Trang chủ Kinh tế Bất động sản
08:19 | 16/05/2024 GMT+7

Hai kịch bản của thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm

aa
Theo HoREA, trong nửa cuối năm 2024, thị trường bất động sản có thể diễn ra theo 2 xu hướng.

Hải Phòng mở rộng hợp tác với các địa phương của Trung Quốc Hải Phòng mở rộng hợp tác với các địa phương của Trung Quốc
1.500 người dân ở hai xã biên giới của Quảng Bình được hưởng lợi từ dự án do OIF tài trợ 1.500 người dân ở hai xã biên giới của Quảng Bình được hưởng lợi từ dự án do OIF tài trợ

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) ngày 15/5 đã có Văn bản Số: 58/2024/CV-HoREA gửi tới Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng về việc Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản nếu được Quốc hội cho phép áp dụng sớm từ ngày 01/07/2024 cùng với các luật liên quan có hiệu lực sẽ củng cố lòng tin và thúc đẩy thị trường bất động sản phục hồi vào cuối năm 2024 và phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Theo HoREA, tại kỳ họp thứ 7 của Quốc hội (tháng 05-06/2024) dự kiến sẽ xem xét đề xuất của Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị áp dụng sớm 6 tháng kể từ ngày 01/07/2024 đối với Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023. Đồng thời, dự kiến xem xét 2 dự thảo Nghị quyết thí điểm của Quốc hội gồm “Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất mà đất đó không phải là đất ở” và “Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm thực hiện tách công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập đối với đối tượng thí điểm là các dự án đầu tư công nhóm B, C”.

Theo HoREA, hiện nay tình hình thị trường bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (tiêu biểu cho thị trường bất động sản cả nước) trong giai đoạn 2017-2023 và qúy 1/2024 diễn biến như sau:

Trong giai đoạn 2017-2023 thì 4 năm 2020-2023 là giai đoạn khó khăn nhất của thị trường bất động sản do tác động của đại dịch Covid-19 và các xung đột lợi ích giữa các nước lớn, xung đột địa chính trị ở một số khu vực làm tăng nguy cơ lạm phát, giảm tổng cầu, đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu tác động trực tiếp đến nền kinh tế và thị trường bất động sản nước ta, đã cho thấy “vùng đáy” khó khăn của thị trường bất động sản rơi vào quý I/2023.

Hết quý I/2023, thị trường bất động sản rơi xuống mức tăng trưởng âm sâu nhất -16,2%, nhưng kể từ quý II/2023, mức độ khó khăn giảm dần và từng bước phục hồi thể hiện đến hết 6 tháng, thị trường bất động sản còn tăng trưởng âm -11,5%.

Tiếp đó, đến hết 9 tháng còn tăng trưởng âm -8,7% và kết thúc năm 2023 thì chỉ còn tăng trưởng âm -6,38% nên hoàn toàn có thể nhận định là thị trường bất động sản đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và dự báo sẽ phục hồi rõ nét vào cuối năm 2024 và trở lại bình thường vào khoảng giữa năm 2025 trở đi do “độ trễ” của chính sách và quy trình thủ tục đầu tư xây dựng, triển khai thực hiện có tính đặc thù của các dự án bất động sản.

Hai kịch bản của thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, trong quý I/2024, Thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở thương mại được chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư với diện tích 3.647m2 và chỉ có 1 dự án nhà ở thương mại (cũ) đã hoàn thành đầu tư xây dựng với quy mô 219 căn hộ. Ngoài ra, thành phố còn có 62 dự án nhà ở thương mại (dự án cũ) đang triển khai với 28.462 căn hộ.

Do vậy từ nay đến cuối năm 2024, thị trường bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối cung - cầu nhà ở, thiếu hụt nguồn cung nhà ở, dẫn tới hệ quả giá nhà có thể bị đẩy lên cao , nhất là vẫn “lệch pha” về phân khúc nhà ở cao cấp và rất thiếu nguồn cung nhà ở thương mại giá bình dân, nhà ở xã hội.

Doanh nghiệp cần chung tay tháo gỡ khó khăn cho thị trường

Theo HoREA, trong nửa cuối năm 2024, thị trường bất động sản có thể diễn ra theo 2 xu hướng sau:

Trường hợp 1: Nếu được “tiếp sức” bằng việc tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ cho phép áp dụng Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 kể từ ngày 01/07/2024 và xem xét thông qua 2 dự thảo nghị quyết thí điểm của Quốc hội như trên đã đề cập. Đồng thời với việc Chính phủ, các bộ, ngành ban hành các nghị định, thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành các luật liên quan, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, có tính khả thi, sát với thực tiễn thì sẽ xử lý được hầu hết các vướng mắc của 148 dự án bất động sản trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đang vướng mắc pháp lý chiếm 70% sẽ có tác động tích cực, thúc đẩy tiến trình phục hồi và phát triển trở lại của thị trường bất động sản từ khoảng cuối năm 2024 trở đi.

Trường hợp 2: Nếu Quốc hội không cho phép áp dụng sớm Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 thì sẽ “làm chậm” tiến trình phục hồi và phát triển trở lại của thị trường bất động sản, khoảng 6 tháng.

Và nếu Quốc hội không thông qua dự thảo “Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất mà đất đó không phải là đất ở” thì kể từ ngày Luật Đất đai 2024 có hiệu lực sẽ có khoảng 15% trong tổng số các dự án nhà ở thương mại mà nhà đầu tư đang có đất khác không phải là đất ở với quy mô lớn không được công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại trên “đất của chính mình”.

Việc này sẽ dẫn đến tình trạng thị trường bất động sản tiếp tục thiếu hụt nguồn cung dự án dẫn đến thiếu hụt nguồn cung nhà ở thương mại và tiếp tục tình trạng “lệch pha” sản phẩm nhà ở, phân khúc nhà ở, thiếu hụt nguồn cung nhà ở giá vừa túi tiền và tiếp tục tình trạng giá nhà bị đẩy lên cao, tác động bất lợi đến mục tiêu phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững.

“Tình hình thị trường bất động sản bị khủng hoảng “bong bóng, đóng băng, suy thoái, khó khăn” trong các năm qua làm cho nhiều doanh nghiệp bất động sản, người mua nhà, nhà đầu tư gặp khó khăn, bị thiệt hại, thua lỗ rất lớn, thậm chí có một số doanh nghiệp bị phá sản. Tuy nhiên, xét về mặt chủ quan thì có phần trách nhiệm của không ít doanh nghiệp bất động sản và cả một bộ phận của lực lượng môi giới, nhà đầu tư “lướt sóng”, đầu nậu.

Do vậy, Hiệp hội đề nghị các doanh nghiệp bất động sản nhận thức rõ trách nhiệm của mình đối với tình hình diễn biến, biến động của thị trường bất động sản trong thời gian qua, nhất là trong việc chấp hành pháp luật, tuân thủ pháp luật và những mặt yếu kém trong công tác quản lý, điều hành doanh nghiệp, quản lý đầu tư, xây dựng, kinh doanh, huy động, sử dụng vốn, để rút ra những bài học kinh nghiệm và chung tay tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững”, HoREA nhấn mạnh.

MYI (Hàn Quốc) nâng cao năng lực ứng phó với thiên tai sạt lở đất cho người dân Vĩnh Long MYI (Hàn Quốc) nâng cao năng lực ứng phó với thiên tai sạt lở đất cho người dân Vĩnh Long
Ngày 14/5, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Vĩnh Long phối hợp UBND huyện Long Hồ tổ chức lễ khởi động dự án “Nâng cao năng lực ứng phó với thiên tai sạt lở đất trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long” giai đoạn 2024-2026.
Khu đô thị hơn 35.000 tỷ đồng ở Hà Nội tìm chủ đầu tư Khu đô thị hơn 35.000 tỷ đồng ở Hà Nội tìm chủ đầu tư
Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội vừa thông báo mời nhà đầu tư quan tâm nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án Khu đô thị thông minh - sinh thái tại các xã Tàm Xá, Vĩnh Ngọc, Xuân Canh, huyện Đông Anh (thuộc quy hoạch phân khu sông Hồng).

Vân Phong
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

VARS: Người mua nhà sẽ được bảo vệ nhiều hơn khi 3 luật liên quan đến bất động sản có hiệu lực

VARS: Người mua nhà sẽ được bảo vệ nhiều hơn khi 3 luật liên quan đến bất động sản có hiệu lực

Mới đây, Chính phủ đã trình Quốc hội xem xét điều chỉnh 3 luật liên quan đến thị trường bất động sản, gồm: Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8, tức sớm hơn 5 tháng so với dự kiến trước đó.
Bắc Giang cho phép bán gần 1.300 lô đất nền tại 4 khu đô thị

Bắc Giang cho phép bán gần 1.300 lô đất nền tại 4 khu đô thị

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành một số quyết định về việc quy định khu vực được thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền cho người dân tự xây dựng nhà ở tại một số dự án thuộc thành phố Bắc Giang.
2 khu đô thị rộng hơn 1.000 ha của T&T Group ở Hà Tĩnh đón chuyển động mới

2 khu đô thị rộng hơn 1.000 ha của T&T Group ở Hà Tĩnh đón chuyển động mới

Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân ông Lê Anh Dũng mới đây đã có Văn bản số 2657/BC-UBND gửi tới Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh báo cáo tình hình thực hiện các dự án đã ký biên bản ghi nhớ tại Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh và xúc tiến đầu tư Hà Tĩnh tháng 5/2024.
Mua bán chung cư và 7 hàng hóa khác phải đăng ký hợp đồng theo mẫu từ 1/7/2024

Mua bán chung cư và 7 hàng hóa khác phải đăng ký hợp đồng theo mẫu từ 1/7/2024

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 07/2024/QĐ-TTg ngày 20/6/2024 ban hành danh mục sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 kịp thời cứu kéo tàu cá ngư dân gặp nạn

Bộ đội Hải quân Vùng 5 kịp thời cứu kéo tàu cá ngư dân gặp nạn

Vào lúc 15 giờ 45 phút ngày 23/6, cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cứu kéo thành công tàu cá Kiên Giang số hiệu KG 1725 TS ra khỏi nơi mắc cạn.
Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Sẽ kiểm tra các ngân hàng lãi suất cao

Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Sẽ kiểm tra các ngân hàng lãi suất cao

Mặc dù mặt bằng có giảm nhưng Phó Thống đốc lưu ý có một số ngân hàng, đặc biệt ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân lãi suất còn cao.
Tình cảm đặc biệt của người dân biên giới Việt Nam - Campuchia

Tình cảm đặc biệt của người dân biên giới Việt Nam - Campuchia

800 phần quà đến với người dân có hoàn cảnh khó khăn của xã Tân Bình (huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh) và xã Kọ, (huyện Kret, tỉnh Tbuông Khmum) đã góp phần tô thắm thêm tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Campuchia “mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.
Phó Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc tiếp đại biểu dự Diễn đàn nhân dân Việt - Trung lần thứ 12

Phó Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc tiếp đại biểu dự Diễn đàn nhân dân Việt - Trung lần thứ 12

Sáng 24/6, tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, đồng chí Chu Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc tiếp thân mật các đại biểu tham gia Diễn đàn nhân dân Việt-Trung lần thứ 12.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 cứu tàu cá ngư dân mắc cạn

Bộ đội Hải quân Vùng 5 cứu tàu cá ngư dân mắc cạn

Tàu cá cùng bốn ngư dân bị sóng đánh đứt dây neo và có nguy cơ lật, được bộ đội Hải quân Vùng 5 cứu nạn chiều 23/6.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 kịp thời cứu kéo tàu cá ngư dân gặp nạn

Bộ đội Hải quân Vùng 5 kịp thời cứu kéo tàu cá ngư dân gặp nạn

Vào lúc 15 giờ 45 phút ngày 23/6, cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cứu kéo thành công tàu cá Kiên Giang số hiệu KG 1725 TS ra khỏi nơi mắc cạn.
Gỡ "thẻ vàng" IUU: kết hợp giữa tuyên truyền và xử lý nghiêm hành vi vi phạm

Gỡ "thẻ vàng" IUU: kết hợp giữa tuyên truyền và xử lý nghiêm hành vi vi phạm

Ngày 17/6, phát biểu tại hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành và 28 tỉnh, thành phố ven biển để triển khai các giải pháp tháo gỡ "thẻ vàng" IUU theo khuyến cáo của Ủy ban châu Âu (EC), Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) yêu cầu vừa đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, vừa tăng cường xử lý nghiêm hành vi vi phạm liên quan đến khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động