Trang chủ Kinh tế Xe
18:54 | 24/01/2022 GMT+7

Hyundai Grand i10 – Nỗ lực bứt phá

aa
Hyundai Grand i10 hatchback tại Việt Nam hiện có giá cả hợp lý, dự tính sẽ làm nên một cuộc bứt phá trong thời gian tới.
Hyundai Grand i10 – Nỗ lực bứt phá
Hyundai Grand i10 – Nỗ lực bứt phá

Kể từ lúc ra mắt cho đến khi Vinfast Fadil xuất hiện, Hyundai Grand i10 đã đứng top 1 phân khúc xe hạng A trong một khoảng thời gian tương đối là lâu. Trong 7 năm kể từ 2014 cho đến tháng 8/2021, hơn 131.000 chiếc xe đã len lỏi đến từng ngôi nhà của những khách hàng người Việt. Nhưng với sự xuất hiện của VinFast Fadil kèm theo việc tụt hạng vì mẫu xe này, Hyundai Grand i10 đã bị buộc phải thay đổi nếu không muốn bị xóa sổ khỏi thị trường Việt Nam.

Do ra mắt vào đúng thời điểm dịch Covid hoành hành, kèm theo giá cao hơn một số đối thủ cũng như thế hệ cũ, nên khởi đầu của Grand i10 2021 không được tốt cho lắm. Đơn cử là vào hồi tháng 9/2021, mặc dù đứng top 2 trong những mẫu xe bán chạy nhất của Hyundai TC Motor, nhưng lại chỉ bằng 1 nửa Accent, Tuscon và Santa Fe, với 655 chiếc được bán ra.

Để biết liệu xe có thể trở về ánh hào quang năm xưa hay không, phiên bản Hyundai Grand i10 1.2 AT cao cấp nhất đã được chúng tôi thử nghiệm. Đây là phiên bản thuộc biến thể hatchback, có giá bán niêm yết 435 triệu đồng, so với biến thể tương đương của thế hệ trước thì nó cao hơn những 33 triệu.

Rõ ràng, thế hệ mới của Grand i10 đã mang đến một làn gió mới về thiết kế, khi mà công chúng ở dải đất hình chữ S đã phát chán với thiết kế của Grand i10 bản cũ sau hơn 7 năm ra mắt. Những góc vuốt sắc sảo, được Hyundai gọi là "Rhythmical Tension" đã thay thế vẻ ngoài cơ bắp trước đây, các tạo hình khác cũng đã thay đổi xe rất nhiều, đến mức di sản duy nhất còn sót lại mẫu xe cũ chính là bộ mâm dáng 4 cánh kép ít khi xuất hiện trong làng xe hơi.

Xe được dựa trên Grand i10 ở Ấn Độ, thay vì bản i10 ở Châu ÂU, cho nên trục cơ sở cũng như chiều dài đều dài hơn trước, lần lượt là 25 và 135mm. Đường kính mâm giảm từ 16 xuống còn 15 inch, cùng lưới tản nhiệt dạng ô chữ nhật thay vì đa giác, và cánh đuôi phía sau đã biến mất tạo nên sự tinh tế. Đây cũng là hướng đi chủ đạo của phiên bản này.

Tuy ấn tượng là thế, nhưng không phải là không có sạn. Ở Việt Nam, Grand i10 luôn chỉ có hệ thống đèn trước dạng halogen, trái ngược với projector của Nios bên Ấn và i10 bên Châu Âu.

Tiếp đến là cửa kính vuốt thuôn hai bên, tuy rằng kết thúc bằng miếng nhựa sần đúc nổi chữ G-i10 hình tam giác là 1 điểm cộng, nhưng việc nối liền với cột C được ốp tấm nhựa màu đen lại là một điểm trừ, do sự khác biệt bề mặt của hai tấm ốp. Kết hợp với khu vực cột C bị bóp lại, đã làm cho xe trông kém liền mạch hơn.

Hyundai Grand i10 – Nỗ lực bứt phá

Với chiều dài, rộng và cao của mình (3.85; 1.68; và 1.52m ), bản hatchback của Grand i10 2021 có kích thước lớn nhất trong phân khúc, và dài hơn bản tiền nhiệm 85mm, rộng hơn 20mm và cao hơn 15mm. Cả vòm mui xe được hạ xuống, và bề rộng ngang tăng 20mm, khiến phiên bản này trông thấp cũng như tăng thêm sự chú ý. Và tất nhiên, ví dụ trực quan nhất cho sự ảnh hưởng của kích thước, đó chính là không gian bên trong cabin.

Do là chiếc xe lớn nhất trong phân khúc, nên độ rộng không gian cabin cũng có thể xem là thuộc top đầu. Đối với một người cao mét 73 mà nói, thì người đó hoàn toàn có thể ngồi ở bất cứ đâu mà không cảm thấy chật chội, nhờ khoảng đầu và chân rất rộng đối với một mẫu xe hạng A. Bản thân xe cũng có thể chứa đến 260l ở khoang hành lí, tuy không cao so với các mẫu xe to hơn, nhưng vẫn đủ để chứa được đến 5 chiếc ba lô nhét đầy thiết bị tác nghiệp và tư trang cá nhân.

Với không gian rộng rãi, nên nội thất của xe cũng được thiết kế và bổ sung sao cho tương xứng với khoảng không này. Với hàng ghế sau có thể được tách ra 60/40 và gập xuống, thì mặc dù không gập phẳng hoàn toàn xuống sàn được, nhưng vẫn có thể mở rộng được khá nhiều không gian khoang hành lý. Bản thân Grand i10 cũng sở hữu rất nhiều ngăn và hộc chứa đồ khác nhau rải rác bên trong khoang lái, bao gồm cả các hộc lộ thiên phía trước ghế phụ.

Thiết kế nội thất cũng rất quen thuộc, nếu người ngồi bên trong đã từng ở trên những chiếc SUV thế hệ mới của Hyundai. Cụ thể thì bảng táp-lô chia tầng rõ rệt, với tầng trên cùng là màn hình hệ thống giải trí cùng bảng đồng hồ, tầng giữa chứa các khe gió điều hoà và tầng dưới cùng tích hợp bảng điều khiển trung tâm. Khác biệt duy nhất chính là Hyundai nối liền màn hình giải trí và bảng đồng hồ với nhau, thay vì tách rời chúng ra. Và nếu như bảng đồng hồ không phải là loại truyền thống, thì thiết kế như thế sẽ vô cùng ấn tượng, thay vì làm cho nội thất trông kém sang do người lái buộc phải đối mặt với một viền nhựa rất dày nằm giữa màn hình trung tâm và bảng đồng hồ. Chưa kể việc hòa nhập giữa bảng đồng hồ và màn hình vẫn khó hoàn mĩ, ngay cả khi tăng kích thước màn hình lên, do bảng đồng hồ nằm bên trong một hốc oval lõm hẳn vào trong.

Thay vì sang trọng hóa cabin của Grand i10, Hyundai lại nhấn mạnh tới cá tính của xe bằng các chi tiết viền đỏ trên ghế hay khe gió điều hoà, cũng như những tấm ốp với hoạ tiết chìm dạng vân tổ ong hiện đại. Tuy vậy, vẫn có thể trải nghiệm được cảm giác lái những chiếc Hyundai bề trên nhờ vào vô-lăng 3 chấu đa chức năng và ghế bọc nỉ trên bản Grand i10 Hatchback cao nhất.

Nếu như thế vẫn chưa đủ để xứng với mức giá của nó, thì 3 cổng sạc USB (2 ở phía trước - 1 dùng để truyền dữ liệu với hệ thống giải trí, 1 ở phía sau), nút bấm khởi động Start/Stop engine, chìa khóa thông minh Smartkey, vô lăng điều chỉnh 4 hướng tích hợp phím chức năng, sấy kính trước và sau, cửa sổ chỉnh điện chống kẹt, hệ thống cảnh báo áp suất lốp (dù không cho biết lốp nào bị non hơi ), camera lùi...sẽ làm cho người mua phải nghĩ lại. Ngoài ra, hai tính năng sau cũng sẽ là một đòn chí mạng cho những ai vẫn còn suy nghĩ rằng xe không hợp với giá tiền.

Thứ nhất là cửa gió cho hàng ghế sau, giúp hạ nhiệt nhanh chóng cho người ngồi sau cũng như bù đắp cho việc điều hòa của xe có thể chỉnh tay. Thứ 2 là tính năng giữ ga tự động Cruise Control chỉ có duy nhất ở mẫu xe này ( nếu không tính các phân khúc trên, tất nhiên ). Ngoài ra còn có cả các trang bị như màn hình cảm ứng trung tâm 8 inch đa chức năng, hỗ trợ kết nối các chức năng Bluetooth/MP3/Radio, Apple Carplay và Android Auto.

Hyundai Grand i10 – Nỗ lực bứt phá

Để kết nối điện thoại, người dùng phải kết nối qua cáp thay vì không dây. Điều này cũng đúng đối với một mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ như Grand i10. Hệ thống giải trí tuy giao diện đơn giản, nhưng cảm ứng lại khá mượt, kèm theo phát được video đa định dạng có độ phân giải cao cùng 4 loa. Vô lăng của xe có chức năng nhận diện giọng nói bằng 1 nút bấm. Người dùng có thể nghe rõ được những cuộc đàm thoại qua 2 đầu mic. Có một thứ mà Hyundai cực kì ưu ái cho mảnh đất hình chữ S, đó là hệ thống bản đồ định vị dẫn đường do hãng nghiên cứu và phát triển cho Việt Nam, với các điểm đến phổ biến và khả năng cảnh báo tốc độ tối đa cho phép, rất tiện dụng cho các nhu cầu hàng ngày của người Việt.

Mặc dù có chỉ có 2 túi khí, thay vì 6 như Vinfast Fadil, cũng như thiếu hệ thống kiểm soát lực kéo và ổn định chống lật, nhưng các công nghệ an toàn cũng được Hyundai chú trọng với hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, Hệ thống hỗ trợ lực phanh BA, Hệ thống cân bằng điện tử ESC, Hệ thống khởi hành ngang dốc HAC, camera và cảm biến lùi. Với tầm giá của Grand i10 2021, thì người mua nên cân nhắc kỹ nhu cầu sử dụng của mình, do các tính năng và trang bị sẽ khó có thể hội tụ đầy đủ được để cắt giảm giá thành.

Động cơ của Grand i10 2021 bán ở Việt Nam vẫn giữ nguyên, khi mà vẫn là động cơ Kappa 1.2l MPi. Khác biệt duy nhất là động cơ này được hiệu chỉnh lại cho công suất 83 mã lực tại 6.000 vòng/phút, cùng Momen xoắn cực đại 114Nm tại 4.000 vòng/phút, đồng nghĩa với việc yếu hơn thế hệ trước 4 mã lực và 6Nm mô men xoắn. Có 2 lựa chọn về hộp số, 1 là tự động 4 cấp và 2 là hộp số sàn 5 cấp.

Dù có mức chênh lệch như vậy, nhưng trên thực tế trải nghiệm lái xe vẫn không có gì là quá khác biệt, và tất nhiên không thể mong đợi những màn bứt tốc kinh hồn từ một mẫu xe cỡ nhỏ như thế được.

Khi lái trên các cao tốc, xe có thể chạy được đến 120km/h, thậm chí có thể đạt đến 140km/h. Tuy nhiên vẫn cần phải tính toán trong mỗi tình huống cần vượt nhanh và về số, để có độ vọt cao hơn đối với các động cơ dung tích và công suất nhỏ như của Grand i10 nhằm đảm bảo an toàn.

Bộ khung của Grand i10 được làm từ vật liệu chịu lực cao, và để tăng thêm độ cứng cáp, Hyundai thậm chí đã bổ sung thành phần thép cường lực AHSS tới 65%, giúp hấp thụ lực tác động trong tình huống va chạm. Bộ khung gầm cứng kết hợp với hệ thống treo tốt, đã giúp cho Grand i10 2021 có thể vượt qua những khúc cua ở tốc độ 60km/h mà không bị chao đảo hay nghiêng quá nhiều, trong khi tay lái vẫn không bị trễ nải, còn người lái thì cảm nhận được mặt đường khá dễ.

Tuy nhiên, hệ thống treo vẫn có vấn đề cần được giải quyết. Cụ thể là treo sau dạng xoắn có độ nảy hồi cao, điều này sẽ làm cho người ngồi sau bị nảy khỏi ghế ngồi, thậm chí đập đầu vào trần do đi qua chướng ngại vật ở tốc độ 50km/h, đặc biệt là ổ gà và sống trâu.

Mặc dù đối với xe hạng A, nó cách âm khá tốt, nhờ vào khung gầm vững chắc kết hợp với nhiều lớp vật liệu khử ồn giữa vỏ và cabin. Nhưng cũng vì là mẫu xe hạng A, nên cái gì cũng có giới hạn của nó. Ở tốc độ 40km/h trở lên, các tiếng ù sẽ dần xuất hiện trong cabin với âm lượng và cường độ cao hơn.

Tuy rằng lệch những 33 triệu so với thế hệ cũ, nhưng với những gì xe đang có, Hyundai Grand i10 1.2 AT rất xứng đáng để bỏ ra giá tiền đó. Mặc dù nền tảng hệ động lực đã cũ, nhưng hiệu năng vận hành vẫn ổn định, chưa kể có thể dễ dàng sửa chữa cũng như thay thế phụ tùng hơn. Nhược điểm cũng không lớn, và nếu chỉ dùng để chạy trong đô thị thì hoàn toàn có thể mua mẫu xe này, do chúng không xuất hiện thường xuyên trong trường hợp đó.

Xe có kết quả kinh doanh tăng trưởng khá chậm, nhưng đó là do đối thủ VinFast Fadil liên tục tung ra chương trình khuyến mại liên tục được tung ra. Tuy nhiên, với việc Fadil có giá từ 382,5 tới 449,1 triệu đồng, so với 360 tới 435 triệu đồng của Grand i10 hatchback, thì mẫu xe ở vế thứ 2 đã bớt đi được 1 vấn đề cạnh tranh, chưa kể việc Chính phủ đồng ý giảm 1 nửa lệ phí trước bạ, nên một cuộc bứt phá về doanh số trong mùa mua sắm cuối năm của Grand i10 là hoàn toàn có thể xảy ra.

"Baby shark" chính thức phá kỷ lục toàn cầu
Theo thống kê mới nhất, phiên bản tiếng Anh của bài hát "Baby shark" đã chạm mốc 10 tỷ lượt xem trên YouTube và trở thành video được xem nhiều nhất thế giới.
Giá vàng trong nước biến động nhẹ, thế giới bứt phá nhanh Giá vàng trong nước biến động nhẹ, thế giới bứt phá nhanh
Sáng 13/1, giá vàng trong nước biến động trong ngưỡng hẹp. Cùng lúc đó, giá vàng thế giới đã tăng bứt phá trong bối cảnh đồng USD suy giảm sau khi chủ tịch FED có phiên điều trần trước thượng viện Mỹ.
Tuyên Quang cần dồn lực cho hạ tầng chiến lược, giải quyết nút thắt lớn nhất để phát triển bứt phá Tuyên Quang cần dồn lực cho hạ tầng chiến lược, giải quyết nút thắt lớn nhất để phát triển bứt phá
Làm việc với lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, hạ tầng giao thông vẫn là điểm nghẽn, nút thắt lớn nhất với sự phát triển của tỉnh. Thủ tướng yêu cầu tỉnh làm tốt công tác quy hoạch, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, dồn lực cho hạ tầng chiến lược, nhất là hạ tầng giao thông, trong đó có tuyến cao tốc Phú Thọ-Tuyên Quang và tuyến cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang, từ đó mở ra không gian phát triển mới, phát huy được tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh.
Thành Công
Nguồn:

Tin bài liên quan

Giá xe ô tô Hyundai mới nhất tháng 7/2020: Ưu đãi cao nhất 24 triệu đồng

Giá xe ô tô Hyundai mới nhất tháng 7/2020: Ưu đãi cao nhất 24 triệu đồng

Giá xe ô tô Hyundai trong tháng 7 mới không có quá nhiều biến động. Mẫu xe được ưu đãi mạnh nhất là Santa Fe với mức ưu đãi cao nhất đến 24 triệu đồng.
Hyundai giới thiệu Grand i10 thế hệ mới, giá chỉ 9.700 USD

Hyundai giới thiệu Grand i10 thế hệ mới, giá chỉ 9.700 USD

Đây là thế hệ thứ 3 của mẫu xe nhỏ Grand i10, thị trường đầu tiên được giới thiệu là Ấn Độ.
Mang Fadil làm xe dịch vụ, VinFast đang toan tính gì?

Mang Fadil làm xe dịch vụ, VinFast đang toan tính gì?

Thoả thuận mới vừa được Tập đoàn Vingroup và Công ty CP FastGo Việt Nam ký kết sẽ đưa 1.500 xe VinFast Fadil vào dịch vụ gọi xe công nghệ. Đây là hướng đi khá lạ lẫm đặc biệt với định vị khách hàng của "thương hiệu ô tô Việt" - VinFast.

Các tin bài khác

Khách hàng hưởng lợi kép từ chính sách “Thu cũ xe xăng - Đổi mới xe điện”

Khách hàng hưởng lợi kép từ chính sách “Thu cũ xe xăng - Đổi mới xe điện”

Cú bắt tay giữa VinFast và Chợ Tốt đã mở cánh cửa để khách hàng dễ dàng sở hữu những chiếc xe máy điện thông minh, thời trang và đẳng cấp với ưu đãi kép từ cả hai thương hiệu hàng đầu.
Chuyển đổi xanh tại Việt Nam và nhân tố dẫn dắt mang tên VinFast

Chuyển đổi xanh tại Việt Nam và nhân tố dẫn dắt mang tên VinFast

Với nhiều hành động thiết thực, đặc biệt là chính sách tài chính ưu đãi giúp mọi tầng lớp người dân dễ dàng tiếp cận phương tiện xanh, VinFast được đánh giá là nhân tố dẫn dắt trong hành trình chuyển đổi xanh tại Việt Nam.
“Xe của năm” VinFast VF 9 Plus: “Ngon” từ ngoài vào trong, đáng tiền hơn hẳn xe xăng cùng phân khúc

“Xe của năm” VinFast VF 9 Plus: “Ngon” từ ngoài vào trong, đáng tiền hơn hẳn xe xăng cùng phân khúc

Sở hữu hàng loạt lợi thế đáng tiền, vượt xa các đối thủ trong cùng phân khúc cả về thiết kế, trang bị, tính năng, VF 9 Plus (pin CATL) dễ dàng chiến thắng áp đảo ở giải thưởng “Xe của năm” 2024, hạng mục phân khúc xe gầm cao từ 1,5-2 tỷ đồng.
Chủ xe ấn tượng với quãng đường di chuyển của ô tô điện VinFast

Chủ xe ấn tượng với quãng đường di chuyển của ô tô điện VinFast

Tầm vận hành từ hơn 300 km mỗi lần sạc, cùng hạ tầng trạm sạc rộng khắp, mang lại trải nghiệm yên tâm tuyệt đối cho chủ xe điện trong những chuyến đi dài.

Đọc nhiều

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đã cùng trình diễn tại lễ hội văn hóa Việt - Nhật và liên hoan Yosakoi Việt Nam 2024.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.
Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Năm 2024, lần đầu tiên sinh viên, học viên Lào đang theo học tại các Học viện trực thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền quê hương tập ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Phiên bản di động