Kinh nghiệm sửa chữa, thay thế ắc quy xe máy mới nhất
Nhật Bản sẵn sàng hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm vấn đề 5G với Việt Nam Chiều 9/1, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Nội vụ, Thông tin và Truyền thông Nhật Bản Takaichi ... |
Kinh nghiệm mua vé xe khách dịp cận Tết 2020 Dịp sát Tết Nguyên Đán là thời điểm nhu cầu đi lại tăng cao vì thế tình trạng khan vé hay đội giá thường xuyên ... |
Vì sao ắc quy hỏng?
Là một bộ phận tích trữ để cung cấp nguồn điện cho các thiết bị trên xe, vì thế ắc-quy nằm trong một hệ thống điện khá phức tạp. Có nhiều hư hỏng từ các bộ phận khác dẫn tới độ bền của ắc-quy. Ổn áp sạc không đúng chuẩn hoặc không còn tác dụng điều tiết dòng điện vào ắc-quy có thể gây nên quá tải và làm phồng rộp dẫn tới ắc-quy mất tác dụng tích điện.
Cuộn điện bị hư hỏng hay chập cháy hoặc rơ-le đề (nghe tiếng tách tách liên tục khi ấn đề) hỏng cũng là nguyên nhân dẫn giảm tuổi thọ của ắc-quy. Mô-tơ của bộ khởi động bị mòn chổi than, do ngắn mạch hoặc hở mạch bên trong lõi hoặc cuộn dây làm tăng lực cản dẫn tới việc ắc-quy quá tải gây hư hỏng.
Theo kinh nghiệm của nhiều thợ sửa xe máy lâu năm, ngoài những nguyên nhân kể trên thì việc hư hỏng hoặc giảm tuổi thọ của ắc-quy còn đến từ các hỏng hóc của hệ thống dây dẫn và các nguồn tiêu thụ như bóng đèn, còi,... Một số trường hợp các dây dẫn bị chuột cắn dẫn tới bị đoản mạch hoặc việc chế thêm đèn xe-non, còi công suất lớn (mà không có thêm hệ thống cân bằng công suất) cũng gây nên hiện tượng quá tải cho ắc-quy. Hay như việc để xe quá lâu trong ga-ra mà không sử dụng cũng làm ắc-quy hết điện. Ở các xe sử dụng ắc-quy nước còn có hiện tượng rò rỉ a-xít gây hiện tượng ăn mòn điện cực hoặc đường thông hơi bị bít kín cũng có thể gây hại cho ắc-quy.
Ắc-quy nằm trong một hệ thống điện khá phức tạp |
Khắc phục lỗi ắc quy thế nào?
Bước 1: Đầu tiên bạn hãy tháo bình ắc quy khỏi xe máy của bạn để tiến hành việc khắc phục bình.
Bước 2: Bạn hãy dùng đồng hồ điện tử vôn kế kiểm tra nguồn điện còn trong bình ắc quy. Khi đo dòng điện trong bình tiếp xúc bằng kim đo của đồng hồ vào hai cực âm, dương không có tiếp xúc dòng điện, như vậy có thể biết bình ắc quy đã hư hại và hết năng lượng.
Bước 3: Để khắc phục bình trước tiên hãy tháo nắp bít các lỗ đựng nước axit. Dùng một chiếc xi lanh nhỏ bơm nước cất vào đầy các lỗ trong bình. Sau đó kiểm tra sự tiếp xúc dòng điện bằng đồng hồ đo.
Bước 4: Sau khi bơm nước cất vào bình và chờ một thời gian khoảng vài phút cho dung dịch nước chảy đều vào bình thì tiến hành xả điện. xả điện bằng cách dùng một bóng đèn có nối dây rồi kết nối với hai cực của bình để xả điện ra ngoài. Việc làm này nhằm giúp đẩy hết các phần hóa học sau thời gian tích tụ tại hai cực xả ra và hòa lại vào trong bình.
Sau khi xả điện như vậy thử lại nguồn điện trong bình bằng cách trước là dùng đồng hồ điện tử tác động hai cực của bình. Lúc này ta sẽ thấy tiếp xúc nguồn điện tốt hơn khi tóe lên dòng điện. Tiến hành thao tác nạp xả như vậy tới khi đo điện áp bình khoảng 0 vôn là ta đã khắc phục được nguồn điện trong bình ắc quy.
Bước 5: Nếu ta tiến hành sạc và xả như trên vẫn chưa đạt hiệu quả cao thì bạn hãy dùng một cục biến áp 14v nạp ngược cực vào bình, đó là cực âm của biến áp ta kết nối với cực dương bình ắc quy và ngược lại và sạc trong một vài tiếng như vậy sẽ cải thiện được nguồn điện trong bình.
Nhật Bản sẵn sàng hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm vấn đề 5G với Việt Nam Chiều 9/1, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Nội vụ, Thông tin và Truyền thông Nhật Bản Takaichi ... |
Kinh nghiệm mua vé xe khách dịp cận Tết 2020 Dịp sát Tết Nguyên Đán là thời điểm nhu cầu đi lại tăng cao vì thế tình trạng khan vé hay đội giá thường xuyên ... |
Kinh nghiệm bảo dưỡng xe máy dịp cận Tết để tránh bị "tiền mất tật mang" Dịp cận Tết là thời điểm nhu cầu sửa chữa, bảo dưỡng xe tăng cao. Để tránh việc bị "hớ" vì những chủ cửa hàng ... |