Hàng loạt chủ tàu cá đóng mới theo chính sách ưu đãi của Nghị định 67 đã bị khởi kiện ra tòa vì không thể trả nợ, lãi vay đúng kỳ hạn. Có nhiều ngư dân từ vị thế là chủ đội tàu vài chiếc, có tiền tỷ, giờ lâm cảnh nợ nần, phải kiếm việc sống qua ngày.
Mâu thuẫn thu mua hải sản, tàu cá bị đâm chìm, 6 ngư dân rơi xuống biển Mâu thuẫn thu mua hải sản, tàu cá bị đâm chìm, 6 ngư dân rơi xuống biển
Do mâu thuẫn trong quá trình thua mua hải sản nên tàu cá QNa 90299 TS đã đuổi theo tàu cá QT 91588 TS rồi tông thẳng khiến tàu cá này chìm, 6 ngư dân rơi xuống biển.
Ngư dân kiên cường bám biển, đoàn kết vươn khơi Ngư dân kiên cường bám biển, đoàn kết vươn khơi
Trước yêu cầu vô căn cứ của Trung Quốc liên quan đến việc tạm ngừng đánh cá có thời hạn, trong đó có những vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam trên Biển Đông, ngư dân vẫn kiên cường bám biển, đoàn kết vươn khơi.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định, về tình hình đóng mới tàu cá theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP, toàn tỉnh có 61 chủ tàu ký hợp đồng tín dụng đóng mới (48 tàu thép, 8 composite, 5 gỗ) và 1 hợp đồng nâng cấp tàu cá vỏ gỗ với các ngân hàng thương mại với tổng số tiền cam kết cho vay là 921 tỷ đồng. Trong quá trình hoạt động, có 4 tàu đã bị chìm (3 tàu vỏ thép, 1 tàu vỏ gỗ), còn lại 57 tàu đang hoạt động.

Đối với 57 chiếc tàu đang hoạt động, có 4 tàu phía ngân hàng đã bán, thu hồi nợ; 15 tàu khác, ngân hàng đang kiện chủ tầu ra tòa và chờ bán đấu giá tàu để thu hồi nợ. Còn 18 tàu hoạt động sản xuất 1-5 chuyến biển từ đầu năm đến nay, trong đó 12 tàu hoạt động có lãi, 6 tàu hoạt động hòa vốn hoặc thua lỗ. Còn lại 20 tàu nằm bờ do không có thuyền viên hoặc chi phí cao nên chưa tham gia hoạt động sản xuất.

Theo lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định, việc triển khai Nghị định 67 đến nay trên địa bàn, ngoài những tàu làm ăn thua lỗ, kém hiệu quả, số còn lại hoạt động tương đối có hiệu quả.

Về nguyên nhân dẫn đến thua lỗ, lãnh đạo Sở NN&PTNT Bình Định cho rằng, do trình độ của ngư dân còn hạn chế và mới lần đầu sử dụng tàu vỏ thép, vỏ composite nên chưa quen với việc vận hành, bảo dưỡng và sử dụng tàu vào hoạt động khai thác và bảo quản sản phẩm nên hiệu quả khai thác chưa cao.

Chi phí đầu vào, nhân công phục vụ cho sản xuất tăng cao nhưng thời tiết không thuận lợi, nguồn lợi thủy sản giảm, sản lượng khai thác thấp, giá sản phẩm thấp nên hiệu quả mang lại không như mong muốn. Ngoài ra, chi phí khác như thuê thuyền viên, nhiên liệu, lương thực, thực phẩm ngày càng tăng.

Tuy nhiên, theo Sở NN&PTNT Bình Định, cũng có một số chủ tàu làm ăn có hiệu quả nhưng chây ỳ, không có thiện chí trả nợ vay ngân hàng và cho rằng đây là nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước nên có ý trông chờ hỗ trợ.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bình Định, dư nợ cho vay tàu “67” của tỉnh đến ngày 30/4/2022 là 839 tỷ đồng (60 khách hàng), trong đó có 57/60 khách hàng có nợ quá hạn số tiền 449 tỷ đồng (trong đó gốc 230 tỷ đồng, lãi 219 tỷ đồng).

Hàng loạt tàu cá của ngư dân bị ngân hàng khởi kiện ra toà

Tỉnh Quảng Ngãi có 63 chiếc tàu cá đóng mới theo Nghị định 67 nhưng đến nay có 32 chủ tàu bị khởi kiện vì không trả được nợ vay để đóng tàu - Ảnh: VGP

Cũng theo Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi cho biết toàn tỉnh có 63 chiếc tàu cá đóng mới theo Nghị định 67 (gồm 11 tàu vỏ thép, 52 tàu vỏ gỗ). Trong đó có 1 tàu cá vỏ gỗ bị chìm năm 2017 đã được bảo hiểm bồi thường.

Tính đến cuối quý I/2022, trong số 62 tàu thì có 17 tàu trả nợ gốc/lãi đúng cam kết, dư nợ 40,56 tỷ đồng; số tàu trả nợ gốc/lãi không đúng cam kết là 45 tàu, dư nợ 245,9 tỷ đồng. Đến nay, các ngân hàng đã khởi kiện 32 khách hàng phát sinh nợ xấu ra tòa án để giải quyết và 5 tàu đã bị bán để xử lý nợ, thu hồi 7,62 tỷ đồng.

Ngày 28/4, Sở NN-PTNT tỉnh Thanh Hóa cho biết, do làm ăn thua lỗ, không trả được nợ nên hiện nhiều tàu cá đóng theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP (tàu 67) đang bị ngân hàng khởi kiện, siết nợ.

Tỉnh Thanh Hóa từng có 58 tàu 67, trong đó có 17 tàu dịch vụ hậu cần và 41 tàu khai thác, nhưng do làm ăn thua lỗ nên ngư dân đã bán 14 tàu, chỉ còn 44 tàu.

Trong số 32 tàu khai thác chỉ có 20 tàu hoạt động bình thường, còn 11 tàu không trả được nợ đã bị ngân hàng khởi kiện và 1 tàu đang bị thu giữ để xử lý nợ. Ngoài ra, có 9 tàu dịch vụ hậu cần hoạt động không hiệu quả, trong đó có 1 tàu đang bị thu giữ để xử lý nợ.

Đến nay, các ngân hàng thương mại chỉ mới thu nợ từ các chủ tàu 67 tại tỉnh Thanh Hóa được hơn 87 tỷ đồng, tổng dư nợ còn hơn 557 tỷ đồng, trong đó có hơn 479 tỷ đồng nợ xấu.

Tại tỉnh Nghệ An, qua khảo sát của Sở NN-PTNT, trong số hơn 100 tàu 67 chỉ có khoảng 30% tàu hoạt động hiệu quả, còn lại hoạt động không hiệu quả và có 20 tàu đã bị ngân hàng siết nợ.

Nỗ lực ứng cứu, hỗ trợ tàu cá của ngư dân Phú Yên bị thiên tai Nỗ lực ứng cứu, hỗ trợ tàu cá của ngư dân Phú Yên bị thiên tai
Do sóng lớn kèm gió giật mạnh trên biển từ tối 30/3 đến rạng sáng 31/3, có 50 tàu cá của ngư dân huyện Tuy An và thành phố Tuy Hòa (Phú Yên) bị sóng đánh chìm. Các lực lượng chức năng ở địa phương cùng người dân đang nỗ lực cứu vớt những tàu cá bị mắc cạn, hư hỏng và khắc phục hậu quả, hạn chế thiệt hại cho ngư dân.
Kiên Giang: Đồn Biên phòng Hòn Sơn cứu hộ thành công tàu cá và ngư dân gặp nạn Kiên Giang: Đồn Biên phòng Hòn Sơn cứu hộ thành công tàu cá và ngư dân gặp nạn
Ngày 23/3, Đồn Biên phòng Hòn Sơn (Kiên Giang) cho biết, đơn vị vừa cứu hộ thành công tàu cá của ngư dân bị phá nước, đưa được 3 ngư dân và phương tiện vào bờ an toàn.
In bài viết

Truyền hình