Hội chợ thương mại: cầu nối giao thương hai nước Việt Nam - Lào
“Thắng lớn” khi tham gia hội chợ Việt - Lào
Vào tháng 11/2024, nhà máy sản xuất đá sạch, nước lọc tinh khiết thông minh HENGHENG của Công ty Cổ phần Công nghiệp lạnh Nam Phú Thái chính thức khai trương tại Vang Vieng, tỉnh Viêng Chăn, Lào. Đây là dự án tiên phong của doanh nghiệp Việt tại Lào với công nghệ tự động hóa hoàn toàn, điều khiển từ xa qua internet và smartphone. Kết hợp công nghệ hiện đại và giải pháp xanh, mang lại giá trị vượt trội cho kinh tế và môi trường địa phương.
Chánh văn phòng Viêng Chăn Syviengsay Oraboun là người nhấn nút vận hành nhà máy. Tất cả đã cùng nhau chúc mừng cho sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng này. Ngoài việc tạo công ăn việc làm trên đất nước Lào, gắn chặt tình đoàn kết 2 nước, công ty cam kết mang đến những sản phẩm từ đá lạnh và nước tinh khiết đạt tiêu chuẩn, phục vụ không chỉ cho thị trường Lào mà còn mở rộng ra khu vực Đông Nam Á. Ngoài nhà máy đá, công ty còn làm tổng thầu nhà máy thực phẩm, trái cây, thủy hải sản tại Lào.
Hội chợ Thương mại Việt – Lào với quy mô 250 gian hàng hai nước. |
Sự ra đời của nhà máy sản HENGHENG là kết quả sau khi Công ty Cổ phần Công nghiệp lạnh Nam Phú Thái tham dự Hội chợ Thương mại Việt – Lào do Bộ Công Thương hai nước Việt Nam và Lào phối hợp tổ chức (từ ngày 25/7/2024 đến 29/7/2024) tại Lào. Được biết, tại hội chợ này Công ty Cổ phần Công nghiệp lạnh Nam Phú Thái đã gặt hái được những thành công bước đầu trong việc thu hút khách hàng cũng như tư vấn sản phẩm, giải pháp tới hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đây được coi là sự kiện quan trọng giúp công ty đẩy mạnh thương hiệu; mang sản phẩm, giải pháp của mình tiến ra thế giới, đến gần hơn với khách hàng tại thị trường Lào.
Trong những năm qua, Hội chợ thương mại Việt - Lào đã trở thành sự kiện thường niên, uy tín, nơi các doanh nghiệp Việt Nam và Lào tham dự để quảng bá và giới thiệu sản phẩm, là điểm đến cho những khởi đầu kinh doanh và đầu tư giữa thị trường hai nước.
Ngoài Hội chợ Thương mại Việt – Lào, tại các tỉnh thành cũng tổ chức nhiều hội chợ nhằm xúc tiến thương mại hai nước. Vào tháng 10/2024, tại tỉnh Xiengkhouang, Bắc Lào, diễn ra Hội chợ thương mại du lịch Việt Nam-Lào năm 2024. Hội chợ triển lãm, trưng bày, giới thiệu quảng bá các sản phẩm văn hóa, du lịch, sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam và Lào. Hội chợ có quy mô hơn 20 gian trưng bày sản phẩm đến từ một số tỉnh của Việt Nam và Lào, với mục đích quảng bá, giới thiệu các sản phẩm văn hóa, du lịch, các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam và Lào nhằm góp phần thúc đẩy thương mại, phát triển kinh tế-xã hội tại các tỉnh Bắc Lào và các địa phương có chung đường biên giới của hai nước, qua đó mang đến cho người dân tỉnh Xiengkhouang và các vị khách cơ hội tiếp cận nhiều sản phẩm độc đáo, đồng thời quảng bá các danh lam thắng cảnh, các địa điểm du lịch của hai nước.
Hội chợ thương mại du lịch Việt Nam-Lào năm 2024 là cơ hội để quảng bá hình ảnh quốc gia và doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và tổ chức thương mại, các nhà sản xuất, đầu tư của hai nước gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, đầu tư, liên doanh, liên kết thúc đẩy xuất nhập khẩu, mở rộng mạng lưới tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm.
Khách tham quan Hội chợ thương mại Việt Nam-Lào năm 2024 tại Xiengkhouang. |
Cầu nối hiệu quả cho các doanh nghiệp
Hội chợ Thương mại và Du lịch - Nhịp cầu Xuyên Á - Quảng Trị khai mạc lúc 18 giờ 00 ngày 06/6/2024 tại Trung tâm Dịch vụ - Hội nghị tỉnh Quảng Trị (số 252 Hùng Vương, TP.Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, Việt Nam). Hội chợ được tổ chức 3 năm 1 lần. Hội chợ năm nay với quy mô khoảng hơn 300 gian hàng của gần 200 doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước. Hội chợ cũng là dịp để các tỉnh, thành của Việt Nam; các tỉnh, thành phố trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC), khu vực tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) giới thiệu những thành tựu về chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội; các tiềm năng, lợi thế, các chính sách ưu đãi nhằm thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Tại đây, có hơn 100 gian hàng của các doanh nghiệp đến từ Lào, Thái Lan, tập trung vào các mặt hàng, sản phẩm đa dạng: nội thất gỗ; ẩm thực truyền thống (gà nướng Xeno, gà nướng Naphong, lạp xưởng, bia Lào, rượu nhân sâm… ); sản phẩm nông nghiệp (trà, mật ong, cà phê, nho khô… ); thủ công mỹ nghệ (bình hoa, mâm đồng thau… ); đồ trang sức… Kết thúc hội chợ, theo thống kê của ban tổ chức, các giao thương đã đạt tới con số hàng chục tỉ đồng.
Theo đại diện Bộ Công thương, trong nhiều năm qua, Việt Nam và Lào đã tổ chức thường niên các Hội chợ ở nhiều quy mô khác nhau. Hoạt động này đã tạo điều kiện giao thương, đóng vai trò làm cầu nối hiệu quả cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư của Việt Nam và Lào gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, hợp tác đầu tư, liên doanh liên kết. Hội chợ còn là sự kiện chính trị, kinh tế xã hội có ý nghĩa góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào.
Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Luang Prabang Kiều Thị Hằng Phúc cho rằng Việt Nam và Lào có ưu thế gần gũi về địa lý, thuận tiện về giao thông, có nhiều nét tương đồng về văn hoá. Đặc biệt, có chung đường biên giới dài hơn 2.300km. Thêm đó, thời gian qua, cùng với xu thế hội nhập đang diễn ra mạnh mẽ, sâu rộng và quán triệt đường lối đối ngoại của hai Đảng, hai Nhà nước, các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp hai nước đã chủ động phối hợp, tích cực triển khai các thoả thuận hợp tác và đạt được nhiều kết quả khả quan trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực hợp tác kinh tế, thương mại, góp phần vào sự ổn định và phát triển kinh tế của mỗi nước.
“Với mục đích tăng cường, thúc đẩy hợp tác về kinh tế, thương mại, các hội chợ là cơ hội để quảng bá hình ảnh và văn hóa của quốc gia, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, tổ chức thương mại, các nhà sản xuất, đầu tư của hai nước gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, đầu tư, liên doanh, liên kết, thúc đẩy xuất, nhập khẩu, mở rộng mạng lưới tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm”, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam chia sẻ.