Gia Lai lên kế hoạch về truyền thông biển và đại dương đến năm 2030
Theo đó, Kế hoạch được thực hiện đến năm 2030. Phạm vị nội dung sẽ tập trung truyền thông chính sách và pháp luật liên quan đến biển, hải đảo (gồm cả luật quốc tế); vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển và đại dương; quyền và lợi ích của Việt Nam trên Biển Đông; tài nguyên, môi trường biển, hải đảo; phát triển bền vững kinh tế biển. Đối tượng truyền thông bao gồm: Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang; người dân; doanh nghiệp; học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh.
Ảnh minh hoạ |
Mục tiêu của Kế hoạch phấn đấu đến năm 2025, 100% các cơ quan báo chí địa phương có chuyên trang, chuyên mục về biển và đại dương trên các sản phẩm thông tin (báo, bản tin, trang thông tin điện tử, kênh phát thanh, truyền hình) của cơ quan. Hằng năm, 100% phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, lãnh đạo cơ quan báo chí, những người làm công tác thông tin, tuyên truyền về các vấn đề liên quan đến biển và đại dương tại các cơ quan báo chí, truyền thông, xuất bản ở địa phương được tập huấn, cập nhật về hệ thống chính sách, pháp luật, kiến thức cơ bản về biển và đại dương. Đến năm 2030, 100% các cơ sở giáo dục thực hiện hoạt động truyền thông về biển và đại dương thông qua việc lồng ghép nội dung liên quan vào một số môn học chính khoá, hoạt động ngoại khoá phù hợp với các cấp học, trình độ đào tạo. Hằng năm, phấn đấu hơn 80% các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội tham gia các hoạt động truyền thông về biển và đại dương (trực tiếp hoặc gián tiếp, tuỳ theo quy mô và tính chất hoạt động của các tổ chức, đơn vị).
Để thực hiện hiệu quả các mục tiêu trên, Kế hoạch đề ra các nhiệm và vụ giải pháp trọng tâm như: Đánh giá, rà soát, điều chỉnh và ban hành mới các chính sách, pháp luật, chương trình, kế hoạch đề án, dự án truyền thông liên quan đến biển và đại dương; thực hiện đổi mới, đa dạng hóa hình thức và nội dung truyền thông về biển và đại dương; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông; đẩy mạnh xã hội hóa công tác truyền thông, huy động được mọi nguồn lực và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, cộng đồng xã hội tham gia vào công tác truyền thông về biển và đại dương; khen thưởng, động viên kịp thời các tổ chức cá nhân, ngăn chặn, xử lý thông tin sai lệch; tăng cường kiểm tra, giám sát và sự phối hợp giữa các cơ quan trong hoạt động truyền thông.
Qua đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan chủ động xây dựng kế hoạch truyền thông về biển và đại dương gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị phù hợp với tình hình thực tế. Đổi mới nội dung và hình thức truyền thông gắn với công tác tuyên truyền, phổ biến việc thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước về biển đảo, phát triển bền vững kinh tế biển trên địa bàn tỉnh. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình, rà soát, lập danh mục các dự án cụ thể và xác định nguồn vốn sử dụng (ngân sách Nhà nước, thu hút nguồn vốn khác trong và ngoài nước) để thực hiện các nhiệm vụ được giao.