chi tiêu của người mua sắm. Khoảng thời gian hai tháng giữa Lễ Tạ ơn và Giáng sinh đã chiếm khoảng 20% doanh thu hàng năm của ngành bán lẻ.
| Trước đó, tháng Bảy vừa qua, IMF đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm nay xuống còn 3,2% và năm 2023 xuống còn 2,9% |
| Tổng thống Biden coi việc chống lạm phát toàn cầu là ưu tiên hàng đầu. |
Tin bài liên quan
Rad Kivette: Khi một người Mỹ chọn Việt Nam làm sứ mệnh cuộc đời
Mỹ áp thuế đối ứng 20%: Doanh nghiệp Việt thay đổi mô hình xuất khẩu để thích nghi
Đại sứ Marc Knapper: Mỹ muốn đồng hành cùng Việt Nam trong hành trình phát triển
Các tin bài khác
Chiết Giang (Trung Quốc) biến rác thải nhựa đại dương thành “kho báu” như thế nào?
Trung Quốc đã làm gì để biến "vùng đất cằn cỗi" thành "ngân hàng vàng"?
Tờ Il Foglio (Italy) ra mắt số báo đầu tiên do trí tuệ nhân tạo thực hiện
Singapore báo động về lừa đảo trực tuyến
Đọc nhiều
Tin quốc tế ngày 07/11: Mỹ thu hồi khoảng 80.000 thị thực, Singapore áp dụng phạt đánh roi tội phạm lừa đảo trực tuyến
Hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan chia buồn Hoàng Thái hậu Vương quốc Thái Lan Sirikit từ trần
Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia chúc mừng Quốc khánh Vương quốc Campuchia
Sôi nổi, kịch tính, đậm đà bản sắc văn hóa Khmer Nam Bộ
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Chi đội Kiểm ngư số 4 đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ ngư dân phòng, chống khai thác IUU
Bộ đội Biên phòng An Giang siết chặt quản lý tàu cá
Việt Nam sẵn sàng cùng quốc tế hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong chống khai thác IUU
Multimedia
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[Infographic] 7 tháng năm 2025: Hà Nội đón 18,36 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Dấu hiệu nhận biết lũ quét
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai






