Trang chủ Gia đình Việt Tổ ấm
16:24 | 26/09/2021 GMT+7

Khát khao trở lại trường học của những em nhỏ "lênh đênh"

aa
Đó là tâm sự của những đứa trẻ đang cùng bố mẹ sống tạm bợ trên những ngôi nhà nổi ở ven đê sông Hồng mà phóng viên có dịp tiếp cận. Trong hoàn cảnh thiếu thốn trăm bề nhưng các em vẫn rất đam mê học tập.

Một ngày cuối tháng 9, chúng tôi có dịp ghé qua "xóm phao" ở bãi giữa sông Hồng (thuộc địa bàn phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội). Đây là nơi ở của 30 hộ gia đình với gần 100 nhân khẩu, từ khắp các tỉnh, thành khác đổ về.

Cuộc sống của những người dân nơi đây gần như tách biệt hoàn toàn với phố thị, họ mưu sinh bằng nhiều nghề như nhặt ve chai, rửa bát thuê, bốc vác,...

“Con không muốn học online vì không được gặp các bạn”
Những ngôi nhà chắp vá nổi trên sông tại "xóm phao" thuộc địa bàn phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội. Ảnh: Tào Đạt

Dù khó khăn nhưng họ vẫn cố gắng cho các con đi học như bạn đồng trang lứa. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các em nhỏ tại đây phải học online với điều kiện thiếu đủ loại trang thiết bị nên hành trình theo đuổi 'con chữ' rất gian nan.

Món quà bất ngờ

Gia đình chị Bùi Thị Thu Trang (27 tuổi) và anh Nguyễn Hùng Cường (34 tuổi, quê gốc Bắc Ninh), có hai con hiện đang học lớp 3 và lớp 4. Do điều kiện kinh tế khó khăn, suốt 10 năm qua hai vợ chồng anh chị vẫn tá túc trong căn nhà nổi ven sông Hồng. Dịch bệnh kéo dài, cả hai vợ chồng anh chị đều mất việc và chưa tìm được công việc thay thế.

Ngồi kèm con học online chị Trang nói, "Hai con nhỏ đã bước vào năm học mới nhưng cả nhà chỉ có duy nhất một chiếc điện thoại. Vì vậy, chị đành phải gửi một người con lớp 4 sang nhà họ hàng học, còn cu cậu lớp 3 thì ở nhà chị kèm".

Ngồi kế bên mẹ, em Tùng Linh (hiện đang là học sinh lớp 4" tâm sự: “Những ngày không có điện thoại để vào học cùng các bạn, mẹ đều là người dạy em. Thời gian đó, những bài nào có thể làm em đều tự đem ra để tự học”.

Tùng Linh lo lắng, nếu không có thiết bị học hay không được đến trường học trực tiếp như trước thì em sợ sẽ không thể theo kịp các bạn.

“Con không muốn học online vì không được gặp các bạn”
Em Tùng Linh (bên trái) đang học trực tuyến bằng món quà của một người bạn không quen. Ảnh: Tào Đạt

Tuy nhiên mới đây, điều ước được vào lớp cùng bạn của Tùng Linh đã thành hiện thực khi em được mạnh thường quân gửi tặng một chiếc điện thoại để phục vụ học tập online tại nhà.

Chiếc điện thoại đối với nhiều người có thể không lớn, nhưng với Tùng Linh, nó là thứ tài sản quý giá nhất của em trong thời điểm “con chữ” tưởng chừng cách xa trong những ngày đầu năm học.

Cầm trên tay chiếc điện thoại trên tay, ánh mắt Tùng Linh rạng rỡ: “Nhận được món quà từ bạn Hải Anh ở Bắc Ninh em rất vui và xúc động. Thế là từ nay em có điện thoại học online cùng các bạn rồi. Em hứa sẽ cố gắng chăm ngoan và học thật giỏi”.

Nhận được điện thoại, cậu học sinh lớp 4 viết thư cảm ơn mạnh thường quân đã giúp đỡ em có thiết bị học online. Ảnh: MNMQT
Nhận được điện thoại, cậu học sinh lớp 4 viết thư cảm ơn "người bạn không quen" đã giúp đỡ mình. Ảnh: MNMQT

Tùng Linh muốn được gặp người bạn không quen đã giúp đỡ gia đình mình trong thời điểm khó khăn này. Cậu học trò cũng chia sẻ với phóng viên mong ước có thể sớm quay lại trường học với các bạn.

Khát khao trở lại trường học

Không chỉ riêng Tùng Linh, nhiều em nhỏ khi được hỏi cũng bày tỏ khao khát được đến trường, phần vì các em học ở nhà không thể hiểu hết được bài giảng của thầy cô, phần khác vì không được vui chơi với các bạn cùng trang lứa.

Em Đỗ Thị Nga (lớp 8, trường THCS Phúc Xá, Ba Đình) chia sẻ: “Từ khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhà trường cho chúng em học online, nhưng mạng ở đây kém, thiết bị cũng không có đủ nên việc học thường xuyên bị gián đoạn giữa chừng. Nhiều hôm, em phải đợi em gái học xong thì mới có máy để học, hôm nào mượn được điện thoại của nhà hàng xóm thì em học cùng giờ với các bạn trong lớp luôn, cô giáo cũng không phải giảng bài lại cho em nữa".

“Trong quá trình học mạng yếu liên tục và không tiếp thu được mấy kiến thức nhưng được học vẫn hơn. Em chỉ mong dịch bệnh sớm được kiểm soát để em được đến trường đi học bình thường như trước”, em Nga nói.

Ngồi cạnh chị, em Đỗ Thị Trang tiếp lời: “Năm nay em lên lớp 1, nhưng chưa được đến trường lần nào, chỉ gặp các bạn và cô giáo qua màn hình điện thoại thôi. Hôm nào học online, mẹ cũng phải ngồi kế bên chỉ cho em học”.

“Con không muốn học online vì không được gặp các bạn”
Em Trang (bên trái) vui chơi tại nhà sau giờ học.

Phóng viên cũng ghé thăm gia đình chị Trần Thị Thanh Thảo (27 tuổi, trú tại Lĩnh Nam, Hà Nội) hiện có hai con nhỏ đang phải học online.

Qua nói chuyện, chị Thảo cho biết hai vợ chồng cũng mất khoảng một tuần vật lộn với việc học online của hai con. Từ việc cài ứng dụng Zoom đến việc hướng dẫn con học, không để bị thoát ra khi đang theo dõi bài giảng của cô giáo.

“Con không muốn học online vì không được gặp các bạn”
Em Trần Linh Chi đang học online nhưng mạng yếu liên tục khiến bài giảng của thầy cô bọ gián đoạn. Ảnh: Tào Đạt

"Quanh năm sinh sống bằng nghề chài lưới, nên cuộc sống cũng không có dư, khi biết các con phải học online tại nhà, sợ con không theo kịp các bạn tôi đành "cắn răng" mua hai chiếc điện thoại cũ cho con học chữ như bạn bè", chị Thảo tâm sự.

Khó khăn là thế nhưng dường như những đứa trẻ nơi đây từ lúc sinh ra đã quen với điều kiện như vậy. Suốt gần 3 tháng nay, vượt qua mọi thử thách, những đứa trẻ quanh năm lênh đênh trên mặt nước không để vắng một buổi học nào.

“Con không muốn học online vì không được gặp các bạn”
Chị em Trần Linh Chi vẫn khao khát một ngày được đi học bình thường trở lại. Ảnh: Tào Đạt

Em Trần Linh Chi (con gái chị Thảo), đang học lớp 3 tại trường tiểu học Thúy Lĩnh (Hoàng Mai, Hà Nội), bày tỏ: "Từ khi cô giáo thông báo học online, con cũng chỉ được nhìn thấy cô và các bạn qua màn hình điện thoại. Con không muốn học online vì không được gặp các bạn, nên giờ chỉ muốn được đến trường học cùng các bạn thôi".

Đằng sau ánh mắt hồn nhiên của chị em Trần Linh Chi là khát khao và hi vọng về một ngày tựu trường không xa.

Trao đổi với PV Tạp chí Thời Đại, ông Nguyễn Đăng Được, Trưởng xóm Phao chia sẻ: "Dù gia cảnh bố mẹ các cháu khó khăn nhưng ai cũng tạo điều kiện cho con em mình được đến trường trường đến lớp".

"Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch bệnh, các cháu năm nay phải học trực tuyến ở nhà. Nhưng điều kiện ở đây còn thiếu thốn, nên việc học của các cháu cũng gặp nhiều bất cập. Tôi mong dịch bệnh nhanh chóng chấm dứt hẳn để các cháu được đến trường, được thầy cô bên cạnh chỉ bảo, học tập", ông Được cho hay.

Học sinh Hà Nội sẽ dự lễ khai giảng trực tuyến vào 7h30 ngày 5/9 Học sinh Hà Nội sẽ dự lễ khai giảng trực tuyến vào 7h30 ngày 5/9
Gần 2 triệu học sinh Hà Nội sẽ dự lễ khai giảng và bắt đầu học kỳ I năm học 2021 - 2022 bằng hình thức trực tuyến.
Hai trường đại học cho sinh viên học online sau kỳ nghỉ lễ Hai trường đại học cho sinh viên học online sau kỳ nghỉ lễ
Trong tối 29/4, ĐH Kinh tế và ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội) đã thông báo tất cả lớp học online từ ngày ‪4/5‬.
Bộ Giáo dục chỉ đạo chủ động dạy trực tuyến để phòng dịch COVID-19 Bộ Giáo dục chỉ đạo chủ động dạy trực tuyến để phòng dịch COVID-19
Mới đây (30/1), Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ vừa ký công văn gửi các sở giáo dục và đào tạo về việc chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy học ứng phó với dịch COVID-19 nhằm đáp ứng mục tiêu kép: Bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên phòng chống dịch và hoàn thành kế hoạch năm học 2020-2021.
Tào Đạt
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hà Nội: Tạo việc làm cho hơn 20.800 lao động trong tháng 7

Hà Nội: Tạo việc làm cho hơn 20.800 lao động trong tháng 7

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, ước tính trong tháng 7/2024, toàn Thành phố đã giải quyết việc làm cho 20.839 lao động. Tính chung 7 tháng đầu năm, ước tính toàn thành phố giải quyết việc làm cho 145.813 lao động, đạt 88,3 % so với kế hoạch năm.
Lễ công bố Lệnh của Chủ tịch nước về Luật Thủ đô 2024

Lễ công bố Lệnh của Chủ tịch nước về Luật Thủ đô 2024

Ngày 23/7, tại Hà Nội, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước về các luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7, trong đó có Luật Thủ đô 2024.
Hà Nội: Ngừng các hoạt động vui chơi, giải trí trong 2 ngày Lễ Quốc tang

Hà Nội: Ngừng các hoạt động vui chơi, giải trí trong 2 ngày Lễ Quốc tang

Chiều 22/7, UBND TP Hà Nội đã ban hành công điện số 07/CĐ-UBND về việc ngừng các hoạt động vui chơi, giải trí trong những ngày Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Các tin bài khác

Chuyến đi bồi đắp tình yêu quê hương Việt - Hàn

Chuyến đi bồi đắp tình yêu quê hương Việt - Hàn

Trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc tại thủ đô Seoul và địa phương; gặp gỡ các bạn bè cùng trang lứa, là con em gia đình Hàn-Việt đã nhập cảnh vào Hàn Quốc... Đó là những trải nghiệm đáng nhớ của các gia đình đa văn hóa thế hệ thứ hai sống tại Việt Nam vào những ngày cuối tháng 2/2024.. Chuyến đi do Hiệp hội Gia đình Hàn - Việt tổ chức, góp phần thúc đẩy tinh thần tự hào dân tộc, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa Việt - Hàn.
Một số món ăn ngày Tết không thể thiếu trong mâm cỗ xưa của người Việt

Một số món ăn ngày Tết không thể thiếu trong mâm cỗ xưa của người Việt

Món ngon ngày Tết là một phần không thể thiếu trong khung cảnh sum họp gia đình ấm cúng của người Việt Nam; trong đó, mỗi món ăn trong mâm cỗ Tết đều mang một ý nghĩa độc đáo riêng biệt.
Quảng Bình hỗ trợ xây mới và sửa chữa 254 ngôi nhà “Đại đoàn kết”

Quảng Bình hỗ trợ xây mới và sửa chữa 254 ngôi nhà “Đại đoàn kết”

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Bình vừa thông tin trên quangbinh.gov.vn, đã có 254 ngôi nhà “Đại đoàn kết” được hỗ trợ xây mới và sửa chữa cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trong đó phần lớn là hộ đồng bào dân tộc thiểu số với tổng số tiền 12,4 tỷ đồng.
Đà Nẵng tiếp nhận gần 2,4 tỷ đồng xây nhà đại đoàn kết cho tỉnh Điện Biên và khu vực Tây Bắc

Đà Nẵng tiếp nhận gần 2,4 tỷ đồng xây nhà đại đoàn kết cho tỉnh Điện Biên và khu vực Tây Bắc

Nhằm thực hiện Chương trình ủng hộ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo của tỉnh Điện Biên và một số địa bàn khu vực Tây Bắc, đến nay, MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng đã tiếp nhận ủng hộ từ các địa phương, đơn vị với tổng số tiền gần 2,4 tỷ đồng.

Đọc nhiều

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 25/7 tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để bày tỏ lòng thành kính, niềm tiếc thương và tri ân với Người.
[Ảnh] Bạn bè quốc tế tới Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Ảnh] Bạn bè quốc tế tới Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng 25/7, tại nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), nhiều đoàn quốc tế đã vào viếng, dâng hương, tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, Hội hữu nghị các nước gửi thư chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, Hội hữu nghị các nước gửi thư chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Ngày 25/7, nhiều tổ chức phi chính phủ, hội hữu nghị và tổ chức quốc tế trên khắp thế giới đã gửi thư, điện và thông điệp chia buồn đến Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, các tổ chức thành viên và nhân dân Việt Nam, thể hiện sự tiếc thương và tình cảm sâu sắc trước sự ra đi của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng.
"Yêu mến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng như người Việt Nam"

"Yêu mến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng như người Việt Nam"

Không chỉ người dân Việt Nam, nhiều công dân nước ngoài cũng đã đến nói lời tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Bình Định: Tàu cá không lắp thiết bị giáp sát hành trình sẽ bị thu hồi

Bình Định: Tàu cá không lắp thiết bị giáp sát hành trình sẽ bị thu hồi

UBND tỉnh Bình Định yêu cầu cơ quan chức năng làm việc với các chủ tàu cá về việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, trường hợp chủ tàu không đồng ý thì tạm thời thu hồi giấy phép khai thác thủy sản nhằm ngăn chặn khai thác IUU.
Vùng 5 Hải quân: nhiều hoạt động thiết thực tri ân gia đình chính sách, người có công

Vùng 5 Hải quân: nhiều hoạt động thiết thực tri ân gia đình chính sách, người có công

Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng như: dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ; tặng “Nhà tình nghĩa”, “Nhà đại đoàn kết”...
Lễ treo cờ rủ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Trường Sa

Lễ treo cờ rủ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Trường Sa

Sáng nay 25/7, nghi lễ treo cờ rủ được tiến hành tại Trường Sa, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
video xuc dong gio phut tien dua tong bi thu nguyen phu trong tren duong pho ha noi
inforgraphics ha noi phan luong giao thong phuc vu le quoc tang
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Loạt chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 8 năm 2024

Loạt chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 8 năm 2024

Một loạt các chính sách liên quan đến kinh tế gồm các Luật Đất đai; Luật Nhà ở; Luật Kinh doanh bất động sản; cùng nhiều Thông tư của của các bộ, ngành sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 8/2024.
Tripadvisor: Hà Nội lọt top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn bậc nhất thế giới

Tripadvisor: Hà Nội lọt top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn bậc nhất thế giới

Tripadvisor đánh giá Hà Nội trong top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới nhất, với bản sắc văn hóa ẩm thực tinh tế, cuốn hút.
Người dân cần mang thẻ CCCD khi đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân cần mang thẻ CCCD khi đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Để đảm bảo an ninh, an toàn Lễ Quốc tang trong 2 ngày (25 và 26/7), Công an Hà Nội đề nghị người dân quét mã QR Thẻ căn cước/căn cước công dân khi đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thời tiết hôm nay (25/7): Ngày Quốc tang Hà Nội mưa nắng gián đoạn, TP.HCM mưa về chiều tối

Thời tiết hôm nay (25/7): Ngày Quốc tang Hà Nội mưa nắng gián đoạn, TP.HCM mưa về chiều tối

Ngày 25/7, thời tiết mưa dông đã giảm ở Bắc Bộ, ban ngày trời nắng gián đoạn, có lúc mưa rào. Trung Bộ nắng, còn Nam Bộ mưa tập trung về chiều tối.
Thời tiết ngày 22/7: Thông tin mới nhất về cơn bão số 2

Thời tiết ngày 22/7: Thông tin mới nhất về cơn bão số 2

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 06 giờ ngày 22/7, vị trí tâm bão số 2 ở vào khoảng 19,5 độ Vĩ Bắc; 109,4 độ Kinh Đông, trên khu vực đảo Hải Nam (Trung Quốc).
Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 2

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 2

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng nay (21/7), áp thấp nhiệt đới trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 2 năm 2024.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động