Hiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với TP.HCM và các tỉnh Đông Nam bộ còn thiếu, chưa đồng bộ, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển; trở thành “điểm nghẽn” đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, du lịch...
giao thong diem nghen ket noi giua vung dbscl voi tphcm TP.HCM bùng nổ ứng dụng chia sẻ nơi ở: Thời điểm vàng của căn hộ cao cấp
giao thong diem nghen ket noi giua vung dbscl voi tphcm Tai nạn giao thông 7 ô tô tông liên hoàn, cầu Thanh Trì tắc nghẽn
giao thong diem nghen ket noi giua vung dbscl voi tphcm Các miền di sản trong cả nước lần đầu tiên hội tụ về Bạc Liêu

Vấn đề được các đại biểu trao đổi sôi nổi tại Hội nghị “Liên kết phát triển du lịch TP.Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long" (ĐBSCL) diễn ra tại Bạc Liêu, ngày 14/12.

Giao thông thiếu đồng bộ... "điểm nghẽn" du lịch

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thiện Nhân - Bí thư Thành ủy TP.HCM cho rằng, “Nếu làm du lịch mà không có giao thông thì không giải quyết được. Do đó, phải gắn kết hai chiều, có giao thông phải có du lịch, có du lịch không có giao thông thì phải phát triển giao thông ở mức phù hợp”.

giao thong diem nghen ket noi giua vung dbscl voi tphcm
Các công trình kết nối giao thông khu vực ĐBSCL với TP.HCM đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Cũng theo ông Nhân, cần tạo dựng một thương hiệu chung về du lịch của TP.HCM và ĐBSCL để giới thiệu dễ dàng, ấn tượng đến du khách; thay vì những thương hiệu riêng lẻ lại trùng lắp. Các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL cũng cần phải có cơ chế đồng hành, thúc đẩy các doanh nghiệp lữ hành khai thác các sản phẩm du lịch đặc thù. Đặc biệt là kêu gọi những tập đoàn du lịch lớn tham gia để tạo sự phát triển mạnh mẽ hơn.

Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Cty du lịch và tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) cho biết, hiệu quả quy hoạch, phát triển kết nối địa phương trên các trục tuyến sản phẩm du lịch phụ thuộc phần lớn vào cơ sở hạ tầng giao thông. Trong khi đó, hiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối vùng ĐBSCL với TP.HCM và các tỉnh Đông Nam bộ còn thiếu, chưa đồng bộ; chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của vùng, trở thành “điểm nghẽn” đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, du lịch.

giao thong diem nghen ket noi giua vung dbscl voi tphcm
Trong 10 tháng đầu năm 2019, vùng ĐBSCL đón khoảng 32 triệu lượt khách, trong đó khoảng 5,5 triệu lượt khách quốc tế

Cần đẩy nhanh tiến độ 9 công trình kết nối...

Chia sẻ tại hội nghị, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, liên kết phát triển trong du lịch cần được nhận diện là một trong những đòn bẩy quan trọng cho sự phát triển kinh tế, văn hoá và xã hội của các tỉnh, thành ĐBSCL cũng như TP.HCM.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM trong những năm qua, nhận thức về vai trò của ĐBSCL đối với phát triển của TP.HCM và vai trò của TP.HCM đối với phát triển khu vực này chưa thật toàn diện. Nên trên thực tế chưa phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh hợp tác giữa các bên. Điều này thể hiện qua việc quy hoạch phát triển chưa có tính đồng bộ, phối hợp thiếu chặt chẽ và chưa tập trung vào các dự án trọng điểm mang tính kết nối.

Ông Phong cho rằng, việc đầu tư nguồn vốn ngân sách vào hạ tầng giao thông sẽ giúp tăng cường thu hút và đa dạng các hình thức đầu tư tư nhân, FDI vào các hoạt động du lịch, lữ hành và các ngành nghề liên quan..

giao thong diem nghen ket noi giua vung dbscl voi tphcm
Các đai biểu cũng cho rằng, cần thúc đẩy các doanh nghiệp lữ hành khai thác các sản phẩm du lịch đặc thù của các địa phương trong khu vực.

Ông Phong đề nghị, trong thời gian tới cần tập trung đẩy nhanh kết nối về mặt giao thông trong cả bốn phương thức (đường sắt, đường bộ, đường thủy và đường hàng không). Đặc biệt, ưu tiên phát triển các loại hình du lịch đường thuỷ - một trong lợi thế của vùng ĐBSCL và mở rộng đường hàng không (đẩy nhanh tiến độ sân bay Long Thành). Khi đã có vốn, cần tập trung đầu tư vào đẩy nhanh tiến độ 9 công trình có tác dụng kết nối giao thông vùng ÐBSCL - TP.HCM - Ðông Nam Bộ, để làm tăng hiệu quả sớm của các công trình vùng. Cụ thể, 2 công trình Vành đai 3 và Vành đai 4 của TP.HCM (vừa giảm kẹt xe ở thành phố, vừa tạo giao thông liên vùng Tây Nam Bộ và Ðông Nam Bộ mà không phải vào nội thành TP.HCM); 3 công trình kết nối dọc ÐBSCL với TP.HCM gồm: cao tốc TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau, QL60 và QL N2; 4 công trình kết nối ngang ÐBSCL gồm QL62, QL30, QL91 và QL80 - kết nối các tỉnh ÐBSCL với Campuchia.

Tại hội nghị các đại biểu cũng đề xuất những vấn đề liên quan đến việc cần đẩy mạnh hình thành những sản phẩm du lịch liên kết đặc trưng của vùng; liên kết trong công tác quảng bá, truyền thông cần phải đi vào cụ thể và có sản phẩm chung; phát triển du lịch trong xu hướng của du lịch thông minh và du lịch xanh; sự liên kết phát triển du lịch phải đảm bảo tính bền vững...

Qua thống kê, du khách đến ĐBSCL năm 2018 đạt khoảng 40 triệu lượt khách, tăng 17%, trong đó du khách quốc tế có khoảng 3,4 triệu lượt, tăng 20% so với năm 2017. Tổng doanh thu du lịch của vùng đạt 24.000 tỷ đồng, tăng 38% so với năm 2017. Riêng 10 tháng năm 2019, tổng số lượt khách của cả vùng đạt khoảng 32 triệu lượt, trong đó khoảng 5,5 triệu lượt khách quốc tế.

Truyền hình