“Giàu có đi làm từ thiện” - Nghề nghiệp đặc biệt của người Hồng Kông
“Socialite” là thuật ngữ thường được dùng tại các nước nói tiếng Anh, để nói về một người nào đó, người này thường được xã hội thừa nhận và biết đến là giàu có, thừa hưởng đặc quyền từ gia đình, xuất thân, có địa vị... Đặc biệt là họ thường tham dự các bữa tiệc, hoạt động từ thiện, gây quỹ, sự kiện quan trọng và thời trang. Sự nổi tiếng của họ chủ yếu là từ các hoạt động này.
Ở Hồng Kông những năm gần đây, “socialite” trở thành một xu hướng nghề nghiệp mà mọi người đều muốn viết vào trong tiểu sử của mình. Khởi đầu từ nữ giới, những người có mối quan hệ xã hội rộng, có ảnh hưởng truyền thông lớn thông qua những bữa tiệc cocktail, có tiếng nói trong cộng đồng.
|
Những người phụ nữ kiểm tra hoạt động của “socialite” mà mình theo dõi được cập nhật trên mạng xã hội để học hỏi.
Ban đầu họ là những người thuộc tầng lớp thượng lưu (từ đầu thế kỷ 19, rất nhiều người Hồng Kông nổi lên nhờ gia tài bạc tỉ, với những bữa tiệc xa hoa). Dần đến sau này, những gương mặt này lại xuất hiện trong những buổi quyên góp, đấu giá từ thiện, những chương trình “xã hội” để giúp đỡ cho những người gặp hoàn cảnh khó khăn. Cần phải biết rằng, lượng người tham gia vào các hoạt động từ thiện công khai và có ảnh hưởng của Hồng Kông rất nhỏ, do đó không khó để họ có thể xây dựng hình tượng của bản thân.
Chính những người phụ nữ có cuộc sống xa hoa, hài lòng với cuộc hôn nhân êm ấm, rảnh rỗi việc làm đã nghĩ ra những tổ chức từ thiện để làm cho cuộc sống bớt nhàn tản và cảm thấy có giá trị. Đó là cách “socialite” trở thành "nghề nghiệp" của họ.
|
Trong khi đó, đàn ông Hồng Kông thì đổ xô đi tìm kiếm sự chú ý của ánh đèn sân khấu, đèn flash của camera và những trang mạng xã hội. Hay nói một cách khác là làm cách gì đó để nổi tiếng. Không ai có thể phủ nhận lợi ích thương mại thu được khi làm một “socialite”. Chỉ cần bạn là nhà tạo mẫu tóc “ruột” của ngôi sao nào đó thôi cũng đã có quyền làm một “socialite” khác biệt và đẳng cấp hơn hẳn so với những nhà tạo mẫu tóc khác. Những bài báo liên quan đến tài nghệ, đến sự cao cấp của salon bạn làm việc… sẽ giúp việc kinh doanh khấm khá hơn nhiều.
Càng ngày càng có nhiều người trẻ gia nhập vào đội ngũ “socialites” này. Họ vẫn giàu có, vẫn thường tham gia các bữa tiệc sang trọng nhưng có thể không làm nhiều từ thiện nữa. Đó là KOI – những người có ảnh hưởng quan trọng. Những cá nhân này cập nhật từng giờ từng phút cuộc sống của họ trên Facebook, Twitter và Instagram, và có rất nhiều "người theo dõi". Nhất cử nhất động của KOI đều được các “followers” học hỏi, sao chép; từ việc uống coffee ở đâu, mua chiếc áo thun của hãng nào…
Chỉ sống, hưởng thụ sự giàu sang vốn có và cập nhật những gì mình thưởng thức lên mạng xã hội – đó liệu có phải một “nghề nghiệp” đích thực?
Thu Hoài
Tin bài liên quan
Các tin bài khác
Thời tiết hôm nay (11/11): Cả nước mưa rào rải rác, miền Bắc lạnh dần
Bão số 14 Fung-Wong "quần thảo" Biển Đông
Cần Thơ: Tặng mũ bảo hiểm và tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh tiểu học
Xu hướng chăm sóc tóc 2025: Dầu gội dược liệu lên ngôi, Antisol được người Việt ưa chuộng
Đọc nhiều
Cán bộ, học viên Học viện Hải quân dầm mình giúp nhân dân trong mưa lũ
Hàn Quốc viện trợ 1 triệu đô la Mỹ khắc phục hậu quả lũ lụt ở Việt Nam
Lực lượng Hải quân cứu hơn 2.200 lượt người trên biển
Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025: Hành trình vị giác gắn kết văn hóa
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Cảnh sát biển Vùng 4 chống khai thác IUU, nâng cao ý thức ngư dân
Quảng Trị siết chặt quản lý tàu cá, quyết liệt chống khai thác IUU
Lực lượng Hải quân cứu hơn 2.200 lượt người trên biển
Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú





