Trang chủ Việt kiều Nhịp sống cộng đồng
16:41 | 19/08/2024 GMT+7

Kiều bào trẻ góp phần thiết thực nâng cao hoạt động hội đoàn tại châu Âu

aa
Bà Nguyễn Thị Diệu Linh, Chủ tịch Liên hiệp Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại châu Âu cho biết như vậy khi đánh giá về vai trò của các kiều bào trẻ trong các công tác đoàn hội tại nước ngoài.
Hội thao gắn kết cộng đồng người Việt tại Campuchia
Liên hoan nghệ thuật quốc tế Anh trình chiếu phim về Việt Nam

- Bà đánh giá thế nào về vai trò của kiều bào trẻ trong công tác hội đoàn?

Thế hệ trẻ kiều bào đóng vai trò quan trọng trong công tác hội, đoàn ở nước ngoài, góp phần duy trì và phát triển cộng đồng người Việt.

Một trong những vai trò chính của thế hệ trẻ là làm cầu nối văn hóa. Với khả năng tiếp thu và kết hợp giữa văn hóa Việt Nam và quốc gia sở tại, họ có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc trong cộng đồng, đồng thời xây dựng hình ảnh tích cực, thân thiện của người Việt Nam ở nước ngoài. Điều này không chỉ giúp duy trì bản sắc văn hóa truyền thống, các giá trị Việt mà còn thúc đẩy sự hòa nhập và tôn trọng lẫn nhau giữa các dân tộc.

Thế hệ trẻ kiều bào cũng đóng góp vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động của các hội đoàn thông qua việc ứng dụng công nghệ, truyền thông số và mạng xã hội. Họ là đối tượng có khả năng tiếp cận thông tin nhanh chóng, kết nối và mở rộng mạng lưới thanh niên sinh viên trong khu vực, từ đó tạo ra sự tương tác tích cực, gắn kết và xây dựng cộng đồng người Việt ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn.

Hội thanh niên sinh viên đóng góp thiết thực và có vị trí, tiếng nói trong cộng đồng người Việt tại Châu Âu
Festival Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại châu Âu diễn ra năm 2022.

Hơn nữa, được sự đầu tư bài bản từ khi còn học trên ghế nhà trường, nhiều cá nhân là những chuyên gia trí thức, thậm chí với sự nỗ lực không ngừng nhiều cá nhân còn có thể đóng vai trò lãnh đạo, tiếp nối sự nghiệp của các thế hệ đi trước và thúc đẩy những thay đổi cần thiết để tham gia vào công tác xây dựng và phát triển hội đoàn ngày càng bền vững. Việc tham gia và đóng góp của giới trẻ giúp tạo nên một sân chơi rộng lớn hơn cho cộng đồng người Việt ở nước ngoài với mục tiêu tăng cường đoàn kết, tiến bộ, và có sức ảnh hưởng tích cực đến quốc gia sở tại.

Kiều bào trẻ góp phần thiết thực nâng cao hoạt động hội đoàn tại châu Âu
Các trí thức trẻ được đào tạo ở nước ngoài tham gia đóng góp vào diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ V năm 2022.

Đặc biệt, thế hệ trẻ kiều bào cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn và phát triển ngôn ngữ, văn hóa Việt Nam cho các thế hệ sau, đảm bảo rằng những giá trị này không bị mai một trong môi trường sống mới. Nhiều thế hệ 2 và 3 đã tham gia tích cực trong công tác giảng dạy tiếng Việt, tổ chức nhiều hoạt động giữ gìn, phát huy văn hóa truyền thống cho các thế hệ tiếp theo.

- Cần có những chính sách gì để khuyến khích thế hệ trẻ tham gia công tác hội đoàn ở nước ngoài thưa bà?

Để khuyến khích thế hệ trẻ tham gia vào các hoạt động hỗ trợ cộng đồng tại nước ngoài và gắn kết hơn với quê hương đất nước thì cần:

Thứ nhất, tạo điều kiện phát triển kỹ năng. Các bộ ban ngành cần tổ chức các chương trình đào tạo, hội thảo giúp giới trẻ phát triển kỹ năng lãnh đạo, làm việc nhóm và quản lý dự án phù hợp với môi trường cộng đồng ở nước ngoài. Việc này có thể kết hợp với các chuyến về Việt Nam thăm gia đình của các bạn trẻ, đưa thành một phần của chương trình Trại hè Việt Nam hàng năm.

Thứ hai, xây dựng chính sách hỗ trợ. Nhà nước nên thiết lập các chính sách khuyến khích cụ thể, như hỗ trợ tài chính, công nhận thành tích, hoặc ưu tiên trong tuyển dụng cho những người trẻ tham gia hoạt động cộng đồng khi về Việt Nam công tác.

Kiều bào trẻ góp phần thiết thực nâng cao hoạt động hội đoàn tại châu Âu
Liên hiệp Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại châu Âu cùng Quỹ Cầu vồng tổ chức quyên góp để trao tặng và khánh thành Công viên Cầu vồng tại thị trấn Trường Sa.

Thứ ba, tăng cường tuyên truyền và kết nối. Phát triển các chiến dịch truyền thông để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của hoạt động cộng đồng và tạo cơ hội kết nối giữa giới trẻ nước ngoài và các tổ chức, trường học, các cơ quan chức năng liên quan ở trong nước.

Thứ tư, tạo môi trường khuyến khích sáng tạo. Phối hợp với các đơn vị liên quan đến start-up, Đổi mới sáng tạo nhằm đưa ra những chương trình khuyến khích và hỗ trợ những sáng kiến cộng đồng từ giới trẻ, tạo điều kiện cho họ thử nghiệm và thực hiện các dự án của mình.

Vào tháng 9/2021, Liên hiệp Hội thanh niên sinh viên Việt Nam tại Châu Âu (viết tắt là VYSEF) đã chính thức thành lập.

VYSEF bao gồm các hội viên là các hội thanh niên, sinh viên, hội sinh viên trải dài khắp các nước trên toàn châu Âu. Mục tiêu của VYSEF là làm cầu nối, tập hợp và kết nối các thanh niên sinh viên người Việt và gốc Việt ở Châu Âu để cùng hỗ trợ lẫn nhau và có thêm nhiều hoạt động hướng về quê hương đất nước. Trong đó mỗi nước thành viên sẽ là một đầu cầu quan trọng để triển khai các hoạt động chung của liên hiệp hội cũng như báo cáo, xin ý kiến trong việc tổ chức các hoạt động riêng của hội mình. Thông qua các kênh thông tin trao đổi nội bộ, góp phần hiểu rõ và sâu rộng các nhu cầu của thanh niên sinh viên từng nước, VYSEF đã phối hợp chặt chẽ với các hội thành viên lên kế hoạch hoạt động chung phù hợp với điều kiện từng quốc gia.

- Trân trọng cảm ơn bà!

Thanh thiếu niên kiều bào hướng về biển, đảo quê hương Thanh thiếu niên kiều bào hướng về biển, đảo quê hương
Nguồn dữ liệu người Việt Nam ở nước ngoài: nhằm đảm bảo hơn về quyền lợi cho kiều bào Nguồn dữ liệu người Việt Nam ở nước ngoài: nhằm đảm bảo hơn về quyền lợi cho kiều bào

Phạm Lý
Nguồn:

Tin bài liên quan

Nguồn dữ liệu người Việt Nam ở nước ngoài: nhằm đảm bảo hơn về quyền lợi cho kiều bào

Nguồn dữ liệu người Việt Nam ở nước ngoài: nhằm đảm bảo hơn về quyền lợi cho kiều bào

Sáng ngày 3/8/2024, tại TP.HCM đã diễn ra hoạt động Điểm hẹn kiều bào số 2 năm 2024 với chủ đề: “Giải pháp thực hiện hiệu quả việc xây dựng nguồn dữ liệu người Việt Nam ở nước ngoài trong thời đại số và hội nhập quốc tế hiện nay”.
35 thiếu nhi, giáo viên kiều bào tại Hàn Quốc về quê tìm hiểu và trải nghiệm văn hóa, lịch sử

35 thiếu nhi, giáo viên kiều bào tại Hàn Quốc về quê tìm hiểu và trải nghiệm văn hóa, lịch sử

Từ ngày 4-9/8/2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức chương trình "Đoàn thiếu nhi, giáo viên kiều bào tại Hàn Quốc về thăm Việt Nam 2024".
Phát huy nguồn lực kiều bào trong xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ

Phát huy nguồn lực kiều bào trong xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ

Ngày 2/8, Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài thành phố Cần Thơ tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2024-2029.

Các tin bài khác

Phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài là lực lượng nòng cốt trong gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa

Phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài là lực lượng nòng cốt trong gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa

Đây là phát biểu được đưa ra tại buổi làm việc nhằm rà soát, đánh giá công tác phối hợp giữa Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong triển khai có hiệu quả Kết luận số 12-KL/TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài.
Người Việt tại Lào gìn giữ truyền thống lễ Vu Lan

Người Việt tại Lào gìn giữ truyền thống lễ Vu Lan

Lễ Vu Lan từ lâu đã trở thành nét đẹp văn hóa của mỗi người dân Việt Nam. Dù sống ở đâu, trong nước hay ngoài nước, cứ đến dịp Rằm tháng 7 âm lịch, người Việt Nam đều mong muốn làm những việc có ý nghĩa thiết thực để tỏ lòng biết ơn, báo hiếu ông bà, cha mẹ. Truyền thống này hiện vẫn luôn được bà con cộng đồng người Việt tại Lào gìn giữ và duy trì.
Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar khuyến cáo công dân đến nơi an toàn

Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar khuyến cáo công dân đến nơi an toàn

Ngày 14/8, Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar cảnh báo công dân Việt Nam tại Myanmar chủ động tránh xa các khu vực đang có giao tranh, tìm đến nơi trú ẩn an toàn.
120 vận động viên tham gia giải Karate-do cho người Việt tại Nhật Bản

120 vận động viên tham gia giải Karate-do cho người Việt tại Nhật Bản

Ngày 11/8, tại nhà thi đấu Towa Pharmaceutical RACTAB Dome thành phố Osaka Nhật Bản đã diễn ra giải thi đấu Karate-do của người Việt đang học tập, lao động và sinh sống tại xứ sở Mặt trời mọc mang tên “Nghĩa Dũng Karate-do Tennoji Open cup lần thứ I”.

Đọc nhiều

Nỗ lực gìn giữ biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển

Nỗ lực gìn giữ biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển

Năm nay đánh dấu 25 năm, Việt Nam và Trung Quốc ký Hiệp ước biên giới trên đất liền và 15 năm ký 3 văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc (Nghị định thư phân giới cắm mốc; Hiệp định về quy chế quản lý biên giới; Hiệp định về cửa khẩu và quy chế quản lý cửa khẩu).
Việt Nam - Hungary: tình bạn vững bền, hợp tác vươn xa

Việt Nam - Hungary: tình bạn vững bền, hợp tác vươn xa

Ngày 18/8 tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Hungary đã tổ chức buổi Gặp gỡ hữu nghị nhân kỷ niệm Quốc khánh Việt Nam và Hungary. Sự kiện này không chỉ là dịp để kỷ niệm tình hữu nghị lâu đời giữa hai quốc gia, mà còn mở ra cơ hội để thắt chặt quan hệ hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, giáo dục, văn hóa...
Phát triển quan hệ Việt Nam - Trung Quốc sâu sắc, toàn diện và thực chất hơn

Phát triển quan hệ Việt Nam - Trung Quốc sâu sắc, toàn diện và thực chất hơn

Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước đến nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, từ ngày 18 đến 20/8, theo lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân.
Vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Hungary: hành trình qua nhiều thế hệ

Vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Hungary: hành trình qua nhiều thế hệ

Các hội viên Hội hữu nghị Việt Nam - Hungary chia sẻ những kỷ niệm không thể quên về đất nước Hungary và đưa ra những đề xuất tâm huyết để duy trì quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia. Từ ẩm thực, văn hóa đến âm nhạc... những câu chuyện của họ đã góp phần vun đắp thêm tình hữu nghị giữa Việt Nam và Hungary qua nhiều thế hệ.
Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia thăm Việt Nam

Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia thăm Việt Nam

Ngày 19/8, Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia đã cập Cảng Nhà Rồng (thành phố Hồ Chí Minh) bắt đầu chuyến thăm Việt Nam.
Sự ủng hộ của quốc tế góp phần làm nên thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám

Sự ủng hộ của quốc tế góp phần làm nên thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh với tinh thần chủ động hợp tác, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của phe Đồng minh và các lực lượng chống chủ nghĩa phát xít đã trở thành một mẫu mực về phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường kết hợp với tranh thủ sức mạnh quốc tế.
Cách mạng Tháng Tám trong mắt bạn bè quốc tế

Cách mạng Tháng Tám trong mắt bạn bè quốc tế

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của Việt Nam là mốc son chói lọi trong lịch sử Việt Nam, phản ánh cuộc kháng chiến chính nghĩa của dân tộc Việt Nam chống giặc ngoại xâm, đánh dấu bước chuyển sang thời kỳ mới. Thông qua việc nghiên cứu, tìm hiểu về lịch sử Việt Nam, các chuyên gia, nhà nghiên cứu ngày càng hiểu và khâm phục thắng lợi của dân tộc Việt Nam trong tiến trình giải phóng dân tộc.
con dao top 4 diem den hoang so tuyet dep chua duoc danh gia dung tam
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
inforgraphics ha noi phan luong giao thong phuc vu le quoc tang
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
video xuc dong gio phut tien dua tong bi thu nguyen phu trong tren duong pho ha noi
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Mâm cúng lễ Vu Lan báo hiếu gồm những gì?

Mâm cúng lễ Vu Lan báo hiếu gồm những gì?

Cúng lễ Vu Lan, các gia đình có thể dâng 3 lễ dành cho Phật, gia tiên và chúng sinh; mỗi gia đình có thể tùy theo điều kiện để chuẩn bị mâm cúng Vu Lan cho phù hợp.
Thời tiết hôm nay 16/8: cả nước có mưa

Thời tiết hôm nay 16/8: cả nước có mưa

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 16/8 Bắc Bộ có mưa dông rải rác; Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ chiều tối mưa dông, có nơi mưa to.
Vé máy bay đến các điểm du lịch dịp nghỉ lễ 2/9 sắp hết và có nền giá cao

Vé máy bay đến các điểm du lịch dịp nghỉ lễ 2/9 sắp hết và có nền giá cao

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày (từ ngày 31/8 đến hết ngày 3/9). Đây là kỳ nghỉ cuối cùng trước thềm năm học mới khiến tình hình đặt tour, dịch vụ du lịch diễn ra rất sôi động. Thời điểm này, vé máy bay đến các điểm du lịch trong dịp nghỉ lễ đang cạn nhanh và có mức giá khá cao.
Đảm bảo an toàn cho người Việt làm việc tại khu vực xảy ra động đất tại Nhật Bản

Đảm bảo an toàn cho người Việt làm việc tại khu vực xảy ra động đất tại Nhật Bản

Ngày 12/8/2024, Cục Quản lý lao động ngoài nước ban hành Công văn số 1128/CQLLĐNN-NBĐNA đề nghị các doanh nghiệp đưa thực tập sinh, người lao động đến làm việc tại các tỉnh Miyazaki, Kochi, Kagoshima, Oita, Ehime và các khu vực duyên hải phía Đông Nhật Bản khẩn trương thực hiện.
Hàn Quốc tuyển dụng 300 lao động có thị thực E-7, lĩnh vực kỹ thuật truyền tải điện

Hàn Quốc tuyển dụng 300 lao động có thị thực E-7, lĩnh vực kỹ thuật truyền tải điện

Nhằm giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân lực và đáp ứng nhu cầu sử dụng điện tăng cao, ngày 12/8, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE) và Bộ Tư pháp (MOJ) nước này đã công bố kế hoạch cấp phép cho các kỹ sư đường dây truyền tải điện nước ngoài có thị thực E-7 tham gia công việc lắp đặt đường dây này của Hàn Quốc.
Dự báo thời tiết ngày 12/8/2024: Hà Nội nhiều mây, mưa to ngày đầu tuần

Dự báo thời tiết ngày 12/8/2024: Hà Nội nhiều mây, mưa to ngày đầu tuần

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết ngày 12/8/2024 tại khu vực Hà Nội và cả nước.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động