Trang chủ Văn hóa - Du lịch Điểm đến
08:52 | 26/04/2023 GMT+7

Khai mạc Lễ hội truyền thống Bạch Đằng 2023

aa
Tối ngày 25/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Bạch Đằng (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) đã Khai hội Lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2023, kỷ niệm 1085 năm, 1042 năm và 735 năm Chiến thắng Bạch Đằng.
Đại sứ quán các nước Hồi giáo tại Việt Nam đón lễ truyền thống Eid Al-Fitr Đại sứ quán các nước Hồi giáo tại Việt Nam đón lễ truyền thống Eid Al-Fitr
Lào Cai: Tổ chức lễ hội Lào Cai: Tổ chức lễ hội "Sắc vàng bên dòng Nậm Luông năm 2023" vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Khai mạc Lễ hội truyền thống Bạch Đằng 2023
Tiết mục văn nghệ đặc sắc tái hiện lịch sử hào hùng của dân tộc. (Ảnh: dangcongsan.vn)

Là một trong 3 lễ hội truyền thống lớn nhất của thị xã Quảng Yên, Lễ hội truyền thống Bạch Đằng được tổ chức nhằm tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu và tôn vinh các giá trị, ý nghĩa lịch sử của Khu di tích quốc gia đặc biệt Bạch Đằng và Lễ hội Bạch Đằng - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tới đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Trong không khí trang nghiêm, thành kính, các đại biểu và du khách đã cùng ôn lại những chiến công oanh liệt của các bậc tiền nhân trong công cuộc chống giặc ngoại xâm trên dòng Bạch Đằng Giang lịch sử qua chương trình nghệ thuật đặc biệt, với chủ đề “Bạch Đằng-Bản hùng ca của dân tộc”.

Nơi đây, đã diễn ra 3 trận thủy chiến hào hùng của dân tộc ta. Đó là trận thủy chiến chống quân Nam Hán năm 938 dưới sự lãnh đạo của vua Ngô Quyền; trận chiến chống quân Tống năm 981 của vua Lê Đại Hành và chống quân Nguyên Mông năm 1288 với sự chỉ huy của Trần Hưng Đạo.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Quảng Yên, Trần Đức Thắng nhấn mạnh, đây là dịp để ôn lại truyền thống lịch sử, tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc, tri ân các anh hùng, các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước; khẳng định ý nghĩa và giá trị vĩ đại của Chiến thắng Bạch Đằng trong sự nghiệp đấu tranh chống giặc ngoại xâm, bảo vệ đất nước của dân tộc Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là một trong những hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2023.

Chiến thắng Bạch Đằng luôn là niềm tự hào của các thế hệ người Việt về một nước nhỏ, nhưng với tinh thần đoàn kết dân tộc đã đánh bại quân xâm lược hùng mạnh nhất thời bấy giờ.

Lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2023 là dịp để tuyên truyền sâu rộng ý nghĩa và giá trị lịch sử hào hùng của đại thắng Bạch Đằng trong sự nghiệp đấu tranh chống giặc ngoại xâm, bảo vệ bờ cõi đất nước của dân tộc Việt Nam.

Qua đó, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, giáo dục truyền thống lịch sử của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh nói chung và thị xã Quảng Yên nói riêng, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cộng đồng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa với phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng tỉnh Quảng Ninh và thị xã Quảng Yên ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Lễ hội truyền thống Bạch Đằng đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Năm nay, kỷ niệm 735 năm Chiến thắng Bạch Đằng (1288 - 2023), Lễ hội truyền thống Bạch Đằng được tổ chức quy mô cấp tỉnh, từ ngày 25 đến 28/4, tại các địa điểm: Đền Trần Hưng Đạo, miếu Vua Bà, đình Yên Giang thuộc Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Bạch Đằng.

Từ ngày 26/4 sẽ diễn ra nhiều nghi lễ quan trọng như: Rước tượng Đức Thánh Trần theo nghi lễ truyền thống từ Đền Trần Hưng Đạo về Đình Yên Giang và ngược lại; lễ tế yết Đình Yên Giang, lễ tế chính hội, cùng nhiều trò chơi dân gian, các hoạt động văn hóa thể thao sôi động khác.

Quảng Nam tổ chức khai mạc lễ hội “Tam Kỳ - Mùa hoa sưa” năm 2023 Quảng Nam tổ chức khai mạc lễ hội “Tam Kỳ - Mùa hoa sưa” năm 2023
Tối ngày 20/4, tại không gian Vườn Cừa (phường Hòa Hương, UBND TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) đã tổ chức khai mạc lễ hội “Tam Kỳ - Mùa hoa sưa” năm 2023. Đây cũng là dịp để quảng bá, giới thiệu về hình ảnh đất và người Tam Kỳ đến du khách trong và ngoài nước.
Độc đáo lễ hội tôn vinh ông Tổ bách nghệ tại Phố cổ Hà Nội Độc đáo lễ hội tôn vinh ông Tổ bách nghệ tại Phố cổ Hà Nội
Trước đây, người dân từ các nơi đã hội tụ về kinh đô, lập nên những phường nghề, xây dựng những ngôi đình, đền để tưởng nhớ các vị tổ nghề hoặc các vị thần bảo hộ, trong đó có đình Kim Ngân.
Đông Phong (t/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Rực rỡ đêm tổng duyệt Carnaval Hạ Long 2024

Rực rỡ đêm tổng duyệt Carnaval Hạ Long 2024

Tối 26/4, tại phường Bãi Cháy, TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), chương trình tổng duyệt Carnaval Hạ Long 2024 với chủ đề “Bừng sáng cùng Kỳ quan” đã được tổ chức thành công, hứa hẹn đem lại những cảm xúc đẹp cho du khách tới Hạ Long nhân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Lễ hội giao lưu văn hóa, gắn kết thanh niên hai nước Việt Nam - Thái Lan

Lễ hội giao lưu văn hóa, gắn kết thanh niên hai nước Việt Nam - Thái Lan

Ngày 14/4, tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam đã diễn ra chương trình "Giao lưu bản sắc văn hóa Việt Nam - Thái Lan" năm 2024. Lễ hội hướng đến tôn vinh những nét đẹp văn hóa và gắn kết tình hữu nghị giữa hai quốc gia.
Quảng Ngãi tổ chức lễ hội Tết cổ truyền Bunpimay cho hơn 100 sinh viên Lào

Quảng Ngãi tổ chức lễ hội Tết cổ truyền Bunpimay cho hơn 100 sinh viên Lào

Mới đây, tại Trường Đại học Phạm Văn Đồng, Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ hội Tết cổ truyền Bunpimay cho hơn 100 sinh viên Lào đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh.

Các tin bài khác

Phê duyệt đề án tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia 2024

Phê duyệt đề án tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia 2024

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Quyết định 1070/QĐ-BVHTTDL về việc phê duyệt đề án tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2024.
Sẽ có 150 gian hàng tại lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 2

Sẽ có 150 gian hàng tại lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 2

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 2 mang chủ đề "bánh mì Việt Nam - Giá trị ẩm thực thế giới", có sự tham gia khoảng 150 gian hàng, gồm những thương hiệu bánh mì nổi tiếng trên 50 năm.
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội

Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội

Nhà thờ lớn Hà Nội, cà phê đường tàu và đền Ngọc Sơn là 3 điểm đến được nhiều du khách quốc tế lựa chọn khi đặt chân tới Hà Nội.
Những điểm đến đẹp nhất Việt Nam theo gợi ý của truyền thông quốc tế

Những điểm đến đẹp nhất Việt Nam theo gợi ý của truyền thông quốc tế

Báo The Sydney Morning Herald của Australia đánh giá Thành phố Hồ Chí Minh là điểm đến lý tưởng cho kỳ nghỉ ngắn ở Việt Nam, trong khi đó, trang Yahoo! Life of Singapore gợi ý 9 địa điểm đẹp nhất Việt Nam mà du khách không nên bỏ lỡ khi ghé thăm mảnh đất hình chữ S.

Đọc nhiều

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Đây là nội dung được ông Triệu Minh Long – Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) nhấn mạnh tại Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về ...
Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Ngày 25/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (HUFO), Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm ...
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động