Học sinh tiểu học ở TP HCM học tối đa 7 tiết/ngày
Sở GD&ĐT TP HCM chỉ đạo, đối với bậc tiểu học, các trường tổ chức dạy tối đa 7 tiết/ngày, mỗi tuần học không quá 5 ngày, đảm bảo học sinh được nghỉ trọn vẹn hai ngày cuối tuần là thứ bày và chủ nhật.
Ảnh minh họa
Về việc tổ chức dạy 2 buổi/ngày, Sở GD&ĐT TP HCM yêu cầu các trường xây dựng nội dung dạy học 2 buổi đối với bậc tiểu học sao cho phù hợp với điều kiện cụ thể của từng trường. Cụ thể, việc tổ chức dạy học hai buổi/ngày chỉ được thực hiện ở những nơi HS có nhu cầu, phụ huynh tự nguyện cho con em tham gia học tập và được sự đồng ý của cơ quan cấp trên quản lý.
Ngoài ra, để tổ chức dạy 2 buổi, Sở cũng yêu cầu trường phải trang bị đủ phòng học, phòng chức năng, sân chơi, bãi tập, đảm bảo môi trường sạch đẹp và an toàn, có đội ngũ đủ cả về số lượng hoặc chưa đủ thì có thể hợp đồng giáo viên ngoài biên chế.
Với những trường đủ điều kiện dạy 2 buổi cho học sinh, Sở GD&ĐT TP HCM còn khuyến khích tổ chức bán trú để nâng cao chất lượng dạy học, đáp ứng nhu cầu của cha mẹ học sinh. Tuy nhiên, phải đảm bảo điều kiện mọi mặt, chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm trong bữa ăn cho các em.
Về giảng dạy, Sở yêu cầu các trường chủ động xây dựng nội dung 2 buổi sao cho phù hợp với điều kiện cụ thể của từng trường. Đồng thời tăng cường đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức các hoạt động giáo dục linh hoạt, phong phú, thông qua các hoạt động giáo dục để rèn luyện kỹ năng sống, năng lực và phẩm chất cho học sinh. Giáo viên lựa chọn nội dung, bố trí thời gian hợp lý để hướng dẫn học sinh hoàn thành các nội dung học tập trên lớp, tuyệt đối không giao bài tập về nhà cho các em.
Đối với việc tổ chức dạy 2 buổi cho học sinh trung học, Sở GD&ĐT TP HCM yêu cầu: cấp THCS, buổi một dạy không quá 4 tiết, buổi hai không quá 3 tiết và mỗi tuần học không quá 6 ngày. Còn bậc THPT, buổi một dạy không quá 5 tiết, buổi hai tối đa 3 tiết, không quá 6 ngày trong tuần.
Ngoài ra, Sở GD&ĐT TP HCM còn yêu cầu các trường thực hiện các giải pháp tổ chức phụ đạo cho học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi, phù hợp từng đối tượng học sinh; dạy học các môn tự chọn và chủ đề tự chọn theo năng lực và nguyện vọng của các em. Cụ thể, thời lượng dành cho phụ đạo, bồi dưỡng văn hóa và dạy học văn hóa tự chọn không quá 50% số tiết của buổi hai.
Bên cạnh đó, các trường phải tăng cường các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp như: thể dục thể thao, nghiên cứu khoa học, các hoạt động giáo dục giá trị sống, tăng cường tin học, học ngoại ngữ... để trau dồi kiến thức và kỹ năng cho các em.
Minh Hà