Trưng bày sách, triển lãm ảnh, biểu diễn nhạc cụ truyền thống, trang phục dân tộc, mở các lớp dạy và học tiếng Việt, tổ chức các tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề văn hóa, nghệ thuật… là những phương thức được cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài triển khai hiệu quả để quảng bá văn hóa Việt Nam đến với bạn bè thế giới. Hơn 5,3 triệu người kiều bào đang sinh sống tại 130 quốc gia, vùng lãnh thổ là nguồn lực quý để lan tỏa giá trị văn hóa Việt.
Hành trình hữu nghị - Giới thiệu văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế Hành trình hữu nghị - Giới thiệu văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế
Ẩm thực – ‘Đại sứ’ quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới Ẩm thực – ‘Đại sứ’ quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới

Lan tỏa văn hóa Việt

Năm 2022, lần đầu tiên “Văn hóa ngày Tết của người Việt” được Nhà Triển lãm Việt Nam cùng cộng đồng người Việt giới thiệu đến bạn bè quốc tế tại một kỳ World Expo. Tại đây, bạn bè quốc tế đã được trải nghiệm phong tục lì xì Tết bằng cách tặng và gửi lời chúc an lành và may mắn đầu năm cho các em bé Việt Nam và quốc tế có mặt tại Triển lãm.

Khách mời cũng được chứng kiến không khí hầu đồng trang nghiêm trong tinh hoa thờ Mẫu Tam phủ, được nếm thử các món ăn truyền thống Việt Nam trong ngày Tết như bánh chưng, bánh giầy, xôi gấc, chè lam, mứt dừa, mứt quất… Các hoạt động này không chỉ giúp bạn bè quốc tế trải nghiệm trọn vẹn phong vị Tết Việt, lan tỏa nét đẹp văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Kiều bào - Sứ giả lan tỏa nét đẹp văn hóa Việt

Nghệ sỹ Việt Nam trình diễn mở màn tại Liên hoan Nghệ thuật và Thiết kế Sikka trong khuôn khổ EXPO 2020 Dubai, UAE

(Ảnh: Thanh Huyền).

Bà Manuela Garcia Pascual, Giám đốc Ban Hợp tác quốc tế của Expo 2020 chia sẻ chưa từng nghĩ sẽ có cơ hội được tận hưởng một tinh thần Tết cổ truyền của người Việt đúng nghĩa trên đất Ả-rập và triển lãm là trải nghiệm hấp dẫn, cơ hội hữu ích để bà biết đến văn hóa Việt Nam. Joannah Quesenberry, nhân viên Nhà Triển lãm Hoa Kỳ bày tỏ sự cảm mến: “Tết Việt là trải nghiệm thú vị. Bánh chưng rất ngon và lần đầu tiên tôi được xem hầu đồng, nhảy sạp. Chưa từng đặt chân đến Việt Nam nhưng tôi đã phải lòng đất nước các bạn. Tôi hy vọng sẽ có dịp đến thăm Việt Nam trong thời gian gần nhất”.

Những ngày tháng 6 năm 2022, tại nhiều thành phố của Italia - đất nước của những huyền thoại, của vẻ đẹp kiến trúc - lịch sử - văn hóa, công chúng đã được thưởng thức những tranh vẽ của họa sỹ Việt Nam - họa sỹ Văn Dương Thành.

Qua nét vẽ tài hoa của nữ họa sỹ, hình ảnh Việt Nam hiện lên với những không gian sinh hoạt văn hóa quen thuộc. Đó là cây đa, giếng nước, sân đình, là phố phường cổ kính, thâm trầm… Họa sỹ Văn Dương Thành chia sẻ: Vẻ đẹp văn hóa, đất nước, con người Việt Nam được chuyển tải qua màu sắc, hình nét của các tác phẩm hội họa trở nên nhẹ nhàng hơn, sâu lắng hơn và cũng đi vào lòng người một cách tự nhiên hơn.

Tiến sĩ Silvio Vecchione - Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Napoli; bà Stefania Proietti - Thị trưởng thành phố Assisi (Italia) cho biết: Họa sĩ Văn Dương Thành với lòng nhiệt huyết và tài năng nghệ thuật đặc sắc đã góp phần mở cánh cửa cho hội họa Việt Nam đến Italia và thế giới, đưa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế…

Đó là hai trong số rất nhiều hoạt động quảng bá văn hóa Việt Nam hiệu quả được kiều bào ta ở nước ngoài thực hiện.

Phát huy nguồn lực kiều bào trong quảng bá văn hóa

Theo ông Mai Phan Dũng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao): Hoạt động quảng bá văn hóa Việt Nam đến với bạn bè các nước được cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) quan tâm, chú trọng, thực hiện thường xuyên với sự tham gia của nhiều thế hệ.

Hàng năm, hoạt động Tuần, Ngày Việt Nam được tổ chức tại nhiều nước với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn. Ngoài triển lãm thương mại và văn hóa, quảng bá sản phẩm thương hiệu Việt, những hoạt động trong chương trình như biểu diễn nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa Việt cũng thu hút sự quan tâm của nhiều người dân bản địa và bạn bè quốc tế.

Các hoạt động ngày càng trở nên sôi động và đa dạng cùng với những bước phát triển vững mạnh của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài cũng như sự tăng cường quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các nước sở tại.

Ông Mai Phan Dũng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao). Ảnh: Hà Dung.
Ông Mai Phan Dũng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) ( Ảnh: Hà Dung).

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước NVNONN Mai Phan Dũng cho biết: Cộng đồng NVNONN có nhiều tiền đề thuận lợi để quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới bên ngoài. Nổi bật là Việt Nam có nền văn hóa đặc sắc, đậm đà bản sắc dân tộc, có tính nhân văn cao, dễ dàng được bạn bè quốc tế yêu mến, tiếp nhận. Việt Nam cũng có cộng đồng hơn 5,3 triệu NVNONN tại 130 nước và vùng lãnh thổ. NVNONN luôn hướng về đất nước, luôn giữ mình là người Việt Nam và đại diện cho đất nước và văn hóa Việt Nam. Sự hiểu biết về văn hóa Việt Nam và nước sở tại là cơ sở để bà con có hình thức quảng bá văn hóa Việt Nam phù hợp, hiệu quả.

Để thu hút, phát huy nguồn lực kiều bào trong quảng bá văn hóa, ông Mai Phan Dũng cho rằng các cơ quan hữu quan, các địa phương trong nước, cơ quan đại diện ngoại giao, lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài phải có nhận thức thống nhất về tầm quan trọng của nhiệm vụ đối ngoại này và phối hợp hành động để hậu thuẫn và hợp tác với cộng đồng NVNONN trong triển khai các hoạt động quảng bá văn hóa Việt Nam ở nước ngoài.

Sự hậu thuẫn và hợp tác ấy thể hiện ở trao đổi ý tưởng, thảo luận đề xuất, xây dựng chương trình, hỗ trợ tài chính, sản phẩm văn hóa, phối hợp tổ chức sự kiện quảng bá văn hóa Việt Nam. Theo đó, Ủy ban Nhà nước về NVNONN sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan đại diện Việt Nam và các hội đoàn NVNONN tổ chức các hoạt động văn hóa dành cho cộng đồng như các cuộc thi, giao lưu âm nhạc, nghệ thuật, trang phục truyền thống, ẩm thực... vào các dịp lễ hội truyền thống của dân tộc và của nước sở tại. Theo ông Mai Phan Dũng, những hoạt động này không chỉ tăng cường sự gắn kết giữa cộng đồng với văn hóa dân tộc mà còn tranh thủ giới thiệu với sở tại và bạn bè quốc tế những nét tinh hoa trong văn hoá truyền thống Việt Nam.

“Mỗi người Việt Nam đều có thể là người đại diện cho đất nước, dân tộc Việt Nam, là những sứ giả thực thụ cho văn hóa Việt Nam, đặc biệt ở nước ngoài. Trong tinh thần ấy, NVNONN đều phải được gây dựng và trợ giúp để trở thành những "Đại sứ văn hóa Việt Nam" ở nước ngoài. Thông qua những vị Đại sứ này, chúng ta sẽ đạt được thành tựu và hiệu quả cao nhất trong công việc quảng bá văn hóa Việt Nam ở các nước sở tại”.

Ông Mai Phan Dũng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao).

Việt Nam mang nón, đàn T'rưng, tò he đến Ngày hội Pháp ngữ tại Pháp Việt Nam mang nón, đàn T'rưng, tò he đến Ngày hội Pháp ngữ tại Pháp
Sự giao thoa nghệ thuật độc đáo của văn hóa Việt Nam và Ý qua những chiếc giày gốm Sự giao thoa nghệ thuật độc đáo của văn hóa Việt Nam và Ý qua những chiếc giày gốm
In bài viết

Truyền hình