Trang chủ Hữu nghị Thân gửi Việt Nam
11:33 | 12/02/2024 GMT+7

Làm gì ngày mai?

aa
Thành quả ngoạn mục của công tác đối ngoại năm qua đã mở rộng thêm nhiều cánh cửa cho hợp tác, giao lưu nhân dân trên nhiều lĩnh vực. Với 3 đối tác lớn là Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản vừa được nâng cấp quan hệ ngoại giao, doanh nghiệp, nhân dân, nghệ sĩ, thanh niên… Việt Nam nên làm gì để khai thác tiềm năng, tận dụng cơ hội này? Thời Đại ghi nhận một số ý kiến của chuyên gia và người trong cuộc xung quanh chủ đề này.
Gần 100 khách mời quốc tế tham dự buổi Gặp mặt Hữu nghị chào Xuân Giáp Thìn
Tình nghĩa… hai thôn

Phân công hợp lý theo tư duy vùng

Ông Nguyễn Quốc Dũng - Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ
Ông Nguyễn Quốc Dũng - Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Xu hướng đầu tư của doanh nghiệp Hoa Kỳ thường ưu tiên sự ổn định, bền vững về nguồn cung. Họ nhạy bén về chính trị để kịp thời định hướng, mở rộng và chuyển hướng đầu tư cho phù hợp xu thế, đảm bảo lợi nhuận lâu dài. Bên cạnh đó, họ thiên hướng hoạt động theo trào lưu, đi cùng nhau để có một quần thể hệ sinh thái tốt nhất. Họ ưu tiên đầu tư điểm đến đã hoặc sẽ có các nhà đầu tư khác tạo hệ sinh thái hoàn chỉnh, thuận lợi về cơ sở hạ tầng, logistics, nguồn nhân lực, năng lượng sạch…

Các địa phương Việt Nam cần có sự phối hợp chặt chẽ với nhau và phân công hợp lý theo tư duy vùng khi xây dựng quy hoạch để tạo ra quần thể sinh thái thu hút đầu tư tốt nhất. Tuyên bố chung và kế hoạch hành động trong quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ có nội dung đa phần về hợp tác kinh tế, khoa học công nghệ, đào tạo có ý nghĩa với sự phát triển của Việt Nam. Các thỏa thuận này cần được cụ thể hóa và xây dựng lộ trình thực hiện của hai bên, Việt Nam nên chủ động hơn vì các hợp tác nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của Việt Nam và xuất phát từ hoàn cảnh cụ thể, nhu cầu thực tế của ta. Việt Nam cần có cơ chế phối hợp liên ngành dưới sự chủ trì của Chính phủ. Từ đó làm đầu mối tổng hợp, rà soát, đôn đốc việc thực hiện các nội dung đã thoả thuận. Bộ ngành, các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp nghiên cứu kỹ các văn kiện, chủ động đề xuất, rà soát các nội dung, kinh phí, lộ trình, hợp tác cụ thể; tiến hành các công việc chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực; chủ động liên hệ, tìm kiếm các đối tác, doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Gia tăng sự hiểu biết ở các cấp

Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao
Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao.

Các dự báo cho rằng, năm 2024, Trung Quốc khôi phục phát triển ổn định, tiếp tục thúc đẩy nhu cầu nội địa, khuyến khích tiêu dùng, tăng cường bảo đảm an ninh lương thực… là yếu tố thuận lợi để mở rộng các mặt hàng nông sản của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc. Do đó, cần tích cực mở rộng thị trường xuất khẩu các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh (nông, thủy, hải sản), nhất là tại các địa phương còn nhiều tiềm năng chưa khai thác của Trung Quốc như miền Trung, miền Bắc, Đông Bắc, Hoa Đông...

Về đầu tư, việc Trung Quốc thực hiện song hành các mô hình tăng trưởng cũ, có thể khiến tình trạng sản xuất dư thừa càng thêm trầm trọng, nền kinh tế nước này càng có nhu cầu chuyển dịch ra bên ngoài qua các dự án đầu tư và hợp tác phát triển. Do đó, Việt Nam cần: thiết lập, triển khai cơ chế rà soát, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá định kỳ, thường xuyên việc triển khai cụ thể hóa các thỏa thuận, chương trình hợp tác hai bên đã ký kết. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, định hướng dư luận nhằm gia tăng sự hiểu biết ở các cấp, các ngành, người dân và doanh nghiệp về tiềm năng, ưu thế, nhu cầu hợp tác, tạo niềm tin và xung lực thúc đẩy hợp tác. Về du lịch, cần thúc đẩy triển khai hiệu quả Kế hoạch hợp tác văn hóa - du lịch Việt Nam - Trung Quốc giai đoạn 2023-2027, khẩn trương triển khai các chương trình quảng bá tại Trung Quốc, xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp nhu cầu, thị hiếu đa dạng của du khách Trung Quốc trong giai đoạn mới hậu Covid-19.

Cần liên kết giữa các trường đại học

Làm gì ngày mai?
Kate Barlett, Tùy viên Văn hóa Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội.

Hợp tác giáo dục Việt Nam - Hoa Kỳ đang phát triển mạnh mẽ. Cả hai nước đều quan tâm thúc đẩy hợp tác đào tạo thế hệ trẻ. Một số ưu tiên là giáo dục STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học), đào tạo tiếng Anh và thúc đẩy quan hệ đối tác giữa các trường học của hai nước.

Hoa Kỳ đang xem xét các phương án khả thi để lồng ghép nhiều hơn các chương trình STEM trong hoạt động hợp tác giáo dục với Việt Nam. Chúng tôi hỗ trợ các giáo viên môn khoa học ở Việt Nam tiếp cận nguồn tài nguyên giảng dạy từ mẫu giáo đến lớp 12 và đại học. Để tiếp cận cơ hội tốt trên thị trường việc làm toàn cầu, người trẻ Việt cần được trang bị kiến thức trong lĩnh vực STEM, kỹ năng tiếng Anh, các kỹ năng mềm khác như làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, tư duy phản biện…

Về liên kết giữa các trường học, chúng tôi mong muốn xây dựng và quảng bá chương trình du học tại Việt Nam tới sinh viên Hoa Kỳ. Chúng tôi đã trao đổi với các trường đại học Việt Nam nhằm mở chương trình đào tạo bằng tiếng Anh để sinh viên Hoa Kỳ nói riêng và quốc tế nói chung có thể học tập tại Việt Nam. Ngoài ra chúng tôi còn có Chương trình Fullbright với những học giả, sinh viên Hoa Kỳ sang Việt Nam học tập và nghiên cứu. Sau này khi trở về Hoa Kỳ, họ có thể giúp các học giả, sinh viên Việt Nam trong việc làm hồ sơ, tìm kiếm trường học tại Hoa Kỳ.

Ngày càng có nhiều trường đại học ở Việt Nam có chương trình liên kết với đại học nước ngoài, bao gồm Hoa Kỳ. Tuy nhiên, việc cấp thị thực cho sinh viên Hoa Kỳ sang Việt Nam học còn một số khó khăn về thời gian, quy trình xử lý. Chúng tôi đang làm việc với cơ quan chức năng của Việt Nam để làm sao tối giản nhất thủ tục này.

Tìm quân nhân mất tích

Grant T. Coates, Chủ nhiệm Ủy ban toàn quốc về tù binh và người mất tích (Hoa Kỳ).
Grant T. Coates, Chủ nhiệm Ủy ban toàn quốc về tù binh và người mất tích (Hoa Kỳ).

Việc nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện vì Hòa bình, hợp tác và Phát triển bền vững nêu rõ: hai bên hợp tác chặt chẽ trong khắc phục hậu quả chiến tranh, coi đây là ưu tiên trong quan hệ hai nước, giúp xây dựng lòng tin, tăng cường hiểu biết lẫn nhau. Đây là cơ sở để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác này trong thời gian tới. Chúng tôi mong muốn tăng cường kết nối, hợp tác với các tổ chức, đơn vị làm việc trong lĩnh vực tìm kiếm quân nhân mất tích và khắc phục hậu quả chiến tranh. Đồng thời, chúng tôi kêu gọi tất cả các cựu binh, gia đình, người thân, bạn bè của họ hoặc bất kì ai có thông tin, câu chuyện, kỷ vật… từ cuộc chiến thì gửi cho chúng tôi. Những thứ đó là manh mối giúp tìm ra vị trí của những người đã mất trong chiến tranh. Tính đến ngày 9/6/2023, hơn 700 hài cốt lính Mỹ đã được nhận dạng, số người chưa được tìm thấy là 1.238. Tổ chức Cựu chiến binh Mỹ tham chiến ở Việt Nam đã cung cấp hơn 300 hồ sơ, giúp Việt Nam tìm kiếm một phần trong số 15.000 người mất tích.

Hãy đào tạo nhiều thợ giỏi

Ông Christopher Valoon, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam - Chi hội Đà Nẵng.
Ông Christopher Valoon, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam - Chi hội Đà Nẵng.

Chất lượng nhân lực là vấn đề doanh nghiệp Việt Nam gặp phải khi thu hút đầu tư, hợp tác với Hoa Kỳ.

Ở Việt Nam, tâm lý nhiều người vẫn coi trọng bằng đại học hơn đào tạo nghề. Điều này không phản ảnh đúng thực tế công việc tại các doanh nghiệp công nghệ. Nhiều kỹ sư, kỹ thuật viên giỏi, giàu kinh nghiệm, được đãi ngộ cao không hẳn đã cần đến bằng đại học. Trong khi sinh viên các cơ sở đại học về công nghệ, kỹ thuật lại thiếu hiểu biết thực tế. Chương trình học của các em còn có khoảng cách so với các hoạt động thực tế tại doanh nghiệp khi thiếu sự trải nghiệm tại các công xưởng, cơ hội làm việc trực tiếp với thiết bị, máy móc… Để người trẻ Việt Nam có cơ hội phát triển hơn nữa trong lĩnh vực kỹ sư công nghệ, nhất là công nghệ bán dẫn, Việt Nam cần đề cao hơn nữa công tác đào tạo nghề, đặt đào tạo nghề ngang hàng với giáo dục đại học.

Tăng cường giao lưu nghệ sĩ

Nghệ sĩ nhân dân Lệ Ngọc
Nghệ sĩ nhân dân Lệ Ngọc.

Các chương trình biểu diễn của Việt Nam đều được công chúng nước bạn đón nhận, yêu thích. Nhiều năm trước, khi chúng tôi mang những tiết mục biểu diễn nghi lễ hầu đồng của Việt Nam đến Trung Quốc đã được các bạn đánh giá cao.

Tháng 12/2023, sân khấu Lệ Ngọc giới thiệu vở diễn Lá đơn thứ 72 về Chủ tịch Hồ Chí Minh của tác giả Hoàng Thanh Du đến sân khấu kịch Trung Quốc nhân Tuần lễ sân khấu Trung Quốc - ASEAN 2023. Vở diễn đã nhận được sự tán thưởng của nhân dân nước bạn. Có ý kiến cho rằng, nhờ chương trình biểu diễn, họ có cơ hội hiểu biết thêm về vị lãnh tụ của Việt Nam - Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tôi tin tưởng đây là dấu hiệu tốt cho hợp tác văn hóa hai nước…

Để phát huy lợi thế này, các tổ chức văn hóa, đoàn nghệ thuật cần tạo điều kiện cho nghệ sĩ tham gia các khóa học tập, bồi dưỡng tại nước bạn.

Tranh thủ cơ hội việc làm

Ông Phạm Đức Luân - Giám đốc Công ty cổ phần Kokoro
Ông Phạm Đức Luân - Giám đốc Công ty cổ phần Kokoro.

Sự phát triển của quan hệ hai nước là cơ hội tốt cho các lao động Việt Nam đang làm việc tại Nhật. Người lao động sẽ được Chính phủ Nhật quan tâm, tạo điều kiện để phù hợp, đáp ứng được yêu cầu do Nhật Bản đề ra. Các công ty của Nhật cũng sẽ có nhiều chế độ ưu đãi để thu hút nguồn nhân lực chất lượng phục vụ cho phát triển kinh tế. Nhật Bản có nhiều lợi thế thu hút lao động Việt Nam như: nhu cầu đầu tư mạnh mẽ tại Việt Nam; tương đồng văn hóa, phong tục; tính kỷ luật trong công việc, cách thức làm việc khoa học hiện đại… Lao động Việt Nam sau khi hoàn thành thời gian học tập và làm việc tại Nhật Bản có thể được tuyển dụng vào các vị trí công việc có thu nhập ổn định tại công ty của Nhật Bản tại Việt Nam cũng như tại các doanh nghiệp Việt Nam hợp tác hoặc liên kết với đối tác Nhật Bản. Việt Nam cần có kế hoạch đào tạo nhân sự, lao động chất lượng cao cả trong và ngoài nước để đáp ứng được yêu cầu phía bạn. Doanh nghiệp, người dân hai nước cũng cần tăng thêm vốn hiểu biết về quy định pháp luật, văn hóa, phong tục, tập quán của đất nước bạn để hợp tác kinh doanh, giao lưu, giao thương thuận lợi.

Mở rộng giao lưu với cộng đồng dân nước sở tại

Ông Hiroyuki Ogawa - Tổng thư ký Hiệp hội Nhật Bản - Việt Nam
Ông Hiroyuki Ogawa - Tổng thư ký Hiệp hội Nhật Bản - Việt Nam.

Cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản ngày càng đông đảo, gồm doanh nhân, người lao động, du học sinh, thực tập sinh… Nhiều người Nhật Bản cũng đã chọn Việt Nam là nơi sinh sống, học tập, làm việc.

Tuy nhiên đa số thành viên cộng đồng người Việt Nam, người Nhật mới sinh hoạt trong cộng đồng mình, chưa mở rộng giao lưu với người dân nước sở tại.

Thế hệ trẻ cần là lực lượng giữ vai trò trụ cột phát triển quan hệ hai nước trong hiện tại và những giai đoạn tiếp theo. So với thế hệ đi trước, giao tiếp giữa các bạn trẻ hai nước ngày nay thuận lợi hơn nhiều. Do đó càng cần thiết đẩy mạnh các hoạt động gặp gỡ, giao lưu, tăng thêm hiểu biết lẫn nhau. Hiệp hội Nhật Bản - Việt Nam đã tổ chức chương trình đưa sinh viên một số trường Đại học của Việt Nam như: Đại học Xây dựng, Đại học Nông nghiệp… sang thực tế ở các trường Đại học của Nhật. Đây là cơ hội để sinh viên hiểu biết về sự phát triển của công nghệ Nhật Bản, tham khảo triển khai, phát triển tại Việt Nam.

Việt Nam từ đất nước chịu ảnh hưởng nặng nề của chiến tranh đã vươn lên thành quốc gia phát triển năng động trong khu vực. Các bạn trẻ Việt Nam sống có ước mơ, kỳ vọng. Tới đây chúng tôi sẽ liên kết với một số trường Đại học của Việt Nam, tổ chức các khóa giao lưu ngắn ngày, tạo cơ hội cho các bạn trẻ Nhật Bản sang trải nghiệm.

Phát huy kiều bào trong ngành công nghiệp bán dẫn

GS Đặng Lương Mô, Việt kiều Nhật Bản
GS Đặng Lương Mô, Việt kiều Nhật Bản.

Khi nâng cấp quan hệ 2 nước, các nhà lãnh đạo 2 bên đều ủng hộ sự phát triển của hệ sinh thái bán dẫn tại Việt Nam. Đây là điều kiện thuận lợi để Việt Nam mở cánh cửa bước vào ngành công nghiệp bán dẫn.

Hiện nay với sự vào cuộc của nhà nước, nhà trường, nhà sản xuất, Việt Nam có đủ các yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa để bước vào lĩnh vực này. Việt Nam cần có mô hình, cơ chế tổ chức thích hợp thu hút lực lượng người Việt Nam ở nước ngoài.

Cụ thể có thể mời chuyên gia người Việt Nam ở nước ngoài về nước 1-2 tháng hoặc làm việc trực tuyến. Nhà nước có thể thành lập tổ tư vấn kiều bào về vi mạch bán dẫn, tạo cơ hội để họ có thể chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm với đội ngũ thiết kế và giúp tăng cường khả năng cạnh tranh…

Việt Nam nên có các chính sách về đấu thầu, vay tài chính, bảo hiểm, truyền thông... ưu tiên các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào các dự án sử dụng ngân sách của Nhà nước.

Đối với những dự án cơ sở hạ tầng liên quan đến yếu tố như: an toàn an ninh thông tin, an toàn năng lượng nên từng bước ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn, hàng rào kỹ thuật cho các thiết bị và tiêu chí bắt buộc ứng dụng các sản phẩm vi mạch Việt.

Ngoài ra, chúng ta cần thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước cần hợp tác nghiên cứu với nhau.

Việt Nam là thị trường tiềm năng nhưng cần cải thiện hạ tầng thương mại

Ông Dai Yong Lin, Đại diện Văn phòng xúc tiến thương mại tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tại Việt Nam
Ông Dai Yong Lin, Đại diện Văn phòng xúc tiến thương mại tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tại Việt Nam.

Thị trường Việt Nam có nhu cầu lớn về mặt hàng đồ gia dụng, linh phụ kiện, máy móc thiết bị. Doanh nghiệp Trung Quốc có lợi thế về sự đa dạng sản phẩm, hàng hóa, giá thành phù hợp và sức cạnh tranh lớn. Hệ thống chuỗi cung ứng của Trung Quốc đầy đủ giúp xuất khẩu ra thị trường nước ngoài dễ hơn. Tuy nhiên, doanh nghiệp Trung Quốc cũng gặp phải một số khó khăn tại thị trường Việt Nam như: áp lực cạnh tranh cao do nhiều doanh nghiệp nước ngoài cũng coi trọng thị trường Việt Nam, nhiều người tiêu dùng Việt Nam chưa có hiểu biết đầy đủ về sản phẩm Trung Quốc nên chưa có ấn tượng chưa tốt. Để hợp tác thương mại hai nước đạt hiệu quả trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng của Việt Nam tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam. Cụ thể, điều chỉnh, bổ sung về mặt chính sách để tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi hơn. Việt Nam cần xây dựng hệ thống tín dụng đồng bộ, áp dụng cho người Việt Nam và người nước ngoài sống tại Việt Nam; ủng hộ và tạo điều kiện phát triển theo hướng bền vững, sử dụng năng lượng mới, giảm thiểu ô nhiễm, tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường; tăng cường tích hợp thanh toán điện tử, giảm bớt thanh toán tiền mặt trong giao dịch.

Cần thoát khỏi tư duy xuất khẩu tiểu ngạch

Làm gì  ngày mai?
Bà Phạm Thị Bảo Anh - Chủ tịch Chi hội doanh nghiệp Việt - Trung, Hội Doanh nghiệp tư nhân Việt Nam.

Năm 2023, chúng tôi tham dự nhiều hội nghị xúc tiến thương mại đầu tư, kết nối giao thương giữa Việt Nam và các tỉnh của Trung Quốc như: Sơn Đông, Quý Châu, Vân Nam, Quảng Tây, Quảng Đông… Đây là tín hiệu tích cực cho thấy các tỉnh thành tại Trung Quốc đều coi trọng xúc tiến thương mại với doanh nghiệp Việt Nam.

Tôi tin rằng, trong thời gian tới sẽ có những cuộc chuyển dịch sản xuất và đầu tư từ các doanh nghiệp Trung Quốc sang Việt Nam một cách mạnh mẽ nhất. Để tận dụng tốt cơ hội này, doanh nghiệp Việt Nam cần khắc phục được những khó khăn nội tại. Đó là: tăng cường hiểu biết về thị trường Trung Quốc về các quy định chính sách xuất nhập khẩu của nước bạn; chuyên nghiệp hóa việc truy xuất nguồn gốc, kiểm nghiệm, kiểm dịch, bao bì nhãn mác hàng hóa… Hiện, thói quen xuất khẩu tiểu ngạch vẫn tồn tại ảnh hưởng đến chất lượng hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Việt Nam nên kết hợp với Trung Quốc xây dựng, phát hành những cẩm nang phổ biến, hướng dẫn cụ thể về chính sách, quy định xuất nhập khẩu của hai bên để doanh nghiệp biết, thực hiện. Đồng thời trao đổi, tháo gỡ những rào cản thương mại thuế quan…

8 trọng tâm công tác năm 2024 của VUFO 8 trọng tâm công tác năm 2024 của VUFO
Quyết tâm hoàn thành xuất sắc các mục tiêu năm 2024 Quyết tâm hoàn thành xuất sắc các mục tiêu năm 2024
Nhóm PV Thời Đại
Nguồn:

Tin bài liên quan

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Thúc đẩy hợp tác thực chất giữa tỉnh Cao Bằng và các địa phương của Trung Quốc

Thúc đẩy hợp tác thực chất giữa tỉnh Cao Bằng và các địa phương của Trung Quốc

Tiếp Đoàn đại biểu nhân dân thành phố Bách Sắc, Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây (Trung Quốc), ông Trần Hồng Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng (Việt Nam) đưa ra nhiều đề xuất nhằm thúc đẩy hợp tác thực chất giữa hai bên.
Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Cà Mau và doanh nghiệp Trung Quốc

Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Cà Mau và doanh nghiệp Trung Quốc

Ngày 24/4, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp cùng Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị gặp gỡ, kết nối doanh nghiệp Trung Quốc và doanh nghiệp tỉnh Cà Mau.

Các tin bài khác

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Sống cùng người Việt...

Sống cùng người Việt...

Họ lựa chọn Hội An, với mê say văn hóa lẫn cảnh sắc nơi này. Để từ vùng đất nhỏ bên sông Hoài, khởi đi nhiều hơn những cuộc chơi với nghệ thuật…
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam

Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam

“Sở dĩ tôi còn ở đây là bởi sự cởi mở và hiếu khách của người dân Việt Nam. Tôi thích tất cả mọi thứ nơi này, những thắng cảnh thiên nhiên độc đáo, trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời, một đất nước an toàn. Là một đầu bếp, tôi muốn giới thiệu những món ăn truyền thống, đơn giản, đúng chất Hungary nhất tới mảnh đất nhiều gắn bó này". Đó là những chia sẻ của Csaba Szabo, một đầu bếp người Hungary trong hành trình giới thiệu ẩm thực đất nước của những khối rubik ở Việt Nam.
Đại sứ Lào, Malaysia: Người Việt Nam tình cảm, ẩm thực tinh tế

Đại sứ Lào, Malaysia: Người Việt Nam tình cảm, ẩm thực tinh tế

Các Đại sứ Lào, Malaysia tại Việt Nam ấn tượng với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, người dân tình cảm, chăm chỉ và ẩm thực tinh tế, độc đáo của đất nước hình chữ S.

Đọc nhiều

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Ngày 25/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (HUFO), Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm ...
Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Trưng bày chuyên đề lần này giới thiệu đến khách quan hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật qua bộ sưu tập: cân, đong, đo, đếm được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau ...
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động