Trang chủ Kinh tế
16:00 | 31/07/2021 GMT+7
Hội Hữu nghị Việt Nam – Philippines:

Giúp đỡ doanh nghiệp hai nước tăng cường hiểu biết về nhau

aa
Ông Nguyễn Thạc Dĩnh – Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Philippines, Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Việt Nam – Philippines cho biết: Để thúc đẩy hợp tác hữu nghị, thúc đẩy kinh tế, lãnh đạo Hội Hữu nghị Việt Nam – Philippines đã đề ra 4 giải pháp. Trong đó, giải pháp thứ ba là: giúp đỡ doanh nghiệp hai nước tăng cường hiểu biết về tiềm năng hợp tác kinh tế, đầu tư và thương mại của nhau, tận dụng thế mạnh của nhau.
Hội thảo trực tuyến Doanh nghiệp Việt Nam - Brazil 2021 kết nối cung - cầu doanh nghiệp 2 nước Hội thảo trực tuyến Doanh nghiệp Việt Nam - Brazil 2021 kết nối cung - cầu doanh nghiệp 2 nước
Ngày 2/12, Thương vụ Việt Nam tại Brazil đã phối hợp với Hiệp hội Thương mại Bang Sao Paulo tổ chức Hội thảo trực tuyến Doanh nghiệp Việt Nam - Brazil năm 2021. Tại Hội thảo, đại diện Thương vụ Brazil và Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) Việt Nam đã ký kết một số nội dung hợp tác đầu tư và thương mại giữa 2 nước trong thời gian tới.
Beetech Solutions - Giúp quản trị doanh nghiệp Việt vươn tầm cao mới Beetech Solutions - Giúp quản trị doanh nghiệp Việt vươn tầm cao mới
Với giải pháp tối tân SAP Business One, Beetech đáp ứng tối đa nhu cầu quản trị, trở thành người bạn đồng hành của doanh nghiệp trên con đường đổi mới thành công.

Thành tựu 45 năm

Chia sẻ với báo chí về quan hệ hai nước, Đại sứ Philippines tại Việt Nam Meynardo LB. Montealegre chia sẻ: 45 năm qua giữa Philippines và Việt Nam chỉ là bước khởi đầu cho một mối quan hệ đối tác mạnh mẽ hơn trong những năm tới. Với việc thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược cách đây hơn 5 năm, hai nước đang sẵn sàng tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa trong các lĩnh vực như hợp tác hàng hải, bảo vệ tài nguyên biển và quản lý các hệ sinh thái biển và ven biển, tiếp tục trao đổi đoàn cấp cao, tham vấn thường xuyên trên cả lĩnh vực chính trị và kinh tế, hợp tác trong các lĩnh vực khác như nông nghiệp và lâm nghiệp, y tế, giáo dục, lao động, công nghệ thông tin và truyền thông, thể thao, du lịch, văn hóa và di sản.

Giúp đỡ doanh nghiệp hai nước tăng cường hiểu biết về nhau
Jollibee là chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh nổi tiếng của Philippines rất thành công tại thị trường Việt Nam.
Theo báo cáo của các cơ quan quản lý, quan hệ kinh tế giữa Philippines và Việt Nam đạt đỉnh cao vào năm 2019 với tổng kim ngạch thương mại đạt trên 4,5 tỷ USD. Tổng kim ngạch thương mại năm 2020 giữa Philippines và Việt Nam giảm 14% so với năm 2019, đạt 4,22 tỷ USD do đại dịch Covid-19; trong đó Việt Nam xuất siêu 1,68 tỷ USD. Năm 2020, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 11 của Philippines. Năm 2020, Việt Nam vẫn là thị trường xuất khẩu lớn thứ 12 của Philippines. Năm mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Philippines là sản phẩm điện tử và linh kiện; lò phản ứng hạt nhân, nồi hơi, thiết bị và phụ tùng cơ khí; đồng và vật phẩm; chất dẻo và các vật phẩm; dụng cụ quang học, nhiếp ảnh, thiết bị y tế hoặc thiết bị phẫu thuật và các phụ kiện.

Nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, Đại sứ Philippines tại Việt Nam Meynardo LB. Montealegre cũng đưa ra một số giải pháp khắc như: Triệu tập Ủy ban Thương mại Hỗn hợp (JTC) có thể; tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại theo “trạng thái bình thường mới” trong bối cảnh COVID-19, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hàng hóa thâm nhập vào thị trường của nhau bằng cách hoàn thành các thủ tục đánh giá rủi ro và xây dựng một thỏa thuận hợp tác kinh tế; Tiếp tục tham vấn và hợp tác chặt chẽ trên trường đa phương...

Cần giúp doanh nghiệp hai nước hiểu về nhau

Khi nói về mối quan hệ Việt Nam – Philippines (12/7/1976-12/7/​2021), ông Nguyễn Thạc Dĩnh – Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Philippines, Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Việt Nam – Philippines khẳng định: Khi đề cập đến sự phát triển trong quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Philippines 45 năm qua, điều không thể không nói đến là sự phát triển quan hệ nhân dân giữa hai nước. Mối quan hệ hợp tác hữu nghị nhân dân Việt Nam - Philippines này ngày càng “đâm chồi nảy lộc”

Năm 2014 đánh dấu một bước ngoặt trong quan hệ giữa nhân dân Việt Nam - Philippines. Ngày 29/7/2014, Hội Hữu nghị Philippines - Việt Nam được thành lập. Ba tháng sau, Hội Hữu nghị Việt Nam - Philippines cũng được thành lập ngày 29/10/2014. Với việc thành lập hai Hội Hữu nghị này, Việt Nam và Philippines đã có hai cầu nối vững chắc kết nối nhân dân hai nước với nhau. Trong những năm qua, hoạt động của hai Hội ngày càng được phát triển mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước.

Khi nhìn vào quá trình phát triển quan hệ giữa hai nước nói chung và giữa nhân dân hai nước nói riêng trong thời gian qua, điều rõ ràng là quan hệ giữa nhân dân hai nước còn nhiều dư địa để phát triển.

Giúp đỡ doanh nghiệp hai nước tăng cường hiểu biết về nhau
Các đại biểu cắt băng, khai trương hội chợ giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại Philippines.

Thứ nhất nhân dân hai nước có nhiều điểm tương đồng về lịch sử, phát triển kinh tế, văn hóa và có thể bổ sung cho nhau, tận dụng thế mạnh của nhau. Ví dụ về thương mại, hơn hai thập kỷ nay, người dân Philippines đã quen ăn gạo Việt Nam với chất lượng ngon và giá rẻ hơn một số nước khác. Về đầu tư, hiện Philippines còn 79 dự án còn hiệu lực, trong đó 55 dự án có 100% vốn nước ngoài với tổng số vốn đăng ký là 560 triệu USD, đứng thứ 29/138 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Người dân Việt Nam thường xuyên thưởng thức những sản phẩm ẩm thực của Philippinese do các nhà đầu tư Philippines sản xuất tại Việt Nam như Oishi của Liwayway, nước giải khát của URC, bia Samiguel… Bên cạnh đó, do cùng nằm trong Biển Đông và hàng năm đều phải gánh chịu hàng chục các trận bão lớn, nên nhân dân hai nước thường xuyên giúp đỡ nhau trong những cơn hoạn nạn.

Thứ hai là hai nước sẽ tiếp tục triển khai quan hệ hợp tác theo khuôn khổ đối tác chiến lược và các hiệp định, thoả thuận, văn bản hợp tác đã ký giữa hai nước không những vì lợi ích chung của hai nước; mà còn vì hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Thứ ba là Chính phủ hai nước đều coi trọng và hỗ trợ thúc đẩy quan hệ nhân dân giữa hai nước.

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp và khó lường, đặc biệt là dưới tác động của đại dịch COVID-19, Ban Thường vụ Hội Hữu nghị Việt Nam - Philippines đánh giá tình hình và nêu ra những giải pháp thiết thực thúc đẩy quan hệ và sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước cho tương xứng với mối quan hệ đối tác chiến lược.

Theo đó lãnh đạo Hội đã nhất trí các biện pháp chính sau: Thứ nhất: phối hợp với Hội Hữu nghị Philippines - Việt Nam triển khai hiệu quả Biên bản thỏa thuận mà Chủ tịch hai Hội đã ký trong đó coi trọng việc tăng cường hợp tác trao đổi giảng viên, sinh viên, nghiên cứu sinh giữa hai nước. Thứ hai: tổ chức biểu diễn nghệ thuật ở Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh khi dịch COVID-19 giảm. Thứ ba: giúp đỡ doanh nghiệp hai nước tăng cường hiểu biết về tiềm năng hợp tác kinh tế, đầu tư và thương mại của nhau, tận dụng thế mạnh của nhau. Thứ tư: đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền qua việc trao đổi thông tin trên mạng xã hội và làm các video tư liệu với nội dung tập trung vào các điểm đến du lịch, các địa điểm lịch sử, các chương trình ti vi giải trí, các bộ phim cho thấy tình hữu nghị giữa hai nước trong quá khứ và hiện tại; tổ chức thi đấu thể thao.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Giới thiệu hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh và sản phẩm dệt vải của Việt Nam và Philippin tới công chúng Giới thiệu hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh và sản phẩm dệt vải của Việt Nam và Philippin tới công chúng
Bàn giao ngư dân Philippines bị nạn trên biển Bàn giao ngư dân Philippines bị nạn trên biển

Phạm Nguyễn
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Vụ 47 tỷ đồng gửi ngân hàng bị "bốc hơi": Sacombank phải trả lại gần 27 tỷ đồng

Vụ 47 tỷ đồng gửi ngân hàng bị "bốc hơi": Sacombank phải trả lại gần 27 tỷ đồng

Sáng 04/7, TAND TP. Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) đã tuyên vụ kiện dân sự giữa nguyên đơn là bà Hồ Thị Thùy Dương (SN 1977, phường Cam Phú, TP. Cam Ranh) khởi kiện yêu cầu Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) trả 26,9 tỷ đồng và tiền lãi trả chậm. Bà Dương vắng mặt tại phiên xét xử, có đơn ủy quyền cho chồng là ông Lê Quang Vinh tham gia trình bày các yêu cầu khởi kiện tại tòa.
Sự thờ ơ tiếp diễn bất chấp thị trường đã tăng điểm phiên thứ 4

Sự thờ ơ tiếp diễn bất chấp thị trường đã tăng điểm phiên thứ 4

Các cổ phiếu lớn như PLX, FPT, GVR đã cùng ra mặt để giúp thị trường có được sắc xanh tương tự các chỉ số khu vực. Tuy nhiên, dòng tiền vẫn chưa chịu tham gia trên HOSE và còn phân tán sang UPCoM.
Hà Nội thông báo tìm chủ đầu tư cho khu đô thị hơn 13.000 tỷ đồng

Hà Nội thông báo tìm chủ đầu tư cho khu đô thị hơn 13.000 tỷ đồng

Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội vừa thông báo mời gọi nhà đầu tư quan tâm đăng ký thực hiện dự án Xây dựng Khu đô thị mới G8, huyện Đông Anh.
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nói gì về lỗi xác thực sinh trắc học?

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nói gì về lỗi xác thực sinh trắc học?

Lãnh đạo NHNN cho biết, trong ngày đầu triển khai sinh trắc học, số lượng giao dịch tại các ngân hàng tăng từ 10-20 lần so với ngày bình thường, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn giao dịch tại một số ngân hàng. Tuy nhiên, hiện nay các giao dịch cơ bản được thông suốt.

Đọc nhiều

Kết nối du lịch Việt Nam - Iran: để đường xa thêm gần

Kết nối du lịch Việt Nam - Iran: để đường xa thêm gần

Tăng cường chia sẻ thông tin về Iran, sớm thiết lập đường bay thẳng; tìm kiếm các phương án ưu đãi thị thực; tổ chức đoàn doanh nghiệp, báo chí Việt Nam thăm Iran...đây là những đề xuất được các doanh nhân Việt Nam, Iran đưa ra tại chương trình “Roadshow Du lịch Iran - Đông Nam Á 2024 - Hội thảo du lịch Iran - Việt Nam” diễn ra ngày 1/7 tại Hà Nội nhằm thúc đẩy hợp tác du lịch giữa hai nước.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 6/7/2024: Tý cát tinh soi đường dẫn lối

Tử vi hôm nay 12 con giáp 6/7/2024: Tý cát tinh soi đường dẫn lối

Tử vi hôm nay 12 con giáp 6/7/2024 cát tinh đang tạo cơ hội cho tuổi Tý thể hiện năng lực của mình nhiều hơn.
Con số may mắn hôm nay 7/7/2024 12 con giáp: Dần thần Tài gõ cửa mang lộc vào nhà

Con số may mắn hôm nay 7/7/2024 12 con giáp: Dần thần Tài gõ cửa mang lộc vào nhà

Con số may mắn hôm nay 7/7/2024 12 con giáp sẽ bao gồm những số nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
3 trọng tâm công tác của HAUFO 6 tháng cuối năm 2024

3 trọng tâm công tác của HAUFO 6 tháng cuối năm 2024

Ngày 4/7, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội (HAUFO) đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác đối ngoại nhân dân 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Tại đây, HAUFO đã đề ra 3 trọng tâm công tác trong những tháng cuối năm.
Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương

Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương

300 bức ảnh bao gồm các nhóm tư liệu ảnh và hiện vật về: tư liệu lịch sử, cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Trường Sa và Hoàng Sa đã và đang được trưng bày trong tuần lễ ảnh 'Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương' lần thứ 5, tại Quảng trường 2 Tháng 4 (TP.Nha Trang, Khánh Hòa).
Quảng Ninh, Bình Thuận, Quảng Trị hành động quyết liệt về chống khai thác IUU

Quảng Ninh, Bình Thuận, Quảng Trị hành động quyết liệt về chống khai thác IUU

Nhiều tỉnh thành trong cả nước đã có những hành động quyết liệt về chống khai thác IUU, quyết tâm cùng cả nước tháo gỡ “Thẻ vàng” của EC, hướng đến phát triển nghề cá bền vững.
Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Sáng 1/7, nhiều phần quà thiết thực, ý nghĩa như quạt điện, bóng đèn led đã được cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 615 (Trung đoàn 551, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân) trao tận tay các em nhỏ ở lớp học tình thương đảo Hòn Chuối (thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau).
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Thông tư Bộ Công an vừa ban hành quy định các thông tin giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định… đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) sẽ có giá trị như kiểm tra giấy tờ trực tiếp.
Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi, công dân chưa đăng ký thường trú, tạm trú và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch là những điểm mới đáng chú ý của Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Chiều 15/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước, có chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động