Trang chủ Kinh tế Công nghệ
18:12 | 04/03/2022 GMT+7

Giải pháp công nghệ cảnh báo viêm phổi, hỗ trợ sàng lọc Covid của cựu SV Bách khoa có gì đặc biệt?

aa
Một cựu sinh viên Bách Khoa đã sáng tạo ra giải pháp công nghệ SAFELUNG "cung cấp bộ thiết bị giúp cảnh báo các bệnh viêm phổi và ứng dụng hỗ trợ sàng lọc người nhiễm SARS-CoV-2".
“Outfit” thức uống cá tính cùng Gen Z trên mọi nẻo đường “Outfit” thức uống cá tính cùng Gen Z trên mọi nẻo đường
Người trẻ ‘chuyền tay’ cách thanh nhiệt, giải độc cơ thể thời giãn cách Người trẻ ‘chuyền tay’ cách thanh nhiệt, giải độc cơ thể thời giãn cách

Trịnh Thanh Tùng (SN 1998) cho biết em có niềm đam mê bất tận với những nghiên cứu công nghệ có ích cho cộng đồng ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Khi dịch Covid-19 bùng phát, bản thân là một sinh viên kỹ thuật, chàng trai 9X mong muốn đóng góp một chút gì đó để giải quyết vấn đề chung của cả xã hội, vì thế Tùng đã nảy ra ý tưởng sáng tạo thiết bị cảnh báo bệnh viêm phổi và có thể ứng dụng một phần vào việc hỗ trợ sàng lọc những người nhiễm Covid-19. Tùng đã tiến hành nghiên cứu và triển khai dự án đến tận thời điểm này.

Trịnh Thanh Tùng. Ảnh NVCC
Trịnh Thanh Tùng. Ảnh NVCC

Lựa chọn môn học tự chọn “Xử lý tín hiệu vi sinh số” gần với chuyên ngành của mình, Thanh Tùng càng kỳ vọng về một nghiên cứu đang ấp ủ bấy lâu. Được thầy giáo động viên, nam sinh nảy ra ý tưởng nghiên cứu dựa vào tín hiệu âm thanh phổi để tìm ra được sự khác biệt giữa người bệnh và người bình thường.

Tùng cho biết khó khăn nhất là mọi người không ủng hộ ý tưởng. Bởi vì nó quá mới lạ, một người hầu như chưa có kinh nghiệm gì thì khó có thể nghiên cứu ra được. Trong gần một năm trời, hoạt động nghiên cứu nhiều lần thất bại và không thu được một kết quả nào. Có thời gian Tùng phải tự thực hiện dự án một mình.

Bắt đầu phác thảo sơ đồ hình ảnh bao gồm một ống nghe thu tín hiệu từ người bệnh, tín hiệu từ ống nghe sẽ truyền qua một mạch khuếch đại sau đó truyền vào máy tính. Kế tiếp, máy tính xử lý thuật toán, lập trình và phân loại các tín hiệu để cho ra kết quả có bệnh hay không bệnh. Tuy nhiên, khi bắt tay vào thực hiện những gì dự tính đều không đúng với thực tế, bị nhiễu âm thanh từ bên ngoài làm sai số, không thu được tín hiệu như lý thuyết,…

Giải pháp công nghệ cảnh báo viêm phổi, hỗ trợ sàng lọc Covid của cựu SV Bách khoa có gì đặc biệt?
Giải pháp công nghệ SAFELUNG. Ảnh NVCC

Nhận được sự tin tưởng của thầy giáo và sự kỳ vọng của gia đình, Tùng quyết định tiếp tục dốc toàn lực để nghiên cứu.

Cuối cùng, dự án SAFELUNG "cung cấp bộ thiết bị giúp cảnh báo các bệnh viêm phổi và ứng dụng hỗ trợ sàng lọc người nhiễm SARS-CoV-2" cũng thành công. Nghiên cứu về xử lý tín hiệu âm thanh phổi có thể cảnh báo bệnh về viêm phổi bằng việc sử dụng Machine learning kết hợp với xử lý tín hiệu trên các miền thời gian-tần số. Thành công này đã giúp Tùng tốt nghiệp sớm khi đồ án đạt ba điểm 10 tuyệt đối.

Nghiên cứu của anh chàng sinh năm 1998 là một bộ thiết bị bao gồm một ống nghe điện tử và một ứng dụng phần mềm mô phỏng được cài đặt trong điện thoại. Ban đầu ống nghe sẽ tiến hành thu dữ liệu âm thanh từ người bệnh sau đó truyền vào điện thoại. Điện thoại sẽ gửi và giao tiếp với nơi xử lý thuật toán trung tâm để phân loại tín hiệu.

Giải pháp công nghệ cảnh báo viêm phổi, hỗ trợ sàng lọc Covid của cựu SV Bách khoa có gì đặc biệt?
Các thành viên trong nhóm Tùng tham gia cuộc thi cuộc thi khởi nghiệp. Ảnh NVCC

Tháng 12/2020 Tùng đăng ký tham gia cuộc thi cuộc thi khởi nghiệp “Thử Thách Sáng Tạo Xã Hội Việt Nam” và dự án SAFELUNG của nhóm Tùng vào top 4 dự án xuất sắc nhất miền Bắc. Cũng với nghiên cứu này, Thanh Tùng sở hữu bài báo nghiên cứu khoa học đầu tiên trong hội nghị quốc tế ICISN 2021.

Nhiều người thắc mắc liệu có ai trả chi phí để Tùng thực hiện dự án này hay không? Tuy nhiên 9X cho rằng nếu chỉ lo cho cuộc sống bản thân mình thôi, mà mình không làm những việc trong khả năng của mình để cống hiến cho xã hội thì mình nghĩ rằng tuổi trẻ sẽ rất phí hoài.

Trong chương trình “Nối trọn yêu thương” vừa được phát sóng cuối tháng 8/2021, Tùng cho biết mong muốn của em là tạo ra một điều gì đó, nó không cần quá lớn mà đủ sức lan tỏa cái ý tưởng đến cho cộng đồng. Trong quá trình thực hiện, nhóm cũng đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều khác nhau, kể cả tiêu cực lẫn tích cực.

Giải pháp công nghệ cảnh báo viêm phổi, hỗ trợ sàng lọc Covid của cựu SV Bách khoa có gì đặc biệt?
Phần giao lưu trực tuyến của chị Trần Uyên Phương với Tùng trong chương trình.

Qua những chia sẻ của Tùng, chị Trần Uyên Phương - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã nhắn gửi “có rất nhiều ý kiến trái chiều nhưng ở một khía cạnh nào đó sẽ rất tốt. Bởi vì chúng ta có nhiều phản biện trước khi sản phẩm ra đời hoặc bất kỳ trong dự án nào đó thì điều đó làm cho chúng ta có nhiều cải tiến hơn. Chúc cho em và sản phẩm liên tục được cải tiến và đem đến cho người dùng một sản phẩm cuối là hoàn hảo nhất có thể”.

Khi nhận được những lời động viên, món quà từ chị Trần Uyên Phương và chương trình Nối trọn yêu thương trao tặng, Tùng cho biết cảm thấy rất vui và tự hào, đó là niềm động lực rất lớn để nhóm tiếp tục hoàn thiện sản phẩm của mình.

Đã đồng hành cùng chương trình qua 23 số phát sóng, chị Trần Uyên Phương- Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát chia sẻ “Tôi cảm cảm thấy một nguồn năng lượng rất mạnh mẽ từ mỗi nhân vật trong chương trình Nối trọn yêu thương. Dù mỗi người có hoàn cảnh khác nhau, nhưng khi đối diện trước những biến cố, khó khăn trong cuộc sống, các bạn luôn có niềm tin và yêu cuộc sống của mình, cũng như truyền cảm hứng cho tôi và tất cả mọi người. Hy vọng rằng món quà của Tân Hiệp Phát sẽ là một sự ghi nhận và giúp ích cho các bạn nhiều hơn trong cuộc sống”.
Sống trong mùa dịch: Yêu thương tạo nên sức mạnh, bản lĩnh con người Việt Sống trong mùa dịch: Yêu thương tạo nên sức mạnh, bản lĩnh con người Việt
Đợt dịch bùng phát lần thứ 4 gây ra không ít mất mát, đau thương nhưng bên cạnh đó cũng có những câu chuyện ấm lòng, được viết nên bởi sự yêu thương của những người dân Việt Nam đôn hậu, quật cường đã dành cho nhau. Dù đang ở đâu, làm bất cứ công việc gì cũng đều có thể góp một phần công sức nhỏ bé trong cuộc chiến dài hơi với đại dịch. Đó là những câu chuyện được chia sẻ trong số Nối trọn yêu thương tháng 9/2021.
Chàng trai bỏ nghề truyền thông để lập đội cứu nạn Chàng trai bỏ nghề truyền thông để lập đội cứu nạn
Đang ổn định với công việc văn phòng, thế nhưng anh Phạm Quốc Việt đã quyết định bỏ ngang sau một biến cố, sau đó anh cũng một số người lập nên đội cứu hộ FAS Angel để hỗ trợ, cứu giúp những người bị tai nạn.
Chuyện của Liên - Cô gái trẻ không đầu hàng số phận khi bị cưa một chân Chuyện của Liên - Cô gái trẻ không đầu hàng số phận khi bị cưa một chân
Liên yếu lắm, hàng ngày Liên tập tễnh đi lại trên chiếc nạng gỗ, lúc bấy giờ mọi sinh hoạt đều phải phụ thuộc vào bố mẹ và anh chị. Chính nghị lực và niềm tin thôi thúc từ sâu trong con người nhỏ bé đã giúp cô gái bị cưa một chân vượt qua giới hạn của bản thân, trở thành người có ích cho xã hội.
PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

“Công nghệ thế kỷ” đã làm thay đổi ngành sản xuất thức uống giải khát tại Việt Nam thế nào?

“Công nghệ thế kỷ” đã làm thay đổi ngành sản xuất thức uống giải khát tại Việt Nam thế nào?

GEA Procomac (Đức) là doanh nghiệp đã phát triển ra công nghệ chiết lạnh vô trùng Aseptic, một hệ thống công nghệ được coi là “phát minh của thế kỷ 21”, tạo nền tảng thúc đẩy chuyển đổi từ sản xuất truyền thống sang mô hình sản xuất theo kinh tế tuần hoàn. Tại Việt Nam, đối tác điển hình sử dụng công nghệ này là Tân Hiệp Phát.
Tập đoàn công nghệ thực phẩm hàng đầu thế giới: Sức mạnh tổng hợp và tinh thần tiên phong đã nâng tầm vị thế doanh nghiệp Việt trên trường quốc tế

Tập đoàn công nghệ thực phẩm hàng đầu thế giới: Sức mạnh tổng hợp và tinh thần tiên phong đã nâng tầm vị thế doanh nghiệp Việt trên trường quốc tế

Sau nhiều năm có mặt tại thị trường, sự hợp tác với Tân Hiệp Phát cùng nhiều doanh nghiệp khác đã mang lại cho Brenntag sự thành công trong kinh doanh và cái nhìn tốt đẹp về cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Doanh nghiệp nước giải khát Việt bắt đầu tiến nhanh vào thị trường ngoại

Doanh nghiệp nước giải khát Việt bắt đầu tiến nhanh vào thị trường ngoại

Vượt qua nhiều khó khăn khi xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp nước giải khát nội địa đã và đang từng bước tiến nhanh và sâu hơn vào thị trường ngoại, khẳng định dấu ấn riêng của thương hiệu Việt.

Các tin bài khác

Hé lộ nơi vinh danh những trí tuệ kiệt xuất của Lễ trao giải VinFuture 2023

Hé lộ nơi vinh danh những trí tuệ kiệt xuất của Lễ trao giải VinFuture 2023

Lễ trao giải VinFuture 2023, một trong những giải thưởng Khoa học Công nghệ lớn nhất hành tinh, sẽ diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm vào tối 20/12/2023. Cùng chiêm ngưỡng không gian đẳng cấp của nhà hát hiện đại bậc nhất Việt Nam và khu vực, đồng thời là biểu tượng văn hóa mới của Thủ đô, nơi sẽ tôn vinh chủ nhân của những công trình nghiên cứu đột phá có ý nghĩa với nhân loại.
Việt Nam lọt top 15 quốc gia, vùng lãnh thổ tiên tiến nhất châu Á

Việt Nam lọt top 15 quốc gia, vùng lãnh thổ tiên tiến nhất châu Á

Mới đây, Việt Nam đã lọt top 15 quốc gia tiên tiến nhất châu Á, theo đánh giá của trang tin tài chính Insider Monkey. Ngoài Việt Nam, khu vực Đông Nam Á còn có Singapore, Thái Lan và Malaysia.
Người đầu tiên trên thế giới tìm ra tế bào “T điều hòa” sẽ có bài phát biểu đặc biệt tại VinFuture 2023

Người đầu tiên trên thế giới tìm ra tế bào “T điều hòa” sẽ có bài phát biểu đặc biệt tại VinFuture 2023

Ngày 18/12, GS.BS Shimon Sakaguchi - học giả lỗi lạc, người đầu tiên trên thế giới tìm ra tế bào T điều hòa (regulatory T cell – Treg) sẽ có bài phát biểu đặc biệt tại tọa đàm “Thúc đẩy miễn dịch học chính xác để điều trị các bệnh rối loạn tự miễn”. Sự kiện nằm trong trong Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2023 diễn ra từ ngày 18 - 21/12/2023 tại Hà Nội.
Thành viên Hội đồng Giải thưởng VinFuture: “AI không thay thế con người”

Thành viên Hội đồng Giải thưởng VinFuture: “AI không thay thế con người”

TS. Padmanabhan Anandan, nhà khoa học nổi tiếng toàn cầu về Thị giác Máy tính và Trí tuệ nhân tạo (AI), diễn giả tại Tọa đàm về AI trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2023, khẳng định sự phát triển của AI là nền tảng hỗ trợ và thúc đẩy cho toàn bộ các lĩnh vực khác. Dù vậy, AI sẽ không thay thế con người và nếu đi đúng hướng, một viễn cảnh cộng hưởng thành công của mọi lĩnh vực sẽ đến với nhân loại.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Ngày 18-30/3, Viện Phát triển nguồn nhân lực Dr Marri Channa Reddy (bang Telangana, Ấn Độ) triển khai chương trình đào tạo dành riêng cho phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo ...
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
lan toa tinh yeu am nhac dan toc viet nam nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
Phiên bản di động