Trang chủ Gia đình Việt Tổ ấm
00:49 | 18/05/2019 GMT+7

Thu nhập 20 triệu/ tháng, tôi vẫn “nghèo bền vững” với khoản tiết kiệm 0 đồng

aa
Cách đây vài năm khi mức lương chỉ khoảng 5-6 triệu đồng/ tháng, tôi đã mong có ngày thu nhập trên 10 triệu đồng, khi đó tôi nhất định sẽ tiết kiệm được khoản lớn. Đâu ngờ rằng, ngay cả khi thu nhập gấp đôi con số từng mơ ước, tôi cũng chẳng có đồng nào dư dả.
Quyết định sai lầm: Thu nhập 30 triệu/tháng, vợ chồng 10 năm vẫn đi ở thuê Thu nhập hơn 100.000 USD vẫn thuộc diện nghèo không mua nổi nhà ở Mỹ 5 cách giúp ổn định thu nhập cho giới văn phòng

Thu nhập 20 triệu/ tháng nhưng không có tiền tiết kiệm

thu nhap 20 trieu thang toi van ngheo ben vung voi khoan tiet kiem 0 dong
(Ảnh minh họa: Shutterstock)

Tôi năm nay 32 tuổi, có nhà ở Hà Nội và nuôi hai con nhỏ đang học mầm non. Tổng thu nhập hai vợ chồng tôi khoảng 20 triệu/ tháng. Chúng tôi không phải chịu cảnh thuê nhà trọ, cũng không có khoản vay ngân hàng nào. Ông bà nội ngoại hai bên đều có lương hưu, không yêu cầu con cháu phải chu cấp. Chồng tôi ít mối quan hệ, đặc thù công việc cũng không phải đi tiếp khách gì, gần như không có chuyện nhậu nhẹt. Còn tôi thuộc típ phụ nữ thích ở nhà, thực ra cũng ngại ra ngoài vì con còn nhỏ.

Tổng chi tiêu mọi khoản trong gia đình mỗi tháng khoảng 13 triệu, như vậy vẫn còn dư 7 triệu đồng. Những tưởng có thể tiết kiệm, nhưng tiền vẫn tháng nào hết tháng đấy. Có khi còn bị âm, vay mượn tứ tung và rơi vào cảnh nhận lương đầu tháng thì đi trả nợ, cuối tháng hết tiền lại đi vay tiếp. Cái vòng luẩn quẩn cứ bám lấy tôi, cho đến một ngày tôi tỉnh ngộ và quyết tâm thay đổi vì không thể sống theo kiểu này mãi được.

Tôi nghiêm túc đem câu chuyện của mình đi hỏi han bạn bè cùng những người thân thiết để xin họ tư vấn. Ngoài ra cứ có bài chia sẻ nào hay trên mạng xã hội về cách tiết kiệm, tiêu xài, dự phòng khoản tiền cho tương lai là tôi lại lao vào đọc đi đọc lại đến thuộc từng dấu chấm, dấu phẩy. Sau một thời gian, tôi đã tìm ra nguyên nhân tại sao mình vẫn “nghèo bền vững” và cũng là tìm ra lối thoát cho cuộc đời mình. Tôi tự rút ra những bài học cho mình như sau.

1. Tiết kiệm là việc của đầu tháng, không phải của cuối tháng

Sai lầm lớn nhất của tôi là luôn lo sợ mình không đảm đang trong chi tiêu, không khéo vén cho gia đình. Vì thế bao năm tôi giữ thói quen cứ để cục tiền đó, chi hết mọi khoản cơ bản và khoản phát sinh trong tháng, còn thừa bao nhiêu thì gửi tiết kiệm bấy nhiêu.

Tôi sợ rằng nếu gửi tiết kiệm ngay từ đầu tháng, liệu tôi có xoay sở ổn thỏa với số tiền còn lại trong tháng đó hay không? Và thế là bao tháng trôi qua, cái tháng dư được khoản tiền nhỏ để gửi tiết kiệm chẳng bao giờ đến. Từ bài học “đau thương” này, tôi nhận ra chân lý “tiết kiệm là việc của đầu tháng, không phải của cuối tháng”. Nghĩa là sau khi nhận lương, hãy để ít nhất 10% thu nhập cho khoản tiết kiệm. Coi như đó là khoản mình không có và hãy quên béng nó đi.

2. Kiểm soát bản thân tốt, sẽ quản lý tài chính tốt

Nghĩ lại tôi vẫn thấy rùng mình vì thói tiêu xài hoang phí, mua sắm “bạt mạng”, buồn buồn mua một chiếc váy để vui, vui vui lại đi ăn món gì đó để vui hơn. Không những mua cho mình, mà còn phải ăn mặc cho con thật thời trang, hợp mốt, luôn đặc biệt trong mắt mọi người.

Trong nhà tôi hiện giờ, vẫn “lưu giữ” những món đồ đắt tiền nhưng chẳng dùng đến mà tôi đã mua trong cơn bốc đồng của mình, để “vuốt ve” chiều chuộng bản thân mình.

Đó từng là những thứ tôi coi là phần thưởng đáng được nhận, nhưng sau này tôi nhận ra đó đều là những thứ phù phiếm. Tôi khoác lên mình những thứ lộng lẫy, đắt tiền nhưng nếu khoản tiết kiệm là 0 đồng, thì tôi cũng chỉ là kẻ vô giá trị. Tôi giữ lại “những-đồ-không-bao-giờ-dùng-đến” đó để luôn nhớ về sai lầm của mình, để nhắc nhở mình cần kiểm soát bản thân, làm chủ cảm xúc, biết giá trị của mình ở đâu và nghiêm khắc với bản thân mình.

thu nhap 20 trieu thang toi van ngheo ben vung voi khoan tiet kiem 0 dong
(Ảnh minh họa)

3. Tiêu một nghìn cũng nhớ là mình tiêu vào thứ gì

Tôi từng nghĩ một nghìn, hai nghìn là số tiền quá nhỏ, chẳng cần phải bận tâm tính đến. Tôi thậm chí còn cho rằng mấy chuyện mặc cả, so đo tính toán là dấu hiệu của kẻ bần tiện. Khi nghe mấy lời khuyên như mua hàng ở siêu thị này đang có giảm giá, rẻ hơn vài nghìn ở những chỗ khác, nạp thẻ điện thoại qua ứng dụng được tặng thêm 10%...tôi toàn cười khẩy. Nhưng thực ra tôi đã sai lầm lớn. Đó không phải là thói quen của kẻ bần tiện, mà lại là thói quen của những người biết co kéo chi tiêu, biết tích lũy, từ biết tích lũy đến biết làm giàu và trở thành người giàu. “Tiêu một nghìn cũng nhớ là mình tiêu vào thứ gì” là để tập cho mình thói quen ghi nhớ, quản lý dòng tiền, để dần dần làm chủ đồng tiền mình kiếm ra.

4. Tuổi trẻ tiết kiệm, tuổi già thích gì hưởng nấy

Tôi đã từng làm ngược lại. Tâm lý hưởng thụ, tiêu xài theo kiểu “vung tay quá trán”, thích gì mua nấy là lý do tôi chẳng thể tiết kiệm được một đồng. Vì nghĩ mình còn trẻ, sức khỏe vẫn dồi dào, khả năng lao động vẫn có, nên cứ tiêu hết đi, đằng nào tháng sau cũng có lương. Nhưng thời gian trôi nhanh như một cái chớp mắt. Nếu cứ nghĩ ngày mai mới tiết kiệm, tháng sau mới tiết kiệm thì ngày tháng đó sẽ không bao giờ đến. “Chăm chỉ làm việc, tiết kiệm từng ngày để có một tuổi già vô lo vô nghĩ”, tôi luôn tự nhủ với bản thân như vậy để cố gắng đạt được mục tiêu đã đề ra.

Xem thêm:

thu nhap 20 trieu thang toi van ngheo ben vung voi khoan tiet kiem 0 dong Bữa cơm tối của người Việt - nơi nuôi dưỡng tình cảm gia đình

Dù là bữa cơm dưa cà mắm muối đạm bạc hay đầy đủ sơn hào hải vị thượng hạng, thì bữa cơm tối của người ...

thu nhap 20 trieu thang toi van ngheo ben vung voi khoan tiet kiem 0 dong Đầu tư mua đất ngoại thành Hà Nội, sau 2 năm vợ chồng tôi lãi hơn 400 triệu đồng

Sau 3 tháng tìm hiểu, vào giữa năm 2016, chúng tôi mua được một mảnh đất 40m2 ở Gia Lâm với giá 7 triệu/m2, hết ...

thu nhap 20 trieu thang toi van ngheo ben vung voi khoan tiet kiem 0 dong Tổng thu nhập vợ chồng 20 triệu/ tháng, tôi vẫn mua được chung cư 2 tỷ đồng

Cảm giác có khoản nợ lơ lửng trên đầu, lo sợ không trả hết nợ sẽ mất tất cả, hóa ra lại là động lực ...

Hải Yến
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Quảng Bình hỗ trợ xây mới và sửa chữa 254 ngôi nhà “Đại đoàn kết”

Quảng Bình hỗ trợ xây mới và sửa chữa 254 ngôi nhà “Đại đoàn kết”

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Bình vừa thông tin trên quangbinh.gov.vn, đã có 254 ngôi nhà “Đại đoàn kết” được hỗ trợ xây mới và sửa chữa cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trong đó phần lớn là hộ đồng bào dân tộc thiểu số với tổng số tiền 12,4 tỷ đồng.
Đà Nẵng tiếp nhận gần 2,4 tỷ đồng xây nhà đại đoàn kết cho tỉnh Điện Biên và khu vực Tây Bắc

Đà Nẵng tiếp nhận gần 2,4 tỷ đồng xây nhà đại đoàn kết cho tỉnh Điện Biên và khu vực Tây Bắc

Nhằm thực hiện Chương trình ủng hộ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo của tỉnh Điện Biên và một số địa bàn khu vực Tây Bắc, đến nay, MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng đã tiếp nhận ủng hộ từ các địa phương, đơn vị với tổng số tiền gần 2,4 tỷ đồng.
Trao tặng kinh phí xây dựng nhà ở cho 2 hộ nghèo ở huyện miền núi Quế Phong (Nghệ An)

Trao tặng kinh phí xây dựng nhà ở cho 2 hộ nghèo ở huyện miền núi Quế Phong (Nghệ An)

Sáng ngày 29/8, tại Nghệ An, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An tổ chức trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 2 hộ nghèo ở hai xã Mường Nọc và Tiền Phong (huyện Quế Phong).
Đắk Lắk bàn giao 2 nhà tình thương tại hai xã Cư Bao (Thị xã Buôn Hồ) và Cư Mốt (huyện Ea H'leo)

Đắk Lắk bàn giao 2 nhà tình thương tại hai xã Cư Bao (Thị xã Buôn Hồ) và Cư Mốt (huyện Ea H'leo)

Vừa qua, tại hai xã Cư Bao (Thị xã Buôn Hồ) và xã Cư Mốt (huyện Ea H'leo) đã tổ chức Lễ bàn giao và khánh thành 02 căn nhà tình thương và trao tặng 20 chiếc xe đạp cho 20 học sinh nghèo, vượt khó trên địa bàn hai xã này.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định: Hiệp định Geneve là một cuốn cẩm nang quý ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động