Jetstar Pacific lãi 122 tỷ: Dùng "ghế rách" để tiết kiệm chi phí?
Lãi khủng, Jetstar có quên vụ "ghế rách bươm"? |
Lợi nhuận Jetstar từ 34 tỷ vọt lên 122 tỷ
Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific vừa cho biết, nửa đầu năm 2019 vận chuyển trên 3 triệu lượt hành khách với gần 20.000 chuyến bay an toàn tuyệt đối 100%. Tổng doanh thu của Jetstar đạt trên 4.300 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tăng vọt lên 122,3 tỷ đồng.
Theo Jetstar Pacific, lợi nhuận tăng cao là nhờ thời gian qua, nhiều biện pháp tiết kiệm đã được triển khai, giúp tổng chi phí giảm tới gần 10% so với kế hoạch, trong đó chí phí không bao gồm nhiên liệu giảm 4,8%. Nhiều khách hàng đặt câu hỏi liệu có phải những chiếc máy bay có nội thất cũ kỹ, thậm chí ghế bị rách bươm là "biện pháp giảm chi phí" của Jetstar để gia tăng lợi nhuận?
Hãng hàng không Jetstar Pacific. Ảnh minh họa |
Ngoài tiết kiệm chi phí, theo Jetstar, hãng đã tái cơ cấu mạnh trong nhiều năm qua. Mặt khác, tác động thương hiệu kép từ Vietnam Airlines - cổ đông lớn nhất của Jetstar Pacific (chiếm 70% cổ phần) đã giúp hãng cải thiện đáng kể nhờ kết nối mạng bay, gia tăng thêm lượng khách hàng.
Kết quả khảo sát hành khách trong 6 tháng đầu năm của hãng cũng ghi nhận, tỷ lệ hành khách không hài lòng về chất lượng dịch vụ giảm từ 3% cùng kỳ 2018 xuống chỉ còn 1% trong nửa đầu 2019.
Đây là năm thứ 2 liên tiếp hãng Jetstar báo lãi sau chuỗi dài thua lỗ. Trước đó, năm 2018 Jetstar Pacific báo lãi 34 tỷ đồng.
Hành khách phản ánh ghế ngồi trên máy bay Jetstar Pacific rách bươm |
Vụ "ghế rách" đi vào quên lãng?
Mặc dù con số báo lãi liên tục tăng, báo hiệu doanh thu khởi sắc, tuy vậy, hãng hàng không giá rẻ Jetstar cũng chịu không ít phàn nàn của hành khách, đặc biệt là việc hãng đã quá tiết kiệm khiến cơ sở vật chất được trang bị trên máy bay của hãng này xuống cấp khá trầm trọng.
Dư luận chưa quên vụ hành khách trên chuyến bay BL 312 ngày 26/5 của Jetstar Pacific khởi hành từ Phú Quốc đi TP HCM phản ánh ghế máy bay đã rách phần da bọc, nhiều phần da ghế nhàu nát, lộ lớp mút bên trong. Túi lưới trước ghế cũng trong tình trạng rách nát.
Phần điều khiển hệ thống giải trí trên tay ghế của máy bay Jetstar cũng đã hỏng nặng, bung nắp và không còn sử dụng được.
Điều khiển tại tay ghế trên máy bay Jetstar |
Trước thông tin này, đại diện truyền thông của Jetstar Pacific lý giải: "Số ghế này nằm trong kế hoạch thay thế của Jetstar Pacific tuy nhiên việc lắp đặt còn chờ thời gian bởi còn đặt hàng và sản xuất từ chính hãng". Phía Jestar Pacific cũng mong hách hàng thông cảm và khẳng định sẽ nỗ lực hết sức để đẩy nhanh thời gian khắc phục.
Tuy nhiên, cho đến nay đã gần 2 tháng trôi qua, hãng Jetstar vẫn chưa có phản hồi chính thức nào cho Báo Thời Đại cũng như đông đảo khách hàng về vụ "ghế rách bươm".
Ai chịu trách nhiệm khoản lỗ hơn 4.000 tỷ đồng?
Ngoài ra, Jetstar Pacific còn đang phải "cõng" khoản lỗ hơn 4.000 tỷ đồng.
Tại buổi họp báo Chính phủ chiều 4/5, báo chí chất vấn về trách nhiệm cá nhân đối với khoản lỗ hơn 4.000 tỷ đồng của Jetstar Pacific, trong đó Vietnam Airlines là cổ đông chính.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho biết Jetstar Pacific từ khi chuyển sang Vietnam Airlines, lỗ hơn 3.000 tỷ đồng. Theo kế hoạch sản xuất kinh doanh mà Vietnam Airlines xây dựng ở Jetstar Pacific, đến năm 2020 giảm lỗ và không lỗ. Về trách nhiệm cá nhân hoặc trách nhiệm đối với việc lỗ này, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết sẽ đề nghị Vietnam Airlines báo cáo cụ thể rõ hơn. Tuy nhiên, sau 2,5 tháng kể từ sự kiện này, phía Vietnam Airlines vẫn chưa có báo cáo cụ thể nào về "trách nhiệm cá nhân" của khoản lỗ 4.000 tỷ đồng nêu trên.
Cũng tại buổi họp báo này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Jetstar Pacific là liên doanh phía Australia chiếm 30%, Việt Nam là 70%, trong đó SCIC bàn giao cho Vietnam Airlines từ năm 2012. Theo ông Dũng, thời điểm bàn giao Jetstar lỗ ròng 2.400 tỷ đồng, âm vốn chủ sở hữu 600 tỷ đồng. Năm 2014, Jetstar lãi 8 tỷ đồng và năm 2015 là 112 tỷ đồng. Năm 2016, Jetstar Pacific lỗ 901 tỷ đồng, năm 2017 lỗ hơn 304 tỷ đồng và năm 2018 lãi 34 tỷ đồng. Như vậy, tổng lỗ 2.400 tỷ đồng cộng với 1.300 tỷ đồng lỗ giai đoạn 2016-2017 đến nay thành lỗ 4.100 tỷ đồng.
Sắp nhận thêm 5 tàu bay mới hiện đại, Jetstar quên vụ "rách bươm"? Hãng hàng không giá rẻ Jetstar vừa mở thêm đường bay mới Đà Nẵng - Cao Hùng (Đài Loan) và sắp nhận thêm 5 tàu ... |
Ghế máy bay 'rách bươm', Jetstar có nên đổ lỗi cho hành khách? TGĐ hãng Jetstar Nguyễn Quốc Phương chưa có lời xin lỗi đông đảo hành khách sau vụ ghế máy bay rách bươm. Thay vào đó, đại diện ... |
Jetstar lãi lớn, ghế máy bay vẫn ... "rách bươm" Những hình ảnh "rách bươm", tồi tàn, cũ kỹ bên trong máy bay của Jetstar được nữ hành khách chia sẻ đang dậy sóng cộng ... |
Phía sau lãi khủng của Vietnam Airlines, VietJet và Jetstar? Cả 3 ông lớn ngành hàng không là Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vietjet Air đều lãi "khủng" trong quý I năm 2019. Đặc biệt, ... |
Jetstar lên tiếng vụ nữ hành khách và nhân viên tranh cãi 500 nghìn đồng tiền cước Ngày 21/9, theo báo cáo từ Trung tâm An ninh Hàng không sân bay Nội Bài, đơn vị này đã lập biên bản một nữ ... |
Sân bay Nội Bài hỗn loạn vì cuộc tranh cãi 500 nghìn đồng tiền cước giữa nhân viên Jetstar và hành khách Tối 20/9 tại khu vực kiểm soát vé (sân bay Nội Bài) đã xảy ra một cuộc đôi co kéo dài gần gần 30 phút ... |