Giao dịch bất động sản khởi sắc trở lại
Thông tin trên được Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính – Bất động sản Dat Xanh Services (DXS -FERI) cho biết tại Báo cáo thị trường bất động sản quý I/2024 với tiêu đề “niểm tin đã trở lại?”.
Tại báo cáo trên, DXS –FERI đưa ra số liệu cho biết, trong quý I/2024, toàn quốc có hơn 3.600 sản phẩm nhà ở mới và 45.300 sản phẩm sơ cấp được cung cấp ra thị trường. Tỷ lệ hấp thụ đạt 30%, tăng gần 360% so với quý đầu tiên của năm 2023.
Cụ thể, tại Hà Nội và các tỉnh lân cận, nguồn cung nhà ở mới đạt gần 2.300 sản phẩm, tổng nguồn cung sơ cấp đạt gần 15.100 sản phẩm. Tỷ lệ hấp thụ đạt 30-40%, tăng 320% so với quý I/2023.
Tại TP.HCM và phụ cận, nguồn cung mới đạt gần 1.200 sản phẩm, tổng nguồn cung sơ cấp đạt 22.100 sản phẩm. Tỷ lệ hấp thụ đạt 20-25%, tăng 180% so với cùng kỳ năm 2023.
Miền Trung đạt 80 sản phẩm và 5.600 sản phẩm sơ cấp. Tỷ lệ hấp thụ đạt khoảng 10%, tăng 250% so với quý I/2023.
Về giá, ngoại trừ một số dự án hạng sang có giá bán sơ cấp duy trì xu hướng ổn định; hầu hết giá chào bán mới của các dự án đang ở mức khá hợp lý. Giá bán thứ cấp biến động tăng cục bộ tại một số thị trường; riêng giá bán căn hộ ghi nhận tăng mạnh tại thị trường Hà Nội, từ 2-5%.
Trong quý các chủ đầu tư đã bắt đầu triển khai dự án mới thông qua các chương trình khởi công xây dựng, kick off, mở bán. Đồng thời, điều chỉnh chính sách bán hàng theo từng giai đoạn của dự án.
Hoạt động M&A, thu gom quỹ đất, liên kết và hợp tác vẫn tiếp diễn với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp ngoại. Đặc biệt là các quỹ đất quy mô lớn, phù hợp để phát triển dự án khu đô thị hoặc bất động sản công nghiệp.
Tỷ lệ doanh nghiệp bất động sản tạm ngừn hoạt động quý I/2024 là 2.9%, so với mức sụt giảm mạnh cùng kỳ năm 2023 là 30,2% cho thấy thị trường đang đi qua giai đoạn khó khăn nhất.
Ngoài ra, số doanh nghiệp thành lập mới (> 900 doanh nghiệp) và số doanh nghiệp quay lại thị trường (> 1.000 doanh nghiệp) cho thấy những kỳ vọng tích cực về sự phục hồi của thị trường.
Đáng chú ý, trong quý vừa qua, tỷ lệ nhân sự quay lại ngành bất động sản cũng thuộc nhóm những ngành có sự phục hồi nhanh, bao gồm cả nhân sự môi giới và nhân sự chuyên môn nghiệp vụ.
“Niềm tin thị trường dần chuyển biến tích cực. Tỷ lệ khách hàng đăng ký tham quan dự án, nhà mẫu ước tăng từ 5 – 7 lần so với cùng kỳ quý I/2023”, báo cáo cho biết.
Ảnh minh họa |
Thị trường sẽ diễn biến thế nào vào quý II?
Đề cập đến triển vọng thị trường bất động sản quý II, chuyên gia Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính – Bất động sản Dat Xanh Services (DXS -FERI) dự báo, thị trường bất động sản quý II/2024 đối với phân khúc bất động sản nhà ở có thể rơi vào một trong các kịch bản lý tưởng, kỳ vọng hay thách thức.
Cụ thể, trong kịch bản lý tưởng, nguồn cung tăng 30% - 40%, lãi suất thả nổi từ 8% - 10%, giá bán tăng 10% - 20%, tỷ lệ hấp thụ đạt 40% - 50%.
Với kịch bản kỳ vọng, nguồn cung tăng 20 - 30%, đồng thời lãi suất thả nổi từ 9% - 11%, giá bán tăng 3% - 5%, tỷ lệ hấp thụ đạt 30% - 35%.
Trong kịch bản thách thức, nguồn cung tăng 10% - 20%, lãi suất thả nổi từ 10% - 12%, giá bán đi ngang, tỷ lệ hấp thụ đạt 25% - 30%.
Dựa trên các dữ liệu phân tích thị trường tính đến ngày 31/3/2024, chuyên gia DXS-FERI nghiêng về kịch bản kỳ vọng. Theo đó, thị trường bất động sản quý II/2024 sẽ có nguồn cung mới tăng khoảng 20 - 30%, giá bán cũng tăng nhẹ 3-5%, và tỷ lệ hấp thụ chung đạt từ 30% - 35%.
Quý II/2024, về tổng thể, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn và mức phục hồi không đồng đều trên các phân khúc, nhưng thị trường bất động sản Việt Nam đang vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, bắt đầu ghi nhận những động thái tích cực nhiều hơn về tổng cung bất động sản. Theo đó, tất cả các loại hình bất động sản đều ghi nhận có sự cải thiện về nguồn cung mới.
Đối với bất động sản nhà ở, quý II/2024, ước tính nguồn cung mới tăng thêm khoảng 25% so với quý I/2024, chủ yếu là từ các dự án đã mở bán hoặc đã khởi công trong giai đoạn trước đó. Dự kiến nguồn cung sản phẩm mới (chỉ thống kê từ các dự án đã có kế hoạch mở bán) vào khoảng 4.500 sản phẩm, đưa tổng nguồn cung tích lũy của toàn thị trường quý II/2024 lên 45.200 sản phẩm.
“Nguồn cung tăng giúp cho khách hàng có thêm đa dạng sự lựa chọn, và cũng góp phần cải thiện mức hấp thụ, cũng như tình hình giao dịch chung trên thị trường”, báo cáo nhận định.
Nền tảng thương mại điện tử Shopee duy trì vị trí số 1 trên thị trường Malaysia Shopee, nền tảng thương mại điện tử hàng đầu ở Đông Nam Á và Đài Loan, tăng gấp đôi đầu tư vào hoạt động và logistics tại Malaysia khi duy trì vị trí số 1 trên thị trường về số người dùng hoạt động trung bình hàng tháng và tổng thời gian sử dụng ứng dụng. Được ủy quyền của Shopee, nghiên cứu do Kantar thực hiện gần đây đã tiết lộ rằng, 70% người mua trên nền tảng này trên khắp Đông Nam Á hiện từ 32 tuổi trở xuống (Thế hệ Z). |
Doanh nghiệp Việt tại Nhật Bản cần mở rộng thị trường, tăng cường kết nối Đây là những chia sẻ của Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng khi đến thăm và làm việc với Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản (Hiệp hội) diễn ra vào ngày 4/4/2024. |