Trang chủ Chính trị - Xã hội
16:53 | 03/03/2020 GMT+7

Hội nghị NADI thúc đẩy hợp tác ASEAN trong lĩnh vực quốc phòng

aa
Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh: NADI cần tiếp tục phát huy vai trò tiên phong trong nghiên cứu phân tích, đánh giá, dự báo các nguy cơ đối với quốc phòng, an ninh và đề xuất các giải pháp đối phó với những thách thức về quốc phòng và an ninh của ASEAN.  
hoi nghi nadi thuc day hop tac asean trong linh vuc quoc phong Dự án ACHDA số hóa hơn 160 mẫu vật di sản khu vực ASEAN
hoi nghi nadi thuc day hop tac asean trong linh vuc quoc phong Hơn 100 thành viên tham gia chuỗi các hoạt động của Hội Phụ nữ ASEAN tại Hoa Kỳ
hoi nghi nadi thuc day hop tac asean trong linh vuc quoc phong
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu tại buổi khai mạc Hội nghị (Ảnh: SGGP)

Sáng 3/3, tại Đà Nẵng, Hội nghị thường niên lần thứ 13 và Hội nghị hẹp lần thứ 5 Kênh II Mạng lưới các Viện nghiên cứu quốc phòng và an ninh ASEAN (NADI) đã chính thức khai mạc.

Phát biểu tại Hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhìn nhận, năm 2019 vừa qua, hòa bình, hợp tác và phát triển tiếp tục là xu thế chủ đạo trong cục diện thế giới và khu vực. Tuy nhiên, tình hình chính trị và an ninh thế giới vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro và bất ổn, trong đó căng thẳng địa chính trị là đặc điểm nổi bật với hàng loạt các điểm nóng trên thế giới.

Bên cạnh đó, các vấn đề xã hội, sự phát triển của khoa học công nghệ và các vấn đề an ninh phi truyền thống cũng đặt ra nhiều thách thức đối với an ninh của mỗi quốc gia cũng như hòa bình, ổn định ở khu vực và trên toàn thế giới.

Châu Á-Thái Bình Dương cũng đang chứng kiến quá trình chuyển dịch địa chính trị diễn ra nhanh chóng và tiềm ảnh nhiều vấn đề phức tạp; cọ xát gay gắt giữa các nước lớn. Tình hình đó vừa mang lại những cơ hội để củng cố nâng cao vai trò, vị thế của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình, vừa đặt ra nhiều thách thức đối với hòa bình, ổn định ở khu vực cũng như vai trò trung tâm của ASEAN.

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh: “Trong bối cảnh đó, hơn lúc nào hết, ASEAN cần phải tăng cường đoàn kết, nâng cao sức mạnh nội khối và tinh thần độc lập, tự chủ để thích ứng với biến động của môi trường chính trị, an ninh thế giới và khu vực. Là Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam lựa chọn chủ đề “Hợp tác quốc phòng vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”.

ASEAN cần chủ động thích ứng với biến động địa chính trị thế giới, khu vực; thích ứng với tình hình an ninh đang diễn biến phức tạp; thích ứng với sự bùng nổ của khoa học công nghệ… nhằm củng cố và tăng cường vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực cũng như thúc đẩy hợp tác giải quyết các thách thức an ninh chung”.

Để làm được điều đó, ASEAN cần phải tăng cường gắn kết, bao gồm gắn kết về lợi ích và trách nhiệm đối với khu vực và lợi ích của cả cộng đồng; gắn kết con người, gắn kết các sáng kiến, chương trình hợp tác. Bên cạnh gắn kết các nước thành viên, ASEAN cũng cần gắn kết với các đối tác, với các quốc gia và các tổ chức quốc tế.

Sự bùng phát dịch COVID-19 là một thách thức lớn đối với an ninh và sự phát triển của các quốc gia trên thế giới và khu vực. Trong cuộc chiến chống dịch bệnh, lực lượng quốc phòng các nước ASEAN đã đóng vai trò quan trọng không chỉ đối với an ninh của các quốc gia mình mà còn tăng cường hợp tác vì an ninh của cả khu vực và cộng đồng quốc tế. Hợp tác quốc phòng ASEAN đang tiếp tục được mở rộng trên nhiều lĩnh vực và ngày càng đạt được hiệu quả thực chất, thiết thực hơn.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng cho rằng, NADI với tư cách là kênh học giả, kênh hỗ trợ và tham mưu các ý tưởng, sáng kiến cần tập trung nỗ lực nghiên cứu, đưa ra những gợi ý và đề xuất thích hợp cho thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN đang triển khai và hướng tới.

NADI cần tiếp tục phát huy vai trò tiên phong trong nghiên cứu phân tích, đánh giá, dự báo các nguy cơ đối với quốc phòng, an ninh và đề xuất các giải pháp đối phó với những thách thức về quốc phòng và an ninh của mỗi nước và cả Hiệp hội. Sự hợp tác chặt chẽ và hiệu quả của các Viện, Trung tâm Nghiên cứu quốc phòng và an ninh ASEAN sẽ đóng góp ngày càng hiệu quả hơn trong việc thúc đẩy hợp tác quốc phòng khu vực hiện nay và trong thời gian tới.

Trải qua 13 năm kể từ khi được thiết lập, NADI đã có nhiều đóng góp thiết thực trong việc thúc đẩy hợp tác Quốc phòng ASEAN thông qua những đề xuất và khuyến nghị lên Hội nghị Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN (ADSOM) và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) cũng như tư vấn chính sách cho Chính phủ các quốc gia ASEAN.

Hội nghị NADI thường niên lần thứ 13 và Hội nghị hẹp lần thứ 5 diễn ra từ ngày 2/3-4/3 sẽ tiến hành các phiên trao đổi về những khó khăn, thách thức và những giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả hợp tác quốc phòng ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác.

Những nội dung đưa ra thảo luận tại Hội nghị này cũng như các hội thảo NADI trong năm 2020 sẽ là những nội dung tham vấn quan trọng đối với ADMM nhằm thúc đẩy hợp tác quốc phòng vì một ASEAN gắn kết, tự cường, thích ứng với những biến đổi địa-chính trị khu vực và một khu vực Đông Nam Á hòa bình, hợp tác và phát triển thịnh vượng.

hoi nghi nadi thuc day hop tac asean trong linh vuc quoc phong Việt Nam sẵn sàng thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ giữa ASEAN

Việt Nam cam kết nỗ lực cùng các thành viên Liên hợp quốc thúc đẩy hòa bình bền vững, đồng thời sẵn sàng thúc đẩy ...

hoi nghi nadi thuc day hop tac asean trong linh vuc quoc phong Thúc đẩy hơn nữa hợp tác ASEAN+3 trong phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia

Sự phối hợp và hỗ trợ tích cực của các nước đối tác của ASEAN, đối thoại trong lĩnh vực chia sẻ thông tin, nâng ...

hoi nghi nadi thuc day hop tac asean trong linh vuc quoc phong Hội nghị ASEAN thúc đẩy quan hệ đối tác vì sự phát triển bền vững

Từ ngày 28 - 31/5, tại thủ đô Bangkok của Thái Lan diễn ra Hội nghị Quan chức cấp cao ASEAN (ASEAN SOM) và các ...

Anh Vũ (TH)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Giới thiệu về đất nước, con người ASEAN qua Cuộc thi và Triển lãm tranh đồ họa

Giới thiệu về đất nước, con người ASEAN qua Cuộc thi và Triển lãm tranh đồ họa

Thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, Bộ đã giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Cuộc thi và Triển lãm tranh đồ họa các nước ASEAN 2024, với mong muốn tạo dựng một sân chơi trong xu thế hội nhập quốc tế, giúp các nghệ sỹ trong nước và công chúng yêu nghệ thuật tiếp cận với thế giới và khu vực.
Trưng bày gần 100 bức ảnh về văn hóa, con người ASEAN tại Đồng Nai

Trưng bày gần 100 bức ảnh về văn hóa, con người ASEAN tại Đồng Nai

Ngày 10/4, tại Đồng Nai đã diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm giao lưu ảnh đẹp các nước ASEAN tỉnh Đồng Nai lần thứ I-2024. Sự kiện do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh phối hợp với Hội Văn học nghệ thuật, Hội hữu nghị Việt Nam - ASEAN tỉnh Đồng Nai tổ chức.
Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Chiều 25/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-Aho đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Các tin bài khác

Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo bày tỏ tin tưởng chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Phái đoàn COASI sẽ góp phần xây dựng hiểu biết chung giữa hai bên, qua đó làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam-EU.
Đưa quan hệ Việt Nam-Ghana đi vào chiều sâu, thực chất

Đưa quan hệ Việt Nam-Ghana đi vào chiều sâu, thực chất

Ghana hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở khu vực Tây Phi với kim ngạch trao đổi thương mại song phương năm 2023 đạt 733 triệu USD. Tuy nhiên, những kết quả này còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng to lớn và mong muốn của hai nước.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn-ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động