Trang chủ Truyền hình Thời Đại TV
10:24 | 30/09/2022 GMT+7

Khám phá ngôi chùa mang nét kiến trúc Á - Âu ở Tiền Giang

aa
Tọa lạc trên đường Nguyễn Trung Trực, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, chùa Vĩnh Tràng là một chùa lớn, được xây dựng đa dạng theo lối kiến trúc tổng hợp Á - Âu (Pháp, La Mã, Thái, Miên, Chàm) nhưng vẫn mang đậm nét lối kiến trúc điêu khắc truyền thống Việt Nam.
Khám phá kiến trúc độc đáo của Pháp viện Minh Đăng Quang Khám phá kiến trúc độc đáo của Pháp viện Minh Đăng Quang
Là một quần thể kiến trúc Phật giáo đặc trưng hệ phái Khất sĩ miền Nam Bộ, Pháp viện Minh Đăng Quang nổi bật giữa lòng Sài Gòn với 4 bảo tháp cao ở xung quanh và ở giữa là khu chánh điện. Pháp viện là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tìm một chốn thanh tịnh, an yên trong tâm hồn.
Khám phá ngôi chùa không tường, không mái độc lạ ở Sài Gòn Khám phá ngôi chùa không tường, không mái độc lạ ở Sài Gòn
Chùa Kỳ Quang 2 (quận Gò Vấp) nổi tiếng bởi lối kiến trúc độc đáo: không mái, không trần, không cửa, không tường và cột. Ngoài ra, ngôi chùa có màu vàng đặc trưng và khuôn viên bày biện nhiều pho tượng Phật với kích thước lớn. Ở phía 4 góc chùa còn có thác nước từ trên đổ xuống vô cùng bắt mắt tạo nên một kỳ quan vô cùng sinh động cho ngôi chùa.

(Nguồn video: Youtube - Flycam4K)

Chùa Vĩnh Tràng có một lịch sử xây dựng nhiều thăng trầm và trải qua nhiều đời thay đổi, tôn tạo. Về lịch sử hình thành, được biết chùa do ông bà Tri huyện Bùi Công Đạt xây dựng thời Minh Mạng, đầu thế kỷ 19. Ban đầu chùa chỉ là một thảo am để làm nơi tu tập những ngày về hưu của ông bà Tri huyện.

Năm 1894, hòa thượng Thích Huệ Đăng ở chùa Giác Lâm (Gia Định) được mời về trụ trì. Về sau ông đã tổ chức xây dựng lại ngôi chùa tự mình gánh đất đắp nền với nhiều sự giúp đỡ của các đạo hữu. Cuối cùng nơi đây đã thành ngôi đại tự và đặt tên là chùa Vĩnh Trường, dân gian thường gọi là chùa Vĩnh Tràng. Trải qua nhiều đời truyền thừa, chùa Vĩnh Tràng ngày càng rộng lớn, uy nghiêm, làm nơi để những người theo đạo Phật hoặc bà con gần xa đến hành hương.

Chùa Vĩnh Tràng nhìn từ trên cao (Ảnh sưu tầm).
Chùa Vĩnh Tràng nhìn từ trên cao (Ảnh sưu tầm).

Chùa gây ấn tượng với du khách gần xa đầu tiên là bởi quy mô bề thế và kiến trúc cùng lối trang trí tinh xảo của nó. Chùa có diện tích khoảng 2 hecta gồm nhiều khu vực như Phật đài A di đà, chánh điện chính, đài quân âm, vườn tháp, phòng phát hành kinh sách,…

Phía trước chùa Vĩnh Tràng có hai cổng tam quan kiểu võ quy mô và tráng lệ, được xây vào năm 1933 theo lối kiến trúc cổ lầu. Điểm đặc biệt của cổng tam quan này là ở nghệ thuật ghép những mảnh sành sứ có để minh họa cho lịch sử nhà Phật với đủ hình dáng của long, lân, quy, phượng, ngư, tiều, canh, mục,… vô cùng ấn tượng và đặc sắc.

Chùa Vĩnh Tràng được xây dựng theo lối kiến trúc tổng hợp, giao thoa giữa nền kiến trúc Á – Âu như kiến trúc Pháp, La Mã, Thái, Miên và Chàm. Những cây cột trụ và dọc hành lang phía bên tay trái chùa sẽ cho bạn cảm giác và khung cảnh như đang ở một hành lang ở Châu Âu.

Chánh điện (Ảnh sưu tầm).
Chánh điện (Ảnh sưu tầm).

Riêng tại phần trước bên ngoài chánh điện, du khách sẽ thấy có những hoa văn theo kiểu thời Phục Hưng hay vòm cửa theo kiểu La Mã. Đây là bông sắt của Pháp, kia là gạch men của Nhật Bản. Bạn cũng sẽ thấy những nét quen thuộc là chữ Hán viết theo lối chữ triện cổ kính, chữ quốc ngữ viết theo lối chữ Gô-tích.

Tất cả những hoa văn kiến trúc này kết hợp với nhau 1 cách hài hòa, tạo nên một tác phẩm tuyệt đẹp. Do những nét Phương Tây hòa lẫn với phương Đông như vậy nên cho đến nay, ngôi chùa tuy đã có nhiều năm tuổi nhưng vẫn có nét hiện đại xen lẫn cổ kính. Điều này tạo nên một sự hấp dẫn đặc biệt của riêng nó mà không ngôi chùa nào ở miền Tây bước qua.

Các tượng Phật quý trong chánh điện (Ảnh: Thuy Dao Nguyen).
Các tượng Phật quý trong chánh điện (Ảnh: Thuy Dao Nguyen).

Tuy nhiên, kiểu kiến trúc điêu khắc cốt lõi vẫn mang đậm truyền thống của người Việt. Được xây dựng theo hình dáng chữ Quốc của Hán tự, gồm 4 gian nối tiếp nhau là Tiền đường, Chánh điện, nhà Tổ và nhà Hậu.

Các gian nhà đều được làm bằng xi măng và gỗ quý, nền đúc cao và xung quanh xây tường vững chắc. Bên trong chùa có nhiều bao lam, hoành phi và câu đối cẩn bằng miếng chai nổi mầu sắc óng ánh trông rất đẹp. Các bao lam được chạm trổ công phu, tinh tế, điển hình là bộ bao lam Bát tiên kỵ thú đặt ở gian giữa.

Du lịch Tiền Giang, đến chùa Vĩnh Tràng hành hương, bạn có dịp chiêm ngưỡng hơn 60 bức tượng Phật quý, được làm từ gỗ, đồng hoặc đất nung, đều được thếp vàng óng ánh, trong đó nổi bật nhất là bộ tượng 18 vị La Hán nằm hai bên tường chánh điện được tạc bằng gỗ mít vào đầu thế kỷ 20.

Dưới đây là 3 pho tượng khổng lồ tại chùa:

Tượng Phật Di Lặc

Pho tượng có chiều dài 27m, chiều rộng 18m, cao 20m và nặng khoảng 250.000kg bằng chất liệu bê tông, cốt thép. Bên trong tượng phật còn được tận dụng để thiết kế cơ quan làm việc của Ban Trị Sự Phật Giáo tỉnh Tiền Giang. Gồm có giảng đường và nơi nghỉ phục vụ cho 200 người.

Tượng Phật Di Lặc (Ảnh sưu tầm).
Tượng Phật Di Lặc (Ảnh sưu tầm).

Tượng Phật A Di Đà

Nổi bật giữa hoa viên chùa là pho tượng Phật A Di Đà được khánh thành vào ngày 14/1/2008. Tượng đứng có chiều cao tính từ chân đến đỉnh cao 18m, bệ cao 7m, nặng 150 tấn với ngụ ý Phật đang đứng trông nom chúng sinh các cõi và được xem là biểu tượng của ngôi chùa hiện nay.

Tượng Phật A Di Đà được xem là biểu tượng của ngôi chùa hiện nay. (Ảnh sưu tầm).
Tượng Phật A Di Đà được xem là biểu tượng của ngôi chùa hiện nay. (Ảnh sưu tầm).

Tượng Phật Thích Ca nằm

Nơi đây còn 1 tượng Phật Thích Ca tư thế nằm hay bị hiểu lầm là Phật A Di Đà. Thật ra hai vị Phật này khác nhau hoàn toàn. Tượng Phật Thích Ca này được hoàn thành vào ngày 15/02/2013 với đế dài 35m; đế cao 7m, ngang 18m. Đức Phật được xây dựng có chiều dài 32m, cao 10m, nặng 250 tấn bằng chất liệu bê tông, cốt thép.

Tượng Phật Thích Ca nằm (Ảnh sưu tầm).
Tượng Phật Thích Ca nằm (Ảnh sưu tầm).

Bên cạnh những tượng Phật khổng lồ, uy nghiêm, chùa Vĩnh Tràng còn có một tòa lầu tháp nằm ở phía sau. Tòa tháp này cao 7 tầng và là nơi lữu giữ tro cốt của các Phật tử và chư tăng trong chùa.

Với những giá trị lịch sử to lớn và kiến trúc độc đáo, chùa Vĩnh Tràng được công nhận là di tích lịch sử văn hóa quốc gia năm 1984, trở thành điểm du lịch Miền Tây thu hút đông đảo khách thập phương đến tham quan chiêm bái. Người dân đến đây không chỉ để ngắm một ngôi chùa lớn, mà còn đến để gửi gắm những ước vọng bình an, trải lòng mình trong một không gian yên bình, an tịnh.

Khám phá kiến trúc chùa Khmer độc đáo ở Trà Vinh Khám phá kiến trúc chùa Khmer độc đáo ở Trà Vinh
Khám phá làng nghề làm đồ chơi Trung thu truyền thống ở Hưng Yên Khám phá làng nghề làm đồ chơi Trung thu truyền thống ở Hưng Yên
Hạnh Trần (t/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tiền Giang: Ưu tiên mời gọi đầu tư 40 dự án trong năm 2024

Tiền Giang: Ưu tiên mời gọi đầu tư 40 dự án trong năm 2024

Chiều 18/3, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức gặp gỡ báo chí thông tin về Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ hợp long cầu Mỹ Thuận 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ hợp long cầu Mỹ Thuận 2

Chiều 14/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương đã dự Lễ hợp long công trình cầu Mỹ Thuận 2 (tại phường Tân Hòa, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long).
Đoàn báo chí nước ngoài thường trú tại Việt Nam khám phá văn hóa Sa Huỳnh

Đoàn báo chí nước ngoài thường trú tại Việt Nam khám phá văn hóa Sa Huỳnh

Chiều 3/8, đoàn báo chí nước ngoài thường trú tại Việt Nam đến tìm hiểu, khám phá về văn hóa Sa Huỳnh tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi.

Các tin bài khác

Học sinh Hòa Bình chia sẻ cách đem lại "niềm vui" cho môi trường

Học sinh Hòa Bình chia sẻ cách đem lại "niềm vui" cho môi trường

Tham gia chương trình Global Youth Network, các bạn học sinh trường TH&THCS Thịnh Lang (Hòa Bình) đã hưởng ứng lời kêu gọi và đưa ra thông điệp bảo vệ môi trường thông qua các hành động thiết thực như phân loại rác, hạn chế túi ni lông.
Cửa Lò trong mắt một "cư dân ngoại quốc"

Cửa Lò trong mắt một "cư dân ngoại quốc"

Hơn 3 năm sinh sống và làm việc tại Cửa Lò, ông Kent Wallace xem thị xã biển này như quê hương thứ 2 của mình. Cùng theo chân "cư dân ngoại quốc" đặc biệt này khám phá những điều đáng yêu, thú vị của phố biển quê hương.
Đại hội Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào TP Cần Thơ nhiệm kỳ 2023-2028

Đại hội Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào TP Cần Thơ nhiệm kỳ 2023-2028

Ngày 12/9, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào TP Cần Thơ long trọng tổ chức Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2023-2028.
Những người bạn Ukraine, Sri Lanka hát Quốc ca Việt Nam

Những người bạn Ukraine, Sri Lanka hát Quốc ca Việt Nam

Nhân Lễ kỷ niệm 78 năm Quốc khánh Việt Nam, những em bé Sri Lanka và những người bạn Ukraine đã hát Quốc ca bằng tiếng Việt để chúc mừng.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Việc thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia là kết quả và bước phát triển tự nhiên, hợp lý của 50 năm xây dựng và phát triển quan ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
Phiên bản di động