Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
16:11 | 06/11/2023 GMT+7

Hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư: điểm sáng trong quan hệ Việt Nam - Campuchia

aa
Thời gian gần đây, nhiều bản thỏa thuận, diễn đàn, hội thảo đầu tư thương mại giữa Việt Nam và Campuchia được ký kết, tổ chức giúp doanh nghiệp hai nước có nhiều cơ hội kinh doanh, đầu tư, kết nối giao thương tại thị trường của nhau. Những hoạt động này góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Campuchia ngày càng phát triển.
Việt Nam, Lào, Campuchia thúc đẩy hợp tác kinh tế số
Hợp tác quốc phòng tiếp tục là một trong những trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Campuchia

Phong phú hàng Việt ở Campuchia

Tại xã Popok, huyện Stoung, tỉnh Kampong Thom, Campuchia có một siêu thị hàng Việt - Green Mart. Siêu thị có hơn 3.000 mã hàng, phần lớn là hàng Việt Nam: mì gói, bún, bánh, phở, sữa, nước mắm, nước tương, bánh kẹo, kem, hải sản, hóa mỹ phẩm…

Anh Songphon - một người dân bản địa cho biết: anh, công nhân công ty và bạn bè thường xuyên ghé đến đây mua sắm vì mặt hàng phong phú, giá cả bình ổn hơn bên ngoài, không gian rộng rãi, mát mẻ. Trong khi đó, chị Sarun lại rất mê các món mắm của Việt Nam. Ban đầu, các món ăn Việt Nam chủ yếu phục vụ nhu cầu cho người Việt xa quê. Tuy nhiên, sau thời gian bày bán, các món mắm, nước tương và bún, phở khô từ Việt Nam được người địa phương rất yêu thích.

Hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư: điểm sáng trong quan hệ Việt Nam - Campuchia
Siêu thị hàng Việt - Green Mart tại xã Popok, huyện Stoung, tỉnh Kampong Thom, Campuchia.

Chị Tường Hoan – Quản lý siêu thị Green Mart cho biết, siêu thị mở cửa từ 8h tới 21 giờ hàng ngày và hoạt động rất tốt, thu hút được khách hàng là cán bộ, công nhân viên dự án cao su đến mua sắm hoặc đến uống cà phê, ăn kem.

Không chỉ ở Kampong Thom, tại nhiều tỉnh, thành ở Campuchia, các sản phẩm hàng hóa Việt Nam ngày càng đa dạng.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Campuchia, cơ cấu mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Campuchia rất đa dạng, từ đó cho thấy sự phát triển ổn định do có sự liên kết với nhiều ngành hàng, nhiều đơn vị và nhiều doanh nghiệp. Trong đó, một số mặt hàng quan trọng mà Việt Nam xuất khẩu sang Campuchia gồm: sắt thép, phân bón, xăng dầu, máy móc thiết bị… Hàng hóa của Việt Nam hiện diện ngày càng nhiều trong các chuỗi bán hàng của Campuchia.

Số liệu của Bộ Kinh tế và Tài chính Campuchia cho thấy, 9 tháng năm 2023, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 4,77 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Campuchia sang Việt Nam đạt 2,038 tỷ USD tăng 30,7% và kim ngạch nhập khẩu của Campuchia từ Việt Nam là 2,736 tỷ USD, giảm 11%.

Sôi động hoạt động giao thương doanh nghiệp

Mới đây, tại Hội chợ triển lãm sản phẩm kinh tế - quốc phòng Việt Nam-Campuchia (VIDEX) 2023 đã diễn ra tại Thủ đô Phnom Penh từ ngày 25 đến 29/10. VIDEX 2023 là dịp để các doanh nghiệp hai nước khai thác tiềm năng, tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, phát triển doanh nghiệp... VIDEX 2023 thu hút sự tham gia của 150 đơn vị, doanh nghiệp Việt Nam và Campuchia với trên 200 gian hàng tiêu biểu thuộc các ngành hàng: Máy móc công nghệ, robot, drone chuyên dụng, thiết bị công nghiệp, máy móc nông nghiệp, dệt may, da giày, điện tử, điện gia dụng, xây dựng và vật liệu xây dựng, thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng...

Hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư: điểm sáng trong quan hệ Việt Nam - Campuchia
Hội chợ triển lãm sản phẩm kinh tế-quốc phòng Việt Nam-Campuchia 2023 thu hút sự tham gia của gần 150 đơn vị, doanh nghiệp Việt Nam và Campuchia với trên 200 gian hàng tiêu biểu... Ảnh: Ngọc Ánh

Tại hội chợ cũng diễn ra Hội nghị thúc đẩy hợp tác thương mại và kết nối giao thương Việt Nam-Campuchia 2023 với khoảng 200 đại biểu của hai nước dự hội nghị.

Có thể nói, thời gian qua, doanh nghiệp hai nước đã thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ lẫn nhau về xây dựng chính sách giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo sự hấp dẫn, sức cạnh tranh cao hơn trong khu vực để cùng nhau xúc tiến, thu hút đầu tư nước ngoài có chất lượng, phát triển kinh tế-xã hội bền vững. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam và Campuchia cho biết đang sản xuất kinh doanh hiệu quả và có kế hoạch mở rộng đầu tư, trao đổi thương mại tại mỗi nước. Các doanh nghiệp bày tỏ tin tưởng về tương lai phát triển tốt đẹp của hai nước, cũng như các chính sách thúc đẩy đầu tư và thương mại Việt Nam-Campuchia.

Để đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế hai nước, Chính phủ Việt Nam và Campuchia đã ký nhiều hiệp định, văn bản quan trọng, trong đó có Hiệp định Thương mại biên giới và Bản Thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương giai đoạn 2023-2024. Cùng với việc Chính phủ Campuchia ban hành Nghị định triển khai thực hiện Luật Đầu tư mới, các hiệp định hai bên đã ký kết như Bản Ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp và lao động, Hiệp định tránh đánh thuế hai lần…

Đưa quan hệ thương mại Việt Nam - Campuchia lên tầm cao mới

Kể từ khi chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây 55 năm (24/6/1967), Việt Nam và Campuchia đã không ngừng xây dựng, vun đắp và phát triển mối quan hệ láng giềng hữu nghị tốt đẹp và quan hệ hợp tác toàn diện trên mọi lĩnh vực, trong đó đầu tư là lĩnh vực trụ cột được ưu tiên thúc đẩy và thu được nhiều kết quả tích cực.

Nhiều thương hiệu của Việt Nam đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Campuchia như mạng di động Metfone, ngân hàng thương mại BIDC, sữa AngkorMilk, chuỗi điện máy Bluetronics, các dự án đầu tư của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Tập đoàn Trường Hải… Các dự án đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia đã đóng góp nhiều vào ngân sách chính phủ Campuchia, góp phần hình thành và phát triển các ngành kinh tế lớn của đất nước Chùa Tháp, tạo ra hàng vạn việc làm, giúp nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế Campuchia. Nhiều dự án hoạt động thành công đã có đóng góp ngân sách lớn cho chính phủ Campuchia như: dự án Metfone đóng góp lũy kế 820 triệu USD, các dự án cao su của Tập đoàn Công nghiệp Cao su.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam luôn mở rộng chào đón các doanh nghiệp Campuchia sang đầu tư, kinh doanh. Đến nay, đã có 28 dự án đầu tư của Campuchia tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký là 70,12 triệu USD, tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp, vận tải kho bãi và thương mại xuất nhập khẩu. Các doanh nghiệp Campuchia đầu tư ở Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ theo thẩm quyền của các cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam từ trung ương đến các địa phương.

Theo nhiều chuyên gia nhận định, trên cơ sở các kết quả đã đạt được cùng với những thuận lợi sẵn có, hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Campuchia vẫn còn nhiều tiềm năng để khai thác và phát triển.

Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Nhất Hoàng nhấn mạnh: Cùng với sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Chính phủ hai nước, sự đoàn kết, gắn bó, tin cậy lẫn nhau của nhân dân hai nước, quan hệ hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Campuchia sẽ tiếp tục được củng cố và phát triển, đóng góp thiết thực cho công cuộc xây dựng đất nước phồn vinh, thịnh vượng của hai quốc gia và góp phần vun đắp mối quan hệ Việt Nam – Campuchia ngày càng bền vững.

Việt Nam-Campuchia phối hợp giải quyết vấn đề giấy tờ pháp lý cho người gốc Việt Việt Nam-Campuchia phối hợp giải quyết vấn đề giấy tờ pháp lý cho người gốc Việt
Nối những nhịp bờ vui Việt Nam –Campuchia Nối những nhịp bờ vui Việt Nam –Campuchia

Phạm Lý
Nguồn:

Tin bài liên quan

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành Các mục tiêu phát triển bền vững

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành Các mục tiêu phát triển bền vững

Việt Nam nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hoàn thành đúng hạn Chương trình Nghị sự 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững.
Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Cà Mau và doanh nghiệp Trung Quốc

Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Cà Mau và doanh nghiệp Trung Quốc

Ngày 24/4, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp cùng Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị gặp gỡ, kết nối doanh nghiệp Trung Quốc và doanh nghiệp tỉnh Cà Mau.
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Mông Cổ.

Các tin bài khác

Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

Tỉnh Long An mong muốn kết nối các khu công nghiệp của địa phương với các nhà đầu tư Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực đặc biệt là công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, năng lượng tái tạo, logistics.
Tỉnh Long An tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Tỉnh Long An tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Từ ngày 22 - 26/4, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út làm Trưởng Đoàn công tác của tỉnh Long An thăm, làm việc, xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc. Đây là hoạt động trong chương trình xúc tiến đầu tư năm 2024 của Long An.
Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Ngày 19/4, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Kinh tế - Văn hóa Hàn Quốc - Việt Nam (KOVECA) và Công ty TNHH Việt Hàn Showroom tổ chức Hội thảo "Trao đổi kinh tế xúc tiến thương mại Việt Nam và Hàn Quốc".
Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.

Đọc nhiều

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Ngày 25/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (HUFO), Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm ...
Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Trưng bày chuyên đề lần này giới thiệu đến khách quan hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật qua bộ sưu tập: cân, đong, đo, đếm được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau ...
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động