Hải quan Vĩnh Phúc, Cục HQ Hà Nội nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp
Hải quan Hải Phòng đạt thu ngân sách kỷ lục 60.000 tỷ đồng Tổng thu ngân sách Cục Hải quan Hải Phòng đạt được tính đến hết ngày 14/11 là 60.732 tỷ đồng, cao nhất trong lịch sử, ... |
Tổng cục Hải quan ra quân phòng chống buôn lậu dịp cận Tết Tổng cục Hải quan cho biết, từ ngày 15/11/2019 đến 15/2/2020, đơn vị sẽ mở cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, ... |
Chi cục Hải quan Vĩnh Phúc, Cục Hải quan TP Hà Nội nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp. Ảnh: DN tới làm việc tai Chi cục hải quan Vĩnh Phúc. |
Gần đây, báo Thời Đại có thông tin việc Hải quan "vênh" đăng kiểm doanh nghiệp loay hoay. Cụ thể, sau khi công ty nhập khẩu này tiến hành nộp phiếu đăng ký kiểm tra chất lượng cho sản phẩm tại Chi cục Đăng kiểm 1 Hà Nội và được cấp số đăng ký để tiến hành mở Tờ khai Hải quan tại Chi cục Hải quan Vĩnh Phúc. Phía Hải quan rằng hàng hoá không đủ điều kiện thông quan vì theo Thông tư 89/2015/BGTVT, nghĩa là chỉ có Cục Đăng kiểm – Bộ Giao Thông Vận Tải mới đủ thẩm quyền cấp phiếu đăng ký cho mặt hàng này chứ không phải là Chi cục Đăng kiểm số 1.
Từ những vướng mắc của doanh nghiệp khi trong quá trình đăng ký kiểm tra chất lượng cho xe nâng khiến hàng hoá không được thông quan, ngày 19/12/2019, Chi cục Hải quan Vĩnh Phúc đã nhanh chóng có văn bản gửi Cục Hải quan TP. Hà Nội báo cáo vướng mắc xung quanh sự việc nêu trên.
Chiều 24/12, trao đổi với báo Thời Đại, ông Đặng Hoàng Điệp - Trưởng phòng Giám sát quản lý về hải quan (Cục Hải quan TP Hà Nội) cho biết: “Đến thời điểm này, Cục Đăng kiểm đã xem xét, nghiên cứu tài liệu kỹ thuật do công ty cung cấp, thì mặt hàng này thuộc diện phải đăng ký và thủ tục làm là tại Cục Đăng kiểm theo quy định của Thông tư 89/2015/BGTVT”. Ngay trong ngày 23/12, Cục Đăng kiểm đã có công văn trả lời Cục Hải quan Hà Nội và công ty nhập khẩu về sự việc trên với nội dung cơ bản nêu rõ: Mặt hàng trên phải làm thủ tục tại Cục Đăng kiểm, không phải Chi cục.
Về nguyên nhân dẫn đến vướng mắc của doanh nghiệp, ông Điệp lý giải : “Sản phẩm của họ cũng rõ, nhưng khi ghép vào văn bản thì họ chưa khớp” - và giải thích: “Mỗi một lô hàng sẽ có tài liệu kỹ thuật khác nhau. Nếu cùng một tên hàng mà tài liệu kỹ thuật khác nhau, chỉ số kỹ thuật khác nhau thì sẽ được áp dụng bởi chính sách khác nhau”.
Như vậy, căn cứ theo quy định về đăng ký kiểm tra Nhà nước về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe máy chuyên dùng nhập khẩu theo quy định tại Thông tư số 89/2005/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 42/2018/TT-BGTVT ngày 30/7/2018 của Bộ GTVT, theo đó, Bộ GTVT giao Cục Đăng kiểm Việt Nam là cơ quan quản lý, tổ chức và thực hiện việc kiểm tra, thử nghiệm, chứng nhận chất lượng ATKT&BVMT xe nhập khẩu, cải tạo và khai thác sử dụng.
Đối chiếu Phiếu đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hoá nhập khẩu do công ty nhập khẩu xuất trình với Mẫu giấy Đăng ký kiểm tra Nhà nước về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe máy chuyên dùng nhập khẩu kèm theo Thông tư số 42/2018/TT-BGTVT ngày 30/7/2018 của Bộ GTVT là chưa phù hợp, chưa đúng thẩm quyền.
“Việc hướng dẫn của cơ quan hải quan, và cụ thể là Chi cục hải quan Vĩnh Phúc đối với doanh nghiệp là đúng quy định. Đến thời điểm này, phía công ty cũng đã được giải thích và đã đến làm thủ tục tại Cục Đăng Kiểm để được cấp giấy đăng ký, xuất trình để được thông quan hàng hoá” – ông Đặng Hoàng Điệp khẳng định và cho biết thêm: Hiện nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang hướng dẫn Công ty thực hiện thủ tục đang kiểm theo đúng quy định tại Thông tư số 89/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ Giao thông vận tải.
Cục Hải quan TP Hà Nội ngày 24/12 cũng nhanh chóng có công văn gửi lên cấp trên là Tổng cục Hải quan để báo cáo sự việc.