Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
07:06 | 01/09/2022 GMT+7

Hướng dẫn mới nhất về việc làm thủ tục chứng nhận lãnh sự

aa
Để việc nộp hồ sơ được thuận lợi và nhanh chóng, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao đã đưa ra những khuyến khích với người dân.
ALOV giao lưu, làm việc với doanh nhân kiều bào trở về xây dựng quê hương ALOV giao lưu, làm việc với doanh nhân kiều bào trở về xây dựng quê hương
Ngày 17/4, Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài (ALOV) do Đại sứ Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Công ty Cổ phần Phát triển và đầu tư Đại Sơn (TP. Chí Linh, Hải Dương).
Triển khai các quy định mới về đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Nhật Bản Triển khai các quy định mới về đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Nhật Bản
Ngày 28/4/2022 tại Hà Nội, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) đã tổ chức Hội nghị triển khai các quy định mới về đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Nhật Bản với sự tham dự của đại diện khoảng 300 doanh nghiệp hiện đang triển khai hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Nhật Bản.

Trong những tháng gần đây, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao ghi nhận số lượng hồ sơ làm thủ tục chứng nhận lãnh sự đối với giấy tờ của công dân mang ra nước ngoài sử dụng tăng đột biến. Số hồ sơ trong tháng 8/2022 tăng từ 200 đến 300% so với tháng 6/2022. Điều này là do nhu cầu đi lại, làm việc, học tập, du lịch ở nước ngoài của công dân Việt Nam gia tăng nhanh chóng trong bối cảnh dịch bệnh được kiểm soát, đất nước mở cửa trở lại.

Số lượng hồ sơ tăng mạnh, vượt quá năng lực tiếp nhận thiết kế của hệ thống nên đã xảy ra hiện tượng người dân không kịp nộp hồ sơ trong ngày dù đã đến lấy số xếp hàng, phải quay lại vào ngày tiếp theo hoặc chờ xếp hàng từ rất sớm.

Hướng dẫn mới nhất về việc làm thủ tục chứng nhận lãnh sự
Khách hàng nộp hồ sơ làm thủ tục chứng nhận lãnh sự tại Bưu điện Hà Nội. Ảnh: VNPost

Trước tình hình trên, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ cũng như đóng góp vào công cuộc thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao đã quán triệt đến từng cán bộ về ý thức, nhiệm vụ phục vụ tối đa cho công dân; bố trí thêm hệ thống trang thiết bị, cán bộ tiếp khách, chỉnh trang khu vực tiếp khách.

Cán bộ Cục Lãnh sự tăng cường làm việc thêm giờ, ngoài giờ, kể cả giờ nghỉ trưa, để đáp ứng tối đa yêu cầu xử lý hồ sơ theo đúng thời hạn quy định. Năng lực tiếp khách của Bộ phận một cửa của thủ tục chứng nhận lãnh sự đã tăng gần 200%.

Để tiếp tục nâng cao năng lực của hệ thống, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Cục Lãnh sự tiếp tục triển khai hàng loạt các nhóm biện pháp như tăng cửa nhận hồ sơ (từ 3 lên 7 cửa), kéo dài thời gian tiếp khách, tăng cường việc đặt hẹn trực tuyến để người dân thực hiện thay vì xếp hàng trực tiếp tại cổng cơ quan; tiếp tục thúc đẩy việc uỷ quyền tiếp nhận hồ sơ cho bưu điện và các cơ quan ngoại vụ địa phương để người dân có thể lựa chọn điểm nộp hồ sơ thủ tục; tăng cường nhân sự để nâng cao năng lực xử lý sau khi tiếp nhận, đảm bảo thực hiện đúng quy định về thời hạn xử lý hồ sơ; bố trí cán bộ phối hợp với các cơ quan chức năng nhằm đảm bảo an ninh, trật tự tại khu vực cổng cơ quan.

Để việc nộp hồ sơ được thuận lợi và nhanh chóng, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao cũng khuyến khích người dân, tổ chức: (i) thực hiện việc nộp hồ sơ chứng nhận lãnh sự tại các bưu cục của Bưu điện (VN Post) hoặc các cơ quan ngoại vụ địa phương được uỷ quyền thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ thay vì trực tiếp nộp tại Cục Lãnh sự; (ii) trường hợp vẫn muốn nộp tại Cục Lãnh sự, thực hiện việc đặt hẹn trực tuyến; (iii) cảnh giác trước các đối tượng cò mồi, tránh bị lừa đảo, bị mất hồ sơ, giấy tờ.

Trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục nghiên cứu, kiến nghị, tham mưu với Chính phủ về việc đơn giản hoá thủ tục chứng nhận, hợp pháp hoá lãnh sự nói riêng và các thủ tục lãnh sự nói chung, tăng cường phân quyền tiếp nhận hồ sơ, ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết nhanh chóng, kịp thời yêu cầu của công dân, đóng góp cho mục tiêu phục hồi và phát triển kinh tế sau Đại dịch.

Phó thủ tướng yêu cầu khẩn trương hướng dẫn thủ tục giải quyết chế độ BHXH cho người lao động mắc COVID-19 Phó thủ tướng yêu cầu khẩn trương hướng dẫn thủ tục giải quyết chế độ BHXH cho người lao động mắc COVID-19
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương hướng dẫn giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) đối với người lao động mắc COVID-19, không để xảy ra tình trạng trục lợi, lợi dụng chính sách.
Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản thông báo về việc cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản thông báo về việc cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới
Nhằm triển khai Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, ngày 29/6/2021, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 73/2021/TT-BCA quy định về mẫu hộ chiếu, giấy thông hành và các biểu mẫu liên quan.

Khang Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Lời bài hát (Lyrics): Giá như – Bài hát mới của Soobin Hoàng Sơn

Lời bài hát (Lyrics): Giá như – Bài hát mới của Soobin Hoàng Sơn

Lời bài hát Giá như là tác phẩm mới ra mắt của Soobin Hoàng Sơn. Bài hát hiện đang đứng top 1 thịnh hành trên youtube và nhiều bảng xếp hạng âm nhạc trong nước.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Dấu ấn thiên nhiên trong kiệt tác độc bản The Miyabi

Dấu ấn thiên nhiên trong kiệt tác độc bản The Miyabi

Từ những công trình biểu tượng thế giới tới kiệt tác biệt thự đóng The Miyabi (Vinhomes Royal Island), KTS hàng đầu Nhật Bản Kengo Kuma đã cho thấy thiên nhiên thuần khiết, sự xa xỉ kín đáo và tính độc bản chính là những yếu tố quyến rũ giới thượng lưu.
Nền tảng tuyển dụng Job3s.vn vinh dự nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Nền tảng tuyển dụng Job3s.vn vinh dự nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Ngày 13/4, tại Nhà hát Quân đội (Hà Nội) đã diễn ra lễ công bố và trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 với sự tham gia của hàng ngàn doanh nghiệp có tiếng trong nước. Nền tảng tuyển dụng job3s.vn đã xuất sắc giành được Giải thưởng Sao Khuê 2024 thuộc lĩnh vực A-IoT (Trí tuệ nhân tạo AI và Internet vạn vật) ngay trong lần đầu tham dự.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Ngày 19/4, tại Hà Nội, ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Cuba, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động