Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM năm 2023: Thu hút hơn 400 đơn vị triển lãm, thương hiệu quốc tế
Theo thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, tháng 7/2023, cả nước đón hơn 1,038 triệu lượt khách quốc tế, tăng 6,5% so với tháng 6. Đây cũng là tháng đầu tiên kể từ đầu năm nay, ngành du lịch đón trên 1 triệu lượt khách quốc tế. Tính chung 7 tháng đầu năm, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,6 triệu lượt, tương đương 83% kế hoạch năm 2023.
Tọa đàm Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM lần thứ 17 năm 2023 (ITE HCMC 2023) |
Đưa Việt Nam vào nhóm 30 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới
Bà Nguyễn Cẩm Tú, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP.HCM cho biết, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh vào giai đoạn thấp điểm là tín hiệu tích cực cho du lịch sau khi triển khai một loạt chính sách tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch trong thời gian qua. Điển hình là chính phủ đã ban hành Nghị quyết 82 về giải pháp thúc đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch bền vững vào tháng 5.
Một trong những giải pháp phù hợp để quảng bá điểm đến hiệu quả nhất trong thời điểm hiện tại cho Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM lần thứ 17 năm 2023 (ITE HCMC 2023) sẽ trở lại trong 3 ngày từ 07 đến 09/9/2023, trước hết là về quy mô hội chợ tăng gấp đôi về diện tích triển lãm và người mua cũng được tăng gấp 1/3 so với năm 2022.
Ngoài ra, hội chợ cũng tập trung vào những thị trường mới và cởi mở hơn về chính sách nâng thời gian nhận visa lên 90 ngày, và áp dụng thị thực visa điện tử, đây là một trong những giải pháp thiết thực để thu hút du khách đến với TP.HCM.
Ở góc nhìn là Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, ông Lê Trương Hiền Hòa cho biết, những điều chỉnh mới về chính sách thị thực đã tạo điều kiện thuận lợi cho du khách quốc tế đến với Việt Nam. Song, đây mới chỉ là điều kiện cần, còn điều kiện đủ để du lịch Việt Nam hấp dẫn hơn, tạo được sức hút mạnh mẽ hơn so với các thị trường quốc tế thì còn cần nhiều giải pháp đồng bộ hơn nữa.
Do vậy, ITE HCMC 2023 sẽ tập trung quảng bá, xúc tiến các hoạt động thương mại nhằm kết nối với các thị trường du lịch trọng điểm cũng như mở rộng thị trường mới. Bên cạnh đó, đưa ra các giải pháp để xây dựng, làm mới sản phẩm du lịch theo hướng dài hơi hơn nhằm đáp ứng nhu cầu của các thị trường khách có khả năng chi trả cao, lưu trú dài ngày; chuyên nghiệp hóa công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, nâng cao hiệu quả quản lý điểm đến…
“Hy vọng, với sự đầu tư quy mô, bài bản du lịch Việt Nam sẽ nhanh chóng bứt phá, phát triển có trọng tâm, trọng điểm, góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đưa Việt Nam vào nhóm 30 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới”, ông Lê Trương Hiền Hòa – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM nói.
Chile mong muốn tối đa được lượng du khách từ Chile đến Việt Nam và ngược lại
Theo bà Cẩm Tú, ITE HCMC 2023 không chỉ là diễn đàn về giao thương, kết nối kinh doanh mà còn cập nhật những xu hướng du lịch của thế giới, để từ đó hỗ trợ các doanh nghiệp tại Việt Nam cũng như khu vực sông Mê Kông. Và hội chợ không chỉ là trải nghiệm, là điểm đến tham quan mà còn là cơ hội kết nối giao thương mua sắm, kích cầu về kinh tế tại TP.HCM.
“Một trong những tín hiệu tích cực của hội chợ là sự tham gia của một trong những khách hàng mới từ Chile, chúng tôi rất hy vọng Chile sẽ nhìn nhận đây là một trong những sự kiện họ có thể tận dụng để quảng bá tại Chile cũng như kết nối Chile với TP.HCM và ngược lại”, bà Cẩm Tú nói.
Đại diện Văn phòng Thương mại Đại sứ quán Chile tại Việt Nam cho biết, khi tham gia tại hội chợ, Chile rất mong muốn sẽ tối đa được lượng du khách từ Chile đến Việt Nam và ngược lại.
“Tham gia hội chợ năm nay, chúng tôi mong muốn tổ chức một buổi hội thảo, để tại đây chúng tôi có thể giới thiệu về những mặt hàng, những thông tin cũng như giới thiệu những điểm đến rất thú vị tại Chile đến du khách trong nước tại Việt Nam và khách quốc tế”, Đại diện Văn phòng Thương mại Đại sứ quán Chile nói.
ITE HCMC 2023 là sự kiện quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và TP.HCM đến với du khách trong nước và quốc tế, đồng thời tạo điều kiện để các doanh nghiệp lữ hành, du lịch có thể kết nối trở lại, tạo ra lượng cung - cầu tốt hơn.
Với việc mở rộng về quy mô khi tăng gấp đôi diện tích và số lượng gian hàng so với năm 2022, ITE HCMC 2023 dự kiến thu hút hơn 400 đơn vị triển lãm và thương hiệu là các Cơ quan xúc tiến du lịch quốc tế, Sở và Trung tâm Xúc tiến phụ trách du lịch, Hiệp hội Du lịch các địa phương, công ty lữ hành, đại lý du lịch, cơ sở lưu trú, hãng hàng không và các đơn vị vận chuyển… Trong đó các gian hàng đến từ các đơn vị nội địa dự kiến chiếm hơn 70% và khoảng 30% là các đơn vị quốc tế.
ITE HCMC 2023 còn được kỳ vọng là bước đột phá thúc đẩy và kích cầu sự tham dự của các cơ quan xúc tiến du lịch của các quốc gia như: Campuchia, Chile, Đài Loan (Trung Quốc), Lào, Malaysia, Myanmar, Nhật Bản, Philippines, Thái Lan; cơ quan xúc tiến du lịch của các địa phương quốc tế: Thành phố St.Peteburg (Liên bang Nga) và Thủ đô Seoul (Hàn Quốc) và hơn 46 tỉnh thành của Việt Nam.
Mặt khác, ITE HCMC 2023 còn lại sự kiện du lịch duy nhất tại Việt Nam có chương trình Người mua quốc tế. Chương trình mang đến cơ hội để các doanh nghiệp du lịch quốc tế mong muốn mở rộng thị trường, mang du khách đến Việt Nam, cũng như tìm kiếm các đối tác du lịch tại Việt Nam và lĩnh vực hạ nguồn sông Mêkông trong thời gian tới.