Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
15:30 | 01/08/2023 GMT+7

KPMG: 6 tháng đầu năm 2023, Fintech toàn cầu huy động được 52,4 tỷ USD, giảm mạnh so với cùng kỳ 2022

aa
Theo Báo cáo KPMG Pulse of Fintech (tạm dịch: Nhịp đập của Fintech), trong 6 tháng đầu năm 2023, lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech) Singapore đã huy động được 934 triệu USD, thông qua 84 thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A), thu hút vốn tư nhân và vốn đầu tư mạo hiểm, giảm lần lượt 41% từ 1,6 tỷ USD và 117 thương vụ của cùng kỳ năm 2022.

SINGAPORE – Media OutReach – Theo Báo cáo KPMG Pulse of Fintech (tạm dịch: Nhịp đập của Fintech), trong 6 tháng đầu năm 2023, lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech) Singapore đã huy động được 934 triệu USD, thông qua 84 thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A), thu hút vốn tư nhân và vốn đầu tư mạo hiểm, giảm lần lượt 41% từ 1,6 tỷ USD và 117 thương vụ của cùng kỳ năm 2022. Tương tự, Fintech trên toàn cầu cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự, với tổng vốn huy động được và số lượng giao dịch giảm, từ 63,2 tỷ USD và 2.885 giao dịch trong nửa cuối năm 2022 xuống còn 52,4 tỷ USD và 2.153 giao dịch trong nửa đầu năm 2023.

Tại Singapore, nguồn tài trợ cho fintech vẫn chưa hồi phục hoàn toàn do sự gia tăng tài trợ vào việc khắc phục hậu quả của đại dịch COVID -19 bắt đầu từ nửa cuối năm 2019. Thực tế này phản ánh hiệu suất nửa đầu năm 2023 là mức thấp nhất trong 3 năm qua, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mức tài trợ trong nửa đầu năm 2019 là 344 triệu USD với 70 giao dịch .

KPMG Singapore: Tài trợ cho fintech trên toàn cầu và Singapore giảm

Tình trạng bất ổn trên thị trường toàn cầu tiếp tục đeo bám các nhà đầu tư, do các yếu tố bao gồm lo ngại về kinh tế vĩ mô toàn cầu (lạm phát cao và lãi suất tăng), căng thẳng địa chính trị và thách thức của lĩnh vực công nghệ (định giá giảm và liên tục thiếu lối thoát). Sự sụp đổ của một số ngân hàng Mỹ vào đầu năm 2023 có thể cũng khiến nhiều nhà đầu tư ở trạng thái nghe ngóng “chờ xem” trong thời gian qua.

Theo Báo cáo Pulse of Fintech của KPMG, trong nửa đầu năm 2023, một số lĩnh vực đã thu hút được khá mạnh nguồn vốn. Trên toàn cầu, các công ty fintech tập trung vào chuỗi cung ứng và logistics đã thu hút được 8,2 tỷ USD trong nửa đầu năm 2023- cao hơn nhiều so với mức kỷ lục 5,5 tỷ USD cuả 6 tháng đầu năm 2019. Công nghệ tài chính xanh cũng nhận được sự quan tâm mạnh mẽ, với 1,7 tỷ USD được tài trợ trong nửa đầu năm 2023, đã vượt nhẹ so với kết quả 6 tháng năm 2022 (1,5 tỷ USD).

Xét theo khu vực, châu Mỹ chứng kiến ​​nguồn vốn tài trợ cho Fintech tăng – từ 28,9 tỷ USD trong 6 tháng cuối năm 2022 lên 36,1 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2023- cho dù số lượng giao dịch giảm -từ 1.323 xuống 1.011 giao dịch. Ở khu vực châu Âu – Trung Đông và châu Phi nguồn tài trợ cho fintech đã giảm hơn 50%, giảm từ 27,3 tỷ USD trong 963 giao dịch trong 6 tháng cuối năm 2022 xuống còn 11,2 tỷ USD trong 702 giao dịch trong 6 tháng đầu năm 2023. Tài trợ cho Fintech cũng giảm trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, từ 6,8 tỷ USD cho 583 giao dịch trong 6 tháng cuối năm 2022 xuống còn 5,1 tỷ USD cho 432 giao dịch trong 6 tháng đầu năm 2023.

Trong số 10 thương vụ fintech hàng đầu ở châu Á – Thái Bình Dương trong nửa đầu năm 2023 có (i) 270 triệu USD được huy động bởi công ty dịch vụ tín dụng Kredivo Holdings có trụ sở tại Singapore và (ii) 105 triệu USD được huy động bởi Trusting Social, một công ty tài chính tiêu dùng có trụ sở tại Singapore.

Lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) ở Singapore thu hút được khoản tài trợ trị giá 129 triệu USD

Trong 6 tháng đầu năm 2023, tại Singapore, AI và máy học đã thu hút được 129 triệu USD trong 6 thương vụ. Trong lĩnh vực thanh toán, Công ty Thunes có trụ sở tại Singapore đã huy động được 60 triệu USD, lớn nhất ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Ông Anton Ruddenklau, Người đứng đầu Bộ phận công nghệ tài chính toàn cầu của KPMG cho biết: “Vẫn còn rất sớm khi nói đến việc áp dụng AI tạo sinh vào các trường hợp sử dụng trong dịch vụ tài chính. Nhưng nhìn về phía trước, đây là một lĩnh vực đang thu hút sự quan tâm và tài trợ rất lớn—đặc biệt là trong các lĩnh vực như an ninh mạng.. Trong 6 tháng tới, chúng ta sẽ bắt đầu nhận thấy sự gia tăng của các nhà đầu tư nắm bắt không gian này khi các tập đoàn có xu hướng muốn tận dụng hiệu quả của AI tạo sinh”.

Ông Judd Caplain, Giám đốc Dịch vụ Tài chính Toàn cầu của KPMG nhận địnht: “Không có gì ngạc nhiên khi thấy nguồn tài trợ cho fintech giảm trong 6 tháng đầu năm 2023, do những cơn gió ngược to lớn đang gây áp lực lên thị trường vào thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, trường hợp kinh doanh dài hạn đối với nhiều phân ngành trong fintech vẫn rất mạnh, đặc biệt là đối với các lĩnh vực như thanh toán, công nghệ bảo hiểm (insurtech) và công nghệ quản lý của cải, tài sản (wealthtech). Một khi các điều kiện thị trường bắt đầu ổn định, nguồn vốn có thể sẽ tăng trở lại – nếu không muốn nói là đạt mức kỷ lục như trong 2021”.

Hashtag: #KPMG

Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung thông báo này.

Thông tin về KPMG

KPMG toàn cầu gồm các công ty dịch vụ chuyên nghiệp độc lập cung cấp các dịch vụ Kiểm toán, Thuế và Tư vấn. KPMG hoạt động tại 143 quốc gia và vùng lãnh thổ, với hơn 236.000 đối tác và nhân viên làm việc tại các hãng thành viên trên khắp thế giới. Mỗi công ty KPMG là một thực thể riêng biệt và khác biệt về mặt pháp lý và tự mô tả mình như vậy. KPMG International Limited là một công ty tư nhân của Anh có bảo lãnh. KPMG International Limited và các đơn vị liên quan không cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

Để biết thêm thông tin, hãy truy cập kpmg.com.sg

PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Nhiều công ty công nghệ sinh học Trung Quốc tìm kiếm cơ hội đầu tư- kinh doanh ở Đông Nam Á

Nhiều công ty công nghệ sinh học Trung Quốc tìm kiếm cơ hội đầu tư- kinh doanh ở Đông Nam Á

Gần đây, KPMG Trung Quốc đã dẫn đầu một phái đoàn gồm các giám đốc điều hành, nhà quản lý cấp cao của các công ty công nghệ sinh học Trung Quốc đến khám phá các cơ hội đầu tư, kinh doanh tại nhiều thị trường ở Đông Nam Á và châu Á – Thái Bình Dương đang phát triển nhanh chóng.
Báo cáo của KPMG: Lo ngại lạm phát, chuỗi cung ứng giảm, nhưng kinh tế toàn cầu vẫn đối mặt với bất ổn

Báo cáo của KPMG: Lo ngại lạm phát, chuỗi cung ứng giảm, nhưng kinh tế toàn cầu vẫn đối mặt với bất ổn

KPMG vừa công bố KPMG’s latest Global Economic Outlook report (tạm dịch: báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu mới nhất của KPMG) dành cho 6 tháng đầu năm 2023. Theo dự báo mới nhất từ ​​KPMG, chuyển biến tích cực trong nửa đầu năm 2023 khi áp lực lạm phát bắt đầu giảm bớt, nhưng những căng thẳng địa chính trị vẫn đang diễn ra và những thách thức trong nước tại các thị trường trọng điểm đang làm chậm quá trình tăng trưởng...
KPMG hợp tác với 4 tổ chức ở Singapore để giúp doanh nghiệp ASEAN đáp ứng các mục tiêu bền vững

KPMG hợp tác với 4 tổ chức ở Singapore để giúp doanh nghiệp ASEAN đáp ứng các mục tiêu bền vững

KPMG, một công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu, đã hợp tác với 4 tổ chức lớn khác ở Singapore gồm Bureau Veritas, Maybank Singapore, Energy Institute (Viện Năng lượng), Đạị học Quốc gia Singapore (National University of Singapore – NUS, với 2 viện nghiên cứu trực thuộc là Viện Nghiên cứu Năng lượng (Energy Studies Institute -ESI) và Viện Tài chính Xanh và Bền vững (Sustainable and Green Finance Institute – SGFIN)...

Các tin bài khác

Đẩy mạnh triển khai các dự án lớn kết nối hai nền kinh tế Việt Nam-Lào

Đẩy mạnh triển khai các dự án lớn kết nối hai nền kinh tế Việt Nam-Lào

Tối 24/10, theo giờ địa phương, nhân dịp tham dự Hội nghị thượng đỉnh các Nhà lãnh đạo BRICS mở rộng tại Kazan, Liên bang Nga, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith.
Quỹ Vì tương lai xanh khởi động Cuộc thi hùng biện - tranh biện Tiếng nói Xanh mùa 2

Quỹ Vì tương lai xanh khởi động Cuộc thi hùng biện - tranh biện Tiếng nói Xanh mùa 2

Hà Nội, ngày 30/9/2024, Quỹ Vì tương lai xanh - Tập đoàn Vingroup chính thức phát động cuộc thi hùng biện - tranh biện Tiếng nói Xanh mùa 2 dành cho học sinh THPT toàn quốc với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 18,5 tỉ đồng. Thời hạn mở đơn đăng ký từ nay cho đến 23h59 ngày 31/10/2024, vòng chung kết dự kiến diễn ra vào tháng 01/2025.
Arla Foods Ingredients khai thác tiềm năng nâng cấp giá trị của whey axit

Arla Foods Ingredients khai thác tiềm năng nâng cấp giá trị của whey axit

Arla Foods Ingredients đang chứng minh cách thức whey axit có thể được chuyển đổi thành nguyên liệu thô có giá trị cho các sản phẩm từ sữa giàu protein với định vị "được nâng cấp" hay "tái sử dụng sáng tạo".
Hoa Kỳ đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Hoa Kỳ đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, trong 9 tháng năm 2024, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 89,4 tỷ USD, chiếm 29,8% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước và tăng 27,4% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 giảm 17,6%).

Đọc nhiều

Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày thành lập Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân

Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày thành lập Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân

Từ ngày 24 đến 26/10, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân từ đất liền đến đảo xa đã tổ chức nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày thành lập Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân (26/10/1975 - 26/10/2024).
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2024-2029: đổi mới vì hội nhập và phát triển

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2024-2029: đổi mới vì hội nhập và phát triển

Ngày 25/10 tại Đà Nẵng, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng tổ chức Đại hội đại biểu khoá VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Ông Nguyễn Ngọc Bình tái đắc cử Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố nhiệm kỳ mới.
Chủ tịch VUFO Phan Anh Sơn tiếp Đại sứ Triều Tiên

Chủ tịch VUFO Phan Anh Sơn tiếp Đại sứ Triều Tiên

Ngày 24/10 tại Hà Nội, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) Phan Anh Sơn đã tiếp Đại sứ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên tại Việt Nam Ri Sung Guk đến chào xã giao nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.
Dấu chân quân tình nguyện Việt Nam trên đất Lào: tình hữu nghị thắm đượm máu và hoa

Dấu chân quân tình nguyện Việt Nam trên đất Lào: tình hữu nghị thắm đượm máu và hoa

Ngày 25/10 tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng chủ trì, tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Quân tình nguyện và Chuyên gia quân sự Việt Nam giúp cách mạng Lào - Ý nghĩa lịch sử và bài học kinh nghiệm”.
Chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày thành lập Vùng 4 Hải quân

Chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày thành lập Vùng 4 Hải quân

Ngày 26/10, tại TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, Bộ tư lệnh Vùng 4 Hải quân tổ chức tham quan, học tập truyền thống, nhân dịp kỷ niệm 49 năm thành lập Vùng 4 Hải quân (26/10/1975 – 26/10/2024).
Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày thành lập Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân

Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày thành lập Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân

Từ ngày 24 đến 26/10, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân từ đất liền đến đảo xa đã tổ chức nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày thành lập Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân (26/10/1975 - 26/10/2024).
Bệnh xá đảo Sinh Tồn cấp cứu ngư dân bị đột quỵ não

Bệnh xá đảo Sinh Tồn cấp cứu ngư dân bị đột quỵ não

Ngày 25/10, Bệnh xá đảo Sinh Tồn, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân (huyện Trường Sa, Khánh Hòa) đã tiếp nhận và điều trị cho 1 ngư dân quê Bình Định đột quỵ não.
infographics brics va nam ban cau cung xay dung mot the gioi tot dep hon
infographics ngay phu nu viet nam 2010 phu nu viet nam chu dong sang tao tu tin toa sang trong thoi dai moi
video tay ninh bao ton phat huy nghe thuat trinh dien dan gian dan toc khmer gan voi phat trien du lich
infographics nobel 2024 giai nobel hoa binh ton vinh to chuc nihon hidankyo cua nhat ban
infographics 70 nam giai phong thu do ha noi danh gan 100 ty dong tham hoi tang qua doi tuong chinh sach
infographics viet nam dong gop tich cuc chu dong trach nhiem trong cong dong phap ngu
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động