50 năm trước, vào ngày 31 tháng 3 năm 1971, các nhà lãnh đạo đến từ những doanh nghiệp lớn nhất trong ngành thương mại đã cùng nhau hợp tác biến đổi nền kinh tế toàn cầu bằng cách phát triển Mã số thương phẩm toàn cầu (Global Trade Item Number – GTIN).

ĐẶC KHU HÀNH CHÍNH HỒNG KÔNG – Media OutReach – 50 năm trước, vào ngày 31 tháng 3 năm 1971, các nhà lãnh đạo đến từ những doanh nghiệp lớn nhất trong ngành thương mại đã cùng nhau hợp tác biến đổi nền kinh tế toàn cầu bằng cách phát triển Mã số thương phẩm toàn cầu (Global Trade Item Number – GTIN). Mã số này xác định duy nhất mọi sản phẩm và là cốt lõi của mã vạch, tiêu chuẩn chuỗi cung ứng quan trọng nhất trong lịch sử. Ngày nay, mã vạch được quét hơn sáu tỷ lần mỗi ngày và vẫn là một trong những biểu tượng đáng tin cậy nhất trên thế giới.

Bà Kathy Wengel, Chủ tịch Hội đồng Quản trị GS1 kiêm Phó chủ tịch điều hành kiêm Giám đốc Chuỗi cung ứng toàn cầu của Johnson & Johnson cho biết: “Đây là một trong những câu chuyện vĩ đại chưa kể trong lịch sử nền kinh tế hiện đại. Nửa thế kỷ trước, các đối thủ cạnh tranh khốc liệt đã cùng nhau loại bỏ sự khác biệt của họ và làm cho thương mại toàn cầu tốt hơn với sự phát triển của GTIN. Đổi lại, GTIN đã trực tiếp dẫn đến việc tạo ra mã vạch. Khi kỷ niệm cột mốc quan trọng này, chúng tôi kêu gọi các doanh nghiệp hợp tác một lần nữa để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế thế kỷ 21 bằng cách nhanh chóng triển khai và thực hiện các công nghệ mới, bao gồm mã vạch thế hệ tiếp theo, giàu dữ liệu”.

Cuộc họp lịch sử năm 1971 diễn ra tại thành phố New York và có sự tham gia của các nhà lãnh đạo đến từ những doanh nghiệp nổi tiếng lớn nhất trong lĩnh vực tạp hóa, bán lẻ và hàng tiêu dùng vào thời điểm đó, bao gồm Heinz, General Mills, Kroger và Bristol Myers Company. Các giám đốc điều hành đã đồng ý tạo ra một hệ thống để xác định duy nhất mọi sản phẩm, gọi nó là Mã số thương phẩm toàn cầu hoặc GTIN. Với tầm nhìn xa, họ tin rằng, GTIN có thể có tác động tích cực ngay cả ngoài cửa hàng tạp hóa – từ nhà kho đến phòng họp – và sẽ thúc đẩy tốc độ và hiệu quả của các giao dịch và quy trình có thể chuyển đổi mọi thứ từ chuỗi cung ứng sang trải nghiệm của người tiêu dùng. Và tại cuộc họp, họ đã đồng ý để tiếp tục đổi mới cùng nhau để tạo ra một hệ thống có lợi cho doanh nghiệp và người tiêu dùng. Nhiều thập kỷ sau, BBC đặt tên kết quả thu được là một trong “50 điều tạo nên nền kinh tế thế giới”.

Bà Anna Lin, Giám đốc điều hành của GS1 Hồng Kông phát biểu: “32 năm trước, các nhà lãnh đạo ngành ở Hồng Kông đã hợp lực để giới thiệu tiêu chuẩn mã vạch toàn cầu GS1 cho ngành bán lẻ địa phương và trong quá trình này, đã cách mạng hóa chuỗi cung ứng và thanh toán bán lẻ. Ngày nay, mã vạch không chỉ là cầu nối giữa thế giới vật lý và kỹ thuật số, mà còn hỗ trợ số hóa các công ty để tăng cường tính minh bạch và hiệu quả của chuỗi cung ứng, đảm bảo tính xác thực của sản phẩm và tạo thuận lợi cho thương mại trực tuyến và ngoại tuyến”.

Tiêu chuẩn GS1 tiếp tục giúp làm cho sự phức tạp rộng lớn của hoạt động kinh doanh toàn cầu hiện đại diễn ra nhanh chóng, hiệu quả và an toàn, đơn giản hóa tất cả các loại quy trình chuỗi cung ứng trong hầu hết các lĩnh vực trên toàn thế giới. Tuy nhiên, khi người tiêu dùng ngày càng yêu cầu thông tin sản phẩm tốt hơn, đã đến lúc phải đưa mã vạch lên một tầm cao mới.

Các phát triển hướng tới mã vạch thế hệ tiếp theo (chẳng hạn như mã QR), có thể chứa nhiều thông tin hơn, nên được sử dụng để trao quyền cho người tiêu dùng với thông tin đáng tin cậy và định hình lại thương mại toàn cầu trong một thế kỷ mới. Ví dụ, việc sử dụng chúng có thể cho người tiêu dùng biết liệu một sản phẩm có chứa chất gây dị ứng hay không, nếu nó là chất hữu cơ và thông tin về lượng khí thải carbon của nó. Cuối cùng, điều này cung cấp cho người tiêu dùng mức độ tin cậy và lòng trung thành cao hơn liên quan đến sản phẩm họ mua.

Ông Özgur Tort, Giám đốc điều hành (CEO) của Migros Ticaret a.ş và Đồng Chủ tịch Diễn đàn hàng tiêu dùng cho biết: “Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là đảm bảo sự minh bạch, hài lòng, an toàn và tin cậy cho khách hàng, đối tác và nhân viên của chúng tôi. Giống như những người tiền nhiệm cách đây nửa thế kỷ, chúng tôi với tư cách là những nhà lãnh đạo doanh nghiệp bây giờ phải cùng nhau phát triển các tiêu chuẩn cung cấp thông tin sản phẩm hữu ích và chính xác hơn nữa”.

Thông tin về GS1 Hồng Kông

Được thành lập bởi Phòng Thương mại Hồng Kông vào năm 1989, GS1 Hồng Kông (GS1 HK) là chi nhánh địa phương của GS1®, hỗ trợ số hóa của các công ty để nâng cao tính minh bạch và hiệu quả của chuỗi cung ứng, đảm bảo tính xác thực của sản phẩm và tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại trực tuyến và ngoại tuyến với các tiêu chuẩn chuỗi cung ứng toàn cầu (mã vạch và khóa nhận dạng sản phẩm) và toàn bộ các nền tảng, giải pháp và dịch vụ dựa trên tiêu chuẩn.

Hiện tại, GS1 HK có khoảng 8.000 thành viên công ty bao gồm gần 20 ngành, lĩnh vực bao gồm hàng tiêu dùng bán lẻ, thực phẩm và dịch vụ thực phẩm, chăm sóc sức khỏe, may mặc, logistics cũng như thông tin và công nghệ. Bằng cách tương tác với cộng đồng các đối tác thương mại, tổ chức ngành, chính phủ và nhà cung cấp công nghệ, GS1 HK đang thúc đẩy một hệ sinh thái hợp tác với tầm nhìn “Kinh doanh thông minh hơn, Cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Có trụ sở chính tại Brussels, Bỉ, GS1® là một tổ chức tiêu chuẩn phi lợi nhuận có 115 phòng, chi nhánh quốc gia phục vụ 150 nền kinh tế trên toàn cầu.

Để biết thêm thông tin, hãy truy cập www.gs1hk.org .

In bài viết

Truyền hình