Khai thác trở lại đường băng thứ 2 tại Nội Bài từ 7h sáng mai (23/4)
Đường băng 11L/29R tại Cảng HKQT Nội Bài (Ảnh: Báo Giao thông) |
Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Phạm Văn Hảo cho biết, sau thời gian nâng cấp, sửa chữa bắt đầu từ 7h ngày 23/4/2022 (giờ Hà Nội), sẽ đưa vào khai thác trở lại đường cất hạ cánh 11R/29L, đường lăn S1 đầu 11R, đường lăn S6 và đường lăn S1A.
Cục Hàng không Việt Nam cũng quyết định đưa các đường lăn P4, P7 và S6B sân bay Nội Bài vào khai thác từ 23/4.
Đường lăn P4 nằm giữa đường cất hạ cánh 11L/29R và đường cất hạ cánh 11R/29L dài 410m, từ vị trí cách tim đường cất hạ cánh 11R/29L về phía Bắc là 22,5m đến vị trí cách tim đường cất hạ cánh 11L/29R về phía Nam là 22,5m.
Đường lăn P7 nằm giữa đường cất hạ cánh 11L/29R và đường cất hạ cánh 11R/29L, dài 410m, từ vị trí cách tim đường cất hạ cánh 11R/29L về phía Bắc là 22,5m đến vị trí cách tim đường cất hạ cánh 11L/29R về phía Nam là 22,5m.
Đường lăn S6B nằm giữa đường cất hạ cánh 11R/29L và đường lăn S1, dài 298,65m, từ vị trí cách tim đường cất hạ cánh 11R/29L về phía Nam là 22,5m đến vị trí cách tim đường lăn S1 về phía Bắc là 11,5m.
Quyết định của Cục Hàng không Việt Nam nêu rõ, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài có trách nhiệm thông báo đến các hãng hàng không, cơ quan, đơn vị liên quan biết để phối hợp điều hành hoạt động bay tại cảng. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có trách nhiệm thông báo tin tức hàng không trong nước và quốc tế phù hợp theo quy định hiện hành.
Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, việc đưa các đường băng, đường lăn tại Nội Bài vào khai thác trở lại ngay trước dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sẽ giúp tăng năng lực tại sân bay này, phục vụ tối đa nhu cầu tăng cao của người dân.
Đại diện Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho hay, dịp này, sản lượng vận chuyển qua cảng, đặc biệt là sản lượng vận chuyển nội địa dự kiến đạt 400 lượt chuyến bay và khoảng 75.000 lượt khách quốc nội.
Trong năm 2021, trung bình tuần cao điểm 30/4, tính riêng khách nội địa, mỗi ngày sân bay Nội Bài đón khoảng 420 lượt chuyến/ngày và gần 64 nghìn khách/ngày.
Để đảm bảo năng lực khai thác đáp ứng các khung giờ cao điểm, Cảng đã rà soát, tính toán năng lực của nhà ga hành khách để điều chỉnh phương án khai thác hiệu quả.
Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh 1A và 1B; cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới các đường lăn nối; xây dựng các công trình phục vụ bay, đèn tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ tại sân bay quốc tế Nội Bài có tổng mức đầu tư khoảng 2.032 tỷ đồng.
Dự án được khởi công từ ngày 29/6/2020. Giai đoạn 1 hoàn thành trước ngày 31/12/2020 (gồm 3.000m đường cất/hạ cánh 1B và các đường lăn nối, hệ thống thoát nước đồng bộ...) đảm bảo khai thác được máy bay Code E.
Giai đoạn 2 hoàn thành các hạng mục còn lại của đường cất/hạ cánh 1B và hoàn thiện đường cất/hạ cánh 1A, các đường lăn nối và toàn bộ dự án trước ngày 31/12/2021.
Hiện dự án đã hoàn thành, bàn giao khai thác bước 1 đoạn 3.000m đường cất hạ cánh 1B và các đường lăn từ ngày 1/1/2021 đảm bảo chất lượng, tiến độ và khai thác an toàn cho hơn 7.500 chuyến bay. Đường cất hạ cánh 1B cũng đã được nghiệm thu toàn bộ, chính thức khai thác, đảm bảo cho máy bay code E, code F có thể cất, hạ cánh an toàn.