Trang chủ Kinh tế Bất động sản
08:24 | 31/07/2024 GMT+7

HoREA: Chưa cần thiết ban hành Bảng giá đất mới tại thời điểm hiện nay

aa
Việc ban hành Dự thảo Bảng giá đất chưa thật cần thiết tại thời điểm hiện nay, bởi lẽ Thành phố Hồ Chí Minh đã có đầy đủ các quy định về Bảng giá đất, hệ số điều chỉnh giá đất.
Tình hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ: sâu sắc và ngày càng mở rộngTình hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ: sâu sắc và ngày càng mở rộng
Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu thưởng thức cà phê, ngắm tranh nghệ thuật Việt NamPhó Chủ tịch Ủy ban châu Âu thưởng thức cà phê, ngắm tranh nghệ thuật Việt Nam

Thông tin được Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) nêu ra tại văn bản gửi tới UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Tài nguyên Môi trường về việc xem xét chưa nên ban hành Bảng giá đất áp dụng từ ngày 01/08/2024 mà nên tập trung xây dựng Bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 01/01/2026 theo quy định Luật Đất đai 2024.

Tại văn bản trên, HoREA cho biết, giá đất của dự thảo Bảng giá đất mới dự kiến áp dụng từ 1/8 tăng phổ biến từ 10-20 lần so với giá đất của Bảng giá đất hiện hành quy định tại Quyết định 02/2020/QĐ-UBND ngày 16/1/2020 của UBND Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó có một quận và 4 huyện có mức tăng giá đất tại một số vị trí đất trên 30 lần, cá biệt có một số vị trí đất tại huyện Hóc Môn có mức tăng giá đến 51 lần.

Theo Dự thảo Bảng giá đất thì giá đất cao nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh là 810 triệu đồng/m2 của 3 tuyến đường Đồng Khởi, Lê Lợi, Nguyễn Huệ quận 1 tăng 5 lần so với giá đất 162 triệu đồng/m2 của Bảng giá đất theo Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND và mức giá này còn phải được nhân với hệ số điều chỉnh 2.5 lần (thuộc khu vực I) áp dụng cho giai đoạn 2019-2023 là 405 triệu đồng/m2, hoặc hệ số điều chỉnh là 3.5 lần áp dụng từ tháng 01/2024 là 567 triệu đồng/m2, nên với mức giá đất 810 triệu đồng/m2 của 3 tuyến đường Đồng Khởi, Lê Lợi, Nguyễn Huệ thì chỉ cao hơn 1,43 lần so với giá đất tháng 01/2024 và chỉ cao hơn 2 lần so với giá đất năm 2023 trở về trước.

“Căn cứ khoản 1 Điều 257 Luật Đất đai 2024 quy định “Bảng giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành theo quy định của Luật Đất đai số 45/2013/QH13 được tiếp tục áp dụng đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2025; trường hợp cần thiết UBND cấp tỉnh quyết định điều chỉnh bảng giá đất theo quy định của luật này cho phù hợp với tình hình thực tế về giá đất tại địa phương” thì UBND Thành phố Hồ Chí Minh có thẩm quyền ban hành quyết định điều chỉnh trên nhưng Hiệp hội nhận thấy việc ban hành dự thảo Bảng giá đất này chưa thuộc trường hợp cần thiết theo quy định tại khoản 1 Điều 257 Luật Đất đai 2024”, HoREA nhấn mạnh.

HoREA: Chưa cần thiết ban hành Bảng giá đất mới tại thời điểm hiện nay
Ảnh minh họa

Theo HoREA, hiện để thực hiện Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 56/2023/QĐ-UBND ngày 21/12/2023 “quy định về hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh” đã tăng hệ số điều chỉnh giá đất lên 1 lần.

Theo đó hệ số điều chỉnh giá đất của khu vực I là 3,5 lần (trước đó là 2,5 lần) trong đó có quận 1; khu vực II là 3,3 lần (trước đó là 2,3 lần); khu vực III là 3,1 lần (trước đó là 2,1 lần); khu vực IV là 2,9 lần (trước đó là 1,9 lần); khu vực V là 2,7 lần (trước đó là 1,7 lần) nên giá đất đã được điều chỉnh tăng lên khoảng 1,4 lần đối với khu vực I, II, III và tăng lên khoảng 1,5 lần đối với khu vực IV, V.

Bên cạnh đó, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 13/2023/QĐ-UBND ngày 08/03/2023 và Quyết định 11/2024/QĐ-UBND ngày 11/3/2024 quy định về hệ số điều chỉnh giá đất để lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư lấy ý kiến người dân có đất bị thu hồi trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023, năm 2024.

“Việc ban hành Dự thảo Bảng giá đất chưa thật cần thiết tại thời điểm hiện nay, bởi lẽ Thành phố Hồ Chí Minh đã có đầy đủ các quy định về Bảng giá đất, hệ số điều chỉnh giá đất, nên Bảng giá đất do UBND Thành phố ban hành theo quy định của Luật Đất đai 2013 hoàn toàn có thể được tiếp tục áp dụng đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2025 theo quy định tại khoản 1 Điều 257 Luật Đất đai 2024”, HoREA nêu trong văn bản.

Nên đánh giá đối tượng bị tác động

Theo HoREA, dự thảo Bảng giá đất có lợi cho người dân có đất bị thu hồi sẽ được bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thỏa đáng hơn với số tiền được bồi thường sẽ cao hơn trước đây. Nguồn thu ngân sách nhà nước từ đất sẽ tăng thêm trong thời gian tới.

Chênh lệch địa tô được xử lý thỏa đáng hơn theo nguyên tắc Nhà nước điều tiết phần giá trị tăng thêm từ đất mà không do đầu tư của người sử dụng đất mang lại, bởi lẽ hiện nay đang tồn tại nhiều bất cập như “đất hai giá” hoặc mua bán chuyển nhượng, cho thuê bất động sản, nhà ở “hai giá” hoặc người sử dụng đất thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất chỉ thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước có giá trị thấp hơn, do giá đất của Bảng giá đất trước đây thường chỉ bằng trên dưới 30% giá thị trường.

Giá đất của dự thảo Bảng giá đất không tác động đến việc định giá đất cụ thể để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của các dự án bất động sản, nhà ở thương mại, bởi lẽ các dự án này không áp dụng Bảng giá đất mà chủ yếu là áp dụng phương pháp thặng dư để định giá đất theo quy định của Luật Đất đai 2024, nên không làm tăng chi phí nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của các dự án nhưng sẽ có tác động đến chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng do người sử dụng đất sẽ có xu thế đòi bồi thường cao hơn trước đây.

Hiệp hội nhận thấy các mức giá của Dự thảo Bảng giá đất phổ biến tăng từ 10-20 lần so với Bảng giá đất hiện hành theo Quyết định 02/2020/QĐ-UBND nhưng nhìn chung vẫn thấp hơn giá thị trường.

Ví dụ giá đất của 3 tuyến đường Đồng Khởi, Lê Lợi, Nguyễn Huệ quận 1 là 810 triệu đồng/m2 nhưng tại khu vực này hầu như không có giao dịch mua bán chuyển nhượng mà bất động sản tại đây thuộc loại “tích sản” chủ yếu dùng để cho thuê và cất giữ tài sản nên khoảng 15 năm trước đây chỉ có 1 giao dịch mua bán 1 căn nhà phố với giá rất cao có thể vào khoảng trên dưới 2 tỷ đồng/m2.

Mức giá của Dự thảo Bảng giá đất sẽ có tác động rất lớn đến rất nhiều cá nhân, hộ gia đình khi đề xuất cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản gắn liền với đất do phải nộp tiền sử dụng đất theo Bảng giá đất cao hơn trước đây. Mặc dù khoản 3 Điều 135 Luật Đất đai 2024 có quy định, trường hợp người sử dụng đất được ghi nợ nghĩa vụ tài chính nhưng trong thời gian còn nợ tiền sử dụng đất thì người sử dụng đất bị hạn chế nhiều quyền như không được thế chấp, không được mua bán chuyển nhượng cho đến khi trả xong khoản nợ tiền sử dụng đất.

Mức giá của Dự thảo Bảng giá đất sẽ có tác động đến chi phí đầu vào của nhiều lĩnh vực của nền kinh tế, trước hết là chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng sẽ bị đẩy lên cao hơn, tác động dây chuyền làm tăng giá nhà, giá thuê nhà, tăng chi phí tiền thuê đất, thuê nhà xưởng trong các khu công nghiệp và tại các dự án đầu tư kinh doanh thương mại dịch vụ, du lịch dẫn đến việc có thể làm tăng giá cả hàng hóa nói chung và cũng tác động bất lợi đến cả các dự án nhà ở xã hội do doanh nghiệp thỏa thuận về nhận chuyển quyền sử dụng đất để thực hiện dự án.

Do đó, HoREA đề nghị tại thời điểm hiện nay thì Thành phố Hồ Chí Minh chưa cần thiết ban hành Dự thảo Bảng giá đất mà nên tập trung xây dựng, hoàn thiện Dự thảo Bảng giá đất lần đầu để công bố và áp dụng kể từ ngày 01/01/2026 theo quy định tại khoản 3 Điều 159 Luật Đất đai 2024 và trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, đề nghị Thành phố tiếp tục đánh giá tác động của Dự thảo Bảng giá đất lần đầu đối với các đối tượng chịu tác động.

Cụ thể, đánh giá tác động của Dự thảo Bảng giá đất đối với người sử dụng đất của hơn 13.000 thửa đất chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc cần hợp thức hóa quyền sử dụng các diện tích đất nông nghiệp nằm xen kẽ trong khu dân cư đô thị ổn định gắn liền với nhà ở hiện hữu;

Hai là, đánh giá tác động của Dự thảo Bảng giá đất đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và nước ngoài có nhu cầu đầu tư các dự án bất động sản, nhà ở, đô thị, công nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế.

Thu nhập dưới 15 triệu đồng/tháng đủ điều kiện mua, thuê nhà xã hội từ 1/8 Thu nhập dưới 15 triệu đồng/tháng đủ điều kiện mua, thuê nhà xã hội từ 1/8
Chính phủ ban hành Nghị định số 100/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội; trong đó nới quy định về thu nhập của người được quyền mua, thuê mua nhà ở xã hội từ 1/8.
OCB tăng trưởng tín dụng từ các dự án đồng hành doanh nghiệp SME OCB tăng trưởng tín dụng từ các dự án đồng hành doanh nghiệp SME
Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) công bố lợi nhuận 2.113 tỷ đồng, tăng trưởng tín dụng đạt 6,3%, nhờ vào các dự án đồng hành doanh nghiệp SME.
Vân Phong
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Liên danh Taseco - Ngọc Toàn Royal Island đăng ký xây khu đô thị gần 800 tỷ ở Quảng Bình

Liên danh Taseco - Ngọc Toàn Royal Island đăng ký xây khu đô thị gần 800 tỷ ở Quảng Bình

Dự án được thực hiện trên khu đất 168.216 m2, tại thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình với tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư 18 tỷ đồng.
Thu nhập dưới 15 triệu đồng/tháng đủ điều kiện mua, thuê nhà xã hội từ 1/8

Thu nhập dưới 15 triệu đồng/tháng đủ điều kiện mua, thuê nhà xã hội từ 1/8

Chính phủ ban hành Nghị định số 100/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội; trong đó nới quy định về thu nhập của người được quyền mua, thuê mua nhà ở xã hội từ 1/8.
Savills điểm tên các phân khúc bất động sản sẽ tăng mạnh khi vốn FDI liên tục đổ vào Việt Nam

Savills điểm tên các phân khúc bất động sản sẽ tăng mạnh khi vốn FDI liên tục đổ vào Việt Nam

Theo chuyên gia, trong bối cảnh nguồn vốn FDI dồi dào, một số phân khúc bất động sản sẽ có sự tăng trưởng nổi trội, gồm có căn hộ dịch vụ và bất động sản công nghiệp.
TP.HCM thu hơn 148.200 tỷ đồng từ kinh doanh bất động sản 7 tháng đầu năm 2024

TP.HCM thu hơn 148.200 tỷ đồng từ kinh doanh bất động sản 7 tháng đầu năm 2024

Số liệu được Cục Thống kê TP.HCM cho biết tại Báo cáo Tình hình kinh tế xã hội tháng 7 và 7 tháng năm 2024.

Đọc nhiều

Hợp tác quốc phòng là trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt – Trung

Hợp tác quốc phòng là trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt – Trung

Đây là nội dung mà Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã phát biểu tại tiệc chiêu đãi trọng thể nhân dịp kỷ niệm 97 năm Ngày thành lập Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (1/8/1927 – 1/8/2024) diễn ra vào tối 29/7, tại Hà Nội.
Tình hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ: sâu sắc và ngày càng mở rộng

Tình hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ: sâu sắc và ngày càng mở rộng

Tình hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ được duy trì sâu sắc bởi các liên kết văn hóa và giao lưu nhân dân. Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính được kỳ vọng sẽ mang đến nhiều thỏa thuận hơn liên quan đến quan hệ giao lưu nhân dân hai nước.
Ông Lê Ngọc Định tái đắc cử Chủ tịch Hội Giao lưu Văn hóa Việt - Nhật

Ông Lê Ngọc Định tái đắc cử Chủ tịch Hội Giao lưu Văn hóa Việt - Nhật

Hội Giao lưu Văn hóa Việt - Nhật (Hội) vừa tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VI nhiệm kỳ 2024-2029 tại Hà Nội. Ông Lê Ngọc Định, nguyên Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch Hội Giao lưu Văn hóa Việt - Nhật khóa V tiếp tục được bầu là Chủ tịch Hội Khóa VI, nhiệm kỳ 2024-2029.
Việt Nam có tiềm năng phát triển nghệ thuật thạch 3D

Việt Nam có tiềm năng phát triển nghệ thuật thạch 3D

Ông Hà Hải Đoàn, Chủ tịch Hội đầu bếp chuyên nghiệp Hà Nội cho biết như vậy tại Triển lãm và Giao lưu Thạch nghệ thuật quốc tế lần thứ nhất tại Việt Nam diễn ra cuối tháng 7/2024 tại Hà Nội.
Vùng 5 Hải quân: hàng trăm sáng kiến cải, tiến kỹ thuật phục vụ hiệu quả công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu

Vùng 5 Hải quân: hàng trăm sáng kiến cải, tiến kỹ thuật phục vụ hiệu quả công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu

Từ năm 2020 đến nay, cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã nghiên cứu, cho ra đời hàng trăm sáng kiến cải, tiến kỹ thuật. Trong đó, nhiều sản phẩm chất lượng, có giá trị thực tiễn cao, được cấp giấy chứng nhận, cho áp dụng vào thực tế, phục vụ hiệu quả công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và bảo đảm kỹ thuật tại đơn vị.
Thanh thiếu niên kiều bào hướng về biển, đảo quê hương

Thanh thiếu niên kiều bào hướng về biển, đảo quê hương

Sáng 30/7, tại Đà Nẵng, Vùng 3 Hải quân phối hợp với Uỷ ban về người Việt Nam ở nước ngoài thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Thanh thiếu niên kiều bào và tuổi trẻ thành phố Hồ Chí Minh với biển, đảo quê hương”.
Vùng 5 Hải quân phát động đợt thi đua nhân 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Vùng 5 Hải quân phát động đợt thi đua nhân 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Ngày 29/7, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị nghiên cứu, học tập các chuyên đề giáo dục chính trị giai đoạn 2 năm 2024.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
inforgraphics ha noi phan luong giao thong phuc vu le quoc tang
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
video xuc dong gio phut tien dua tong bi thu nguyen phu trong tren duong pho ha noi
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động