Trang chủ Văn hóa - Du lịch Điểm đến
07:31 | 03/07/2024 GMT+7

Khai mạc Những ngày văn hoá Việt Nam tại Liên bang Nga

aa
Ngày 2/7, sự kiện "Những ngày văn hoá Việt Nam tại Liên bang Nga" đã được mở màn tại nhà hát Zaryadie ở trung tâm thủ đô Moskva, LB Nga, với nhiều hoạt động kéo dài suốt tuần.
Tăng cường quan hệ Việt Nam - Liên bang Nga vì hòa bình, hợp tác và phát triển
Đại sứ G.S.Bezdetko: Động lực phát triển quan hệ hợp tác Việt Nam - Liên bang Ngaq
Chú thích ảnh
Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Lễ Khai mạc. Ảnh: Quang Vinh/PV TTXVN tại Nga

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, lễ khai mạc có sự tham dự của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Việt Nam Nguyễn Hòa Bình, đoàn đại biểu Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Việt Nam do Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng dẫn đầu, Bộ trưởng Bộ Văn hoá LB Nga Olga Liubimova, Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Đặng Minh Khôi, và vị khách danh dự cấp cao - Phó chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Andrey Yatskin.

Chủ tịch Hội đồng Liên bang Valentina Matvienko cũng đã gửi thư chào mừng, thể hiện mối quan tâm đặc biệt của lãnh đạo nước Nga đối với sự kiện, qua đó đối với việc phát triển và củng cố tình hữu nghị, mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và LB Nga.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết "Những ngày văn hoá Việt Nam tại LB Nga" được tổ chức để thực hiện Tuyên bố chung về làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và LB Nga, hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2025 và đặc biệt là diễn ra ngay sau chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Nga Vladimir Putin từ ngày 19-20/6 vừa qua.

Trong những năm qua hợp tác văn hoá, thể thao và du lịch Việt Nam-LB Nga ngày càng chặt chẽ, hiệu quả và đạt những bước tiến vượt bậc, giao lưu nhân dân ngày càng được tăng cường. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, đây là tài sản vô giá của nhân dân hai nước, là sự "đơm hoa kết trái" cho chặng đường dài mà hai nước, hai dân tộc đã cùng nhau vun đắp.

Chú thích ảnh
Bộ trưởng Bộ Văn hoá LB Nga Olga Liubimova phát biểu tại Lễ Khai mạc. Ảnh: Quang Vinh/PV TTXVN tại Nga

Về phần mình, Bộ trưởng Văn hoá Nga Olga Liubimova khẳng định nước Nga vui mừng chào đón sự kiện lớn của quan hệ hợp tác văn hoá hai nước, đó là "Những ngày văn hoá Việt Nam tại LB Nga" qua nhiều lần tổ chức thành công.

Trong thư mừng, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matvienko cũng nhấn mạnh, trong chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam mới đây của Tổng thống Nga Vladimir Putin, lãnh đạo hai nước đã ghi nhận và đánh giá cao việc hai bên thường xuyên tổ chức "Những ngày văn hoá".

Năm 2024 sự kiện thêm phần ý nghĩa khi diễn ra trước thềm các ngày lễ lịch sử trọng đại trong năm 2025 như 80 năm chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của Nga, 50 năm thống nhất đất nước của Việt Nam, 80 năm Quốc khánh Việt Nam. Người đứng đầu Thượng viện Nga còn dùng câu tục ngữ của Việt Nam "Lửa thủ vàng, gian nan thử sức" để nói về tình hữu nghị giữa hai dân tộc bền chặt vì đã được thử thách qua năm tháng.

Trả lời báo giới, trong đó có phóng viên TTXVN tại LB Nga, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh "Những ngày văn hoá Việt Nam" lần này càng trở nên quan trọng hơn, khi hai nước đang chuẩn bị kỷ niệm 30 năm ngày ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa CHXHCN Việt Nam và Liên bang Nga. Bộ trưởng cũng cho biết hợp tác văn hoá giữa hai nước tới đây sẽ đi vào chiều sâu hơn, cụ thể hơn thông qua các lĩnh vực hợp tác mới như đào tạo cán bộ văn hoá, đào tạo nghệ sĩ.

Chú thích ảnh
Tiết mục do Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam biểu diễn. Ảnh: Quang Vinh/PV TTXVN tại Nga

Trong đêm khai mạc, các nghệ sĩ Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam, Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam đã dành tặng khán giả ngồi kín nhà hát một chương trình nghệ thuật đặc sắc, nhưng không chỉ mang âm hưởng văn hoá truyền thống. Phần đầu chương trình gồm các tiết mục trình diễn âm nhạc cổ điển vốn là thế mạnh của nền âm nhạc Nga.

Theo Phó Giám đốc Học viện âm nhạc quốc gia, Nghệ sĩ nhân dân Bùi Công Duy, người đã thành danh từ mái trường Traikovsky, cho biết vì sự kiện tổ chức thường niên nên chương trình luôn cần được làm mới, để khán giả luôn dễ cảm nhận nhất vẻ đẹp của văn hoá truyền thống cũng như khả năng sáng tạo của các tác giả Việt Nam.

Các tiết mục biểu diễn đã nhận được nhiều tràng vỗ tay vang dội và lời khen liên tục từ khán phòng, và khi các tác giả Việt Nam kết hợp hai sắc màu Nga-Việt với điệu diễn xướng dân gian xẩm xoan kết hợp với giai điệu Kalinka vui nhộn hay bài ca ngợi Tổ quốc Việt Nam được nối tiếp với bài hát nổi tiếng về nước Nga thì khán giả đã hoàn toàn bị chinh phục bởi sự hoà quyện về tinh thần, sự tương đồng về văn hoá, mối thâm tình giữa hai dân tộc anh em Nga-Việt.

Chú thích ảnh
Tiết mục múa do các nghệ sỹ Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam biểu diễn. Ảnh: Quang Vinh/PV TTXVN tại Nga

Lễ khai mạc "Những ngày văn hoá Việt Nam tại LB Nga" năm 2024 là sự kiện mở màn cho chuỗi các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, triển lãm, chiếu phim Việt Nam, chương trình xúc tiến và giới thiệu du lịch diễn ra tại thủ đô Moskva, thành phố lớn thứ hai của Nga là St Petersburg và thành phố quê hương của lãnh tụ Lenin, Ulianovsk, hứa hẹn sẽ mang tới các bạn Nga hình ảnh về một "Việt Nam an toàn, thân thiện, hiền hoà, mến khách, hội nhập và phát triển".

Toàn văn Tuyên bố chung Việt Nam - Liên bang Nga Toàn văn Tuyên bố chung Việt Nam - Liên bang Nga
Nâng tầm quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga Nâng tầm quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga

Theo TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

[Ảnh] Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch nước Tô Lâm gặp gỡ cựu sinh viên Việt Nam tại Nga

[Ảnh] Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch nước Tô Lâm gặp gỡ cựu sinh viên Việt Nam tại Nga

Ngày 20/6 tại Hà Nội, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin và Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm đã có cuộc gặp lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga và các thế hệ cựu sinh viên Việt Nam học tại Liên bang Nga.
Toàn văn Tuyên bố chung Việt Nam - Liên bang Nga

Toàn văn Tuyên bố chung Việt Nam - Liên bang Nga

Nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, hai bên đã ra Tuyên bố chung về làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện trên cơ sở thành tựu 30 năm thực hiện Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam-Nga.
Giao lưu nhân dân “giữ lửa” tình hữu nghị Việt - Nga

Giao lưu nhân dân “giữ lửa” tình hữu nghị Việt - Nga

Giao lưu nhân dân không chỉ giúp duy trì và phát triển quan hệ hữu nghị mà còn tạo những cơ hội mới để nhân dân hai nước Việt Nam - Liên bang Nga gần gũi và gắn bó với nhau hơn. Việc thúc đẩy các hoạt động giao lưu nhân dân bởi vậy có vai trò quan trọng góp phần “giữ lửa” tình hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga. Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi cho biết như vậy khi trao đổi với báo chí nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Nga V.Putin từ ngày 19-20/6/2024.

Các tin bài khác

Tái công nhận danh hiệu “Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông” giai đoạn phát triển mới 2024 - 2027

Tái công nhận danh hiệu “Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông” giai đoạn phát triển mới 2024 - 2027

Vượt qua kỳ tái thẩm định lần thứ nhất năm 2023, Công viên địa chất Đắk Nông chính thức được tái công nhận danh hiệu “Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông” giai đoạn 2024 - 2027.
Sâu đậm ấn tượng Việt Nam tại Lễ hội văn hóa dân tộc Bagnara ở Italy

Sâu đậm ấn tượng Việt Nam tại Lễ hội văn hóa dân tộc Bagnara ở Italy

Ẩm thực và văn hóa Việt Nam đã trở nên khá quen thuộc tại thị trấn Bagnara di Romagna, tỉnh Ravenne thuộc vùng Emilie Romagna, miền Bắc Italy. Ấn tượng về Việt Nam của những người tham dự Lễ hội văn hóa dân tộc Bagnara lần thứ 16, được tổ chức trong các ngày 27 - 30/6, càng sâu đậm hơn nhờ những điểm nhấn đặc biệt.
Vườn Quốc gia Cát Tiên nhận danh hiệu Danh lục Xanh IUCN

Vườn Quốc gia Cát Tiên nhận danh hiệu Danh lục Xanh IUCN

Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) chính thức công nhận Vườn Quốc gia Cát Tiên là Khu bảo tồn thứ 72 trên thế giới đạt danh hiệu Danh lục Xanh IUCN. Đây là một bước tiến lớn trong công tác bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học tại Việt Nam.
Việt Nam có nhiều điểm đến hấp dẫn du khách Pháp

Việt Nam có nhiều điểm đến hấp dẫn du khách Pháp

Tại Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam (“Vietnam Tourism Roadshow”) diễn ra ở Paris ngày 25/6, nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo của Việt Nam đã được Cục Du lịch quốc gia giới thiệu đến du khách Pháp.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 6/7/2024: Tý cát tinh soi đường dẫn lối

Tử vi hôm nay 12 con giáp 6/7/2024: Tý cát tinh soi đường dẫn lối

Tử vi hôm nay 12 con giáp 6/7/2024 cát tinh đang tạo cơ hội cho tuổi Tý thể hiện năng lực của mình nhiều hơn.
Kết nối du lịch Việt Nam - Iran: để đường xa thêm gần

Kết nối du lịch Việt Nam - Iran: để đường xa thêm gần

Tăng cường chia sẻ thông tin về Iran, sớm thiết lập đường bay thẳng; tìm kiếm các phương án ưu đãi thị thực; tổ chức đoàn doanh nghiệp, báo chí Việt Nam thăm Iran...đây là những đề xuất được các doanh nhân Việt Nam, Iran đưa ra tại chương trình “Roadshow Du lịch Iran - Đông Nam Á 2024 - Hội thảo du lịch Iran - Việt Nam” diễn ra ngày 1/7 tại Hà Nội nhằm thúc đẩy hợp tác du lịch giữa hai nước.
Một số Trung tâm tiêm chủng Long Châu dính sai sót

Một số Trung tâm tiêm chủng Long Châu dính sai sót

Trung tâm tiêm chủng Long Châu (thuộc Nhà thuốc Long Châu - FPT) là đơn vị uy tín hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực tiêm chủng vắc xin. Tuy nhiên, qua thanh kiểm tra, một số trung tâm vẫn còn dính nhiều sai sót cần khắc phục.
Con số may mắn hôm nay 7/7/2024 12 con giáp: Dần thần Tài gõ cửa mang lộc vào nhà

Con số may mắn hôm nay 7/7/2024 12 con giáp: Dần thần Tài gõ cửa mang lộc vào nhà

Con số may mắn hôm nay 7/7/2024 12 con giáp sẽ bao gồm những số nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương

Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương

300 bức ảnh bao gồm các nhóm tư liệu ảnh và hiện vật về: tư liệu lịch sử, cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Trường Sa và Hoàng Sa đã và đang được trưng bày trong tuần lễ ảnh 'Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương' lần thứ 5, tại Quảng trường 2 Tháng 4 (TP.Nha Trang, Khánh Hòa).
Quảng Ninh, Bình Thuận, Quảng Trị hành động quyết liệt về chống khai thác IUU

Quảng Ninh, Bình Thuận, Quảng Trị hành động quyết liệt về chống khai thác IUU

Nhiều tỉnh thành trong cả nước đã có những hành động quyết liệt về chống khai thác IUU, quyết tâm cùng cả nước tháo gỡ “Thẻ vàng” của EC, hướng đến phát triển nghề cá bền vững.
Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Sáng 1/7, nhiều phần quà thiết thực, ý nghĩa như quạt điện, bóng đèn led đã được cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 615 (Trung đoàn 551, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân) trao tận tay các em nhỏ ở lớp học tình thương đảo Hòn Chuối (thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau).
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động