Ẩm thực là chất “xúc tác” quan trọng trong việc quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới. Trong những năm qua, những buổi giới thiệu văn hóa ẩm thực Việt Nam tại các nước do Đại sứ quán, Hội đoàn người Việt tại nước ngoài, kiều bào tổ chức đã góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam cho các bạn bè quốc tế.
Việt kiều Hồ Văn Lâm: Doanh nghiệp kiều bào là những sứ giả đưa hàng Việt ra thế giới Việt kiều Hồ Văn Lâm: Doanh nghiệp kiều bào là những sứ giả đưa hàng Việt ra thế giới
Sau hơn hai năm bị ngăn cách bởi đại dịch Covid-19, ngày 3-11/7, ông Hồ Văn Lâm, Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân Thái-Việt Nam (BAOTV), chủ thương hiệu VT Namnueng có mặt ở 50 tỉnh thành Thái Lan mới có cơ hội về quê hương tham dự chương trình “Kết nối doanh nhân kiều bào Thái Lan với địa phương”.
Trại hè Việt Nam 2022 tại Quảng Nam: Kết nối kiều bào trẻ với quê hương Trại hè Việt Nam 2022 tại Quảng Nam: Kết nối kiều bào trẻ với quê hương
Theo Kế hoạch 4582/KH-UBND về việc phối hợp tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ chương trình “Trại hè Việt Nam 2022” vừa được UBND tỉnh Quảng Nam ban hành ngày 14/2/2022. Chương trình sẽ có nhiều hoạt động ý nghĩa tại TP, Tam Kỳ và huyện Phú Ninh từ ngày 28-30/7/2022.

Miệt mài quảng bá văn hóa ẩm thực Việt

Tạ Tuấn Linh sinh năm 1994, là thế hệ Việt kiều thứ hai ở Ukraine. Tuấn Linh cho biết khoảng thời gian sống ở Việt Nam đã giúp anh hiểu, yêu văn hóa ẩm thực Việt Nam và mong muốn quảng bá đặc sắc trong văn hóa ẩm thực quê nhà ra thế giới.

Mùa hè năm 2018, anh mở một nhà hàng ẩm thực Việt Nam. “Nhà hàng có tên là Golden Rice tọa lạc ở trung tâm một thành phố của Ukraine để giới thiệu những món ăn cũng như văn hóa ẩm thực Việt đến những người bản xứ chưa có điều kiện đến Việt Nam hoặc những người yêu mến Việt Nam, từng có trải nghiệm văn hóa ẩm thực Việt Nam", Tuấn Linh cho biết.

Kiều bào hiến kế mở rộng không gian văn hóa ẩm thực Việt
Thực khách nước ngoài thưởng thức món ăn Việt tại Golden Rice (Ảnh: Tuấn Linh).

Không gian Golden Rice mang những nét đặc trưng của Việt Nam với những nguyên vật liệu trang trí được chuyển từ Việt Nam sang như tre. Linh cũng tự thiết kế và vẽ bức tường mô phỏng phố cổ Hội An trong không gian nhà hàng. Đồng phục nhân việc phục vụ là tà áo dài truyền thống Việt Nam.

Golden Rice dần trở thành điểm đến ăn quen thuộc của nhiều gia đình ở Odessa và khách du lịch tại Ukraine. Họ lựa chọn tới đây để thưởng thức những món ăn Việt Nam và trải nghiệm bầu không khí ấm cúng cùng gia đình, bạn bè và người thân.

Giống như Tuấn Linh, nhiều thế hệ người Việt sinh sống ở nước ngoài coi ẩm thực là một trong nhưng sợi dây kết nối họ với quê hương và là niềm tự hào khi giới thiệu quê hương đến với bạn bè thế giới. Những không gian Việt trở thành điểm dừng chân quen thuộc của người bản xứ tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Ông Hoàng Xuân Bình - Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Ba Lan cho biết: Chỉ riêng tại Ba Lan đã có 700 cửa hàng, nhà hàng ẩm thực Việt Nam, mỗi quán trung bình mỗi ngày bán 100 chiếc nem và 20 bát phở. Sự miệt mài của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong quảng bá văn hóa ẩm thực đã góp phần giúp bạn bè quốc tế biết đến Việt Nam, văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Những món ăn Việt Nam như phở, nem rán, bánh chưng…đã được cả thế giới biết đến. Trong các từ điển tiếng Anh, tiếng Pháp hay trong các ngôn ngữ khác, tên những món ăn này không cần dịch ra, người nước ngoài cũng đều hiểu.

Tăng cường quảng bá ẩm thực Việt Nam

Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Ba Lan Hoàng Xuân Bình cho rằng cần mở rộng không gian ẩm thực Việt tại các quốc gia trên thế giới để ngày càng nhiều người biết đến Việt Nam, văn hóa ẩm thực Việt Nam hơn.

GS.TS Phan Văn Ngân, một nhà khoa học nổi tiếng tại Đại học São Paulo cho biết ở Brazil có một nhà hàng bán món ăn Việt Nam.

“Bà chủ nhà hàng khi sang Việt Nam du lịch đã rất thích thú và ấn tượng với ẩm thực Việt Nam. Trong chuyến đi này bà đã học cách làm một số món ăn Việt. Trở về Brazil những món ăn này đã được bà đưa vào thực đơn của nhà hàng mình”, GS Phan Văn Ngân nói.

Ông cho rằng, cần mở những lớp hướng dẫn làm món ăn Việt cho các bạn bè là các chủ nhà hàng, khách sạn, những người dân Brazil. Đó là một trong những cách hiệu quả để lan tỏa ẩm thực Việt Nam ra thế giới.

Bạn Chu Hoàng Đại, Việt kiều Lào chia sẻ, bạn bè Lào rất thích những bức ảnh chụp món ăn Việt Nam Đại đăng tải và thường hỏi Đại về các món ăn, từ nguyên liệu, cách chế biến đến văn hóa ẩm thực. Theo Đại, để quảng bá ẩm thực Việt Nam có thể quảng bá trên các nền tảng khác nhau như Facebook, Instagram, Twitter và những ứng dụng khác.

Nhiều chuyên gia ẩm thực cho biết: Ẩm thực Việt Nam có thế mạnh phong phú và cân bằng, phù hợp với khẩu vị người phương Tây hơn so với các ẩm thực khác trong khu vực. Tuy nhiên Việt Nam còn “chậm chân” hơn các nước ở khu vực trong việc quảng bá hình ảnh, do đó cần đa dạng và tăng cường quảng bá văn hóa ẩm thực Việt đến với bạn bè thế giới.

Ẩm thực – ‘Đại sứ’ quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giớiẨm thực – ‘Đại sứ’ quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới
Nhiều năm qua, ẩm thực đã trở thành con đường ngắn nhất để quảng bá văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.
Giới thiệu lịch sử, văn hóa, ẩm thực Việt Nam tới học sinh Đan MạchGiới thiệu lịch sử, văn hóa, ẩm thực Việt Nam tới học sinh Đan Mạch
Đại sứ quán Việt Nam tại Đan Mạch vừa tổ chức đón tiếp và giao lưu với đoàn 30 học sinh trường Trung học phổ thông Birkerød Gymnasium của Copenhagen.

In bài viết

Truyền hình