Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
08:29 | 07/03/2020 GMT+7

Khai báo gian dối để trốn cách ly dịch Covid-19 lĩnh bao nhiêu năm tù?

aa
Cô gái 26 tuổi ở Trúc Bạch, Hà Nội đi du lịch vùng dịch Italy, về nước hôm 2/3 không khai báo y tế, được xác định nhiễm Covid-19. Hành động không khai báo hoặc khai báo gian dối, trốn cách ly sẽ phải lĩnh án phạt như nào?
khai bao gian doi de tron cach ly dich covid 19 linh bao nhieu nam tu Chủ tịch TP Hà Nội: Nữ bệnh nhân Covid-19 bình tĩnh nhưng buồn và hoang mang
khai bao gian doi de tron cach ly dich covid 19 linh bao nhieu nam tu Hơn 200 người tiếp xúc gần cô gái nhiễm Covid-19 ở Hà Nội được cách ly tập trung

Tối muộn ngày 6/3, UBND TP Hà Nội họp khẩn về trường hợp đầu tiên nhiễm Covid-19 tại Hà Nội. Bệnh nhân là N.H.N., 26 tuổi, là quản lý khách sạn, địa chỉ ở phố Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội. Trước khi trở về Việt Nam, bệnh nhân có lịch trình di chuyển phức tạp qua một số quốc gia hiện là vùng dịch Covid-19. Khi về nước hôm 2/3, bệnh nhân không khai báo y tế.

khai bao gian doi de tron cach ly dich covid 19 linh bao nhieu nam tu
Lực lượng chức năng lập rào chắn đoạn phố từ Trúc Bạch đến Châu Long. (Ảnh: Dân trí)

Liên quan đến hành vi không khai báo y tế để trốn cách ly, trao đổi với báo Dân trí, luật sư Quách Thành Lực - Giám đốc Công ty Luật TNHH NXS (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nói về vấn đề này như sau.

Theo luật sư Lực: “Cách ly y tế là việc tách riêng người mắc bệnh truyền nhiễm, người bị nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm, người mang mầm bệnh truyền nhiễm hoặc vật có khả năng mang tác nhân gây bệnh truyền nhiễm nhằm hạn chế sự lây truyền bệnh.

Theo quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007, người mắc bệnh dịch, người bị nghi ngờ mắc bệnh dịch, người mang mầm bệnh dịch, người tiếp xúc với tác nhân gây bệnh dịch nhóm A phải được cách ly. Hình thức cách ly bao gồm cách ly tại nhà, tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc tại các cơ sở, địa điểm khác.

Chính phủ, Bộ y tế thời gian vừa qua đã liên tục đưa ra các khuyến nghị yêu cầu các cá nhân có nghi ngờ nhiễm bệnh, đi đến từ vùng dịch phải chủ động cách ly y tế.

Do vậy người nào khi đi đến từ vùng có dịch, có biểu hiện nhiễm bệnh mà lại không chủ động đến nơi cách ly, không thăm khám y tế để kiểm tra phát hiện mà dẫn tới tình trạng lây lan dịch bệnh trên diện rộng dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thì có dấu hiệu phạm tội theo điều 240 Bộ luật hình sự: Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người với hình phạt tù từ 05 năm đến 10 năm.

Trường hợp dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ thì bị phạt tù từ 10 năm đến 12 năm.

Mọi người cần nâng cao ý thức cộng đồng, hợp tác xã hội để góp phần hạn chế, đẩy lùi dịch bệnh. Chỉ cần một hành động sai trái của một cá nhân có thể khiến dịch bệnh bùng phát khó kiểm soát, gây ra nhiều hệ lụy lớn cho xã hội”.

Theo thông báo của Bộ Y tế và thành phố Hà Nội, bệnh nhân N.H.N, 26 tuổi, trú tại phường Trúc Bạch, quận Ba Đình là ca nhiễm Covid-19 thứ 17 của cả nước.

Người này xuất cảnh ngày 15/2 bay sang London, Anh.

Ngày 18/2 bay sang Milan (tỉnh Lombardy, Italy) du lịch. Khi đó tỉnh Lombardy chưa bùng phát dịch.

Ngày 25/2, bệnh nhân sang Paris, Pháp, tiếp xúc với chị gái bị nhiễm Covid-19, sau đó quay trở lại London.

Bốn ngày sau, bệnh nhân bắt đầu có biểu hiện ho, nhưng không đi khám.

Ngày 1/3, người này bị thêm đau mỏi người, bay trở về Việt Nam trên chuyến VN54 của Vietnam Airlines, ghế 5K, xuống sân bay Nội Bài lúc 4h30 sáng ngày 2/3. Do bệnh nhân lúc này không sốt, không khai báo tình trạng sức khỏe nên được nhập cảnh.

Ngày 5/3, người này sốt liên tục kèm ho, mệt, đi khám bệnh viện Hồng Ngọc tại phố Yên Ninh, Ba Đình và được chuyển sang Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, huyện Đông Anh. Tối ngày 6/3, bệnh nhân cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona. Hiện bệnh nhân đang được cách ly, theo dõi sức khỏe nghiêm ngặt tại phòng áp lực âm của bệnh viện.

khai bao gian doi de tron cach ly dich covid 19 linh bao nhieu nam tu Bố của cô gái nhiễm Covid-19 ở Hà Nội được cách ly tại Hải Phòng

Ông N.K.T. (bố của bệnh nhân đầu tiên nhiễm Covid-19 ở Hà Nội) đã được đưa tới bệnh viện Việt Tiệp Hải Phòng ngay trong ...

khai bao gian doi de tron cach ly dich covid 19 linh bao nhieu nam tu Tin tức trong ngày 7/3 mới nhất: Hà Nội rà soát tất cả những người tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Covid-19

Tin tức trong ngày 7/3 có những tin đáng chú ý như: Nữ bệnh nhân biết có thể nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo; Hà ...

khai bao gian doi de tron cach ly dich covid 19 linh bao nhieu nam tu Chủ tịch Hà Nội kêu gọi người dân bình tĩnh nhưng không lơ là trước Covid-19

Cô gái N.H.N (26 tuổi) trở về từ châu Âu là ca bệnh đầu tiên nhiễm virus corona chủng mới tại Hà Nội. Trước tình ...

Trà Nguyễn
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 28/4/2024: Cự Giải mức độ nhạy cảm lên cao

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 28/4/2024: Cự Giải mức độ nhạy cảm lên cao

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 28/4/2024 mức độ nhạy cảm của Cự Giải tăng cao, có một số điều bạn biết rõ dù ai đó không nói ra. Tuy nhiên, việc gì giữ bí mật được thì nên giữ
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 27/4/2024: Bọ cạp tài lộc dồi dào

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 27/4/2024: Bọ cạp tài lộc dồi dào

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 27/4/2024 đường tài lộc của Bọ Cạp vô cùng dồi dào, bạn có thể chi tiêu một cách thoải mái, rủng rỉnh mà không phải lo lắng gì quá nhiều.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 26/4/2024 Kim Ngưu đón nhận vận may bất ngờ

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 26/4/2024 Kim Ngưu đón nhận vận may bất ngờ

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 26/4/2024 Kim Ngưu đón nhận nhiều tin vui, vận may bất ngờ. Bạn có thể nhận được món quà hay lời mời tụ tập ăn uống nào đó.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 25/4/2024: Nhân mã cẩn thận chuyện tài chính

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 25/4/2024: Nhân mã cẩn thận chuyện tài chính

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 25/4/2024 cung hoàng đạo này đang trở nên liều lĩnh hơn rất nhiều kể cả trong việc đầu tư và chi tiêu. Tốt nhất nên hạn chế dùng thẻ tín dụng ở nhà để tránh tránh tiêu pha quá đà.

Đọc nhiều

Lưu học sinh Lào tại Trường Hữu nghị T78 rộn ràng đón Tết cổ tuyền Bunpimay

Lưu học sinh Lào tại Trường Hữu nghị T78 rộn ràng đón Tết cổ tuyền Bunpimay

Ngày 16/4, hơn 200 lưu học sinh Lào tại Trường hữu nghị T78 đã cùng nhau chào đón Tết Bunpimay.
Giao dịch nhộn nhịp, giá đất nền vùng ven tăng cao

Giao dịch nhộn nhịp, giá đất nền vùng ven tăng cao

Quý đầu tiên của năm 2024, xuất hiện nhiều hơn nhà đầu tư đi "săn" đất, ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng ...
Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động