Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại Tình đời nghĩa đạo
14:31 | 20/01/2023 GMT+7

Không khí đón Tết ở nơi đặc biệt

aa
5 giờ 30 phút sáng 29 Tết, những làn sương trắng bạc vẫn giăng đầy lưng chừng núi bao quanh khu vực Trại giam Yên Hạ. Đây cũng là thời điểm phạm nhân Nguyễn Văn Vận cùng các phạm nhân khác lục đục chuẩn bị nguyên liệu để gói bánh chưng đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Mỗi người mỗi việc, không khí chuẩn bị Tết thật đầm ấm, tiếng cười, tiếng nói rôm rả như một gia đình…
Làng bánh chưng Tranh Khúc, Hà Nội nhộn nhịp đón Tết Làng bánh chưng Tranh Khúc, Hà Nội nhộn nhịp đón Tết
Bánh chưng làng Tranh Khúc, xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì, Hà Nội đã trở thành thương hiệu nổi tiếng được nhiều người yêu thích, tìm mua khắp trong và ngoài nước.
Không khí đón Tết cổ truyền của Bệnh viện Dã chiến Việt Nam tại Nam Sudan Không khí đón Tết cổ truyền của Bệnh viện Dã chiến Việt Nam tại Nam Sudan
Ban Giám đốc Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã lên kế hoạch và tổ chức nhiều chương trình, hoạt động để tạo không khí đón Tết cổ truyền cho cán bộ, nhân viên bệnh viện, đồng thời quảng bá văn hóa truyền thống Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Trại giam Yên Hạ thuộc Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng thuộc Bộ Công An, được thành lập ngày 12/11/1964. Đơn vị đóng quân trên địa bàn huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La với 1 khu trung tâm chỉ huy và 3 phân trại đóng quân tại các xã khác đều trên địa bàn huyện Phù Yên. Trong đó, khu trung tâm chỉ huy và phân trại số 1 đóng tại xã Huy Hạ, huyện Phù Yên. Hiện nay, đơn vị đang quản lý, giam giữ trên 3.000 phạm nhân chủ yếu là người thuộc các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu… và chiếm gần 80% phạm nhân liên quan đến ma túy.

Đón Tết như một gia đình

Khoát tay chỉ về phía những phạm nhân đang vừa cười nói vui vẻ vừa rửa lá bánh, vo gạo chuẩn bị gói bánh chưng…, Đại tá Nguyễn Ngọc Chiến, Giám thị Trại giam Yên Hạ, chia sẻ: “Để các phạm nhân được đón Tết trong không khí ấm áp, thân tình, tránh cảm giác mặc cảm khi vào những dịp như thế này, đơn vị chúng tôi đã xây dựng kế hoạch cụ thể tổ chức nhiều hoạt động cho phạm nhân tham gia vui Xuân, đón Tết”.

“Bên cạnh việc chuẩn bị vườn rau tăng gia phục vụ cho ngày Tết, trang hoàng không gian Tết tại khu trung tâm chỉ huy hay tại các phân trại khác, đơn vị đã tổ chức hoạt động gói bánh chưng, hoạt động văn nghệ chào mừng đón Xuân cho các phạm nhân. Đây là một trong trong những hoạt động mang đầy ý nghĩa nhân văn, được đơn vị tổ chức thường niên mỗi khi Tết đến, Xuân về và cũng là hoạt động được các phạm nhân mong đợi nhất”-Đại tá Nguyễn Ngọc Chiến, Giám thị Trại giam Yên Hạ, thông tin thêm.

Không khí đón Tết ở nơi đặc biệt ảnh 1
Những chiếc bánh chưng do chính tay các phạm nhân gói để chuẩn bị đón Tết Quý Mão 2023.

Ngượng ngùng trước mỗi lần đèn Flash chiếc máy ảnh của phóng viên chớp sáng, phạm nhân Vàng A Xúa, dân tộc H’Mông, một trong những phạm nhân đang chấp hành án về tội buôn bán trái phép chất ma túy cho biết: “Đây là năm đầu tiên em ăn Tết trong Trại giam Yên Hạ. Cảm giác rất nhớ gia đình, vợ con. Các phạm nhân cải tạo trước em nói đón Tết ở đây không có người thân nhưng không khí tổ chức Tết tình cảm như một gia đình. Vào đây được sự quan tâm của các cán bộ, được tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao và được gói bánh chưng chuẩn bị Tết. Đến hôm nay em cũng xua tan được nỗi nhớ nhà và tự hứa sẽ chấp hành, cải tạo tốt”.

Ngồi cách đó chừng một sải tay là phạm nhân Vàng A Minh, dân tộc H’Mông, sinh năm 1988 đang cùng các phạm nhân khác xếp những chiếc bánh chưng vuông vắn vừa được gói xong. Với nụ cười gượng gạo, phạm nhân Vàng A Minh, nói: “Do nghe theo lời bạn xấu lôi kéo, không giữ được mình và muốn làm giàu bất chính nên em đã đi buôn bán ma túy. Em bị bắt năm 2016 và sau đó bị tuyên án 13 năm 6 tháng tù giam. Em đã cải tạo được 6 năm và rất mong chờ những ngày như thế này để chúng em được tham gia đón Tết. Cũng nhờ sự động viên, quan tâm của các cán bộ nơi đây nên em và các phạm nhân khác đã luôn chấp hành cải tạo tốt và nhờ thế em đã được giảm án 2 lần. Vào đây mới thấy con đường mình đi là sai lầm, mong những người có ý định làm trái quy định của pháp luật nên biết đúng sai mà dừng lại khi chưa quá muộn”.

Động lực để cải tạo tốt

Loanh quanh trò chuyện, ghi lại những hình ảnh ấm áp tình người tại Trại giam Yên Hạ ở khu gói bánh chưng chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 với các phạm nhân xong thì cũng là lúc đồng hồ điểm hơn 8 giờ. Ngoài trời vẫn là cái lạnh đặc trưng vùng cao kèm theo những đợt gió thổi về sàn sạt trên những cành xà cừ được trồng quanh khuôn viên của phân trại số 1 Trại giam Yên Hạ.

Tiếp tục chỉ tay về phía hội trường, nơi đang có tiếng nhạc nhộn nhịp với những âm thanh đếm nhịp bước chân, Đại Tá Nguyễn Ngọc Chiến, Giám thị Trại giam Yên Hạ, cười bảo: “Mời các nhà báo ở lại đón Tết cùng cán bộ và các phạm nhân để thưởng thức các tiết mục văn nghệ cây nhà lá vườn của các phạm nhân, trong đó có màn “Vũ điệu kết đoàn” cũng do chính các nam phạm nhân biểu diễn. Hôm nay sẽ là buổi tổng duyệt lại lần cuối các tiết mục văn nghệ mà các phạm nhân đã chịu khó tập luyện gần tháng qua”.

Không khí đón Tết ở nơi đặc biệt ảnh 2
Hoạt động thể thao hằng ngày của các phạm nhân tại Trại giam Yên Hạ.

Cách hội trường chừng 10 mét, tiếng nhạc cùng những âm thanh đếm nhịp chân của các phạm nhân đang tập múa “Vũ điệu kết đoàn” trên sân khấu ngày một rõ và cảm nhận sôi động hơn. Phạm nhân Cà Văn Ún, dân tộc Thái, phạm nhân đang chấp hành bản án 17 năm về tội mua bán trái phép chất ma túy, cười bảo: “Đã 10 năm cải tạo và đón Tết ở Trại giam Yên Hạ. Ngày đầu cũng tâm trạng buồn chán và nghĩ tiêu cực nhiều lắm. Có sự động viên, quan tâm của các cán bộ trại, nhất là vào những dịp lễ, Tết, phạm nhân chúng em đều được tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ. Năm nay, em sẽ tham gia biểu diễn màn “Vũ điệu kết đoàn” để phục vụ đón năm mới 2023. Qua tham gia các hoạt động như vậy cùng với sự quan tâm, giáo dục của cán bộ trại đã thêm động lực giúp em chấp hành cải tạo tốt”.

Không khí đón Tết ở nơi đặc biệt ảnh 3
Các phạm nhân tại Trại giam Yên Hạ còn được tham gia học nghề may.

Tay cầm túi đồ do mẹ đến thăm vào dịp Tết, phạm nhân Lèo Văn Dùng cho biết: “Ngày tòa tuyên án 20 năm về tội hiếp dâm em nghĩ cuộc đời mình đã hết cơ hội, vào trại cải tạo em luôn có hành vi và suy nghĩ tiêu cực. Đến khi được cán bộ Trại giam Yên Hạ và một số phạm nhân khác lớn tuổi hơn động viên nên em đã thay đổi được suy nghĩ, thêm động lực cải tạo thật tốt để có cơ hội sớm hòa nhập với cộng đồng. Em ân hận lắm, mong các bạn trẻ phải cẩn trọng với hành vi của mình và biết yêu quý, gìn giữ những giây phút bên bố mẹ để không bốc đồng làm những việc mà pháp luật không cho phép để rồi phải ân hận thì đã muộn”.

Trong những năm qua, cùng với việc chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động bổ trợ giáo dục, vui chơi, giải trí thiết thực cho phạm nhân trong dịp Tết đến, Xuân về, Trại giam Yên Hạ còn thường xuyên đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục phạm nhân, đa dạng hóa các biện pháp, hình thức giáo dục, như: Tuyên truyền giáo dục về nội quy cơ sở giam giữ, các tiêu chuẩn thi đua chấp hành án phạt tù, quyền và nghĩa vụ của phạm nhân trong quá trình chấp hành án, tích cực tuyên truyền, giải thích về chế độ chính sách của nhà nước đối với phạm nhân, góp phần giúp phạm nhân hiểu rõ hơn về quyền và nghĩa vụ của mình để thêm động lực phấn đấu quá trình chấp hành án phạt tù đúng với quy định của pháp luật, cải tạo tốt để được hưởng sự khoan hồng của Nhà nước.

Không khí đón Tết ở nơi đặc biệt ảnh 4
Các phạm nhân Trại giam Yên Hạ tập văn nghệ chào mừng Tết đến, Xuân về.

Trên đường trở về, nhớ tới bữa cơm tất niên của các phạm nhân ở Trại giam Yên Hạ có bánh chưng, thịt đông… hay khẩu phần ăn trong những ngày Tết tăng gấp 5 lần ngày thường và thoang thoảng đâu đó mùi hương trầm phảng phất giữa không khí đón Tết ở nơi đặc biệt trong những ngày đông giá rét. Cảm nhận rõ hơn tình người giữa những cán bộ quản giáo với các phạm nhân. Ngoài kia sắc đào phai khoe sắc, dường như Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đã về sớm hơn ở nơi mà nhiều người vẫn nghĩ rằng sẽ không có Tết.

Chủ tịch nước kiểm tra công tác đặc xá tại Trại giam Xuân Lộc Chủ tịch nước kiểm tra công tác đặc xá tại Trại giam Xuân Lộc
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách Tư pháp Trung ương đến thăm và kiểm tra công tác đặc xá năm 2022 tại Trại giam Xuân Lộc.
Đặc xá năm 2022: Niềm vui của phạm nhân chờ ngày đặc xá Đặc xá năm 2022: Niềm vui của phạm nhân chờ ngày đặc xá
Cùng với các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn toàn quốc, những phạm nhân ở Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Nam có tên trong danh sách được đề nghị Chủ tịch nước đặc xá dịp Quốc khánh 2/9 đang rất háo hức, mong chờ giây phút được trở về làm lại cuộc đời sau những tháng ngày phải trả giá cho lỗi lầm trong quá khứ.
Theo Quốc Tuấn/Nhân dân
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hải Dương định hướng nghề nghiệp cho phạm nhân

Hải Dương định hướng nghề nghiệp cho phạm nhân

Sáng 12/4, Trại Tam giam Công an tỉnh Hải Dương phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh Hải Dương tuyên truyền giáo dục về tái hòa nhập cộng đồng cho phạm nhân.
Nhiều phạm nhân được giảm án, dự cơm tất niên

Nhiều phạm nhân được giảm án, dự cơm tất niên

Thăm, động viên các phạm nhân cải tạo tốt để sớm về với gia đình, giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và tha tù trước thời hạn có điều kiện. Đây là những chính sách của Đảng, Nhà nước với các phậm nhân Dịp Tết Nguyên đán 2024.
Lớp học đặc biệt ở Trại Tạm giam số 1

Lớp học đặc biệt ở Trại Tạm giam số 1

Trong Trại Tạm giam số 1, Công an Thành phố Hà Nội (phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) có một lớp học đặc biệt. Ở đó, những người đã từng lầm lỡ ngày ngày học cách cầm tua vít sao cho chắc, cho đúng; phân biệt đâu là dây dẫn điện dương, điện âm, học cách kiểm tra, sửa bình nóng lạnh, nồi cơm, máy bơm nước…

Các tin bài khác

166 trẻ em khó khăn vùng ven biển được hỗ trợ qua dự án “Thả lưới ước mơ”

166 trẻ em khó khăn vùng ven biển được hỗ trợ qua dự án “Thả lưới ước mơ”

Sáng 16/4, Lễ ký kết thỏa thuận dự án "Thả lưới ước mơ" được diễn ra tại Hà Nội. Dự án do Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam nhằm hỗ trợ cho trẻ em khó khăn là con ngư dân bám biển.
Tăng cường hợp tác Phật giáo giữa Việt Nam và Sri Lanka

Tăng cường hợp tác Phật giáo giữa Việt Nam và Sri Lanka

Sáng 15/4, tại chùa Quán Sứ đã diễn ra lễ ký kết bản ghi nhớ giữa Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) và Hội đồng Tăng-già Phật giáo toàn đảo quốc Sri Lanka. Buổi ký kết đặt dưới sự chứng kiến của Ngài Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa XHCN Dân chủ Sri Lanka A.Saj U.Mendis.
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Chiều 15/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.
HPA dành hơn 3 tỷ đồng phòng chống sốt rét cho người dân ở 3 xã miền núi của Quảng Trị

HPA dành hơn 3 tỷ đồng phòng chống sốt rét cho người dân ở 3 xã miền núi của Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có Quyết định số 848/QĐ-UBND ngày 12/4/2024 phê duyệt văn kiện dự án “Phòng chống sốt rét cho dân di biến động giai đoạn 2024 - 2026” dành cho các xã: Xy, A Dơi, Thuận thuộc huyện Hướng Hóa do Tổ chức Health Poverty Action (HPA) tài trợ với số tiền hơn 3 tỷ đồng.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định: Hiệp định Geneve là một cuốn cẩm nang quý ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động