Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết, ngày 22/6 đã có hơn 3 tấn vải thiều Bắc Giang đạt tiêu chuẩn xuất khẩu GlobalGAP được sàn thương mại điện tử (TMĐT) Vỏ Sò xuất khẩu và thông quan thuận lợi tại cảng sân bay Frankfurt của Đức.
Vải thiều Việt Nam đắt khách tại Pháp với giá 500.000 đồng/kg Vải thiều Việt Nam đắt khách tại Pháp với giá 500.000 đồng/kg
Lô vải thiều Hải Dương đã tới Pháp Lô vải thiều Hải Dương đã tới Pháp

Đây là lần đầu tiên nông sản Việt xuất khẩu sang thị trường châu Âu theo mô hình “TMĐT xuyên biên giới” trên nền tảng TMĐT do Việt Nam phát triển và vận hành. Đây là Chương trình hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số (Bộ Công Thương) với Sàn TMĐT Voso và Tổng công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post) để từng bước phát triển ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới cho doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam.

Hơn 3 tấn vải thiều được xuất sang châu Âu qua sàn thương mại điện tử
Vải thiều xuất sang châu Âu qua sàn TMĐT.

Để đảm bảo vận hành luồng hàng TMĐT xuyên biên giới đối với mặt hàng nông sản tươi, Vỏ Sò (được bảo trợ bởi Viettel Post) đã bắt tay vào việc xây dựng gian hàng quốc tế Vỏ Sò Global từ tháng 3/2021. Gian hàng quốc tế này là nơi để người tiêu dùng ở thị trường nước ngoài, đặc biệt là kiều bào Việt Nam có thể tìm mua các sản phẩm nông sản chất lượng cao có xuất xứ từ Việt Nam.

Vụ vải thiều tại Bắc Giang năm nay, ngoài việc phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đẩy mạnh hỗ trợ tiêu thụ trong nước, việc Vỏ Sò đưa đặc sản này lên gian hàng quốc tế Vỏ Sò Global, giúp kiều bào Việt Nam, người tiêu dùng châu Âu được thưởng thức quả vải Việt Nam tươi ngon, đạt chuẩn xuất khẩu một cách thuận tiện và dễ dàng nhất thông qua TMĐT xuyên biên giới.

Với mô hình người tiêu dùng nước ngoài đặt hàng trên Vỏ Sò Global, trực tiếp thanh toán đơn hàng thông qua hệ thống thanh toán quốc tế được kết nối với sàn TMĐT, sàn TMĐT này sẽ thực hiện gom đơn, vải thiều sẽ được thu hoạch tại Việt Nam và vận chuyển bằng đường hàng không sang Đức, thông qua các đối tác vận tải của Viettel Post tại Đức để giao tới tận nhà người tiêu dùng châu Âu trong một phạm vi nhất định.

Hình thức mua hàng trên TMĐT đã rất phổ biến tại nhiều quốc gia châu Âu, tuy nhiên việc có thể đặt mua vải thiều Việt Nam trên sàn TMĐT Việt, sau đó khoảng từ 4 – 5 ngày nhận được những hộp vải tươi ngon, được bảo quản tốt đã mang lại trải nghiệm thú vị cho kiều bào Việt Nam ở Đức. Quả vải Việt Nam đến tay người tiêu dùng Đức là loại vải đạt chuẩn GlobalGAP của Lục Ngạn, Bắc Giang đã được sơ chế loại bỏ quả sâu hỏng, đáp ứng yêu cầu kiểm dịch thực vật và kiểm định chất lượng tại Việt Nam và tại Châu Âu, được dán tem truy xuất nguồn gốc tới tận vườn trồng qua ứng dụng được cung cấp bởi Công ty CP Icheck Việt Nam.

Bên cạnh đó, việc quả vải Việt Nam là loại đặc sản có tính chất mùa vụ với thời gian thu hoạch và tiêu dùng rất ngắn, khó vận chuyển và bảo quản cũng là bài toán khó cho chuỗi Logistics quốc tế của Viettel Post. Để giải quyết những khó khăn kể trên, Vỏ Sò đã tận dụng hệ thống logistics thông minh của Viettel Post để đưa ra phương án tối ưu về thủ tục, thời gian di chuyển và chi phí. Khi mô hình phát triển tới quy mô nhất định, vấn đề chi phí logistics sẽ ngày càng được tối ưu hóa, đồng thời nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam khi xuất khẩu sang châu Âu.

TMĐT xuyên biên giới có thể sẽ mở ra câu chuyện xuất khẩu cho các sản phẩm nông sản nói chung và các sản phẩm khác vốn là thế mạnh của Việt Nam, nhất là khi Hiệp định EVFTA đã chính thức có hiệu lực. Với lợi thế của TMĐT đó là có thể kết nối trực tiếp từ người bán tới người tiêu dùng, do vậy phạm vi nhóm hàng, sản phẩm được mở rộng hơn, đối tượng bán hàng được mở rộng hơn trước.

Đây là cơ hội không chỉ cho doanh nghiệp xuất khẩu nói chung mà cho cả các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp địa phương, hợp tác xã, các cá nhân có sản phẩm chất lượng tốt và biết vận dụng TMĐT xuyên biên giới. Tuy nhiên, cơ hội bao giờ cũng đi kèm với thách thức. Đó là những khó khăn trong vận chuyển hàng hoá, bảo quản hàng hoá, khâu thông quan hàng hoá, hiểu biết về thủ tục xuất nhập khẩu và đặc biệt là đối với lĩnh vực TMĐT xuyên biên giới. Đây chính là những vấn đề mà doanh nghiệp, các Nhà bán hàng Việt Nam cần phải tìm hiểu, nắm bắt và thực hành thao tác thành thạo.

Học lời Bác Hồ dạy về sáng tạo khoa học công nghệ trong sản xuất Học lời Bác Hồ dạy về sáng tạo khoa học công nghệ trong sản xuất
“Khoa học phải từ sản xuất mà ra và phải trở lại phục vụ sản xuất, phục vụ quần chúng, nhằm nâng cao năng suất lao động và không ngừng cải thiện đời sống của nhân dân, bảo đảm cho CNXH thắng lợi…” – lời Bác Hồ dặn tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ nhất Hội phổ biến Khoa học Kỹ thuật Việt Nam ngày 18-5-1963 đã trở thành kim chỉ nam xuyên suốt cho sự phát triển khoa học công nghệ của nước nhà gần 60 năm qua.
Vải thiều Việt Nam đắt khách tại Pháp với giá 500.000 đồng/kg Vải thiều Việt Nam đắt khách tại Pháp với giá 500.000 đồng/kg
Nhiều khách mua hàng tại hệ thống siêu thị Á Châu, sau khi được nếm thử trái vải Thanh Hà đã bày tỏ sự ngạc nhiên trước hương vị thơm ngon và ngọt dịu đặc trưng.
Lô vải thiều Hải Dương đã tới Pháp Lô vải thiều Hải Dương đã tới Pháp
Tối 12/6, lô vải thiều Thanh Hà của tỉnh Hải Dương đầu tiên gắn tem truy xuất nguồn gốc itrace247 do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phát triển đã tới pháp.
In bài viết

Truyền hình