Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
08:42 | 12/05/2022 GMT+7

Giải đáp ngay những vấn đề cử tri kiến nghị

aa
Đó là chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại phiên họp thứ 11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Cần Thơ: Tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu bầu cử đạt 99,84% Cần Thơ: Tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu bầu cử đạt 99,84%
Ngày 24/5, Ủy ban Bầu cử TP Cần Thơ tổ chức họp báo, thông tin về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Tỷ lệ cử tri toàn quốc đi bầu cử đạt 98,43% Tỷ lệ cử tri toàn quốc đi bầu cử đạt 98,43%
Văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã có báo cáo nhanh tình hình bầu cử trong phạm vi cả nước tính đến 22 giờ ngày 23/5.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại phiên họp thứ 11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV; xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 4/2022.

Theo báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Hai, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của các đại biểu quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết có 3.393 kiến nghị được tổng hợp chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: PNVN

Liên quan đến công tác dân nguyện tháng 4/2022 của Quốc hội, ông Dương Thanh Bình cho biết, Ban Dân nguyện đã tiếp nhận và chuyển tổng số 2.848 kiến nghị cử tri đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đến nay, 100% kiến nghị cử tri đã được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giải quyết, trả lời.

Các kiến nghị của cử tri liên quan đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó một số lĩnh vực tiếp tục được nhiều cử tri quan tâm như: Y tế; lao động, thương binh và xã hội; nông nghiệp, nông thôn; nội vụ; giao thông, vận tải; tài nguyên và môi trường… Đến nay, 100% kiến nghị đã được giải quyết, trả lời cử tri. Cụ thể, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội đã trả lời 110/110 kiến nghị. Nhiều vấn đề cử tri quan tâm kiến nghị đã được Quốc hội, UBTVQH tiếp thu, gắn kết chặt chẽ với hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình báo cáo tại phiên họp. Ảnh: VPCP
Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình báo cáo tại phiên họp. Ảnh: VPCP

Tuy nhiên, công tác xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo vẫn chủ yếu dừng lại ở việc tiếp nhận, phân loại, chuyển đơn công dân khiếu nại, tố cáo có căn cứ đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Hoạt động giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo chưa thực hiện được nhiều, việc theo dõi, đôn đốc đối với đơn thư đã chuyển chưa quyết liệt…

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cũng nêu lên một số đề xuất, kiến nghị, trong đó đề nghị các cơ quan của Quốc hội tiếp tục tăng cường hơn nữa hoạt động giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật; giám sát những vấn đề mới phát sinh liên quan trực tiếp đến đời sống, sản xuất, kinh doanh của người dân. Nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc phức tạp, nổi cộm, bức xúc, kéo dài ở địa phương.

Trả lời bất cập trên, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội chưa tập hợp hết nguyện vọng của cử tri và Nhân dân. Cụ thể, tình hình dịch bệnh đã rất khác nhưng hướng dẫn của các cơ quan chức năng đối với công tác phòng, chống dịch như thế nào? Tiêm vaccine cho trẻ em từ 5 đến 12 tuổi ra sao? Đặc biệt là sau 2 năm ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; vấn đề giá cả tăng… đã tác động mạnh mẽ tới đời sống người dân. Trong khi đó, Báo cáo công tác Dân nguyên chưa đánh giá nhiều tới tâm tư, suy nghĩ và tâm lý của người dân, cử tri, nhất là công nhân, người lao động với các vấn đề nêu trên như thế nào.

Do đó, các Đoàn Đại biểu Quốc hội, các Đại biểu Quốc hội nâng cao chất lượng tổng hợp, phân loại, xử lý kiến nghị cử tri; giải đáp ngay những vấn đề cử tri kiến nghị đã được pháp luật quy định hoặc đã được trả lời, giải quyết dứt điểm, tránh việc tổng hợp những kiến nghị này gửi lên các cơ quan Trung ương đề nghị giải quyết. Đối với Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, Ban Dân nguyện đề nghị quan tâm rà soát, giải quyết dứt điểm các kiến nghị đang trong quá trình giải quyết, hạn chế chuyển kiến nghị chưa được giải quyết sang kỳ họp sau.

Kết thúc phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị, Ban Dân nguyện tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện và chuyển đổi thành báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trên cơ sở đó, xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội để hoàn thiện trước khi gửi tới các Đại biểu Quốc hội.

Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 4/1/2022 Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 4/1/2022
Theo Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường, kỳ họp bất thường lần thứ nhất Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 4/1/2022, bế mạc ngày 11/1/2022. Tại kỳ họp, sẽ xem xét 4 nội dung cấp bách mà cử tri và nhân dân quan tâm.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri tại Hải Phòng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri tại Hải Phòng
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đã tiếp xúc cử tri 8 phường trên địa bàn Hải Phòng
Phương Hảo
Nguồn:

Tin bài liên quan

Đại biểu Quốc hội: Việc khống chế tỷ lệ sở hữu vốn ngân hàng không có nhiều ý nghĩa

Đại biểu Quốc hội: Việc khống chế tỷ lệ sở hữu vốn ngân hàng không có nhiều ý nghĩa

Theo đại biểu, việc khống chế tỷ lệ không quan trọng bằng việc giám sát thực thi quy định, chưa nói đến việc có thể tạo ra rào cản ngăn cản dòng vốn ngoại chảy vào hệ thống ngân hàng.
Những nhiệm vụ trọng tâm nhằm giải quyết tốt nhu cầu, nguyện vọng của người dân

Những nhiệm vụ trọng tâm nhằm giải quyết tốt nhu cầu, nguyện vọng của người dân

"Rà soát, đánh giá những vấn đề còn bất cập; hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về bảo đảm, thúc đẩy quyền con người; triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, giải quyết tốt các nhu cầu, nguyện vọng của người dân, nhất là liên quan đến quyền tự do tôn giáo, quyền của đồng bào dân tộc thiểu số, vấn đề đất đai, chủ động nắm tình hình từ xa, từ sớm, kịp thời phát hiện chủ động ngăn chặn hiệu quả âm mưu hoạt động của các đối tượng chống phá trên lĩnh vực dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo...", đó là những nhiệm vụ trọng tâm được đưa ra tại Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền năm 2023 tại Đắk Nông.
Cần có mục riêng cho vùng miền núi, dân tộc thiểu số trong Luật Đất đai

Cần có mục riêng cho vùng miền núi, dân tộc thiểu số trong Luật Đất đai

Chiều 21/6, góp ý một số nội dung vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) một số đại biểu Quốc hội cho rằng cần có một mục riêng về đất đai cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Các tin bài khác

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.
Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Ngày 29/2, tại tỉnh Attapeu, Lào, đã diễn ra Hội nghị quan chức cấp cao (SOM) về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV).
Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Theo Bộ LĐ-TB&XH, giai đoạn 2010-2023, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đã điều phối nhiều dự án, huy động nguồn lực quốc tế, góp phần cùng Việt Nam khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ được hơn 500.000 ha.
Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Ngày 14/2, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), Hội đồng Bảo an (HĐBA) tiếp tục phiên thảo luận mở cấp cao về “Tác động của biến đổi khí hậu và tình trạng mất an ninh lương thực đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế” dưới sự chủ trì của Tổng thống Cộng hoà Guyana, nước Chủ tịch HĐBA tháng 2/2024, với sự tham dự và phát biểu của đại diện gần 90 nước, Tổng Thư ký LHQ và lãnh đạo một số tổ chức quốc tế liên quan.

Đọc nhiều

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
WVI dành hơn 2,7 triệu USD hỗ trợ cải thiện sinh kế cho người dân huyện Đakrông (Quảng Trị)

WVI dành hơn 2,7 triệu USD hỗ trợ cải thiện sinh kế cho người dân huyện Đakrông (Quảng Trị)

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có Quyết định số 912/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về việc phê duyệt điều chỉnh văn kiện Chương trình vùng huyện Đakrông, giai đoạn 2023-2027 do Tổ chức Tầm nhìn Thế giới ...
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động