Cơ hội quảng bá văn hóa Việt Nam tại Anh
Kiều bào trẻ tôn vinh mẹ Việt Nam anh hùng tại Quảng Nam Hơn 100 thanh niên người Việt Nam ở nước ngoài thuộc đoàn đại biểu thanh niên sinh viên kiều bào của Trại hè Việt Nam 2022 đã tặng quà tri ân cho mẹ Việt Nam anh hùng ở tỉnh Quảng Nam. |
Lễ hội Văn hóa Việt Nam - Warszawa 2022: Sẽ có rối nước Việt trên nước bạn Tiếp theo thành công Lễ hội Văn hóa Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức năm 2018, cộng đồng người Việt tại Ba Lan sẽ tổ chức Lễ hội Văn hóa Việt Nam - Warszawa 2022 vào ngày 27/8/2022. |
Bà Hà nói: Trong khuôn khổ chương trình "Những ngày Việt Nam tại Vương quốc Anh năm 2022", nhiều triển lãm tranh của họa sỹ Việt Nam đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và công chúng yêu nghệ thuật của Anh và quốc tế. Tác phẩm của các họa sỹ như: Xèo Chu, Phạm Bình Chương, Đỗ Minh Tâm, Đinh Quân, Đoàn Văn Tới đã giới thiệu đến công chúng vẻ đẹp đất nước, con người và văn hóa Việt Nam theo một cách tự nhiên, mềm mại, sinh động và đầy thuyết phục. Chất lượng của các triển lãm nói riêng và của hội họa Việt Nam nói chung được các chuyên gia nghệ thuật Anh đánh giá cao.
Cùng với hội họa, người dân Anh cũng quan tâm tìm hiểu các điệu múa, các trang phục truyền thống, sản phẩm thủ công mỹ nghệ… của Việt Nam.
Quảng bá áo dài và trang phục truyền thống Việt Nam tại Anh (Ảnh: Hải Hà). |
Theo bà Hoàng Hải Hà: trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Anh đang phát triển tốt đẹp, hoạt động quảng bá văn hóa ra nước ngoài đã được Việt Nam chú trọng với nhiều nội dung phong phú, thiết thực, góp phần lan tỏa tích cực hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, tiềm năng phát triển của Việt Nam
Trong những Ngày Việt Nam, Tuần Việt Nam tại Anh, các hoạt động giao lưu văn hóa như triển lãm tranh, đêm nhạc Việt Nam, xúc tiến hợp tác đầu tư… đã diễn ra sôi động, thu hút hàng chục nghìn lượt khách Anh và người Việt tại Anh tham quan, mang đến cơ hội lớn quảng bá hình ảnh, đất nước con người Việt Nam, cũng như sức hút của nền kinh tế và du lịch Việt Nam. Các sự kiện được bạn bè Anh và quốc tế đánh giá cao, đặc biệt khi Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên tổ chức hoạt động giao lưu văn hóa, thương mại tại Anh sau 2 năm đại dịch Covid-19.
Cộng đồng người Việt tại Anh rất quan tâm đến việc giữ gìn văn hóa bản sắc nguồn cội cho thế hệ kế tiếp cũng quảng bá văn hoá Việt Nam tại quê hương thứ hai của mình. Đây là tín hiệu tích cực, thuận lợi cho việc quảng bá văn hóa Việt Nam tại Anh
“Văn hóa Việt Nam rất phong phú, đặc sắc. Để góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới, Hiệp hội phụ nữ các quốc gia Anh – Việt Nam đã tổ chức nhiều chương trình văn hóa truyền thống Việt tại Anh như: trình diễn các điệu múa nón, múa sen, múa, múa các dân tộc Tây Bắc & Tây Nguyên; giới thiệu các bộ sưu tập áo dài Việt đến nước sở tại và nhiều quốc gia khác trên thế giới.
Chúng tôi đang lên ý tưởng tổ chức một chương trình lễ hội mang đậm dấu ấn văn hóa các vùng miền Việt Nam, trong đó chú trọng quảng bá nghệ thuật âm nhạc dân gian và tôn vinh vẻ đẹp tà áo dài Việt Nam”, bà Hà thông tin.
Hai cô bé Emily Nguyễn và Anna Hoàng mặc áo dài đỏ in hình lá cờ Việt Nam tại Anh (Ảnh: Hải Hà). |
Chủ tịch Hiệp hội phụ nữ các quốc gia Anh – Việt Nam cũng cho biết: So với tiềm năng và yêu cầu đề ra, còn nhiều hạn chế. Các hội đoàn người Việt tại nước ngoài còn hạn chế về nguồn lực, chưa có tương tác nhiều với cộng đồng nước sở tại, bạn bè quốc tế, đặc biệt là chưa thu hút được sự quan tâm với truyền thông quốc tế do quy mô, tính sự kiện còn nhỏ lẻ, thiếu tính hệ thống.
Việc quảng bá văn hóa theo đó phải được làm bài bản, căn cơ, thông qua một chiến lược quảng bá văn hóa ra nước ngoài, trong đó chú trọng quan tâm giới thiệu những giá trị truyền thống đặc sắc đã làm nên diện mạo, hồn cốt văn hóa Việt; xây dựng những biểu tượng văn hóa quốc gia Việt, thương hiệu sản phẩm văn hóa quốc gia Việt có tầm cỡ và đủ sức cuốn hút, lay động trái tim bạn bè quốc tế.
“Hành trình quảng bá văn hóa Việt, đặc biệt là áo dài quốc phục Việt tại nước ngoài không thể chỉ diễn ra trong ngày một, ngày hai. Đó là một hành trình cần đam mê, tâm huyết, sự kiên trì và sự chung tay của nhiều tổ chức, cá nhân.
Khi văn hóa Việt có chỗ đứng và chiếm lĩnh thị phần ngày càng cao trên thị trường văn hóa quốc tế sẽ trở thành một phần giá trị của văn hóa thế giới và góp phần làm giàu sức mạnh nội sinh cho dân tộc”, bà Hà nói.
Quảng bá văn hóa, du lịch và ẩm thực Việt Nam tại Israel Ngày 19/7, Đại sứ quán Việt Nam tại Israel đã tổ chức chương trình gặp gỡ quảng bá văn hoá, ẩm thực và du lịch của Việt Nam tới bạn bè Israel nhân dịp kỷ niệm 29 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Israel. |
Phát huy ưu thế của kiều bào trẻ trong quảng bá văn hóa Việt Với nhiều ưu thế nổi bật như sức trẻ, khả năng ngoại ngữ và làm chủ công nghệ... cùng với tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc, ước mơ kiều bào trẻ đang là lực lượng quan trọng trong việc quảng bá văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. |