Trang chủ Gia đình Việt Tổ ấm
10:53 | 03/06/2019 GMT+7

Hàng trăm người dân sập bẫy “tour 0 đồng”

aa
Chỉ một thời gian ngắn, tại Tây Ninh có đến hàng trăm người dân 'sập bẫy' tour du lịch 0 đồng.  
10 'thị trấn ma' nổi tiếng trên thế giới Hai bức ảnh chụp về Việt Nam lọt top ảnh du lịch đẹp 2019 của CNN Sơn Đoòng – hang động khổng lồ vượt xa mọi suy nghĩ, thách thức mọi tưởng tượng
hang tram nguoi dan sap bay tour 0 dong
Người của Công ty Ishiba đang chào bán sản phẩm. (Ảnh: Người dân cung cấp)

Sở VH-TT-DL tỉnh Tây Ninh vừa gửi 2 văn bản đến các tổ chức đoàn thể trên toàn tỉnh để cảnh báo người dân trước tình trạng “tour du lịch 0 đồng” đang nở rộ tại địa phương.

Trả lời PV Thanh Niên, ông Nguyễn Hoàng Nam, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Tây Ninh, cho biết chỉ một thời gian ngắn, tại Tây Ninh có đến hàng trăm người dân "sập bẫy". Trong đó, nhiều người dân ở các xã vùng sâu như Thành Long, Hòa Hội và Hòa Thạnh (H.Châu Thành), H.Bến Cầu, Trảng Bàng và cả TP.Tây Ninh.

Theo ông Nam, từ đầu tháng 5.2019, loại hình “tour du lịch 0 đồng” hay còn gọi là tour du lịch miễn phí dành cho người trung niên, cao tuổi và cựu chiến binh ồ ạt xuất hiện khắp nơi tại Tây Ninh. Núp bóng dưới hình thức tổ chức các chuyến tham quan, khám phá di tích lịch sử, bảo tàng hoàn toàn miễn phí... nhưng thực chất các doanh nghiệp trà trộn kinh doanh các sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ với giá rất cao.

Những doanh nghiệp này sử dụng hình thức, chiêu trò để lôi kéo người dân mua các sản phẩm khi tham gia chuyến đi miễn phí. Trong số hàng trăm người dân trên địa bàn tỉnh "sập bẫy", chỉ riêng tại H.Châu Thành có đến 170 người là những người cao tuổi.

"Hình thức này thực chất là biến tướng của hình thức những công ty đến địa phương xin tổ chức hội thảo rồi lừa bán sản phẩm không rõ nguồn gốc với giá cao, không bảo hành như trước đây".

Ông Nguyễn Văn Chủng, Chủ tịch UBND xã Thành Long, H.Châu Thành

Chi tiền để xin chữ ký giới thiệu tour

hang tram nguoi dan sap bay tour 0 dong
Bà T. với các sản phẩm mua với giá cao

Ông Huỳnh Văn Tú, Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi H.Châu Thành - một trong những người đã từ chối ngay từ đầu tour du lịch này, nói: “Đây thực chất là một hình thức lừa đảo”.

Ông Tú nhớ lại, khoảng đầu tháng 5.2019, có một nhóm người tự xưng đại diện Công ty TNHH thương mại Ishiba VN, có trụ sở tại P.Phú La, Q.Hà Đông, Hà Nội, tìm về các xã của H.Châu Thành để tổ chức “tour du lịch 0 đồng” cho người lớn tuổi. Do bị nhiều xã từ chối vì không có ý kiến chỉ đạo từ cấp trên nên nhân viên của công ty tìm đến ông Tú để “xin ý kiến”.

Khi gặp ông Tú, người của công ty này mang theo bản kế hoạch chi tiết tổ chức tham quan du lịch gồm Khu bảo tàng Quân đoàn 4 và Đại Nam (tỉnh Bình Dương). Xem xong, ông Tú thấy nhiều điểm không rõ ràng nên không đồng ý ký giấy giới thiệu cho công ty về các xã chào mời. “Lúc này, một nhân viên công ty chìa cho tôi một phong bì và cố tình để tôi thấy có xấp tiền bên trong. Khi tôi đề nghị người này cất tiền, nếu không sẽ gọi báo công an thì những người này rút lại và bỏ đi. Tưởng họ sẽ không tổ chức nữa, ai dè họ lặng lẽ đến xã Thành Long “dụ dỗ” chủ tịch Hội người cao tuổi xã này đứng ra ngấm ngầm tổ chức cho 170 người dân thuộc 3 xã Thành Long, Hòa Hội và Hòa Thạnh. Ngày 5.5.2019, công ty này đưa 6 ô tô đến đón người dân đưa sang Bình Dương tham quan”, ông Tú kể.

hang tram nguoi dan sap bay tour 0 dong
Thư mời miễn phí cả vé vào cổng nhưng thực chất không phải vậy

Theo ông Tú, sau khi đi tham quan về, nhiều người dân trong đoàn đã “tố” công ty làm ăn không trung thực với chiêu trò bán sản phẩm kém chất lượng với giá cao.

Mua hàng cấm “chụp hình, quay phim”

Ông Nguyễn Hoàng Nam, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Tây Ninh, cho biết để xử lý những công ty này phải có sự phối hợp giữa các ngành tại địa phương như VH-TT-DL, công thương, quản lý thị trường và các địa phương khác ngoài tỉnh vì doanh nghiệp tổ chức cho người dân ở Tây Ninh nhưng đưa sang các địa phương khác. Theo ông Nam, Sở VH-TT-DL Tây Ninh đã đề nghị các ngành chức năng tăng cường theo dõi, nắm tình hình hoạt động của các công ty lữ hành tổ chức “tour du lịch 0 đồng”, từ đó kịp thời thông tin các cơ quan chức năng khi phát hiện sai phạm.

Bà T.T.T (ngụ ấp Nam Bến Sỏi, xã Thành Long, H.Châu Thành) là 1 trong số 170 người có mặt trong “tour du lịch 0 đồng”, kể khi đoàn tham quan đến Bảo tàng Quân đoàn 4 thì bảo tàng đóng cổng. Đại diện công ty giải thích với người dân lý do không tham quan được là “trùng ngày quốc tang đại tướng, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh” và “ban quản lý bảo tàng bận họp đột xuất”.

Lập tức, cả đoàn được đưa đến một hội trường được bày biện nhiều hàng hóa do công ty chuẩn bị sẵn. Lúc này, một người đàn ông tự giới thiệu là phó giám đốc công ty nói rằng do chi phí quảng cáo trên truyền hình rất đắt nên họ xin 5 phút quảng cáo hàng, nếu quy ra tiền là 300 triệu đồng. Số tiền này công ty sẽ dành làm quà tặng cho đoàn.

Ngay sau đó, công ty bắt đầu chào bán sản phẩm kèm theo điều kiện cấm chụp hình, quay phim, nói chuyện riêng. Công ty giới thiệu 3 nồi cơm điện đa năng có giá hơn 4 triệu đồng/cái nhưng “sẽ giảm giá còn 2,3 triệu đồng/cái” và “Ưu đãi tri ân” cho khách hàng khi mua 1 sản phẩm sẽ được công ty tặng 1 phiếu mua sản phẩm có giá trị tương đương. Lời giới thiệu vừa dứt, một người đàn ông không đi trong đoàn đã giơ tay đăng ký mua. Tiếp đó, có 2 người trong đoàn giơ tay mua sản phẩm này. Sau khi trả 2,3 triệu đồng, mỗi người được phát 1 phiếu quà tặng. Vài phút sau, người của công ty đến đề nghị đổi lại phiếu rồi trả 2,3 triệu đồng cho cả 3 người mua. Thấy vậy, người trong đoàn hào hứng đăng ký mua ngày càng đông hơn để được phiếu giá trị tương đương giá sản phẩm… Thế nhưng, sau khi ăn trưa, nhiều người đã mua hàng quay lại lãnh quà thì hội trường đều trống không. Hỏi nhân viên công ty đưa đoàn đi tham quan, những người này trả lời: “Đã qua giờ đổi quà nên công ty dọn hàng” và họ không có trách nhiệm giải quyết.

“Chuyến đi này thực tế là họ quảng cáo và bán hàng chứ không tham quan được gì hết. Ngay cả vé vào cổng tham quan cũng không được miễn phí như trong thư mời. Lúc đến khu du lịch Đại Nam, có rất nhiều người phải đứng ngoài vì lỡ gom hết tiền mua sản phẩm và không mua nổi vé”, bà T. ngậm ngùi kể và cho biết khi về đem nồi cơm ra TP.Tây Ninh hỏi giá thì các cửa hàng cho biết “chỉ 900.000 - 1,2 triệu đồng”.

hang tram nguoi dan sap bay tour 0 dong
Kế hoạch tổ chức "tour du lịch 0 đồng" được gửi đến các địa phương để chào mời. (Ảnh: Giang Phương)

Ông Nguyễn Văn Chủng, Chủ tịch UBND xã Thành Long, H.Châu Thành, cho biết thêm sau khi biết việc Hội Người cao tuổi và Hội Cựu chiến binh xã không thông qua UBND xã mà tự ý đứng ra tổ chức cho người dân nên xã đã yêu cầu báo cáo vụ việc.

Theo đó, hội này đã vận động 70 người dân trong xã Thành Long và khoảng 100 người ở 2 xã lân cận tham gia “tour du lịch 0 đồng”. Ông Chủng nhận định, chuyến đi không đúng chương trình dự kiến và bán sản phẩm với giá cao ngất ngưởng là điều không thể chấp nhận. “Hình thức này thực chất là biến tướng của hình thức những công ty đến địa phương xin tổ chức hội thảo rồi lừa bán sản phẩm không rõ nguồn gốc với giá cao, không bảo hành như trước đây. Liên quan đến vụ việc, sau khi họp, chúng tôi đang tiến hành các bước xử lý cán bộ Hội Người cao tuổi vì tự ý làm mà không có chủ trương của lãnh đạo xã dẫn đến xảy ra vụ việc đáng tiếc như trên”, ông Chủng nói.

Xem thêm:

hang tram nguoi dan sap bay tour 0 dong Thu nhập 20 triệu/ tháng, tôi vẫn “nghèo bền vững” với khoản tiết kiệm 0 đồng

Cách đây vài năm khi mức lương chỉ khoảng 5-6 triệu đồng/ tháng, tôi đã mong có ngày thu nhập trên 10 triệu đồng, khi ...

hang tram nguoi dan sap bay tour 0 dong Quyết định sai lầm: Thu nhập 30 triệu/tháng, vợ chồng 10 năm vẫn đi ở thuê

Hào hứng vét sạch túi, đi vay nợ để có 800 triệu để xây nhà ở quê, làm xong mới biết đó là quyết định ...

hang tram nguoi dan sap bay tour 0 dong Tổng thu nhập vợ chồng 20 triệu/ tháng, tôi vẫn mua được chung cư 2 tỷ đồng

Cảm giác có khoản nợ lơ lửng trên đầu, lo sợ không trả hết nợ sẽ mất tất cả, hóa ra lại là động lực ...

Theo Giang Phương/ Thanh Niên
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Quảng Bình hỗ trợ xây mới và sửa chữa 254 ngôi nhà “Đại đoàn kết”

Quảng Bình hỗ trợ xây mới và sửa chữa 254 ngôi nhà “Đại đoàn kết”

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Bình vừa thông tin trên quangbinh.gov.vn, đã có 254 ngôi nhà “Đại đoàn kết” được hỗ trợ xây mới và sửa chữa cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trong đó phần lớn là hộ đồng bào dân tộc thiểu số với tổng số tiền 12,4 tỷ đồng.
Đà Nẵng tiếp nhận gần 2,4 tỷ đồng xây nhà đại đoàn kết cho tỉnh Điện Biên và khu vực Tây Bắc

Đà Nẵng tiếp nhận gần 2,4 tỷ đồng xây nhà đại đoàn kết cho tỉnh Điện Biên và khu vực Tây Bắc

Nhằm thực hiện Chương trình ủng hộ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo của tỉnh Điện Biên và một số địa bàn khu vực Tây Bắc, đến nay, MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng đã tiếp nhận ủng hộ từ các địa phương, đơn vị với tổng số tiền gần 2,4 tỷ đồng.
Trao tặng kinh phí xây dựng nhà ở cho 2 hộ nghèo ở huyện miền núi Quế Phong (Nghệ An)

Trao tặng kinh phí xây dựng nhà ở cho 2 hộ nghèo ở huyện miền núi Quế Phong (Nghệ An)

Sáng ngày 29/8, tại Nghệ An, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An tổ chức trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 2 hộ nghèo ở hai xã Mường Nọc và Tiền Phong (huyện Quế Phong).
Đắk Lắk bàn giao 2 nhà tình thương tại hai xã Cư Bao (Thị xã Buôn Hồ) và Cư Mốt (huyện Ea H'leo)

Đắk Lắk bàn giao 2 nhà tình thương tại hai xã Cư Bao (Thị xã Buôn Hồ) và Cư Mốt (huyện Ea H'leo)

Vừa qua, tại hai xã Cư Bao (Thị xã Buôn Hồ) và xã Cư Mốt (huyện Ea H'leo) đã tổ chức Lễ bàn giao và khánh thành 02 căn nhà tình thương và trao tặng 20 chiếc xe đạp cho 20 học sinh nghèo, vượt khó trên địa bàn hai xã này.

Đọc nhiều

Giá vàng miếng SJC vẫn tăng kỷ lục bất chấp giá vàng thế giới giảm

Giá vàng miếng SJC vẫn tăng kỷ lục bất chấp giá vàng thế giới giảm

Giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng vọt lập kỷ lục mới 88,3 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới tiếp tục giảm trong bối cảnh đồng USD tăng trở lại.
Cần Thơ: Công bố ca ghép thận thành công đầu tiên tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Cần Thơ: Công bố ca ghép thận thành công đầu tiên tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Sáng ngày 9/5, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tổ chức họp báo công bố bệnh viện vừa thực hiện thành công ca lấy ghép thận cùng huyết thống cho người bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối, với sự hỗ trợ của Đoàn chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy.
35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil: Quan hệ nhân dân hai nước ngày càng phát triển

35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil: Quan hệ nhân dân hai nước ngày càng phát triển

Ở vị trí địa lý đối diện nhau ở Đông Tây bán cầu, nhưng người dân hai nước Việt Nam - Brazil luôn gần gũi, gắn bó. 35 năm qua, cùng với sự phát triển trong quan hệ chính trị, kinh tế, thương mại đầu tư, quan hệ nhân dân hai nước ngày càng phát triển.
Thân nhân các cựu cố vấn, chuyên gia góp phần lan tỏa tình cảm gắn bó giữa quân đội và nhân dân hai nước

Thân nhân các cựu cố vấn, chuyên gia góp phần lan tỏa tình cảm gắn bó giữa quân đội và nhân dân hai nước

Đây là mong muốn của Trung tướng Nguyễn Văn Gấu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tại buổi tiếp đoàn thân nhân các cựu cố vấn, chuyên gia Trung Quốc giúp đỡ Việt Nam trong kháng chiến chống Pháp vào ngày 9/5 tại Hà Nội.
Thêm một cửa ngõ giao thương Việt Nam - Trung Quốc

Thêm một cửa ngõ giao thương Việt Nam - Trung Quốc

Ngày 9/5, tại Quảng Ninh đã diễn ra Hội đàm thống nhất đề xuất phương án tổ chức Lễ công bố mở chính thức cặp Cửa khẩu song phương Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc), bao gồm: lối thông quan Bắc Phong Sinh (Việt Nam) - Lý Hỏa (Trung Quốc) tại Km0 và cầu đường bộ Cửa khẩu Hoành Mô - Động Trung.
Lễ hội “Hoa Sim biên giới năm 2024": nhiều hoạt động đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc

Lễ hội “Hoa Sim biên giới năm 2024": nhiều hoạt động đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc

Lễ hội “Hoa Sim biên giới năm 2024" sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 và 19/5/2024 tại xã Hải Sơn, TP Móng Cái, Quảng Ninh với nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao mang đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc nơi miền biên giới.
Sôi động các hoạt động giao lưu hữu nghị, hội đàm trên biên giới Việt - Trung

Sôi động các hoạt động giao lưu hữu nghị, hội đàm trên biên giới Việt - Trung

Nhiều hoạt động giao lưu hữu nghị, trao đổi công tác, hội đàm diễn ra sôi động trên biên giới Việt - Trung nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương hai nước ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động