Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
16:49 | 01/08/2022 GMT+7

Giữ bình yên trên biên giới Mỹ Quý Tây

aa
Cùng với việc giữ vững chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, nhiều năm qua, Đồn Biên phòng cửa khẩu Mỹ Quý Tây, BĐBP Long An đã có nhiều nỗ lực trong đấu tranh phòng, chống buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới và phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép.
Bình Thuận: 18 lao động trên tàu cá đang mất liên lạc ở vùng biển Phú Quý Bình Thuận: 18 lao động trên tàu cá đang mất liên lạc ở vùng biển Phú Quý
Hà Tĩnh: Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ trên tuyến biên giới biển Hà Tĩnh: Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ trên tuyến biên giới biển
Giữ bình yên trên biên giới Mỹ Quý Tây
Cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu Mỹ Quý Tây phối hợp với các lực lượng tuần tra bảo vệ biên giới (Ảnh: Đăng Bảy).

Khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ

Buổi chiều, khi chúng tôi tới chốt gác của Trạm kiểm soát Biên phòng Voi Đình (viết tắt là chốt gác Voi Đình), Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) Mỹ Quý Tây, BĐBP Long An cũng là lúc đội tuần tra biên giới do Thượng úy Dương Đăng Sơn làm đội trưởng đang chuẩn bị đi tuần tra. Bầu trời lúc này đã sang chuyển màu xám, báo hiệu sắp có mưa, nhưng toàn đội vẫn xuất phát hướng về phía cột mốc 183...

Đã có “thâm niên” 3 năm ở chốt gác Voi Đình, Thượng úy Sơn cho biết, đoạn biên giới này bằng phẳng, có nhiều lối mòn qua biên giới, nên các đối tượng thường hay lợi dụng để vận chuyển hàng lậu và đưa đón người xuất nhập cảnh (XNC) trái phép. Thời điểm thích hợp để các đối tượng “hành sự” là buổi trưa, buổi tối, lúc bộ đội nghỉ ăn cơm và cả những lúc trời mưa to. Do vậy, càng mưa gió, các anh càng phải tăng cường tuần tra, kiểm soát địa bàn…

Chốt gác Voi Đình cách đường biên giới khoảng 80m, án ngữ ở ngay ngã ba ấp 6 xã Mỹ Quý Đông, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An. Từ đây, theo hướng tay phải, đi dọc đường biên giới khoảng 5 km là tới địa phận xã Phước Chỉ, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. Tuy dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, nhưng hiện tại, chốt gác Voi Đình vẫn duy trì 6 người trực 24 giờ/ngày. Ngoài ra, khi cần thiết còn có sự phối hợp của lực lượng dân quân ấp 6, xã Mỹ Quý Đông. Chính nhờ sự quyết tâm, kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi các loại tội phạm như vậy nên thời gian qua, chốt gác Voi Đình đã phát hiện, ngăn chặn hàng chục vụ vận chuyển hàng lậu và XCN trái phép qua biên giới.

Trong chuyến công tác cuối tháng 7 vừa rồi, chúng tôi đã tới thăm các tổ, chốt đang làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới và phòng chống dịch (PCD) của Đồn BPCK Mỹ Quý Tây. Ở đâu, dù là ban ngày hay đêm tối, chúng tôi đều thấy sự nỗ lực, vượt lên khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ của người chiến sĩ nơi tuyến đầu biên giới.

Theo Thượng tá Phạm Thành Trung, Đồn trưởng Đồn BPCK Mỹ Quý Tây, trên đoạn biên giới dài 13,9 km do đơn vị quản lý có nhiều đường mòn, đường tắt, nên việc qua lại của người dân hai bên rất thuận lợi. Do vậy, các đối tượng thường hay lợi dụng địa hình bằng phẳng, giao thông thuận lợi để buôn bán, vận chuyển hàng lậu cũng như đưa đón người XNC trái phép. Bên cạnh đó, đời sống của người nhân dân khu vực biên giới 2 xã Mỹ Quý Đông và Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An (địa bàn do đơn vị quản lý) vẫn còn khó khăn, nhiều người không có công ăn việc làm ổn định, nên dễ bị đối tượng xấu lợi dụng thuê mang vác nhập lậu theo các đường mòn, lối tắt.

Khi hàng lậu đã sang bên đất Việt Nam, các đối tượng thu gom thuốc lá ngoại đưa lên xe ô tô hoặc xe máy (đã thay đổi kết cấu bên trong), chạy với tốc độ cao, đưa hàng vào nội địa tiêu thụ. Hoạt động của số đối tượng buôn lậu không theo quy luật, giờ giấc nào nên gây rất nhiều khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát và công tác đấu tranh của các lực lượng chức năng. Cùng với đó, các đối tượng buôn lậu còn cử người theo dõi lực lượng làm nhiệm vụ chống buôn lậu để kịp thời thông tin cho nhau bằng điện thoại và mạng xã hội như Zalo, Facebook.

Nỗ lực đấu tranh phòng chống các loại tội phạm

Nhằm hạn chế việc buôn bán, vận chuyển hàng lậu, thời gian qua, cùng với việc triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, Đồn BPCK Mỹ Quý Tây đã thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa 3 lực lượng (Công an, Quân sự, Biên phòng) trong quản lý địa bàn, đối tượng. Các đơn vị đã tổ chức trên 1.000 lượt tổ tuần tra, kiểm soát bảo vệ biên giới với hơn 5.500 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; luôn phối hợp giải quyết tốt các vụ việc xảy ra trên biên giới, đảm bảo an toàn địa bàn trong các dịp lễ, tết, dập tắt các điểm nóng, phức tạp về buôn bán, vận chuyển hàng lậu qua biên giới.

Ngoài ra, Đồn BPCK Mỹ Quý Tây còn thường xuyên tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương 2 xã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, không tham gia, không tiếp tay cho buôn lậu và XNC trái phép.

Giữ bình yên trên biên giới Mỹ Quý Tây
Các đối tượng xuất cảnh trái phép bị Đồn Biên phòng cửa khẩu Mỹ Quý Tây bắt giữ ngày 4//7/2022 (Ảnh: Đăng Bảy).

Từ năm 2021 đến nay, Đồn BPCK Mỹ Quý Tây đã xây dựng và triển khai thực hiện 31 kế hoạch nghiệp vụ, kế hoạch chuyên đề, kế hoạch mở đợt cao điểm đấu tranh phòng, chống ma túy và tội phạm. Cùng với đó, tích cực phối hợp chặt chẽ với các lực lượng có liên quan trong công tác nắm tình hình, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm. Qua đó, đơn vị phát hiện, bắt giữ 76 vụ buôn bán, vận chuyển hàng lậu, thu giữ 148.204 gói thuốc lá ngoại, 66kg pháo nổ cùng nhiều tang vật có liên quan. Trong công tác tuần tra, quản lý biên giới, đơn vị cũng đã phát hiện, xử lý 21 vụ/53 đối tượng XNC trái phép và 8 đối tượng đưa đón, môi giới cho hoạt động XNC trái phép. Qua điều tra, đã khởi tố 2 vụ/6 đối tượng vì hành vi đưa đón người XNC trái phép qua biên giới.

Thượng tá Phạm Thành Trung cho biết, từ ngày 20/4/2022 đến nay, hoạt động qua lại cửa khẩu của người dân được thực hiện trở lại, nên các đối tượng đã lợi dụng để gia tăng hoạt động XNC trái phép. Do vậy, đơn vị đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan như Công an, Hải quan và các đơn vị phía bạn Campuchia để kịp thời trao đổi thông tin, tình hình có liên quan đến các đối tượng cấm xuất, cấm nhập, đối tượng truy nã, đối tượng phạm tội...

Chỉ trong 4 ngày, từ 4 đến ngày 7/7/2022, trên đoạn biên giới 2 xã Mỹ Quý Đông và Mỹ Quý Tây, Đồn BPCK Mỹ Quý Tây đã phát hiện 6 vụ/21 người có hành vi đưa đón, xuất cảnh trái phép sang Campuchia. Điển hình, ngày 4/7, chỉ trong vòng 5 tiếng, tại khu vực ấp 4 xã Mỹ Quý Tây, đã có 3 vụ/ 11 đối tượng xuất cảnh trái phép bị đơn vị phát hiện, ngăn chặn. Bước đầu, số người này khai nhận, do không có công ăn việc làm nên qua mạng xã hội, được các đối tượng dụ dỗ đưa sang Campuchia làm “việc nhẹ, lương cao”, từ 15-20 triệu đồng/tháng. Khi trên đường tìm cách xuất cảnh trái phép sang Campuchia thì bị Đồn BPCK Mỹ Quý Tây phát hiện, bắt giữ.

Bằng ý chí và sự quyết tâm, Đồn BPCK Mỹ Quý Tây đang nỗ lực kéo giảm tình trạng buôn bán, vận chuyển hàng lậu qua biên giới, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, giữ bình yên trên biên giới, địa bàn phụ trách.

Đại sứ Mỹ: Cựu binh và giới trẻ đóng góp quan trọng trong phát triển quan hệ Việt - Mỹ Đại sứ Mỹ: Cựu binh và giới trẻ đóng góp quan trọng trong phát triển quan hệ Việt - Mỹ
Trả lời phỏng vấn của phóng viên Thời Đại về quan hệ nhân dân hai nước, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper cho rằng: Cựu chiến binh và thế hệ trẻ là những lực lượng quan trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị hai bên trong quá khứ, hiện nay và tương lai.
Quảng Bình: Chủ động phương châm “Bốn tại chỗ” khu vực biên giới biển Quảng Bình: Chủ động phương châm “Bốn tại chỗ” khu vực biên giới biển
Những năm gần đây, địa bàn tỉnh Quảng Bình nói chung phải hứng chịu nhiều đợt thiên tai lớn. Bởi vậy, thời điểm này các đơn vị trên địa bàn đã sẵn sàng với các tình huống thiên tai xảy ra theo phương châm “4 tại chỗ”.
Theo Báo Biên phòng
Nguồn:

Tin bài liên quan

Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

Tỉnh Long An mong muốn kết nối các khu công nghiệp của địa phương với các nhà đầu tư Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực đặc biệt là công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, năng lượng tái tạo, logistics.
60 thí sinh tranh tài tại liên hoan "Đờn ca Tài tử Nam Bộ"

60 thí sinh tranh tài tại liên hoan "Đờn ca Tài tử Nam Bộ"

Tối ngày 23/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức khai mạc Hội thi “Đờn ca Tài tử Nam Bộ” tỉnh Long An lần III.
Tỉnh Long An tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Tỉnh Long An tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Từ ngày 22 - 26/4, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út làm Trưởng Đoàn công tác của tỉnh Long An thăm, làm việc, xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc. Đây là hoạt động trong chương trình xúc tiến đầu tư năm 2024 của Long An.

Các tin bài khác

TOP 3 con giáp may mắn hái vàng hái bạc đúng dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

TOP 3 con giáp may mắn hái vàng hái bạc đúng dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

Những con giáp may mắn nhất đúng dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 xướng tên ai? Những con giáp này gặp vận may gì mà phất lên nhanh như thế? Cùng tham khảo ngay trong bào viết dưới đây
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Năm 2025 là năm con gì, hợp tuổi nào nhất?

Năm 2025 là năm con gì, hợp tuổi nào nhất?

Năm 2025 là năm còn gì đang là câu hỏi của rất nhiều cặp vợ chồng khi muốn sinh con vào năm sau. Cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động