Trang chủ Việt kiều Nhịp sống cộng đồng
07:39 | 08/08/2022 GMT+7

Không gian văn hóa Việt tại Đức

aa
Mười năm qua, Không gian Văn hóa Việt đã trở thành địa điểm gặp gỡ, giao lưu văn hóa của cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức, qua đó giúp giữ gìn, phát huy và quảng bá bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc.
Cơ hội quảng bá văn hóa Việt Nam tại Anh Cơ hội quảng bá văn hóa Việt Nam tại Anh
Đưa ngôn ngữ và văn hoá Việt đến gần hơn với bạn bè Đức và thế hệ con em người Việt Đưa ngôn ngữ và văn hoá Việt đến gần hơn với bạn bè Đức và thế hệ con em người Việt

Lan tỏa văn hóa Việt đến thế hệ trẻ

Tối 7/8 vừa qua, tại Trung tâm Thương mại Đồng Xuân ở thủ đô Berlin (CHLB Đức) đã diễn ra lễ kỷ niệm 10 năm chương trình Không gian Văn hóa Việt. Kéo dài tới tận đêm khuya, đêm liên hoan văn nghệ gồm nhiều bài hát, câu ca, làn chèo, điệu múa... của các nghệ sỹ không chuyên của cộng đồng đã thể hiện tình cảm, tình yêu quê hương, đất nước tha thiết của những người con xa xứ và cũng thể hiện sự trân trọng, nâng niu văn hóa Việt trong Không gian văn hóa Việt Nam giữa lòng thủ đô Berlin nước Đức.

Các cháu thiếu nhi biểu diễn trong chương trình Không gian văn hóa Việt tại Đức lần thứ 10 (Ảnh: BTC).

Các cháu thiếu nhi biểu diễn trong chương trình Không gian văn hóa Việt tại Đức lần thứ 10

(Ảnh: Hà An).

Điều đáng mừng là sau 10 năm kể từ khi thành lập đến nay, Không gian văn hóa Việt đã từng bước lan tỏa sang thế hệ trẻ thứ hai, thứ ba người Việt Nam sinh ra và lớn lên ở Đức. Các cháu không chỉ hát được tiếng Việt mà còn biết chơi các nhạc cụ như sáo trúc, đàn organ, piano để thể hiện ca khúc, bản nhạc Việt Nam. Những bài hát mang đậm dấu ấn lịch sử văn hóa Việt Nam như "Nhanh bước nhanh nhi đồng", "Em là búp măng non"... là minh chứng rõ nhất cho thấy văn hóa Việt đang được lan tỏa, truyền dẫn đến những thế hệ tiếp nối.

Theo ông Lê Xuân Đính, Trưởng ban tổ chức chương trình Không gian văn hóa Việt, hiện nay ở Đức đã có hàng trăm nghìn người Việt đang sinh sống và hòa nhập thân thiện với người dân nước sở tại. Nhưng dù ở bất kỳ đâu, những người Việt là “con Lạc, cháu Hồng” vẫn giữ gìn được bản sắc, phát huy tinh thần văn hóa của dân tộc và hướng về Tổ quốc thân yêu.

Ngoài hoạt động cộng đồng, Không gian văn hóa Việt, thông qua những ca khúc tự sáng tác, phổ nhạc, những làn điệu dân ca truyền thống, nhạc cụ dân tộc cùng nhiều bài hát, điệu múa, tạo thành “bản tình ca” gửi về đất mẹ Việt Nam. Hàng năm, vào dịp giỗ Tổ, Tết cổ truyền, Tết Trung thu hay sự kiện hội đoàn... Không gian văn hóa Việt đều tổ chức những hoạt động văn hóa theo từng chủ đề và để lại những ấn tượng khó quên trong lòng mỗi người xa xứ.

Những ấn tượng khó quên

Mười năm trước, Không gian Văn hóa Việt tại CHLB Đức ra đời với sự tham gia giúp đỡ của các nhà tài trợ, hội đoàn, câu lạc bộ, Đài Truyền hình Việt Nam với mục đích giữ gìn bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc ta ở nước ngoài nói chung và CHLB Đức nói riêng. Mười năm qua được Đại sứ quán Việt Nam bảo trợ, sự đóng góp của hàng nghìn nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên, bà con cộng đồng, các thanh thiếu niên, Không gian Văn hóa Việt đã trở thành nơi gắn kết cộng đồng, duy trì và phát triển phong trào văn hóa văn nghệ quần chúng, đồng thời thể hiện tình cảm, tình yêu đối với quê hương, đất nước của những người con đang sinh sống, học tập tại Đức. Đặc biệt, thời gian qua, Không gian Văn hóa Việt luôn nhận được sự ủng hộ từ Việt Nam, châu Âu, nhiều nghệ sĩ tài năng đã lên sóng biểu diễn trực tuyến, tạo nên sự gần gũi, tình cảm trong cộng đồng người Việt toàn cầu.

Không gian văn hóa Việt tại Đức

Đại sứ Vũ Quang Minh (thứ 3 từ trái sang) tặng hoa chúc mừng Không gian văn hoá Việt tại CHLB Đức nhân 10 năm thành lập

(Ảnh: Hà An).

Điều Trưởng ban tổ chức chương trình Không gian văn hóa Việt tại CHLB Đức ấn tượng nhất là mỗi lần tổ chức, chương trình đều nhận được sự tham gia, hưởng ứng nhiệt tình từ Đại sứ quán đến những bà con Việt kiều đã ở nghỉ hưu và các cháu nhỏ…

"Có những các cháu sinh ra và lớn lên ở Đức, dù chỉ 7, 8 tuổi nhưng lên hát những bài hát Việt Nam rất hay. Các ca sĩ thể hiện tấm lòng hướng về quê hương, đất nước của mình bằng nhiều hình thức, từ hát chèo, cải lương đến quan họ, chầu văn…”, ông Lê Xuân Đính chia sẻ trong một lần trao đổi với báo chí.

Ông cũng nhớ mãi chương trình Không gian văn hóa Việt lần thứ 8 (9/2019) khi thành công vượt mong đợi.

"Chưa lần nào chương trình có đông người đăng ký tham gia như vậy, nhiều người vượt 500-600km, đi 2 ngày 2 đêm, đến địa điểm tổ chức chương trình để tập luyện, hát một bài hát 3-5 phút rồi lại trở về làm ăn. Điều đó cho thấy bà con phải cố gắng rất nhiều và khiến chúng tôi vô cùng xúc động", ông Lê Xuân Đính kể. Năm ấy, ban đầu Ban tổ chức dự kiến chỉ có 30 tiết mục như những năm trước nhưng về sau số lượng tiết mục đăng ký lên tới con số 60, trong đó phải kể đến các bài hát về quê hương, đất nước, chào mừng Quốc khánh 2/9, hát về những chiến sĩ biển đảo. Nhiều bài hát do chính bà con sống ở CHLB Đức sáng tác khi ra Trường Sa thăm các chiến sĩ.

Đánh giá cao chương trình Không gian văn hóa Việt, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền CHXHCN Việt Nam tại CHLB Đức Vũ Quang Minh khẳng định: "Văn hóa còn thì dân tộc còn, ở đâu có văn hóa Việt Nam thì tinh thần dân tộc của người Việt sẽ trường tồn.

Chương trình Không gian Văn hóa Việt là nơi tụ hội của bà con kiều bào thể hiện tinh thần Việt, hồn Việt, sức sống mãnh liệt của văn hóa Việt. Vì vậy, cách ứng xử, cách xây dựng cuộc sống, cách vinh danh những giá trị tinh thần của dân tộc chính là truyền dạy văn hóa dân tộc.Với sự hoạt động rất tích cực của các thành viên, Không gian Văn hóa Việt đang chung tay gìn giữ và phát huy những giá trị tốt đẹp và một cộng đồng với tinh thần đoàn kết và phát triển".

Đại sứ nhấn mạnh để thành công trong một thế giới hội nhập, văn hóa chính là gốc rễ, là điểm tựa để không làm xói mòn bản sắc dân tộc, qua đó, chúng ta có thể tự hào, ngẩng cao đầu sống cùng cộng đồng các của dân tộc khác ở những nền văn hóa văn minh như Đức.

Phụ nữ Việt Nam tại Frankfurt gìn giữ văn hóa truyền thống Phụ nữ Việt Nam tại Frankfurt gìn giữ văn hóa truyền thống
Quảng bá văn hóa, du lịch và ẩm thực Việt Nam tại Israel Quảng bá văn hóa, du lịch và ẩm thực Việt Nam tại Israel
Thành Luân
Nguồn:

Tin bài liên quan

Vận động gây quỹ xây dựng Khu lưu niệm cố Soạn giả - NSND Viễn Châu

Vận động gây quỹ xây dựng Khu lưu niệm cố Soạn giả - NSND Viễn Châu

Ngày 9/7, tại thành phố Cần Thơ, Ban Vận động gây quỹ xây dựng Khu lưu niệm cố Soạn giả - NSND Viễn Châu tổ chức chương trình vận động các tổ chức, cá nhân khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Giải chạy hữu nghị "ASEAN Fun Run" thu hút gần 300 người tham gia

Giải chạy hữu nghị "ASEAN Fun Run" thu hút gần 300 người tham gia

Giải chạy hữu nghị "ASEAN Fun Run" do Phái đoàn Việt Nam khởi xướng và nằm trong chuỗi hoạt động giao lưu thể thao-văn hóa thường niên của cơ quan đại diện các nước thành viên ASEAN tại New York. Tham gia giải chạy lần này có các Đại sứ, Trưởng Phái đoàn cùng gần 300 cán bộ và thành viên gia đình thuộc mọi lứa tuổi tham gia.
Học sinh Đà Lạt có thêm hiểu biết về văn hóa Hàn Quốc từ tình nguyện viên nước bạn

Học sinh Đà Lạt có thêm hiểu biết về văn hóa Hàn Quốc từ tình nguyện viên nước bạn

Tổ chức các lớp học văn hóa ngôn ngữ Hàn Quốc, dạy võ Taekwondo, lớp K-Pop Dance… là những hoạt động mà Tình nguyện viên của Trường Đại học quốc gia Gyeongsang (Hàn Quốc) đã mang đến cho các em học sinh Trường Tiểu học Đa Thành (TP Đà Lạt, Lâm Đồng). Nhờ đó các em có thêm cơ hội biết đến những nét văn hóa đặc sắc của đất nước Hàn Quốc.

Các tin bài khác

Liên hiệp hội phụ nữ Việt Nam tại CHLB Đức tặng quà tri ân thương, bệnh binh tại Nghệ An

Liên hiệp hội phụ nữ Việt Nam tại CHLB Đức tặng quà tri ân thương, bệnh binh tại Nghệ An

Ngày 22/7, Liên hiệp hội phụ nữ Việt Nam tại CHLB Đức tổ chức thăm, tặng quà và tri ân thương bệnh binh tại Trung tâm điều dưỡng thương binh Nghệ An và Khu Điều dưỡng thương binh tâm thần kinh Nghệ An nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày thương binh, liệt sĩ (27/7/1947 -27/7/2024).
Kiều bào tự hào về vị thế của đất nước dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Kiều bào tự hào về vị thế của đất nước dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đây là chia sẻ của ông Peter Hồng, Ủy viên Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài về vị thế đất nước dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Hội Doanh nhân Việt Nam Canada nhiệm kỳ (2024-2027): hỗ trợ cộng đồng doanh nhân hai nước hợp tác, kinh doanh

Hội Doanh nhân Việt Nam Canada nhiệm kỳ (2024-2027): hỗ trợ cộng đồng doanh nhân hai nước hợp tác, kinh doanh

Ngày 19/7, Hội Doanh nhân Việt Nam Canada (VCBA) tổ chức Đại hội nhiệm kỳ II (2024-2027). Đại hội được tổ chức theo hình thức trực tuyến kết hợp với trực tuyến tại 4 điểm cầu Vancouver, Ottawa (Canada) và Hà Nội, TP.HCM.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong trái tim kiều bào

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong trái tim kiều bào

Đi đâu thì cũng phải nghĩ ta là “con Lạc cháu Hồng”, làm gì thì cũng phải nghĩ mình là người Việt Nam; giữ gìn bản sắc dân tộc, giữ gìn tiếng Việt, quảng bá hình ảnh Việt Nam với bạn bè thế giới... là lời căn dặn của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với bà con kiều bào.

Đọc nhiều

Lời tiễn biệt của chính quyền và nhân dân 8 tỉnh Bắc Lào gửi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lời tiễn biệt của chính quyền và nhân dân 8 tỉnh Bắc Lào gửi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong 2 ngày 25 và 26/7/2024, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Luông-pha-bang, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào đã tổ chức Lễ viếng và ghi Sổ tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam tại trụ sở Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Luông-pha-bang.
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 25/7 tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để bày tỏ lòng thành kính, niềm tiếc thương và tri ân với Người.
Các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, Hội hữu nghị các nước gửi thư chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, Hội hữu nghị các nước gửi thư chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Ngày 25/7, nhiều tổ chức phi chính phủ, hội hữu nghị và tổ chức quốc tế trên khắp thế giới đã gửi thư, điện và thông điệp chia buồn đến Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, các tổ chức thành viên và nhân dân Việt Nam, thể hiện sự tiếc thương và tình cảm sâu sắc trước sự ra đi của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng.
"Yêu mến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng như người Việt Nam"

"Yêu mến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng như người Việt Nam"

Không chỉ người dân Việt Nam, nhiều công dân nước ngoài cũng đã đến nói lời tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Bình Định: Tàu cá không lắp thiết bị giám sát hành trình sẽ bị thu hồi

Bình Định: Tàu cá không lắp thiết bị giám sát hành trình sẽ bị thu hồi

UBND tỉnh Bình Định yêu cầu cơ quan chức năng làm việc với các chủ tàu cá về việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, trường hợp chủ tàu không đồng ý thì tạm thời thu hồi giấy phép khai thác thủy sản nhằm ngăn chặn khai thác IUU.
Vùng 5 Hải quân: nhiều hoạt động thiết thực tri ân gia đình chính sách, người có công

Vùng 5 Hải quân: nhiều hoạt động thiết thực tri ân gia đình chính sách, người có công

Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng như: dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ; tặng “Nhà tình nghĩa”, “Nhà đại đoàn kết”...
Lễ treo cờ rủ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Trường Sa

Lễ treo cờ rủ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Trường Sa

Sáng nay 25/7, nghi lễ treo cờ rủ được tiến hành tại Trường Sa, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
video xuc dong gio phut tien dua tong bi thu nguyen phu trong tren duong pho ha noi
inforgraphics ha noi phan luong giao thong phuc vu le quoc tang
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Loạt chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 8 năm 2024

Loạt chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 8 năm 2024

Một loạt các chính sách liên quan đến kinh tế gồm các Luật Đất đai; Luật Nhà ở; Luật Kinh doanh bất động sản; cùng nhiều Thông tư của của các bộ, ngành sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 8/2024.
Tripadvisor: Hà Nội lọt top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn bậc nhất thế giới

Tripadvisor: Hà Nội lọt top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn bậc nhất thế giới

Tripadvisor đánh giá Hà Nội trong top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới nhất, với bản sắc văn hóa ẩm thực tinh tế, cuốn hút.
Người dân cần mang thẻ CCCD khi đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân cần mang thẻ CCCD khi đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Để đảm bảo an ninh, an toàn Lễ Quốc tang trong 2 ngày (25 và 26/7), Công an Hà Nội đề nghị người dân quét mã QR Thẻ căn cước/căn cước công dân khi đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thời tiết hôm nay (25/7): Ngày Quốc tang Hà Nội mưa nắng gián đoạn, TP.HCM mưa về chiều tối

Thời tiết hôm nay (25/7): Ngày Quốc tang Hà Nội mưa nắng gián đoạn, TP.HCM mưa về chiều tối

Ngày 25/7, thời tiết mưa dông đã giảm ở Bắc Bộ, ban ngày trời nắng gián đoạn, có lúc mưa rào. Trung Bộ nắng, còn Nam Bộ mưa tập trung về chiều tối.
Thời tiết ngày 22/7: Thông tin mới nhất về cơn bão số 2

Thời tiết ngày 22/7: Thông tin mới nhất về cơn bão số 2

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 06 giờ ngày 22/7, vị trí tâm bão số 2 ở vào khoảng 19,5 độ Vĩ Bắc; 109,4 độ Kinh Đông, trên khu vực đảo Hải Nam (Trung Quốc).
Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 2

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 2

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng nay (21/7), áp thấp nhiệt đới trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 2 năm 2024.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động